เปิดประตูสู่นครพนม เมืองที่มีมนต์เสน่ห์ทางวัฒนธรรมและความสวยงามทางธรรมชาติ อากาศเย็นสบาย เปิดทรัพย์ เปิดดวง รับปีใหม่ 2565

เอ็นเค.เอ็กซเพรสเทรเวิล และรายการฟ้าใสสกายบลู โดยแนนซี่ ทรัพย์สมัย ได้เปิดเส้นทางท่องเที่ยวเส้นทางบุญ บูชาท่านพญาศรีสัตนาคราชพร้อมขอพรเปิดดวง เปิดทรัพย์ คุ้มครองป้องกันภยันอันตรายจากภัยพิบัติต่างๆเพื่อความเป็นสิริมงคลแห่งชีวิต

จากกรุงเทพไปสู่เมืองนครพนม ทางรถใช้เวลา 10 ชั่วโมง กว่า เส้นทางไฮเวย์สวยงาม ผ่าน นครราชสีมา ขอนแก่น มหาสารคาม มุกดาหาร และ เข้าสู่นครพนม  ส่วนทางเครื่องบินก็ใช้เวลา 1ชั่วโมง  ส่วนรถ วีไอพีนั่งสบายประจำทาง มีออกเดินทางทุกวัน

นครพนม เป็นจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน นับเป็นเมืองชายแดนที่มีความอุดมสมบูรณ์ ความสวยงามของทิวทัศน์ และมีความหลากหลายของวัฒนธรรมและชาติพันธุ์ รวมทั้งประวัติศาสตร์ที่ยาวนานมีพระธาตุพนมเป็นปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมือง พื้นที่ด้านเหนือและตะวันออกของจังหวัดติดกับแม่น้ำโขง ฝั่งตรงข้ามเป็นประเทศ สปป.ลาว

แนนซี่ ทรัพย์สมัย  และคณะสายบุญ เดินทางร่วมทริปแห่งบุญ ร่วมพิธีนาคาธิบดี  พิธีบวงสรวงน้ำพุทธมนตร์ 9 บ่อศักดิ์สิทธิ์ จาก 9 ตระกูลนาคราช, จังหวัดนครพนม, ทริปแห่งบุญ, ไปร่วมพิธีนี้

มีท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม  และ ท่านศาสตรจารย์ ดร. ภูมิรวิชญ์ ชัยภูริหิรัญยกุล เป็นประธานในพิธีนาคาธิบดี มีแขกวีไอพีมาร่วม อาทิ คุณนันทภัสน์ ช่วยปลอด  ภริยาอดีต รัฐมนตรีช่วยพานิชย์ ภิญญา ช่วยปลอด ฯ คุณพงศธร นาวาพานิช , คุณไข่ ศศิพัชร,คุณกุ้ง กรองทอง เทพีศรียโสธร .ฯลฯ มี ฐิติ ชัยนาม เป็นพิธีกร 

ลานพญาศรีสัตตนาคราช ถือเป็นแลนด์มาร์คใหม่ของจังหวัดนครพนม ติดแม่น้ำโขง มองเห็นฝั่งตรงข้าม เป็นนครเวียงจันทร์ ฝั่ง สปป ลาว  อากาศเย็นสบาย

กลางวันจะมีผู้คนมากราบไหว้ขอพร และถ่ายรูปกับทัศนียภาพของฝั่งโขง  ส่วนกลางคืน จะมี แสงไฟ งดงาม มีการแสดงต่างๆและตลาดนัดคนเดิน  ช่วงปีใหม่อุโมงค์นาคราชซึ่งติดกันจะประดับประดาแสงไฟงดงามตระการตา  เชื่อมต่อสะพานมิตรภาพไทย ลาว  นักท่องเที่ยวและผู้คนต่างมาเดินชมบริเวณนี้เนืองแน่น

พระธาตุพนม ศาสนสถานอันศักดิ์สิทธิ์แห่งอีสาน พระบรมธาตุที่แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองทางพุทธศาสนาของนครพนมมาแต่ โบราณกาล สร้างขึ้นเมื่อต้นพุทธกาลประมาณ พ.ศ.๘ ในสมัยอาณาจักรศรีโคตรบูรเจริญรุ่งเรือง ประดิษฐานอยู่บนภูกำพร้าตั้งตระหง่าน อยู่ริมฝั่งโขง เป็นสถานที่ครั้งหนึ่งพุทธองค์เคยเสด็จมาโปรดสัตว์น้อยโหญ่ ตามตํานานอุรังคธาตุกล่าวถึง พระมหากัสสปะและพระอรหันต์ ๕๐๐ องค์ ได้นําพระอุรังคธาตุ (กระดูกส่วนหน้าอก) ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามาจากชมพูทวีปและท้าวพญาผู้ครองนครทั้ง ๕ เป็นประธาน ในการสร้างที่ประดิษฐานพระอุรังคธาตุ อันเป็นที่ตั้งของพระธาตุพนมในปัจจุบัน

คนเกิดวันอาทิตย์และวันศุกร์มักไปขอพร

สถานที่ท่องเที่ยวก็มากมายและมีคุณค่าทางวัฒนธรรม อาทิ โบสถ์คริสริมโขง หอนาฬิกากลางเมือง  จวนผู้ว่าราชการอันเก่าแก่ด้วยสภาปัตยกรรมไทยเวียดนาม และอนุสรณ์บ้านลุงโฮ สมัยที่โฮจิมินทร์ลี้ภัยสงครามช่วงสงครามเวียดนาม และได้มีการสร้างอนุสรณ์ต่างๆเพื่อขอบคุณชาวไทย  ฯลฯ  ร้าน อาหารเวียดนาม ที่ขึ้นชื่อ อาทิ ก๋วยจั๊บญวณ หรือเรียก ขนมจีนเส้นสด  ข้าวเกรียบปากหม้อร้านดัง และร้านของฝากพื้นเมืองของชาวนครพนม 

ช่วงเย็น เริ่มพิธี ประธานได้จุดเทียนมงคลและเริ่มทำพิธีบวงสรวง มีการอัญเชิญเหล็กไหล,น้ำพุทธมนตร์ 9 บ่อศักดิ์สิทธิ์  มาจากทุกสถานที่ศักดิ์สิทธิ์

เริ่มพิธีโดยพราหมณ์ได้ว่าคาถา สวดมนต์ ขออัญเชิญพ่อปู่ศรีสัตตนาคราชพร้อม 9นาคราชจากนครบาดาล มาร่วมในพิธี และกล่าวอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์

มีการครอบครู เพื่อความเป็นสิริมงคล ขจัดสิ่งไม่ดีต่างๆออกไป และ พิธีบูชา เหรียญวัตถุมงคล จี้พร้อมสร้อยพญาศรีสัตตนาคราช  คนที่ทำธุรกิจต้องจุดธูป 45ดอก พร้อมขอพร  ส่วนคนทั่วไปจุดธูป9ดอก  บริเวณงานดูมีมนต์ขลังช่วงทำพิธี ลมเย็นพัดโบกตลอดเวลา

มีการประพรมน้ำศักดิ์สิทธิ์จาก 9 บ่อศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคล ท่านศาสตรจารย์ ดร. ภูมิรวิชญ์ ชัยภูริหิรัญยกุล ร่วมเป็นประธานในพิธีมอบเหรียญวัตถุมงคล  รุ่นที่1 พ่อปู่ศรีสัตตนาคราช เพิ่อความเป็นสิริมงคล

พิธีบวงสรวงน้ำพุทธมนตร์ 9 บ่อศักดิ์สิทธิ์ จาก 9 ตระกูลนาคราช  พร้อมเจ้า 9 ตระกูลนาคราช, บวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช

มีท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม  และ ท่านศาสตรจารย์ ดร. ภูมิรวิชญ์ ชัยภูริหิรัญยกุล เป็นประธานในพิธี นาคาธิบดี “ ที่นครพนม

ขากลับจากนครพนม ท่านศจ.ดร.ภูมิรวิชญ์ ประธานแพทย์อาสา มูลนิธิร่มเกล้าเยาวชนในพระราชูปถัมภ์ ฯ ไปบริจาคของและมอบเงิน ที่ศูนย์พักพิงผู้ป่วยโรคเอดส์ ที่วัดป่าศรีมงคลโคกร้าง จ.ร้อยเอ็ด มี คุณ เกื้อจิตต์  จุรีมาศ ท่านนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสีแก้ว อ เมือง จ ร้อยเอ็ด ให้การต้อนรับคณะและนำเยี่ยมชม

สาธุ  อนุโมทนาบุญ

ผู้ใดที่มีจิตศรัทธา สามารถร่วมบริจาคได้

Related posts