เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : ท่องเที่ยวอำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี ขอพระพุทธรูปองค์หลวงพ่อสุโขทัยวัดทองประดิษฐ์และนั่งจิบกาแฟสดที่ร้านเจดีย์คาเฟ่ริมน้ำคลองสองพี่น้อง

เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ ท่องเที่ยวเที่ยวทั่วไทยวันนี้จะพาไปวัดทองประดิษฐ์ ขอพรองค์พระพุทธรูปหลวงพ่อสุโขทัยกันที่อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี ในสัปดาห์สุดท้ายของปี พ.ศ. 2564 ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ซึ่งผมก็ยังคงสรรหาเรื่องราวแหล่งท่องเที่ยวที่ต่างๆ ในบ้านเราเมืองเรามาเล่าสู่กันฟัง หวังใจให้ผู้อ่านมิตรรักแฟนคลับได้ไปเที่ยวทั่วไทยเหมือนกันกับผมนี่ล่ะครับ

มากันที่วัดทองประดิษฐ์และองค์หลวงพ่อสุโขทัย มีเรื่องราวความเป็นมาที่น่าสนใจทีเดียว เริ่มกันที่ว่าถ้าหากไปเที่ยวอำเภอสองพี่น้องก็ต้องแวะ “วัดทองประดิษฐ์” ริมน้ำคลองสองพี่น้องบรรยากาศดี วัดใหญ่กว้างขวางเดิมทีเป็นวัดที่ย้ายมาสร้างขึ้นใหม่เรียกชื่อ “วัดเล็ก” ชื่อสั้น ๆ ในปีพ.ศ. 2453 สมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจากชื่อ “วัดเล็ก” ครั้งนั้นมีการบูรณะอีกครั้งหนึ่งแล้วให้ชื่อ “วัดน้อยราษฎรศรัทธา” ต่อมาคณะกรรมการเจ้าคณะภาคทางพระพุทธศาสนาได้ตรวจเยี่ยมวัดน้อยราษฎรศรัทธาแห่งนี้มีความเห็นตรงกันก็เลยเปลี่ยนชื่ออีกครั้งหนึ่งโดยใช้ชื่อท่านเจ้าอาวาสรูปแรกของวัดนี้คือหลวงพ่อทองมาเป็นชื่อวัดคือ “วัดทองประดิษฐ์” ถึงทุกวันนี้

เรื่องที่ 2 สิ่งที่สำคัญของวัดทองประดิษฐ์ คือ องค์พระพุทธรูปเรียก “หลวงพ่อสุโขทัย” เป็นพระพุทธรูปองค์ไม่ใหญ่มากนักแต่ไม่ปรากฏหลักฐานว่าอัญเชิญมาจากที่ใด!!! แต่ดั้งเดิมประดิษฐานอยู่ศาลาท่าน้ำริมน้ำคลองสองพี่น้องคืนวันหนึ่งเกิดเพลิงไหม้ศาลาท่าน้ำโดยไม่ทราบสาเหตุศาลาเสียหายหมดปรากฏว่าองค์พระพุทธรูปหลวงพ่อสุโขทัยไม่เป็นอะไรเลย ด้วยเหตุนี้ท่านพระครูโอภาสศิลวัตรหรือหลวงพ่อแววได้จัดสร้างมณฑปประดิษฐานพระพุทธรูปหลวงพ่อสุโขทัยเมื่อปี พ.ศ. 2500 เป็นมณฑปสวยงาม

เรื่องที่ 3 เมื่อครั้งหนุ่ม-สุทนเดินทางไปอำเภอสองพี่น้องเพื่อเก็บเรื่องราวของร้านกาแฟสดหน้าวัดทองประดิษฐ์พอถึงร้านกาแฟก็นั่งจิบกาแฟสดตามสไตล์ชิล ๆ ของตัวเองปรากฏว่าเจอกับน้อง ๆ สองคนซึ่งมีบ้านเรือนอยู่ในพื้นที่คลองสองพี่น้อง ได้พูดคุยทำความรู้จักกันเมื่อทราบว่าผมต้องการข้อมูลของหลวงพ่อสุโขทัย น้อง ๆ ก็ได้พามาที่กุฏิของท่านเจ้าอาวาสวัดทองประดิษฐ์ เพื่อขอถ่ายภาพองค์พระพุทธรูปหลวงพ่อสุโขทัย ท่านเจ้าอาวาสแจ้งให้ไปหาพระภิกษุที่ดูแลกุญแจมณฑปแต่ท่านติดภารกิจไม่อยู่วัด ทำให้ไม่สามารถเข้ามณฑปได้!!! ท่านผู้อ่านทุกท่านเชื่อหรือไม่ ผมยกมือขึ้นตั้งจิตอธิษฐานขอให้ได้ถ่ายภาพองค์หลวงพ่อสุโขทัยปรากฏว่า สักครู่หนึ่งก็มีผู้ชายท่านหนึ่งเดินมาแล้วก็บอกว่าจะเปิดมณฑปให้ ผมเองก็ตกใจเหมือนกันแต่ก็เข้าไปถ่ายภาพ “องค์หลวงพ่อสุโขทัย” จนกระทั่งเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ถามชายผู้นั้นว่าใครให้มาเปิดมณฑปเขาบอกว่ามีคนไปบอกให้มาเปิดมณฑปเมื่อได้ยินเสียงบอกก็ได้มาเปิดมณฑปให้? คิคินี่คือส่วนหนึ่งของประสบการณ์ตนเองที่พบเจอกับตัว ณ มณฑปวัดทองประดิษฐ์ ครับ

เรื่องที่ 4 ไปเที่ยววัดทองประดิษฐ์ต้องแวะนั่งจิบกาแฟสดชื่อ “คาเฟ่เจดีย์” ตั้งอยู่ริมน้ำข้าง ๆ วัดบรรยากาศชิล ๆ ลมพัดเย็น ๆ คาเฟ่เจดีย์ใช้กาแฟพันธุ์อาราบิก้าจากบนดอยช้างจังหวัดเชียงราย เข้มเท่จริงใจสไตล์หนุ่ม-สุทน มีกาแฟสดบริการทั้งร้อนและเย็นหรือเครื่องดื่มอื่น ๆ อีกหลากหลายเมนู เลือกได้ตามความชอบของแต่ละท่านครับ ใกล้ ๆ กันมีสะพานอายุ 100 ปี เป็นสะพานข้ามคลองสองพี่น้องเขาเรียก “ตลาดสะพานโค้ง” เดินไปถ่ายภาพโพสท่าตามสไตล์ของแต่ละท่านครับ สำหรับวิถีชีวิตชาวคลองสองพี่น้องยังคงใช้วิธีดั้งเดิมปลูกผักบุ้ง ผักกะเฉดปลอดภัยซื้อเป็นของฝากได้นะจ๊ะจะบอกให้ “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟสบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟสบุ๊ค

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts