ชัยนาทเปิดเส้นทางปั่นสนุก Bike For Fun เที่ยวอิ่มสุขวิถีถิ่น ฟินได้ทั้งปี

เที่ยวสุขใจวิถีชัยนาท “เส้นทางปั่นสนุก Bike For Fun” เชิญสายรักสุขภาพมาปั่นจักรยานสัมผัสวิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณี ไหว้พระขอพร ชมบรรยากาศท้องทุ่ง ลอดอุโมงค์สวนส้มโอ แล้วเลยไปชิมของเด็ดชัยนาท เตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวจากทุกภาคทั่วประเทศ

สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยนาท ร่วมกับ  หอการค้าจังหวัดชัยนาท สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดชัยนาท และธุรกิจภาคเอกชน จัดโครงการส่งเสริมการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว “เส้นทางปั่นสนุก Bike For Fun”  เชิญสายปั่นสายชิลล์มาสัมผัสธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และวิถีชีวิต  หลากที่เที่ยวชัยนาท ท่ามกลางบรรยากาศอันสดชื่นและเงียบสงบของจังหวัดชัยนาท

“เส้นทางปั่นสนุก Bike For Fun”  นำเสนออีกมิติของจังหวัดชัยนาท ที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ได้โดยการปั่นจักรยาน โดยในครั้งนี้ได้ปักหลักกันที่ อ.หนองมะโมง และ อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท

จากซุ้มประตูทางเข้าบ้านกุดจอก สู่ วัดเขาดิน

เริ่มต้นกันตั้งแต่เช้าตรู่ นักปั่นและผู้เข้าร่วมกิจกรรมรวมตัวกันที่ “ซุ้มประตูทางเข้าบ้านกุดจอก” อีกหนึ่งแลนด์มาร์คของชุมชนวัฒนธรรมลาวครั่งบ้านกุดจอก แล้วออกสตาร์ท่ามกลางสภาพอากาศเย็นสบายในยามเช้า มุงหน้าสู่ “วัดเขาดิน” หนึ่งในศูนย์รวมศรัทธาของชาวชัยนาท เป็นวัดที่มีความโดดเด่น โดยเฉพาะเจดีย์สีขาว ยอดของเจดีย์บรรจุพระธาตุ ซึ่ง “สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก” ได้ประทานพระธาตุ ที่นำมาจากประเทศอินเดียให้แด่พระครูอุดมชัยกิจ (หลวงพ่อบุญเกิด ปัญฑิโต) เจ้าอาวาสวัดเขาดิน เพื่อมาประดิษฐานที่วัดเขาดิน เมื่อปี พ.ศ.2549 จากนั้นก็มีผู้มีจิตศรัทธาและชาวบ้านร่วมกันสร้างเจดีย์และถนนทางเข้า เพื่อให้ทุกคนเข้ามากราบไหว้บูชาเป็นสิริมงคลจนถึงปัจจุบัน

ในช่วงเทศกาลออกพรรษาของทุกปี จะมีการตักบาตรเทโว โดยพระสงฆ์ สามเณร จะเดินลงจากยอดเขา เกิดเป็นภาพที่สวยงามน่าประทับใจ นอกจากนั้นนักท่องเที่ยวยังสามารถตักบาตรยามเช้าได้ทุก ๆ วัน

เส้นทางธรรมชาติวิถีชัยนาท

หลังจากนั้น ก็ชวนไปปั่นกันต่อในเส้นทางธรรมชาติวิถีชัยนาท เนื่องจากเป็นแหล่งเกษตรกรรมที่สำคัญทางภาคกลาง มีการทำสวนทำไร่และปลูกข้าวกันมาก ดังนั้นในแต่ละฤดูกาลก็จะพบกับสีสันของพันธุ์ไม้และนาข้าวที่สวยสดงดงาม นอกจากนั้นยังมีอีกหนึ่งแลนด์มาร์คที่พลาดไม่ได้คือ “สะพานหิน” สะพานเก่าแก่ของอำเภอหนองมะโมง ที่ใครไปใครมาต้องแวะเที่ยวชมและถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

สวนส้มโอลุงธงชัย

ปั่นกันไปแบบชิลล์ ๆ แวะพักเติมพลังความสดชื่นเป็นระยะ แล้วปักหมุดกันที่ “สวนส้มโอลุงธงชัย” ซึ่งหลายคนคงทราบดีว่า หนึ่งในของดีจังหวัดชัยนาทก็คือ “ส้มโอขาวแตงกวา” ที่รสชาติหวานอมเปรี้ยว กรอบอร่อย ไม่ฝาด ไม่สากลิ้น  โดยมีไฮไลท์อยู่ที่ “ซุ้มอุโมงค์ส้มโอ” อันร่มรื่นและสวยงาม มาแล้วก็จะได้ชิมส้มโอสดอร่อยจากสวน ใครที่ชื่นชอบวิถีเกษตรก็สามารถขอความรู้จากชาวสวนได้โดยตรง

ร้านปูท่าโบสถ์

จาก อ.หนองมะโมง มีมุ่งหน้าต่อสู่ อ.วัดสิงห์ ผ่าน อ.หันคา ถึงเวลาเติมพลังมื้อเที่ยงที่ “ร้านปูท่าโบสถ์” ร้านอาหารในบรรยากาศธรรมชาติริมบึงน้ำ โดดเด่นด้วยปลาแม่น้ำหลากหลายเมนู เป็นอีกมื้อที่เต็มไปด้วยความชื่นมื่น หลังจากปั่นสนุกกันมาแล้วครึ่งวัน

วัดทรงเสวย

ปั่นไป แวะเที่ยวไป เพลิดเพลินกันแบบสบาย ๆ หลังจากพักรับประทานอาหารกลางวันแล้ว ก็ปั่นสู่ “วัดทรงเสวย” อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท อีกไฮไลท์ที่ห้ามพลาดเมื่อมาเยือนชัยนาท เนื่องจากในอดีต เคยเป็นสถานที่เสด็จประพาสต้นของรัชกาลที่ 5 ปัจจุบันยังมีพิพิธภัณฑ์จัดแสดงสิ่งของพระราชทาน โดยมีบาตร ปิ่นโต พระขรรค์ ตาลปัตร ใบลาน ตะเกียงลาน เรือสำปั้น ป้านน้ำชา ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งของพระราชทานที่ยังสมบูรณ์ เนื่องจากมีการดูแลเก็บรักษาเป็นอย่างดี

ร้านกาแฟทรงเสวย

ภายในวัดมีกำแพงแก้วซึ่งเป็นศิลปะปูนปั้นรูปพุทธประวัติบนซุ้มประตูที่หาชมได้ยาก บริเวณทางเข้าวัด ยังมี “ร้านกาแฟทรงเสวย” (SongSawoei Coffee) ให้ทุกคนได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศของแม่น้ำท่าจีน ถือเป็นการปิดท้ายรายการปั่นอย่างมีความสุข

ไอ้ส้มฉุน

ปัจจุบันที่ยังมี “ไอ้ส้มฉุน” เด็กวัดทรงเสวย อยู่ในศาลาหลวงปู่ย้อย ที่ว่ากันว่าถ้ามากระซิบข้างหูไอ้ส้มฉุนเพื่อขอโชคขอพร ก็มีผู้ที่ได้ตามใจปรารถนาไปแล้วหลายต่อหลายคน ดังนั้นจึงมีบรรดาของไหว้ ของแก้บน ทั้งของกิน ของเล่นสำหรับเด็กอยู่เต็มไปหมด จนเหมือนพิพิธภัณฑ์ย่อม ๆ ไปเลย

ใครไปใครมาก็ถือโอกาสขอโชคขอพร ถือเป็นอีกความเชื่อเพื่อเพิ่มขวัญและกำลังใจ นอกจากบรรยากาศธรรมชาติอันแสนสดชื่นแล้ว ถือเป็นอีกภาพความสดใสในการมาเที่ยวชัยนาท

Related posts