กระทรวงยุติธรรม โดย กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ลงพื้นที่มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาจำเลยในคดีอาญา หรือ “แพะ” ตามนโยบาย รมต.ยธ. เชิงรุก เป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 126,312 บาท

สืบเนื่องจาก นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มีนโยบายเชิงรุกช่วยเหลือเยียวยาจำเลยในคดีอาญาหรือ “แพะ” ย้อนหลัง 1 ปี จำนวน 411 ราย ซึ่งกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ร่วมกับ กรมราชทัณฑ์ และสำนักงานยุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อติดตามให้แพะมายื่นคำขอรับเงินเยียวยา ตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559

ดร.โฆสิต สุวินิจจิต
คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

ด้วยเหตุนี้ ในวันนี้ (วันพุธที่ 1 กันยายน 2564) เวลา 11.00 น. ณ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร ดร.โฆสิต สุวินิจจิต คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มสิทธิและเสรีภาพ ดร.นิพัทธ์พนธ์ สุวรรณชนะ ที่ปรึกษากรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และคณะเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ร่วมกับ นางอร่ามรัตน์ บุญยรักษ์โยธิน ประธานศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน เพื่อมอบเงินช่วยเหลือจำเลยในคดีอาญา (แพะ) รายนางสุปรีดา สระแมน ซึ่งศาลได้ตัดสินยกฟ้องว่าจำเลยไม่ได้กระทำความผิดเพราะไม่มีเหตุเชื่อได้ว่าบุคคลดังกล่าวกระทำผิดแต่อย่างใด โดยได้รับเงินเป็นจำนวนทั้งสิ้น 126,312 บาท ซึ่งจำเลยได้รายนี้ได้กล่าวว่า “ยินดีเปิดเผยเรื่องราวตนเองให้เป็นอุทาหรณ์ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการเผยแพร่ให้คนที่ตกเป็นแพะแบบตน ได้รับทราบและเข้าถึงการช่วยเหลือเยียวยาต่อไป”

นายเรืองศักดิ์ สุวารี
อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ

ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ พร้อมดำเนินการเชิงรุกในการให้ความช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ตกเป็นจำเลยในคดีอาญา เพื่ออำนวยความยุติธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นกับสังคมไทย ตามแนวทาง “ยุติธรรมสร้างสุข ยุติธรรมเชิงรุก สร้างสุขให้ประชาชน” ซึ่งสามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือได้ที่ (ส่วนกลาง) กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และ (ส่วนภูมิภาค) สำนักงานยุติธรรมจังหวัด ทุกแห่งทั่วประเทศ หรือ ติดต่อที่ สายด่วนยุติธรรม โทร. 1111 กด 77 “เราพร้อมยืนเคียงข้าง “ผู้บริสุทธิ์” และจะไม่หยุดช่วยเหลือเพื่อความยุติธรรม”

นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร
รองอธิบดีกรมคุ้มสิทธิและเสรีภาพ
นางสุปรีดา สระแมน

Related posts