เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักวัดคีรีวงก์หรือวัดน้ำตกเพื่อการเรียนรู้สมุนไพรไทยในตำบลบางมะพร้าว อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร

เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ ในวันที่อากาศหน้าฝนสดชื่นไม่ร้อนไม่หนาว พอคลายล็อคดาวน์เลยพอจะได้ออกไปเที่ยวได้บ้าง อย่างที่วันนี้จะพาไปรู้จักกับ “วัดคีรีวงก์” ตำบลบางมะพร้าว อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร

วัดคีรีวงก์หรือเดิมชื่อ “วัดน้ำตก” แล้วเปลี่ยนมาชื่อ “วัดคีรีวงก์” เพราะพื้นดินล้อมรอบด้วยขุนเขา มีป่าไม้อุดมสมบูรณ์มากด้วยพันธุ์ไม้ที่เป็นสมุนไพรพอเกิดโรคระบาดโควิด 19 ก็เลยทำให้ พระมหาขวัญชัย อัคคชโย เจ้าอาวาสวัดคีรีวงศ์ได้นำพืชสมุนไพร เช่น ฟ้าทะลายโจร ต้นเหงือกปลาหมอ พลูคาวและพืชหนุมานประสานกาย เป็นต้น เอามาตากแดดให้แห้งแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ และอบในหม้ออบความร้อนแล้วก็บดให้เป็นผงด้วยเครื่องมือไฮโดรริคเพื่อใส่ถุง ถุงละ 300 แคปซูล แจกให้ญาติโยมหรือหน่วยงานภาครัฐ รวมถึงตำรวจและทหารหรือผู้สนใจต้องการสมุนไพรของวัดคีรีวงก์มาขอรับได้เพราะทางวัดผลิตสมุนไพรทุกวันครับ

พระมหาขวัญชัย ท่านกล่าวว่าสมุนไพรที่ทำขึ้นมากินเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง เช่น ตับ ไต ม้าม ปอดและหัวใจ เป็นต้น พอร่างกายแข็งแรงสามารถต่อด้านโรคโควิด 19 ที่ระบาดทั่วโลกและประเทศไทยเรามาร่วม 2 ปีแล้ว สำหรับเรื่องสมุนไพรซึ่งมีมากในป่าบนภูเขาถ้าหากสนใจไปศึกษาหาความรู้ได้ที่ พระมหาขวัญชัย เรื่องราวของสมุนไพรไทยหรือสมุนไพรแพทย์แผนไทยสมัยโบราณครั้งนี้มีหลายรูป “หลวงปู่พัน จันทสิริ” อดีตเจ้าอาวาสวัดเขาในอำเภอหลังสวนจังหวัดชุมพร ท่านเก่งเรื่องรักษาโรคด้วยสมุนไพร “หลวงปู่เจียม อติเมโช” อดีตเจ้าอาวาสวัดน้ำตกหรือวัดคีรีวงก์ท่านเรียนวิชามาจากหลวงปู่พัน ส่วน “หลวงปู่กระจ่าง โชติปาโล” อดีตเจ้าอาวาสวัดดอนชัยหรือวัดดอนยางก็มีความรู้เรื่องสมุนไพรเช่นกัน

ส่วนทุกวันนี้คือ “พระมหาขวัญชัย” ท่านมีความรู้เรื่องของสมุนไพรเป็นอย่างดีเยี่ยมครับ หนุ่ม-สุทนได้มีโอกาสนั่งฟังท่านบรรยายให้ความรู้การผลิตสมุนไพรของวัดคีรีวงก์ ตำบลบางมะพร้าว อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร สำหรับภายในบริเวณวัดคีรีวงศ์ ผู้อ่านสามารถมากราบและศึกษาเรื่องราวต่างๆ ได้ โดยเริ่มต้นที่

จุดที่ 1 องค์พญาครุฑประดิษฐานโคนต้นไม้ใหญ่ ขอพรเรื่องความสำเร็จ การค้าขาย หรือโชคลาภ

จุดที่ 2 ศาลาหลังเล็กขอพรกุมารทองไอ้ไข่วัดเจดีย์เมืองนครศรีธรรมราชขอให้มีโชคลาภร่ำรวยเงินทอง

จุดที่ 3 มณฑปประดิษฐาน “รูปหล่อหลวงปู่พัน” กราบขอพรให้ปลอดภัยจากเรื่องโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ และปลอดภัยจากภยันอันตรายทั้งปวง

จุดที่ 4 จุดสุดท้ายและสำคัญสุดครับ บนศาลาไม้หลังใหญ่ขอรับสมุนไพรบำรุงสุขภาพได้ที่ “พระมหาขวัญชัย” ท่านแจกสมุนไพรแบบแคปซูลคนละ 300 แคปซูลครับ และประดิษฐานรูปหล่อพระยืน ปู่ชีวก โกมารภัจจ์ และหมอพร ครับกราบขอพรให้สุขภาพแข็งแรง ปลอดภัยจากโรคร้ายทั้งปวงได้ครับ

วัดคีรีวงศ์ น่าสนใจศึกษาเรื่องราวของสมุนไพรจากพระมหาขวัญชัย ท่านผู้อ่านที่สนใจเดินทางมาท่องเที่ยวกันได้ครับ สำหรับการเดินทางไปวัดคีรีวงก์ ต้องใช้รถยนต์ส่วนตัวหรือเช่ารถตู้ท่องเที่ยวครับ วัดคีรีวงก์ ตำบลบางมะพร้าว อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร  “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม’สุทน” ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟสบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ 0869992756

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts