เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักชุมชนบ้านเสียบญวนหรือสุดแผ่นดินอำเภอสวี จังหวัดชุมพร

เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ วันนี้จะพาไปรู้จักชุมชนบ้านเสียบญวน อำเภอสวี เพื่อสัมผัสวิถีชีวิตชาวชุมชนบ้านเสียบญวน ที่นี่เป็นชุมชนชาวประมงทะเลพื้นบ้านอยู่กันมานานนับร้อยปีแถมมีชื่อแปลกว่า “เสียบญวน” ก็มีเรื่องเล่าขานกันว่ามีชาวญวนจากเวียดนามอพยพหนีภัยสงครามมาถึงบริเวณนี้แล้วจะขึ้นฝั่งปรากฎว่าชาวบ้านไม่ยอม จึงเกิดการต่อต้านโดยการตัดศรีษะเสียบไว้ นี่แหละจึงเป็นที่มาของคำว่า “บ้านเสียบญวน”

ส่วนเรื่องของศาลทวดเสือที่นี่ก็เป็นศาลศักดิ์สิทธิ์ของชุมชนบ้านเสียบญวนมีเรื่องราวเล่าสืบกันมาหลายชั่วอายุคนว่า ครั้งนั้นในหมู่บ้านมีชายผู้หนึ่งศึกษาการปฏิบัติธรรมหรือนั่งสมาธิกรรมฐานและวิชาอยู่ยงคงกระพันจนสำเร็จปรากฏร่างกายมีเส้นขนออกมาตามแขนขาจึงกระโดดเข้าป่าซึ่งติดกับหมู่บ้านแล้วก็ไม่กลับมาอีกเลยด้วยเหตุผลนี้ญาติพี่น้องนิมิตเห็นก็ได้จัดสร้าง “ศาลทวดเสือ” ขึ้นมาให้ชาวบ้านกราบบูชาขอพร เรื่องโชคลาภและความปลอดภัยให้กับชุมชน

มาถึงที่นี่แล้วก็อย่าพลาดจุดชมวิวทิวทัศน์สุดแผ่นดินสวยงาม สวยมากนะครับแล้วก็ท่องเที่ยวเดินสะพานไม้เคี้ยม ศึกษาป่าชายเลนอุดมสมบูรณ์เพราะบริเวณป่าชายเลนมากด้วยแร่ธาตุหลายชนิดที่แม่น้ำสามสายพัดพาแร่ธาตุมาจากขุนเขาลงทะเลตามธรรมชาติคือแม่น้ำสวีเฒ่า แม่น้ำสวีหนุ่มและแม่น้ำชุมพร ดังนั้นในทะเลแถบนี้จึงมีกุ้งหอยปูปลามากมาย แต่ช่วงมรสุม เดือนตุลาคม-มกราคม ของทุกปีชาวประมงออกไปจับปลาไม่ได้ประมาณ 3-4 เดือนขาดรายได้เลี้ยงครอบครัว ชาวชุมชนบ้านเสียบญวนเลยมีอาชีพเสริมคือเลี้ยงเป็ดครับ ที่นี่เลยมีไข่เป็ดเป็นของดีที่ขายกันเป็นล่ำเป็นสันในรูปแบบของวิสาหกิจชุมชน ถ้าใครสนใจก็ตามไปดูการเลี้ยงเป็ดของชาวบ้านชาวประมงตามบ้านเรือน 30 หลังคาเรือน ซึ่งเขาเลี้ยงเป็ดโดยให้กินสมุนไพรพื้นบ้านซึ่งมีมากในป่าชายเลนโดยเฉพาะต้นเหงือกปลาหมอที่เป็นสมุนไพรชั้นดีเยี่ยมใช้รักษาโรคภัยไข้เจ็บสมัยก่อนนู้น!!! เพราะมีสรรพคุณหรือประโยชน์ของการรักษาโรค เช่น แก้ลมพิษ แก้ไอ ใช้บำรุงเส้นผมและเป็นสมุนไพรอายุวัฒนะอีกด้วย ชาวบ้านเสียบญวนเลยเอามาบดให้ละเอียดแล้วผสมกับน้ำเกลือพอกไข่เป็ดให้เป็นไข่เค็มสมุนไพร สุดยอดของไข่เค็มไข่เป็ดจริงๆ ครับและต้นเหงือกปลาหมอก็สุดยอดจริงๆ ก็น่าจะมีแห่งเดียวที่นี่นะจะบอกให้

มาถึงเรื่องอาหารการกิน ก็ไม่ต้องห่วงเพราะมีร้านอาหารทะเลของชาวบ้านเป็นอาหารทะเลสดๆ ทานอาหารในบรรยากาศริมทะเลอากาศบริสุทธิ์มากครับ เอาล่ะครับ ถ้าหากมีโอกาสได้ไปเที่ยวจังหวัดชุมพรแวะไปชุมชนบ้านเสียบญวนสักครั้งแล้วจะติดใจใหญ่ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 089-9709223 “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม’สุทน” ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟสบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ 0869992756

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts