เที่ยวปลูกป่า กินอาหารถิ่น เช็คอิน @ชัยนาท

จังหวัดชัยนาท โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยนาท จัดโครงการส่งเสริมการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงรุก กิจกรรมทดสอบเส้นทาง “เที่ยวแบบมีสตอรี่…ที่ชัยนาท” ​เส้นทางการท่องเที่ยว​ในเชิงอนุรักษ์​พื้นถิ่นงดงาม

 

โครงการนี้สื่อมวลชนหลายแขนงทั้งสื่อส่วนกลางและสื่อท้องถิ่นมารวมตัวกันในเช้าวันนี้ (10 ธันวาคม 2564) ที่ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงฯ “บ้านคนรักษ์ตาล” ตำบลห้วยกรด อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยนาท นำโดยนายมหิทธร โคกเกษม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยนาท จัดกิจกรรมท่องเที่ยวสัมผัสวิถีชีวิต วัฒนธรรมและอาหารของชุมชนท้องถิ่น “เส้นทางเที่ยวปลูกป่า กินอาหารถิ่น เช็คอิน @ชัยนาท ” โดยมีหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดชัยนาท ททท.ส่วนกลางและสำนักงานลพบุรี เครือข่ายด้านการท่องเที่ยว สื่อมวลชนทั้งส่วนกลางและในจังหวัดชัยนาท และเกษตรกรศูนย์การเรียนรู้เศรษกิจพอเพียงการอนุรักษ์ตาลโตนดฯ เข้าร่วมกิจกรรม​ ​ ชมการปีนเก็บน้ำตาลสดจากต้น​ มีการสาธิตการทำน้ำตาลโตนด การทำขนมตาลและการถักใบตาลอ่อนเป็นรูปปลา​ มีการสาธิตการใช้คางตาลนำมาเป็นเครื่องมือรักษาอาการเส้นยึด เส้นตึง แก้ปวดหลัง ไหล่ติด และร่วมกันปลูกต้นทองอุไร ไม้สวยงาม ไม้ประดับที่มีดอกสีเหลืองทองอร่าม

    กิจกรรมวันนี้ มีการเรียนรู้เรื่องการอนุรักษ์ตาลโตนดโดยแบ่งฐานการเรียนรู้เป็น 5 ฐาน พร้อมให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ร่วมสาธิตการสร้างคุณค่าจากมรดกทางวัฒนธรรมของตาลโตนด อาหารจากเมนูทั้งคาวและหวาน รวมทั้งการจัดกิจกรรมเที่ยวป่า ไหว้พระขอพร และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจอีกหลายแห่ง

   ทั้งนี้ สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยนาท ได้นำพานักท่องเที่ยว​ส่วนหนึ่งร่วมกิจกรรม​ ตามโครงการส่งเสริมการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงรุก กิจกรรมทดสอบเส้นทาง “เที่ยวแบบมีสตอรี่…ที่ชัยนาท” ตั้งแต่วันที่ 3 – 11 ธันวาคม 2564 เพื่อสร้างกระแสการรับรู้ด้านการท่องเที่ยวจังหวัดชัยนาท และการประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดชัยนาท ที่มีความพร้อมในทุกด้านทั้ง ธรรมชาติ วัฒนธรรม วิถีชีวิต วิถีชุมชน และแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ที่รอการมาเยือนของนักท่องเที่ยว

การเดินทางไป บ้านบุทางรถ เพื่อเยี่ยมชมการรักษาป่าชุมชุนซึ่งก่อนหน้านั้นเป็นภูเขาหัวโล้นและได้รับการทำนุบำรุงปลูกป่าชุมชนขึ้นมา​ เพื่อให้ชาวบ้านช่วยกันรักษาและปลูกพืชสมุนไพรนำมาใช้เพื่อการรักษาอาการป่วยไข้และภูเขาราวเทียน​ ยังเป็นแหล่งเรียนรู้​ในการเดินป่าศึกษาธรรมชาติ​ หลังจากเดินป่าเสร็จ​ก็มีการแช่เท้าในน้ำสมุนไพรพื้นบ้านรักษาอาการเมื่อยล้าเป็นการผ่อนคลาย​เท้าก่อนที่จะมีพิธีบวชป่า เพื่อเป็นกุศโลบายป้องกันการตัดไม้ทำลายป่า

มารับประทานอาหารมื้อค่ำที่ร้านส้มตำบ้านเด ในตัวอำเภอหันคา นอกจากเมนูอาหารที่อร่อยแล้ว หน้าร้านและตัวอาคารเป็นสไตล์บ้านเก่าแนวย้อนยุค ภายในร้านมีของสะสมเก่า ๆ รุ่นคุณปู่คุณย่า อย่างเช่น ผงซักฟอก แชมพูสระผม มีดโกนหนวด บุหรี่ และกระบอกฉีดยุง ซึ่งหาชมได้ยากในปัจจุบัน

จบภาระกิจวันแรก เราเดินทางเข้าพักที่ บ้านพวงคราม บ้านพักทรงไทยโบราณ โดยได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นด้วยเครื่องดื่มสมุนไพร และมีขนมทองเอกขนมพื้นเมืองมาให้ชิมก่อนที่แยกย้ายไปพักผ่อนตามอัธยาศัย

รุ่งอรุณ​ที่ ตลาดเก่าหันคา​ เพื่อดูวิถีชีวิต​คนท้องถิ่นริมแม่น้ำท่าจีน​ กับการค้าขายสินค้าพืชผักของท้องถิ่น​  ตลาดหันคาในอดีตนั้นเคยเป็นทางสัญจรทางน้ำและการค้าขาย​ล่องไปถึงกรุงเทพ​มหานคร​  เราแวะไปดื่มกาแฟโบราณ พร้อมปาท่องโก๋ ไข่ลวก ก่อนที่จะเดินทางไปไหว้พระที่วัดไกลกังวล

หลังจากศึกษา​วิถีชีวิต​ของคนหันคาจากอดีตถึงปัจจุบัน​ ก็ออกเดินทาง​เพื่อไปกราบพระบรมสารีริกธาตุ​ประดิษฐานอยู่บนภูเขาของวัดไกลกังวล​ วัดบนภูเขาที่มีพระบาทสี่รอย​ ซึ่งอยู่ภายใต้โดมหินปูน​ มีพระพุทธรูป​หลากหลายปาง​ ให้กราบไหว้และปิดทองรอยพระบาท​ ส่วนยอดโดมจะสร้างเป็นทางเดินเพื่อขึ้นไปกราบนมัสการ​พระบรมสารีริกธาตุ​บนยอดเขา​ เป็นจุดชมวิวที่มองเห็นท้องทุ่งนาเวิ้งว้าง​ และมองเห็นตัวอำเภอหันคาสุดสายตา​

ทางสำนักงานการท่องเที่ยว​ จังหวัดชัยนาท​ สภาวัฒนธรรม​จังหวัดชัยนาทและ​ ททท.สำนักงานลพบุรี​ ได้ถวายกองผ่าป่าร่วมกับนักท่องเที่ยว​ในพระอุโบสถ​ เพื่อเป็นสิริมงคล​แก่การเดินทาง​

วัดไกลกังวล​ ยังมีจุดที่น่าสนใจนอกจากจะมาทำบุญแล้ว​ ทางวัดยังเลี้ยงเก้ง​ กวาง​ นกยูง​ ไก่ป่า​ มากมาย​ การสร้างกำแพงสูงห้าเมตรล้อมรอบภูเขามีพื้นที่สองพันกว่าไร่​ สามารถ​ป้องกัน​มิให้สัตว์​ออกไปรบกวนชาวบ้านได้​ และป้องกัน​ไม่ให้สัตว์​เลื้อยคลานเข้ามาด้วย​ เป็นจุดเช็กอินน์​ให้อาหารเก้ง​ ​กวางข้างถนนอย่างมีความสุข

อิ่มเอิบได้มาทำยุญและช่วยให้อาหารสัตว์​ ซึ่งหายากมากต้องมาสักครั้งจึงจะรู้ว่า”ชัยนาท​ เมืองเล็กๆแต่ยิ่งใหญ่ในความเป็นจริง” มีพร้อมทุกอย่างต้อนรับนักท่องเที่ยว​ที่เดินทางเข้ามาอย่างอบอุ่นใจ

อีกหนึ่งวัดที่เรามีโอกาสไปกราบมนัสการพระพุทธรูป คือ วัดห้วยซุง หรือ วัดวิจิตรังสิตาราม ซึ่งอยู่กลางสระน้ำ ที่มาของอุโบสถมหัศจรรย์ของโลก เกิดจากดำริของพระครูโสภณสีลวัตรหรือหลวงปู่เทียบ ที่จะสร้างอุโบสถเพื่อใช้ประดิษฐานดวงประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่เกิดขึ้นตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 หรือวันวิสาขบูชาทั้ง 3 ครั้ง ซึ่งเป็นความมหัศจรรย์อย่างยิ่งของโลก ดังนั้นจึงได้นำดวงมหัศจรรย์ของโลกนี้มาประดิษฐานหน้าบันอุโบสถด้านหน้าและหลัง นำรายละเอียดของดวงประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน มาประดิษฐานไว้บนผนังด้านหลังอุโบสถเพื่อเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา อุโบสถหลังนี้ได้ตั้งอยู่กึ่งกลางเปรียบเสมือนเขาพระสุเมรุรายล้อมด้วยต้นไม้ประจำทวีปทั้ง 4 ตามหลักพุทธศาสนา

อุโบสถนี้จะมี 3 ชั้น ชั้นบนสุดจะประดิษฐานพระประธาน มีหอระฆังและหอไตร ส่วนชั้นกลางจะเป็นห้องสำหรับปฏิบัติธรรมเพื่อความสงบ และชั้นล่างจะเป็นลานกว้าง มีกุฏิแก้วประดิษฐานพระอุปคุต

วัดห้วยซุง ตั้งอยู่ที่ ตำบลบ้านเชี่ยน อำเภอ หันคา จ.ชัยนาท

หลังจากนั้นเราเดินทางไปรับประทานอาหารที่ ร้านแม่สามปลื้ม ​ร้านก๋วยเตี๋ยว​ห้อยขาสไตล์​ชัยนาทที่จัดแต่งร้านให้ดูร่มรื่นด้วยบึงเลี้ยงปลาที่มีน้ำสีเขียวสวยงามจากธาตุในน้ำผสมกับทิวทัศน์​ทุ่งนาเขียวขจี​ รสชาติ​อาหารอร่อยลิ้นมีทุกอย่างที่เกี่ยวกับก๋วยเตี๋ยว​ต้มยำน้ำข้นน้ำใส​

ต่อจากนั้นเราแวะไปที่ สวนส้มโอขาวแตงกวา​โชคชัย ส้มโอชื่อดังของจังหวัดชัยนาท​ ได้ลิ้มชมรสหวานอมเปรี้ยวนิดๆของส้มโอขาวแตงกวาของชัยนาทจนติดอกติดใจเลยซื้อกันจนแทบจะหมดเข่งเลยเชียวล่ะ

สวนส้มโอโชคชัย​ ปลูกส้มโอพันธุ์ขาวแตงกวามานานโดยยกร่องสวนหลายร้อยต้น​ มีจุดชมวิวจากมุมสูงเพื่อชมสวนส้มโออย่างเต็มตา​ และได้สนทนากันเกี่ยวกับวิถีชีวิต​ชาวสวนส้มโอที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดชัยนาท​ เป็นของขวัญของฝากจากเมืองอู่ข้าวอู่น้ำของจังหวัดชัยนาท​

หลังจากอิ่มเอมจากรสหวานส้มโอ​ เราออกเดินทางจากหันคา​ เพื่อไปยังอำเภอมโนรมย์​ ผ่านตัวจังหวัดมุ่งหน้าเข้าสู่ถนนสายเอเซียเพื่อมาสัมผัสบรรยากาศ​ร้านอาหารและกาแฟระดับซิกเนเจอร์​ของจังหวัดชัยนาท​ ก่อนจะถึงนครสวรรค์​ในขาไป​ ร้านอาหารเนรมิตคาเฟ่​ จะอยู่ถนนสายเอเซียขาล่องเข้ากรุงเทพฯ​ จะมีเส้นทางไปสู่ความงามของร้านเนรมิตคาเฟ่​ ซึ่งเป็นจุดเช็กอิน​น์อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดชัยนาท​ แม้เพิ่งจะเปิดมาไม่นาน​ แต่บรรยากาศ​รูปแบบการจัดแต่งแอเรีย​สถานที่มองเห็นอย่างโดดเด่น​ สวยงามท่ามกลางธรรมชาติ​ท้องทุ่งนาเวิ้งว้างสุดสายตา​ การจัดรูปแบบของร้านคาเฟ่แห่งนี้มีมุมถ่ายรูป​มากมาย​ มีหอคอยให้ถ่ายรูปในมุมสูงที่มองเห็นภูเขาฟูจิเมืองไทยลิบๆ​ การทำทางเดินผ่านอุโมงไฟในช่วงยามค่ำจะสวยงามมากๆ​ และรูปแบบของตัวร้านจะครอบอยู่ในอุโมงผลไม้​ มีสะพานเชือกทอดยาวออกไปยังทุ่งนา​ ให้เป็นจุดถ่ายรูป​ได้เป็นอย่างดี​ มีคูน้ำสวยงาม​และมีซุ้มเรือนหลังคาจากในแต่ละซุ้มให้นั่งทานอาหารและกาแฟ​ ขนมหลากรสรสชาติมีให้เลือกทานได้ตามใจปรารถนา​ ส่วนซิกเนเจอร์​คือชามะนาวอัญชัน​ และ กาแฟส้มโอขาวแตงกวา อร่อยไปกับอาหารหลากหลายรวมทั้งสะเต๊ะ​ และเมี่ยงคำดอกบัว

น.ส.กนกนันท์ ยอดอานนท์ เจ้าของร้านเนรมิต คาเฟ่

ร้านเนรมิต​คาเฟ่​ คือจุดเช็กอินน์​ของนักเดินทางถ้ามาจากนครสวรรค์​ ก่อนเดินทาง​กลับกรุงเทพฯ​ควรแวะสัมผัส​บรรยากาศ​ที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน​ มีอยู่ที่มโนรมย์​ส่วนหนึ่งของจังหวัด​ชัยนาท​

​เที่ยวสนุกได้ความรู้  2​ วัน​ 1​ คืนกับความอบอุ่นที่มาเยือนชัยนาทโดยมีสำนักงานการท่องเที่ยว​และกีฬา​ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น​ ชี้แนะแหล่งท่องเที่ยว​ของเมืองเล็กๆแต่ยิ่งใหญ่​ในความเป็นจริง​ ต้องมาสัมผัสดูจะได้รู้ว่าวิถีชีวิต​ของคนเมืองอู่ข้าว​อู่​น้ำวัฒนธรรม​ล้ำเลิศแหล่งท่องเที่ยวโบราณ​ที่เสด็จพ่อ​ ร.5​ เสด็จประภาสต้นจนเป็นที่รู้จักตั้งแต่ในอดีตจนถึงวันนี้​ ชัยนาท​ยังมีสิ่งดี ๆ ให้ตามมาค้นหากันอีกมากมาย​ ไม่เชื่อลองมาเที่ยวชัยนาทดูแล้วจะรู้ว่ายิ่งใหญ่​ในความจริงเสมอ

Related posts