เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม วัดท่าไชยศิริ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี ขอพรพระพุทธรูปปางห้ามพยาธิ

เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ วันนี้จะพาไปกราบไหว้พระพุทธรูปปางห้ามพยาธิรับศักราชใหม่ปี พ.ศ.2565 ไปทำบุญเสริมดวงรับปีใหม่ ไปกราบขอพรองค์พระพุทธรูปปางห้ามพยาธิ ที่วัดท่าไชยศิริ ตั้งอยู่ริมถนนเพชรเกษม อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี

วันสิ้นปีใกล้มาถึงเรื่องราวของวัดท่าไชยศิริ น่าสนใจไปท่องเที่ยวมากครับซึ่งจะขอเล่าให้ฟังเป็นเรื่องๆ ดังนี้ครับ

เรื่องที่ 1 ความเป็นมาของวัดท่าไชยศิริเดิมชื่อ “วัดใต้” มีมาตั้งแต่ครั้งอาณาจักรกรุงสุโขทัยในปีพ.ศ. 1910 ตรงกับสมัยสมเด็จพระมหาธรรมราชาลิไทที่ 1 พระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 6 ราชวงศ์พระร่วงแห่งกรุงสุโขทัย เมื่อครั้งนั้นท่าน้ำติดแม่น้ำเพชร

เรื่องที่ 2 เข้ามาแผ่นดินอาณาจักรกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี สมัยแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช มีเรื่องราวเล่าขานเกี่ยวกับวัดใต้หรือวัดท่าไชยศิริ ครั้งกระนั้นกองกำลังทหารของกรุงศรีอยุธยายกกองกำลังไปเขตแดนด่านสิงขรชายแดนเมืองคลองวาน ทุกวันนี้คือจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ครั้งนั้นเพื่อสู้รบกับทหารพม่าแต่กองกำลังทหารกรุงศรีอยุธยาถอยออกมาจนกระทั่งถึงวัดใต้หรือวัดท่าไชยศิริแล้วก็พักผ่อนอาบน้ำชำระร่างกายแล้วก็เข้าภายในพระอุโบสถกราบขอพรองค์พระพุทธรูปปางห้ามพยาธิเสร็จแล้วออกเดินทางไปสู้รบต่อกับกองกำลังทหารพม่าปรากฎว่าทหารกรุงศรีอยุธยาชนะการสู้รบสันนิษฐานว่าคงเปลี่ยนชื่อ “วัดใต้” เป็นชื่อ “วัดท่าไชย” หมายถึงการชนะในการสู้รบแล้วต่อมาเติมสร้อยท้ายว่า “ศิริ” จึงเป็นชื่อ “วัดท่าไชยศิริ” ครับ

เรื่องที่ 3 วัดใต้หรือวัดท่าไชยศิริ มีพระพุทธรูปปางห้ามพยาธิประดิษฐานเป็นองค์พระประธานในพระอุโบสถครั้งกระนั้นเรียก “โบสถ์มหาอุตม์” ส่วน “องค์พระพุทธรูปปางห้ามพยาธิ” เป็นพระพุทธรูปยืนหล่อด้วยทองผสมผสานสำริดศิลปะสมัยลพบุรีหรือเมื่อครั้งขอมเรืองอำนาจเป็นพระพุทธรูปลักษณะคล้ายกษัตริย์ทรงเครื่อง พระเศียร์สวมพระมหาพิชัยมงกุฎมีซุ้มเรือนแก้วครอบองค์พระพุทธรูปด้วยความสูง 1.75 เมตร พุทธลักษณะงดงามเหลือเกินหาชมได้ยากท่านผู้อ่านทุกท่านถ้าได้ไปเที่ยวเมืองเพชรบุรีหรือจังหวัดเพชรบุรีควรต้องแวะวัดท่าไชยศิริแล้วเข้ากราบบูชาขอพร “องค์พระพุทธรูปปางห้ามพยาธิหรือหลวงพ่อพระร่วง” สำหรับองค์พระพุทธรูปยืนปางห้ามพยาธิในจังหวัดเพชรบุรีมีสองสถานที่คือที่ “วัดท่าไชยศิริ” แห่งนี้หนึ่งองค์และองค์ที่ 2 อยู่ในถ้ำรงค์หรือวัดถ้ำรงค์อำเภอบ้านลาดประดิษฐานบนฝาผนังถ้ำสร้างด้วยปูนผสมผสานชันหมากจึงออกมาเป็นสีดำอายุเกิน 1,000 ปี น่าจะมีมาสมัยแผ่นดินขอม

เรื่องที่ 4 สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดฯให้ตักน้ำบริเวณท่าน้ำวัดท่าไชยศิริเพื่อใช้ประกอบพระราชพิธีมงคลต่าง ๆ และสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดฯ ให้ใช้น้ำท่าน้ำวัดท่าไชยศิริใช้ในพระราชพิธีในพระบรมมหาราชวังและใช้เสวยเนื่องจากเป็นน้ำสะอาดบริสุทธิ์เมื่อครั้งกระนั้นแล้วก็ยังถือปฏิบัติมาถึงสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวหลังจากนั้นต่อมามิได้ไช้น้ำบริเวณนี้อีกเลย

เรื่องที่ 5 เมื่อผู้อ่านทุกท่านเดินทางมาถึง “วัดท่าไชยศิริ” ขอแนะนำการทำบุญเสริมดวงรับปีใหม่ โดยให้ทุกท่านเข้ากราบบูชาตามจุดที่แนะนำโดยเริ่มต้น

จุดที่ 1 เข้าพระอุโบสถกราบขอพร “องค์พระพุทธรูปปางห้ามพยาธิหรือหลวงพ่อพระร่วง” เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของชาวจังหวัดเพชรบุรี กราบบูชาพร้อมตั้งจิตอธิฐานให้ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บทั้งตนเองและครอบครัวตลอดไป รวมทั้งขอพรให้ประสบผลสำเร็จในหน้าที่การงานมีความเจริญก้าวหน้าในทุก ๆ ด้านของชีวิตครับ

จุดที่ 2 กราบขอพรพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ขอให้ประสพผลสำเร็จเจริญในหน้าที่การงาน ขอให้มีความสุขทั้งตัวเองและครอบครัวตลอดไป

จุดที่ 3 ท่าน้ำเพชรบุรี ศึกษาเรื่องราวในประวัติศาสตร์พิธีตักน้ำใช้ในพระบรมมหาราชวังของกรุงรัตนโกสินทร์บริเวณนี้ร่มรื่นเงียบสงบ ทำจิตใจให้ปลอดโปร่งเบาสบาย ปล่อยวางความทุกให้ลอยไปกับสายน้ำ ให้มีแต่สิ่งที่เป็นมงคลไหลเข้ามาในชีวิต มีความสุขกายสุขใจตลอดไปครับ

ไปท่องเที่ยวทำบุญเสริมดวงรับปีใหม่กันนะครับ “วัดท่าไชยศิริริม” ริมถนนเพชรเกษมอำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี เพื่อให้ชีวิตประสบความสำเร็จได้รับไชยในทุกเรื่องตลอดปีและตลอดไปครับ “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟสบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟสบุ๊ค

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts