สกู๊ปพิเศษ : “คุณธิดา” เฟ้นหานักเขียนลงผลงานใน “Dreame” สนใจทักจ้า

              เห็นเฟซบุ๊กของนักเขียนนามปากกา “คุณธิดา” ตัวจริงเสียงจริงคือ นก / ทัศซี่ / ธิดา  “ทัศไนย ไชยเขียว” เป็นนักเขียนที่ทำหลายอย่างมาก นอกจากทำธุรกิจครอบครัวแล้วยังเขียนนิยายที่รักออกมาเยอะแยะไม่พอยังเปิดคอร์สสอนเขียนนิยายให้คนที่มีฝันเหมือนนักเขียนด้วย และล่าสุดได้เห็นอีกบทบาทหนึ่งในฐานะบรรณาธิการของดรีม เฟ้นหานักเขียนนำผลงานลงใน Dreame  ด้วยสายเลือดนักข่าวเห็นนักเขียนทำงานเยอะจนแทบไม่มีเวลาพักผ่อนก็อดไม่ได้ต้องคว้าตัวมาสัมภาษณ์ซะหน่อย และนักเขียนได้เผยเทคนิคการเขียนฉากเลิฟซีนอย่างไรให้นักอ่านฟินจิกหมอน อยากรู้มั้ย? มา…มาฟังคุณธิดา เล่าทุกอย่างอย่างเปิดอกว่า…

              “เป็นเจ้าของกิจการค่ะ แต่ทำกันเองในครอบครัว เป็นร้านขายส่วนผสม และอุปกรณ์ในการทำน้ำปั่น ชาไข่มุก ขนมไทย เบเกอรี ชื่อร้าน “ฟ้าใสชานม” อยู่ที่อำเภอพัฒนานิคม ซอย 12 จังหวัดลพบุรี ส่วนงานอื่น ๆ ที่ทำเมื่อมีเวลาว่างเหลือน้อยนิด เปิดคอร์สสอนเล็ก ๆ สำหรับกลุ่มเพื่อนฝูง น้อง ๆ ที่มาแอ๊ดเพื่อนในเฟซบุ๊กนามปากกา คุณธิดา นักเขียนอิสระ สอนการปั้นเป็นเล่ม เริ่มต้นตั้งแต่ ร่างพล็อต จนเขียนให้จบ และทำออกมาเป็นอีบุ๊กขายค่ะ  อีกงานคือ จับมือกับเพื่อนรับพิสูจน์อักษร และจัดหน้านิยายเพื่อลงขาย ทั้งรูปเล่มและเป็นอีบุ๊กค่ะ แล้วยังมีอีก พี่เป็น บรรณาธิการ (บ.ก.) ของดรีม หรือ Stary Co.ltd ค้นหานักเขียนเพื่อไปลงงานใน Dreame เป็นแอปพลิเคชั่นใหม่สำหรับนักอ่าน ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า อยู่ที่ไหนในโลกนี้ ก็อ่านนิยายได้’ กำลังจะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้

              สำหรับรายละเอียดนักเขียนนำผลงานมาลงเว็บดรีม เพียงนิยายมียอดวิว ก็สามารถเอายอดวิวของนิยายมาแลกเป็นเงิน Advance นิยายเรื่องนั้น ๆ ต้องมีจำนวนคำ 35,000 คำขึ้นไป ส่วนยอดวิวเริ่มต้นที่ 45,000 วิว  ที่จริง Dreame เป็นอะไรที่น่าสนใจมาก เป็นทางเลือกให้กับนักเขียนหน้าใหม่ที่อยากมีรายได้ นักเขียนสามารถเอานิยายมาลงได้ง่าย ๆ และหากคุณขยัน เราก็มีเบี้ยขยันให้ด้วย รายละเอียดค่อนข้างเยอะมาก ๆ ค่ะ หากนักเขียนท่านใดสนใจ ติดต่อกับทีม บ.ก. ไทยได้ทุกคน รวมถึงคุณธิดา สามารถติดต่อที่ เฟซบุ๊ก : คุณธิดา นักเขียน อิสระ ร่ำรวยจ้า

              ในส่วนของการสอนเขียนนิยาย เรียกว่า Starter เป็นการเริ่มต้นสำหรับการเป็นนักเขียนค่ะ ส่วนการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นแนวไหน นักเขียนเป็นคนรังสรรค์ผลงานด้วยตัวเอง แต่พี่จะเป็นคนอ่านและให้คำแนะนำค่ะ คนที่มาเรียนสามารถนำสิ่งที่พี่สอนไปทำตามได้โดยง่าย การสอนนั้น พี่ใช้ประสบการ์ตรงในการทำงานสร้างสรรค์ผลงานเขียนมาเป็นแนวทางในการสอนและสื่อสารกับผู้เรียน เรื่องจำนวนคนต่อคอร์สไม่ได้จำกัด เพราะเป็นการสอนตัวต่อตัว

              ตัวพี่เริ่มเขียนนิยายเมื่อ วันที่ 11 พ.ย. 2558 ค่ะ นับรวมก็ได้ 5 ปี กับอีก 10 เดือน แรงบันดาลใจ จริง ๆ เมื่อสมัยพี่เป็นเด็ก ๆ บ้านอยู่ไกลปืนเที่ยง มีเพียงหนังสือที่บ้านคุณปู่ ซึ่งท่านเป็นครูใหญ่ เป็นเพื่อนคลายเหงา คุณปู่จะให้พี่กับพี่สาวขนหนังสือลงไปไว้ที่ศาลาหน้าบ้านทุกวัน เพื่อให้ชาวบ้านมาอ่าน มันก็เป็นการปลูกฝังให้รักการอ่าน ตอนที่เป็นเด็ก แค่เดินเฉียดหนังสือหรือเผลอข้าม คุณปู่จะให้กราบหนังสือค่ะ โทษฐานที่ไม่เคารพตัวหนังสือเหล่านั้น และครูบาอาจารย์ที่ได้รังสรรค์ผลงาน ในตอนสมัยเรียนอยู่มัธยมพี่จะมีที่สิงสถิตคือ ร้านเช่าหนังสือ อ่านทุกเล่ม จำได้หมดแค่อ่านคำโปรย และยังเคยเอากระดาษมาตัด เขียนกลอน โครง เรื่องสั้น และเย็บเป็นเล่ม ให้เพื่อนสนิทยืมอ่าน วันไหนเรื่องสั้นที่เขียนกินใจเพื่อนจนร้องไห้ออกมา เราก็ยิ้มแก้มปริ จนนานวันเข้าพี่ก็ลืมเรื่องนี้ตอนเรียนจบ (ปริญญาตรี มหาลัยราชภัฏเชียงราย สาขา อุตสหากรรมการท่องเที่ยว) ไม่ได้เขียนอีกพี่ไปใช้ชีวิตครอบครัว และทำงานเพื่อเลี้ยงปากท้อง ในขณะนั้นยังคงซื้อหนังสืออ่านประจำ เช่น ดาราภาพยนตร์ ภาพยนตร์บันเทิง และคู่สร้างคู่สม ในห้องน้ำที่บ้านจะมีชั้นหนังสืออยู่ในนั้นด้วย เวลาเข้าห้องน้ำทำธุระส่วนตัวก็นั่งอ่าน แล้ววันหนึ่งลูกสาวคนโต น้องฟ้าใส อายุ 16 ปี เห็นพี่อ่านหนังสือก็บอก แม่เชย สมัยนี้มีเว็บไซต์อ่านหนังสือฟรี ๆ แล้วนะคะ ไม่ต้องเสียเงิน จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นนักอ่านอีกครั้ง เริ่มอ่านเว็บฯ เด็กดี ธัญวลัย แต่สมัยก่อนนั้นนักเขียนลงไม่จบค่ะ ลงแค่ครึ่ง ๆ กลาง ๆ เพราะเขาต้องการขายหนังสือเป็นเล่ม ทำให้พี่หัวเสียอยู่พอสมควร (อิอิ เบี้ยน้อย) มีอยู่ครั้งหนึ่งไปอ่านของนักเขียนคนหนึ่งแล้วมีความรู้สึกว่า เขาเขียนให้ได้ดีกว่านี้ได้อีกนะ ไม่สนุกเลย นั่งวิจารณ์นักเขียนท่านนั้นอยู่คนเดียว จึงได้คิดว่า อ้าว…เธอเป็นคนเก่งนี้ แบบนั้นก็เขียนเองสิ แต่เชื่อไหม พี่เขียนได้ห่วยมาก ๆ พอได้ลงมือเขียนจริง เราก็ทำตัวเป็นนักอ่านผลงานของตัวเองและวิจารณ์ยับเลย (55++) จนทนตัวเองไม่ได้จึงไปโพสต์ในบล็อกของเด็กดีชวนคนมาอ่านนิยาย และเปิดใจให้วิจารณ์ได้แบบไม่จำกัด มีอยู่สองคนมาอ่าน และพี่ประทับใจทั้งสองคนมาก ชื่อนกแก้ว อายุแค่ 16 ปี เขียนวิจารณ์ได้ตรงกับที่พี่วิจารณ์ตัวเอง และเขาได้แนะวิธีแก้ไขมาด้วย จึงเริ่มพัฒนาและปรับปรุงตั้งแต่วันนั้น (พี่ไม่ได้มองว่าน้องนกแก้วอายุน้อยกว่า)  ตอนนี้พี่มีผลงานขายเป็นอีบุ๊ก 93 เรื่อง ไม่นับรวมเรื่องสั้นที่เปิดให้อ่านฟรีนะคะ ใช้นามปากกา “คุณธิดา” เขียนเป็นหลักเลย ซึ่ง คุณธิดา เกิดจากการเขียนแนวโรมานซ์18+ ค่ะ ส่วนนามอื่น ๆ คาซึมิโซ, นิยายรักคาเฟ่ต์, ร้อยเป็นเล่ม, สะดวกโยธิน, มดส้ม, คุณพลอย (และที่ไม่เปิดเผยก็มี) ตอนแรกไม่คิดแยกนามปากกา คิดอย่างเดียวนามปากกาเดียวยังไม่ดัง (555++) แต่มาคิดปีนี้แหละค่ะ เพราะนิยายขายไม่ค่อยออก คิดในใจแต่ดังมาก สงสัยนักอ่านเกลียด (อิอิ) จึงประกาศหยุดเขียนในนามปากกาคุณธิดาเมื่อสิ้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาค่ะ แต่บุญบาปเชื่อไหม ยอดขายนิยายจากที่ดร็อปในเดือนสิงหาคมกลับยอดขายถล่มทลายค่ะ เคยฝันและคิดว่าเกิดมาเป็นนักเขียนสักทีขอขายให้ทะลุเดือนละแสนเถิด แล้วก็สมใจ สัมฤทธิ์ผล สงสัยสิ่งศักดิ์สิทธิ์คงจะสงสารเห็นว่าพี่ทำดีมาตลอด จึงบันดาลความฝันให้เป็นจริง ต้องพูดคำว่าขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ ทั้งเพื่อนนักเขียน เพื่อนนักอ่าน และทุกคนที่ส่งกำลังใจให้กันเสมอ และขอบคุณตัวเองที่ไม่หยุดความพยายามค่ะ

มีนักเขียนทักแชทพี่ขอคำปรึกษา คำแนะนำเขียนนิยายมากมายค่ะ พี่ก็จะให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์แก่คนนั้น ๆ หากใครนำไปทำตาม บอกได้เลยว่าสำเร็จทุกคน แต่มีบางคนที่ในวันที่โด่งดังแล้วหายไปจากชีวิตของพี่ (55++) จึงได้ตัดสินใจว่า ต่อไปจะสอนแล้วเก็บเงินดีกว่า ตัวเราเองจะไม่รู้สึกติดขัด พี่สอนถูกมาก บางคอร์ส 199 บาท (เหมือนดูดวงจ้า) 300 บาท สูงสุดแค่ 1000 บาทเท่านั้น  ที่ถามว่าทำธุรกิจกับเขียนนิยายอย่างไหนเหนื่อยกว่า พี่ว่ามันอยู่ที่การจัดการเลยค่ะ ก่อนจะมาทำธุรกิจของครอบครัวพี่เคยเป็นลูกจ้างมาก่อน ทำตั้งแต่ล้างห้องน้ำ ยันผู้จัดการฝ่าย เลขานุการ อื่น ๆ อีกมากมาย เมื่อได้ทำธุรกิจของครอบครัวเราคิดแค่ว่า ฉันก็เป็นลูกจ้างคนหนึ่ง ทำงานของตัวเองให้เหนื่อยพอ ๆ กับทำงานเป็นลูกจ้าง แต่เงินเราได้เต็ม ๆ เท่านั้นเอง ทุกวันของพี่ คือการใช้ชีวิตให้มีความสุข พี่ก็ใช้การจัดการงานเขียนเหมือนกัน พี่วางแผนอย่างดี และมีเป้าหมายรายวัน ทำงานทุกอย่างต้องวางแผนและมีเป้าหมาย ถ้าทำไม่ได้ตามเป้า เธอไม่มีสิทธิ์ที่จะนอนค่ะ สิ่งสำคัญต้องสนุกกับการทำงาน ยิ่งเขียนนิยาย คุณอย่าเขียนภายใต้ความกดดัน ให้หาความสุขในการเขียนนิยายเรื่องนั้นให้เจอแล้วลงมือทำ แต่วันไหนไม่ได้จริง ๆ ก็ดูหนัง ฟังเพลง เรื่องการอ่านหนังสือตอนนี้อ่านไม่ได้จริง ๆ เพราะชวนง่วง อ่านได้ไม่เกินสามหน้า แต่ถ้าอ่านแล้วได้เงินอ่านได้สบาย ๆ ค่ะ

              ในทุก ๆ วันของพี่งานประจำทำตั้งแต่ 07.00-18.00 น. (งานประจำหนักมาก) แต่ระหว่างที่ขายของแล้วลูกค้าไม่เยอะสามารถเขียนนิยายได้ พี่เองเป็นคนที่แยกโสตประสาทได้ไม่วอกแวก มือพิมพ์นิยายตามที่สมองคิด และตอบคำถามลูกค้าได้ด้วย เป็นความสามารถที่พิเศษได้มาจากทำงานเป็นเลขานุการโรงแรมที่ภูเก็ต โดยพี่จะเขียนนิยายหลังเลิกงาน และวันหยุดวันเสาร์ แล้วนอนเที่ยงคืน ตีหนึ่ง นอกจากร่างกายไม่ไหวเครื่องจะดับเองแบบไม่มีอะไรกัน (55++) ถ้าแบบนั้น พี่จะเลือกนอน เพราะถ้าเขียนนิยาย บอกคำเดียว่าจะออกมาไม่ดี พี่จะไม่ฝืนค่ะ  เรื่องการสอนเขียนนิยายสอนได้ทุกช่วงที่ว่าง และหลัง 19.00 น. ทุกวัน (แต่จะเลือกสอนเป็นคน ๆ ไม่รับเยอะค่ะ)  ตัวพี่เขียนนิยายจบตามกำหนดที่วางไว้ เพราะพี่ยึดหลักมีวินัย และลงมือทำทันที ไม่มีข้ออ้างใด ๆ ทั้งสิ้นค่ะ

              สำหรับในสถานการณ์โควิดติดต่อกันก็ส่งผลกระทบกับยอดขายของตกบ้าง แต่ด้วยความที่ทำงานในตำแหน่ง Sales & Marketing Manager มาก่อน พี่เป็นคนพลิกแพลงตามสถานการณ์ค่ะ ตอนทำงานทุกคนจะให้ฉายาพี่ เจ้าแม่ร้อยโปรฯ (ไม่มีแขก ไม่มีลูกค้า ห้องว่าง จัดโปรโมชั่น ส่งแฟ็กซ์ทันทีได้แขกในเวลาอันรวดเร็ว) งานขายของเรามองเห็นโอกาสในวิกฤต ขายของตามกระแส เปลี่ยนสินค้าอย่างรวดเร็ว และหาสินค้าตามความต้องการของลูกค้าค่ะ ส่วนสภาพจิตใจ พี่มีความคิดแค่ว่า เราเป็นประชาชนเหมือนกัน สิทธิขั้นพื้นฐานที่ทุกคนควรได้ คือ วัคซีน  แต่…แต่ที่แย่สุด คือข่าวร้าย น้องนักเขียนที่สนิทกัน นามปากกาอารัญ’ เธอจากไปด้วยโควิด น่าเจ็บปวดหากเธอได้รับวัคซีน ตอนนี้ถ้าน้องตุ๊กตายังอยู่ก็จะยังได้พูดคุย และน้องสามารถเขียนนิยายออกผลงานให้นักอ่านได้อ่าน (RIP น้องไปเป็นนางฟ้าอยู่บนสวรรค์แล้วค่ะ)              ในเรื่องของการสอน พี่เข้าใจว่าทุกคนไม่มีรายได้ แต่พี่บอกได้เลยค่ะ การพัฒนาตนเองไม่มีที่สิ้นสุด การลงทุนเพื่อเพิ่มศักยภาพของตัวเองเป็นสิ่งที่พี่ทำอยู่เสมอ ซื้อทุกคอร์สที่อยากจะเรียน ซึ่งในยุคห้าจี อินเตอร์เน็ตเข้าถึงทุกคน น้อง ๆ ไม่จำเป็นต้องเสียเงินเรียนหรอกค่ะ เก็บเกี่ยวและค้นหาได้จากกูเกิล ลุงกู(เกิล) รู้ทุกเรื่อง พี่นกเรียนรู้ทุกเรื่องจากกูเกิลค่ะ

              ช่วงแรก ๆ ที่เปิดสอนเป็นกลุ่ม แบ่งปันเทคนิคการเขียนนิยายก่อนค่ะ เพราะมีคนถามมาเยอะ เปิดเมื่อ 26 มกราคม 2563 หลังจากนั้นบางคนอยากเรียนพิเศษจากคนอื่น ก็ยอมจ่ายเงินค่าคอร์ส จึงเปิดคอร์สเขียนเพื่อขาย และคลินิกนักเขียนมือใหม่ เริ่มต้น 300 บาท มีมาเรียน 30 คน พี่สอนตัวต่อตัว เพราะทุกคนมีปัญหาไม่เหมือนกัน สอนรวมกันไม่ได้ แค่เข้าไปคุยกับเขา และแก้ให้ตรงจุดเท่านั้นเอง ซึ่งมีหลายคนที่เป็นนักเขียนเปิดซิงและมีผลงานมาเรื่อย ๆ เช่น นามปากกา ศรีแสงทอง, Weisse Hexe แม่มดขาว, เซียงไค, เพชรวิฬาร์, วุ่นวายจัง, ไข่มุกสีดำ เป็นต้น ส่วนนักเขียนที่มีผลงานออกมาแล้ว บางคนก็เขียนมาก่อนพี่ ทุกคนเข้ามาปรึกษาแก้ไขในสิ่งที่ตัวเองยังไม่มั่นใจ บางครั้งจ่ายเงินเพื่อขอกำลังใจ ทั้งที่ปฏิเสธไปแล้วค่ะ (55++)

              ตอนที่เปิดสอนเขียนนิยายไม่เคยเจอกระแสด้านลบนะ ปกติพี่ไม่ค่อยให้ค่ากับคนที่มีความคิดลบ ๆ การจัดการคนที่มีความคิดลบ ๆ ง่ายนิดเดียว unfriend, block and unfollow (55++) เราเป็นผู้เลือกที่จะคิด จะทำ หรือจะอยู่อย่างไรให้มีความสุข เสพและมองหาแต่เรื่องดี ๆ ค่ะ เงินที่ได้จากการสอนไม่ได้มากมายค่ะ ส่วนใหญ่พี่เอาไปทำบุญ และก็ให้น้อง ๆ นักเขียน นักอ่านที่เรารู้จักในยามที่พวกเขาเดือดร้อน พี่จะทักไปให้โดยที่เขาไม่ได้ขอค่ะ ความสุขเล็ก ๆ ของการแบ่งปันเท่านั้นเอง

              ไม่ถามไม่ได้เคยถามนักเขียนบางท่านบอกฉากเลิฟซีนเป็นฉากหินและเสียพลังในการเขียนมาก เวลาสอนอธิบายฉากนั้นยังไงให้เข้าใจ สำหรับพี่ไม่ว่าจะเป็นการเขียนฉากไหน ๆ มันต้องเห็นภาพที่เกิดขึ้นในสมองของเรา แล้วกลั่นกรองออกมาเป็นตัวหนังสือค่ะ เรื่องการเขียนเลิฟซีน จริง ๆ แล้วไม่ยากนะ เป็นงานถนัดของนามปากกาคุณธิดาเลย การอุปมาอุปไมยสำคัญ พูดถึงเรื่องฉากรักบนเตียง หรือระเบียงบ้างก็ได้ บริบทของการอธิบายฉากเลิฟซีน ก็คือการบอกรักของตัวละครสองคน ส่วนใหญ่นักเขียนจะมีปัญหาจะเริ่มบรรยายจากไหนมาก่อน มันไม่ใช่แค่ตัวละครสักแต่ทำ ๆ กันแล้วก็จบนะคะ มันต้องมีความรู้สึกในนั้น อารมณ์หื่น (อิอิ เดี๋ยวไม่เห็นภาพ) การสื่อถึงความรักหรืออื่น ๆ เช่น แสดงนิสัยของตัวละคร ความคิด มุมมองของตัวละครที่ดีสำหรับการมีเซ็กส์ หรือการบอกรักของคู่รักในนิยาย การเขียนเน้น Re-action ระหว่างคนสองคน ตรงนี้จะทำให้นักอ่านฟินจิกหมอน เขียนถึงความรู้สึกของตัวละครระหว่างที่มีอะไรกัน ไม่ใช่ Prop หรือท่าทาง และอื่น ๆ สิ่งสำคัญอีกอย่าง อย่าลืมการ Foreplay ซึ่งนักเขียนต้องมาเรียนเอง 555++

              เรื่องลงขายนิยายปี 2564 นี้ พี่เขียนจบไปแล้ว 24 เรื่องค่ะ จบได้=ความขยัน และตั้งใจ คติของพี่ ขนาดความสำเร็จเท่ากับขนาดของความทุ่มเท ถ้าหากน้องที่อยากจะเป็นนักเขียน แล้วหาเลี้ยงชีพด้วยการเขียนนิยาย พี่ว่ารายได้พอใช้จ่ายทีเดียวค่ะ แต่บางคนที่ไม่ประสบความสำเร็จ คือทำงานแบบไม่ทำงาน ไร้ระเบียบวินัย และขาดแรงขับและความปรารถนาที่มากพอ ทำ ๆ หยุด เขียนน้อยกว่าการเล่นเฟซบุ๊ก แต่ถ้าออกจากงานมาเขียนนิยายจริงจังก็ต้องทำเหมือนกับคุณไปทำงาน ตอกบัตรทำงาน ทำ Job description และออกใบสั่งงานให้กับตัวเองในแต่ละวันด้วย ถ้าทำแบบนี้ รายได้ถึงเป้าหมายที่ต้องการแน่นอน นอกจากเรื่องระเบียบวินัยและการทำงานอย่างจริงจัง ยังมีหลายปัจจัย พี่ก็จะให้แนวทางกับทุกคนที่เข้ามาถาม หรือบางทีก็มีไลฟ์ (ถือบัตรเสือก) เล่าเรื่องการทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย หากใครติดตามก็ได้ประโยชน์พอสมควร หากนำไปปรับใช้ ยิ่งได้ประโยชน์มากยิ่ง ๆ ขึ้น คำเตือนสำหรับนักเขียนเพื่อขาย 1) อย่าทำตัวเป็นศิลปิน 2) ทำงานตามอำเภอใจ 3) เขียนงานตามที่ตัวเองอยากเขียน สุดท้ายเมื่อขายไม่ออกก็หมดกำลังใจ

              อีกอย่างหนึ่งอยากได้เงิน ต้องเขียนงานตามความต้องการของตลาด บางทีการฝืนก็นำไปสู่การทำรายได้ได้ เงินก็มา เท่านั้นเอง คนเราไม่จำเป็นต้องทำในสิ่งที่ชอบ เพราะการทำในสิ่งที่เราชอบ บางครั้งก็ไม่ได้เงิน (เอ๊ะ! ยังไง) แต่ทั้งหมดทั้งมวล มันอยู่ที่ฝีมือ และการโปรโมตทำการตลาดควบคู่ไปด้วยค่ะ

              ความรัก ความสามารถเขียนนิยายของพี่ถ่ายทอดถึงลูกไหมเหรอ ลูกคนโตชอบอ่าน คนเล็กเคยลองเขียนฟิค แต่ทั้งคู่ควรสนใจเรียนมากกว่า อีกหนึ่งประการพี่ไม่บังคับ คนเรามักสนใจในสิ่งที่ชอบ เพียงแต่คนเป็นแม่ทำให้เห็น เป็นตัวอย่างที่ดี กติกาของบ้าน ใครใคร่ทำอะไรก็เชิญ แต่พี่จะสอนให้เขารู้จักการทำงานมากกว่า ให้ออกเหงื่อก่อนได้เงินก็พอค่ะ เขาจะได้ทำอะไร ๆ ได้ เอาตัวรอดได้ ในตอนที่แม่ไม่มีลมหายใจ และไม่อยู่ในโลกนี้แล้ว (ให้เขาเห็นว่าแม่เป็นนักสู้ที่ดีคนหนึ่งก็พอแล้ว)

              คุณธิดา นามปากกานี้เกิดจาก โรมานซ์18+ จ้า ฟินนะ หวานนะ ต้องลองอ่านดู ไม่มีพระเอกของคุณธิดาคนไหนไม่รักนางเอก และจะไม่ซ้ำเติมความรู้สึกคนอ่าน จึงไม่ค่อยเขียนดราม่า ติดตามผลงานได้ที่ mebmarket.com ค้นหาชื่อคุณธิดาเลย และที่ ธัญวลัย, รีดอะไรด์, niyayrak.com, Fictionlog, Dreame, Hinovel, iReader, เด็กดี (นิยายของคุณธิดาไม่เหมาะกับเด็กค่ะ เราควรจะอยู่ห่างกันเอาไว้) และ พี่ธิดามีช่อง YouTube ชื่อช่อง เมาส์นิยาย by คุณธิดา  #นิยายเสียง #คนเล่าเรื่อง  เฟซบุ๊ก/เพจ คุณธิดา นักเขียน อิสระ ร่ำรวยจ้า, Love Story by คุณธิดา, Love Story Novel by Khun Thida, นิยายรักคาเฟ่.com, และ Books หนังสือทำมือใหม่ เก่า

              พี่ขอฝากถึงนักเขียนรุ่นใหม่ ๆ ให้สู้ ๆ ทุกความสำเร็จต้องเริ่มจากการนับหนึ่งเสมอ สู้ ๆ การเจออุปสรรคหมายถึงใกล้สำเร็จ สู้ ๆ ทุกอย่างกว่าจะถึงฝัน มันมี Timing ของมันเสมอ วันนี้อาจจะไม่เปรี้ยงดังป้าง แต่สักวันต้องเป็นวันของเรา ใครไม่เห็นเราเห็น เราจะรู้ว่า เราน่ะพยายามแค่ไหน มากพอหรือยัง วันหนึ่งที่เราไปถึงจุดที่เราพอใจ เราจะรู้ว่า ความสุขที่ได้รับมันหอมหวาน ตอนนี้มีผลงานสามเรื่องที่จะวางแผนเดือนกันยายนนี้ เรื่อง หลงรักเมียบำเรอขัดดอก’ (คุณธิดา), ‘ซ้อนแผนรักไอ้หนุ่มบ้านไร่’ (มดส้ม), ‘Stupid Cupid เพราะมันคือบุพเพ’ (มดส้ม) มีวางขายไปแล้วหนึ่งเรื่อง สาวน้อยริรัก (คุณพลอย) ค่ะ”

              นักเขียนมอบหนังสือมาเล่นเกมกับคำถาม ผลงาน 3 เรื่องที่วางในเดือนกันยายนมีเรื่องอะไรบ้าง?

ทราบคำตอบ เขียนชื่อ – ที่อยู่ และคำตอบให้ชัดเจน ลงไปรษณียบัตร ส่งมาที่

เปิดปก…อกนักเขียน

เลขที่ 32/15 ซ.ลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 

ผู้ตอบถูก 6 ท่านได้รับนิยายของ “คุณธิดา, คุณพลอย, มดส้ม” (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)

หมดเขตส่งคำตอบ 19 ตุลาคม 2564

Related posts