เปิดปก…อกนักเขียน : “RiRi”- (“หมิว”) “นางสาวณภัทร คล้ายสมบุญ”

เปิดปก…อกนักเขียน

“ปราบซ่า” ผลงาน “RiRi” ตรึงใจนักอ่านเกิดกระแสเรียกร้อง “ปราบซ่า 2” ออกมาแล้วนะ

              กระแสแรงจากนิยายเรื่อง “ปราบซ่า” ได้รับเสียงชื่นชมจากนักอ่านพาให้เรานั่งไม่ติดต้องรีบตามหาแล้วทักนักเขียนเจ้าของผลงานนามปากกา RiRi หรือตัวจริงก็คือ “นางสาวณภัทร คล้ายสมบุญ” หรือ “หมิว” มาสัมภาษณ์ จากอ่านปราบซ่าจบยังรู้สึกว่าพวกเขาทั้งสองไม่ใช่แค่นิยาย แต่เป็นบุคคลจริงที่มีชีวิตจนอยากไปสัมภาษณ์พี่ปราบกับน้องซ่า เพราะเราหลงรักพี่ปราบที่ก้าวเข้ามาในชีวิตของซ่า ปราบคอยเป็นกำลังใจ คอยประคับประคองน้องซ่าให้ก้าวผ่านชีวิตที่เจ้าตัวคิดว่าไม่มีค่ากับใคร แม้แต่แม่ก็ไม่ต้องการเขา แต่ปราบเป็นเหมือนเทวดาที่มามอบชีวิตใหม่ให้กับซ่าโดยไม่ต้องการสิ่งตอบแทน พวกเขาทั้งสองเริ่มจากมิตรภาพดี ๆ จนกลายเป็นความรักบริสุทธิ์ที่ปราบมีต่อซ่า ยอมอดทนรอจนกว่าซ่าจะยอมรับความรักและเต็มใจเปลี่ยนตัวเองจากรุกเป็นรับเพื่อพี่ปราบเพียงคนเดียว ยิ่งอ่านยิ่งซึมซัมความรัก ความจริงใจของปราบที่ทุ่มเทให้ซ่าอย่างไม่หวังสิ่งตอบแทนเลย หายากมากคนดีอย่างปราบ ถือว่าซ่าโชคดีได้เจอคนดีเช่นปราบ ขอยกตำแหน่ง ‘ฮีโร่’ หรือ ‘เทวดา’ ผู้ปกป้องซ่าให้เลย แล้วก็ต้องปรับอารมณ์มาอ่าน “ได้โปรดยกโทษให้ผม” เรื่องนี้ทำให้รู้จักโรคที่คร่าชีวิตใครหลายคนหลายอาชีพ “โรคซึมเศร้า” นักเขียนไม่ได้ทำให้เรารู้สึกอึดอัดหรือกดดันในแต่ละตอนที่นำเข้าสู่อาการของโรคซึมเศร้าที่สกาย นายเอกเผชิญอยู่ทีละนิด พร้อมกับแนะนำวิธีรักษา แล้วเมื่อฟาน พระเอกและแฟนของสกายรู้ว่าคนรักเป็นโรคซึมเศร้าจนต้องฆ่าตัวตาย ก็เสียใจมาก แต่โชคดีที่ฟานและครอบครัวที่เป็นต้นเหตุให้สกายถูกโรคซึมเศร้าทรมานจิตใจได้มีโอกาสแก้ไขด้วยการมอบความรัก ความเอาใส่ใจ ดูแลจิตใจสกาย ส่วนฟานก็ยินดียืนเคียงข้างสกายให้สู้กับโรคนั้น จนสกายกลับมามีความสุขและรอยยิ้มอีกครั้ง นิยายทั้งสองเรื่องสอนให้รู้ว่า ครอบครัวถือเป็นกำลังใจสำคัญที่จะทำให้ใครที่พบเจออุปสรรคจะผ่านมันไปได้ ซึ่งถ้าบ้านไหนมีครอบครัวที่อบอุ่น ครอบครัวนั้นจะไม่ทำร้ายซ่าและสกายเลย สำหรับความรักที่นักอ่านมีให้ปราบซ่าตอนนี้นักเขียนได้เข็น “ปราบซ่า 2” ออกมาแล้วเชิญไปสอยกันได้เลย แต่นาทีนี้ไปทำความรู้จักผู้ปลุกปั้นปราบซ่า โดยหมิวเจ้าของผลงานเปิดอกพูดคุยอย่างหมดเปลือกว่า

              “ปัจจุบันเขียนนิยายเป็นหลักค่ะ  สำหรับนามปากกาที่ใช้มีสองนามปากกาค่ะ RiRi (แนวธรรมดา)  / RiRi,Bloodromance (แนวแฟนตาซีเหนือโลกที่จะออกแนวดาร์ก ๆ หน่อย) จะเขียนฟีลกู้ด ดราม่าบ้างประปราย สโลว์ไลฟ์ และแฟนตาซี พยายามจะเขียนหลายๆ แนวเพื่อพัฒนาฝีมือค่ะ

              ส่วนแรงบันดาลใจในการเขียนนิยายก็คงเป็นจินตนาการหลังจากที่ได้เสพอะไรสักอย่างอย่างเช่น การอ่าน การฟังเพลง ดูหนัง หรือการดูรูปภาพต่าง ๆ เมื่อรับรู้ความรู้สึกและมีอารมณ์ร่วมกันสิ่ง ๆ นั้น ก็จะรู้สึกอยากเขียนอะไรที่ให้อารมณ์เหมือนกับที่เรารู้สึก  ก่อนหน้านั้นเราเคยเขียนนิยายชายหญิงตอนที่อยู่มอห้า แล้วพอเข้ามหาลัยเพื่อนก็แนะนำให้อ่านนิยายวายในเล้าเป็ด เราอยากเขียนนิยายอยู่แล้ว และรู้สึกอยากจะลองเขียนดูว่าเราจะทำได้ไหม จากนั้นก็ลงมือเขียนนิยายวายเรื่องแรกคือ ‘Pretty Boy เจ้าชายตัวน้อยของผม’ คู่พี่ทราฟกับน้องเค้กค่ะ นิยายที่เขียนออกมาทั้งหมด 12 เรื่องได้ค่ะ รวมทั้งเรื่องสั้นและเรื่องยาว และเป็นนิยายวายทั้งหมด 

              สำหรับปราบซ่า 2 ความรู้สึกแรกหลังจากจบปราบซ่าภาคแรกแล้วมีคนอยากอ่านเรื่องราวของพี่ปราบน้องซ่าต่อก็คือดีใจมาก ๆ ค่ะ บวกกับเรื่องราวของพวกเขายังสามารถดำเนินต่อไปได้ เหมือนพวกเขาไม่ใช่แค่นิยาย แต่เป็นบุคคลจริงที่ดำรงอยู่ ดังนั้นเนื้อหาในภาค 2 ก็ยังมีเป็นเนื้อหาของพี่ปราบน้องซ่าเป็นหลัก กับชีวิตและสังคมที่โตขึ้น ว่าจะมีปัญหาและอุปสรรคอะไรที่เข้ามาแล้วทำให้น้องซ่าโตขึ้นและเป็นคนที่ดีขึ้นค่ะ แต่เวลาออกหนังสือจะเป็นความกังวลมากในทุก ๆ ขั้นตอนเลยค่ะ ไม่ค่อยอยากให้งานมีปัญหาไม่ว่าส่วนไหน อยากให้นักอ่านได้รับสิ่งที่ดีที่สุด แม้มันจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้แบบ100% แต่ก็พยายามทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้  ในเรื่องของฉากนิยายที่ยากและต้องใช้พลังมากสำหรับริริคือ ฉากดราม่า เพราะว่ากว่าจะเขียนจบคือร้องไห้เยอะ เราเป็นคนเขียน เราต้องรู้สึกก่อนถึงจะสื่อสารออกไปได้ ดังนั้นก็คือต้องคิด ทำอารมณ์ร่วม แล้วร้องไห้ไปเขียนไป ทิชชูหมดเป็นกล่อง ๆ และอีกฉากคือ ฉากเลิฟซีน พอเขียนไปหลายครั้งเรารู้สึกว่ามันจะซ้ำซากไหม มันเหมือนเดิมหรือเปล่า เพราะความจริงแล้วฉากนี้มันไม่ได้ต้องหวือหวาโลดโผนอะไรขนาดนั้น พอมันคล้ายจะซ้ำของเก่า มันเลยรู้สึกว่าเราเขียนไม่ดีค่ะ   จากกรณีข่าวดราม่าที่นักเขียนลอกประโยคของนักเขียนคนอื่นก็พอติดตามบ้างเห็นผ่านสื่อโซเชียล หากเห็นก็จะติดตามให้รู้ว่าข้อเท็จจริงเป็นแบบไหน หากมีการก็อปกันจริง ก็รู้สึกเสียใจแทนคนเขียนที่ถูกคัดลอกผลงานมาก ๆ เพราะในฐานะนักเขียน แต่ละตัวอักษรแต่ละประโยคที่คิดขึ้นมา มันไม่ได้ง่ายเลย และยิ่งเพื่อทำให้เนื้อเรื่องสมบูรณ์ในการส่งสารบางอย่างให้คนอ่าน มันยิ่งยาก มันคือไอเดียที่เราคิดแล้วมีคนฉกฉวยเอาไป นับเป็นเรื่องที่หดหู่ใจ ทางทีดี หากใครสนใจอยากเขียนนิยายก็อยากให้เขียนออกมาจากความคิดของตัวเอง จะดีมากน้อยแค่ไหน แต่มันก็คือสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาด้วยตัวเอง ไม่ใช่สิ่งที่ไปเอามาจากผู้อื่น ความภูมิใจมันต่างกันค่ะ

              ความรู้สึกที่นักเขียนวายเกิดขึ้นราวดอกเห็ดคงเพราะปัจจุบันคนหันมาเขียนวายเยอะจริงด้วยเรื่องของตลาดและความต้องการด้วย ส่วนเรื่องดึงฐานนักอ่าน อันนี้ไม่ค่อยกังวลเท่าไหร่ เนื่องจากริริเขียนนิยายในแบบที่ตัวเองชอบไม่ค่อยได้เขียนอะไรตามกระแส ดังนั้นฐานนักอ่านของเราก็คือคนที่ชอบอะไรเหมือนกันค่ะ เหมือนเป็นพรหมลิขิตที่เรากับนักอ่านของเราได้หากันจนเจอ หากนักอ่านชอบเหมือนริริ ก็เชื่อว่านักอ่านจะยังอยู่กับริริค่ะ แต่หากไม่ชอบก็ไม่เป็นไร เพราะเรื่องนิยายมันเป็นเรื่องของรสนิยมค่ะ

              ส่วนของการวาดปกส่วนมากใช้นักวาดประจำ เพราะจะรู้สไตล์ของเขา กับเลือกนักวาดที่เข้ากับโทนเรื่องนิยายของเรา ไม่ค่อยเกี่ยงเรื่องราคาวาดเท่าไหร่ หากลายเส้นนักวาดเหมาะกับงานเราจริง ๆ ก็ทุ่มค่ะ  ที่ถามว่าพระเอกนายเอกแบบที่นักอ่านชอบ ริริคิดว่าน่าจะเป็นแบบพระเอกแบด ๆ หน่อย แล้วก็นายเอกสายน้องอ้อน ๆ มั้งค่ะ ริริก็ชอบ 55555 ส่วนมากที่เห็นชอบ ๆ กันก็แนวนี้ ไม่ค่อยแน่ใจเท่าไหร่

              นิยายล่าสุดเรื่อง “ขยับเพื่อนเลื่อนเป็นรัก” เป็น Spin-off อีกคู่ จากตัวละครในเรื่องปราบซ่า 2 ค่ะ  แล้วหากนักอ่านต้องการติดตามผลงานริริได้ที่ Facebook Page : RiRiWorld , Twitter : @NovelsRiri

              และเรื่องการวางงานเขียนแต่ละปีริริวางไว้ว่าจะเขียนปีละสองหรือสามเรื่อง แต่ทำได้ไหมก็อีกเรื่องหนึ่งเลยค่ะ สำหรับช่วงเวลาเขียนนิยายของริริจะเขียนเวลาที่ฟีลมาหรืออารมณ์ถึง บางเรื่องที่ยากมาก ๆ ต้องบิวท์อารมณ์นานมาก มาเมื่อไหร่ก็เขียนเลยค่ะ กำหนดเป็นเวลาจริงจังไม่ค่อยได้  และตอนนี้กำลังเขียนเรื่อง ‘Cursed Blue Rose กุหลาบพรางใจ’ เป็นแนวแฟนตาซีโอเมก้าเวิร์ส คิดว่าจะเปิดพรีต้นปี 65 ค่ะ ยังไงก็ฝากติดตามด้วยนะคะ”

              เฉลยคำถามนิยายวายของ “Rani” : ของเล่นแสนเลว

              คำถามนิยายของ “RiRi” เรื่อง ‘ปราบซ่า’ พระเอกชื่ออะไร และนายเอกชื่ออะไร

ทราบคำตอบ เขียนชื่อ – ที่อยู่ และคำตอบให้ชัดเจน ลงไปรษณียบัตร ส่งมาที่

เปิดปก…อกนักเขียน เลขที่ 32/15 ซ.ลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 

ผู้ตอบถูก 3 ท่านได้รับนิยายของ “RiRi / RiRi,Bloodromance” (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)

หมดเขตส่งคำตอบ 30 พฤศจิกายน 2564

Related posts