เปิดตำนาน 700 ปี “พระท่ากระดาน”

              วัดท่ากระดาน” หรือเมืองหน้าด่านท่ากระดาน ห่างจากถ้ำลั่นทมประมาณ 2 กิโลเมตร จุดกำเนิดพระท่ากระดาน เริ่มจากเจ้าเมืองท่ากระดานกับชาวบ้านมาให้ “ฤๅษีตาไฟ” ซึ่งอยู่ในถ้ำลั่นทม ปลุกเสกเครื่องรางของขลังเพื่อไปสู้รบกับข้าศึก ฤๅษีตาไฟ ได้สร้างพระท่ากระดานเป็นเนื้อตะกั่วสนิมแดง เทลงในบล็อกดินเผา นำไปแจกให้แก่ทหารของเจ้าเมืองท่ากระดาน เพื่อใช้สู้รบกับข้าศึก แล้วฟันแทงไม่เข้า “พระท่ากระดาน” จึงได้รับฉายา ว่า ขุนศึกแห่งลุ่มน้ำแม่กลอง  และจัดอยู่หนี่งในห้าของพระในชุดเบญจภาคี

              พุทธคุณที่เป็นที่เลื่องลือของพระท่ากระดาน จากอดีตจนถึงปัจจุบัน คือ ความอยู่ยงคงกระพัน แคล้วคลาด มีตัวอย่างที่บันทึกไว้ในหนังสือที่อยู่ในพิพิธภัณท์ เช่น

               ในกรณีของ พล.ต.ท. ประชา บูรณธนิต ในคืนวันที่ 2 ต.ค.2495 นายพลประชาพร้อมภรรยาเดินทางจากนครปฐมเข้ากรุงเทพโดยรถยนต์ มี.ส.ต.ต. ชาญ เป็นคนขับ ขณะที่รถวิ่งมาถึงสามพรานประมาณ2ยามเศษ มีคนร้าย6-7คนใช้ไม้สูงขวางถนน ทำให้ต้องหยุดรถทันที คนร้ายกรูเข้ามาเอาปืนขู่ นายพลชักปืนยิงต่อสู้จึงเกิดการยิงต่อสู้กันระยะเผาขน คนร้ายถูกกระสุนหลายนัดและหลบหนีไป กระสุนถูกนายพล3จุด ที่หัวเข่า หน้าแข้งและแขน แต่ปรากฎเพียงรอยผิวหนังฟกช้ำ ส่วนภรรยาไม่ถูกกระสุนแม้แต่นัดเดียว แต่คนขับถูกกระสุนหลายนัดเสียชีวิต ในคืนเกิดเหตุนายพล ประชา ห้อย”พระท่ากระดาน “อยู่ในคอ

    เจ้าของพระ “อ.โกร่ง ศรีสวัสดิ์”

Related posts