พระบรมรูปคู่ ‘ความทรงจำแห่งรัก ในหลวงรัชกาลที่ 9 และ สมเด็จพระบรมราชชนนี พันปีหลวง’ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคโควิด-19 และผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมที่ยากไร้ ถวายเป็นพระราชกุศลมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา

           ชูศิษฐ์ วิจารณ์โจรกิจ จิตรกรชื่อดังที่มีฝีมือน่าจับตามองแห่งศตวรรษที่ 20 ของเมืองไทย เตรียมจัดทำผลงานรีโปรดักชั่น พระบรมรูปคู่ ‘ความทรงจำแห่งรัก ในหลวงรัชกาลที่ 9 และ สมเด็จพระบรมราชชนนี พันปีหลวง’ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง ที่กำลังจะมาถึงในเดือนสิงหาคม พ.ศ.2565 สุดพิเศษคือการทำงานประติมากรรมลอยตัวลายเถากุหลาบซึ่งศิลปินได้ปั้นขึ้นมาเป็นครั้งแรกเพื่อประดับอยู่บนกรอบทองที่ชูศิษฐ์ได้ออกแบบดีไซน์ขึ้นโดยเฉพาะเพื่อให้งดงามเข้ากับผลงานชิ้นล่าสุดของเขา โดยเปิดรับจองเพียงจำนวน 50 คู่เท่านั้น ซึ่งโครงการดังกล่าวได้รับความกรุณาจาก รศ.นพ.กฤษณ์ จาฏามระ หัวหน้าศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถเพื่อมะเร็งเต้านม โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ให้จัดทำโครงการการกุศลจัดหารายได้เพื่อสมทบทุนการจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ ให้แก่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์” เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในภาวะวิกฤติเร่งด่วนในขณะนี้ ตลอดจนช่วยเหลือผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมที่ยากไร้ แก่มูลนิธิศูนย์มะเร็งเต้านมเฉลิมพระเกียรติ โดยเปิดจองตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคมเป็นต้นไป

Camera Setup: “BetterLight 6150 | IR 2mm | NorthLight 900W”, Artwork Image: “Chusit 11-6-14_5.tif”, Artwork Colors: “Oil Paints.txt”, White Image: “Chusit 11-6-14_4.tif”, White Colors: “Foamcore White.txt”, Yoked Image: “Chusit 11-6-14_5_yoked.tif”

           พระบรมรูปคู่ ‘ความทรงจำแห่งรัก ในหลวงรัชกาลที่ 9 และ สมเด็จพระบรมราชชนนี พันปีหลวง’ ชูศิษฐ์ได้วาดพระบรมสาทิสลักษณ์ สมเด็จพระบรมราชชนนี พันปีหลวง ด้วยโครงสีทองพื้นชมพูอันเป็นโทนสีแห่งความอบอุ่นเลอค่า เราจะสังเกตเห็นการวาดแววพระเนตรและพระพักตร์ด้วยความละเมียดละไม งดงามลึกซึ้งราวกับมีชีวิต ซึ่งสิ่งนี้ถือเป็นซิกเนเจอร์สำคัญในการทำงานศิลปะของเขาที่หาตัวจับยาก การเน้นมิติของรายละเอียดในการวาดเครื่องขัตติยราชอิสริยาภรณ์ ที่มีการทับซ้อนแทรกสีหลายเลเยอร์ ประกอบกับการจรดพู่กันการสานเส้นอย่างปราณีตเพื่อเพิ่มความโปร่งบางและการทิ้งตัวให้กับฉลองพระองค์กรองทองทรงสะพักอันบอบบางซับซ้อน อีกทั้งเสน่ห์ของบรรยากาศของสีที่มีความฟุ้งฝัน ล่องลอย ซ้อนด้วยเกล็ดแสงระยิบระยับ ถือเป็นอีกหนึ่งสุนทรียภาพแห่งความงามที่ยากจะละสายตามอง ส่วนประติมากรรมลายเถากุหลาบที่ผูกร้อยไว้ด้วยริบบิ้นบนกรอบทองนอกจากจะเพิ่มความหวานและสง่างามให้กับผลงานแล้ว ยังมีความหมายอันลึกซึ้งที่แสดงถึงความรักอันงดงามของทั้งสองพระองค์ที่ผูกพันอย่างไม่มีวันเสื่อมคลายปราศจากกาลเวลา ในขณะที่ริบบิ้นซ้อน 3 ชั้นผูกปมสลักสัญลักษณ์เลขไทยเพื่อแสดงความรักและน้อมรำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9           

            ประวัติของจิตรกรผู้สร้างสรรค์ผลงานชิ้นละเมียดนี้ ย้อนกลับไปดูเส้นทางศิลปะของชูศิษฐ์ เมื่ออาจารย์ถวัลย์ ดัชนี และ อาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤต (ศิลปินแห่งชาติ) ได้ให้คำแนะนำและคำสอนที่มีคุณค่า อันเป็นจุดเทริ์นนิ่งพ้อยท์ในชีวิตเส้นทางการทำงานศิลปะของเขา ที่เป็นแรงบันดาลใจให้เขาเดินทางกลับไปศึกษาต่อในต่างประเทศโดยเน้นการเรียนเฉพาะทางในมหาวิทยาลัยและอะเทลิเย่อันโด่งดัง ซึ่งทำให้ชูศิษฐ์เชี่ยวชาญการวาดภาพที่ผสานด้วยความรู้และเทคนิคโอลด์มาสเตอร์ การใช้อารมณ์ บรรยากาศแห่งการใช้สีราวกับการผสมผสานระหว่างอารมณ์ของศิลปะเรอเนอซองค์มาสู่โลกตะวันออก ในภาพแต่ละภาพของเขาจึงหาที่ติมิได้ ด้วยทฤษฎีการทำงานศิลปะอย่างโอลด์มาสเตอร์ นอกจากปรัชญาความคิดอันล้ำลึกแล้วยังแฝงไว้ด้วยจิตวิญญาณในการสร้างสรรค์ยังสามารถถ่ายทอดความรู้สึกผ่านมิติการสัมผัสและเทคนิควิธีการที่เป็นลักษณะเฉพาะตัวที่น่าค้นหาอันเป็นสิ่งที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของโลกศิลปะ ชูศิษฐ์ไม่เพียงมีชื่อเสียงเฉพาะในเมืองไทย ย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน เขาคือศิลปินไทยคนแรกที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดวาดภาพลายเส้นจาก อเมริกัน อาร์ติสต์ แมกาซีน” ที่ได้รับการยอมรับแวดวงศิลปะมานานกว่า 70 และได้รับการคัดเลือกเข้าเป็น อาร์ทิสต์เมมเบอร์ ของ แคลิฟอร์เนียอาร์ตคลับ สมาคมศิลปะชื่อดังอันดับต้นๆของประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยความสามารถด้านศิลปะทำให้ชูศิษฐ์ได้รับทุนจาก Leslie T. Posey Foundtion เดินทางไปศึกษาปริญญาโทในสาขาจิตรกรรมที่ New York Academy of Art ขณะกำลังศึกษาอยู่ที่สหรัฐอเมริกานี่เอง ชูศิษฐ์ยังได้รับเกียรติให้เป็น 1 ใน 7 ศิลปินร่วมแสดงในงาน Painting From the Past  ที่จัดโดย The Metropolitan Museum of Art  พิพิธภัณฑ์ระดับโลกที่มหานครนิวยอร์ค ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจของจิตรกรไทยตัวเล็กๆ พ.ศ.2558 เป็นปีที่ชูศิษฐ์กลับมาเมืองไทยโดยตั้งปณิธานกับตนเองไว้ว่า  เขาจะทำงานศิลปะตอบแทนคุณแผ่นดิน ด้วยการเป็นคอนทิบิวส์สร้างสรรค์ผลงาน Royal Portraits โดยผลงานของเขาได้รับอัญเชิญขึ้นเป็นปกนิตยสารที่มีชื่อเสียงของเมืองไทย  ตลอดจนคิวเรท 2 นิทรรศการศิลปะอันยิ่งใหญ่แห่งปีของเมืองไทย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 โดยรายได้จากการจัดงานสมทบทุนมูลนิธิอานันทมหิดล และเขายังได้รับเกียรติบัตรแห่งความดีโดยเป็นกรรมการตัดสินผลงานภาพวาดในหัวข้อ สมเด็จพระเทพฯในดวงใจ” เพื่อมูลนิธิเด็กCCF อีกด้วย ในปี พ.ศ.2561 ชูศิษฐ์ยังได้รับเกียรติ ได้รับการคัดเลือกเป็น 1 ใน 300 ไฮ ไฟเออร์ – Thailand’s New Establishment โดยนิตยสาร Prestige (ไทยแลนด์) ถึง 2 ปีซ้อน เค้ายังมีผลงานการออกแบบสัญลักษณ์ให้กับการประกวดระดับโลกอย่าง  Miss Universe 2018 และ Miss Universe Thailand 2019 ที่แฝงอัตลักษณ์แห่งความเป็นไทยเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง และ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน  ที่ได้รับความชื่นชมจากทั่วโลกว่าทีมงานกองประกวดของประเทศไทยเป็นโฮสต์ที่จัดงานประกวดที่ดีที่สุดในโลกเป็นเสียงร่ำลือมาจนถึงบัดนี้  ชูศิษฐ์ยังคงส่งต่อสิ่งดีๆ ด้วยการทำโครงการ อาร์ทิสต์ ทอล์ค วิทยากรสอนน้อง”โดยมอบความรู้ด้านศิลปะ ตลอดจนมอบทุนและอุปกรณ์การศึกษาเพื่อส่งเสริมน้องๆ นักศึกษาศิลปะให้เติบโตไปยังเส้นทางของเขา รางวัลและโอกาสดีต่าง ๆ ที่มาสู่ ชูศิษฐ์ วิจารณ์โจรกิจ ไม่ใช่แค่ความโชคดีแต่เป็นเพราะฝีมือฉกาจและการทุ่มเท ใส่ใจละเมียดละไมในการสร้างสรรค์ผลงานภาพวาดของเขานั่นเอง

        สำหรับท่านผู้สนใจสามารถจองภาพรีโปรดักชั่นพระบรมรูปคู่ความทรงจำแห่งรัก’ฯลฯ  ฝีมือ ชูศิษฐ์ วิจารณ์โจรกิจ ขนาด 45×54.5 เซนติเมตร (Limited Edition) พร้อมด้วยความพิเศษ งานประติมากรรมลอยตัวลายเถากุหลาบอันงดงามซึ่งศิลปินได้ปั้นขึ้นมาเป็นครั้งแรกเพื่อประดับอยู่บนกรอบทองขนาด 64.5×84 เซนติเมตร ที่เขาได้ออกแบบดีไซน์ด้วยตนเอง เพื่อเป็นการส่งมอบความปรารถนาดีและความรฤกถึงไปยังทุกท่านในช่วงเวลานี้ โดยเปิดรับจองเพียงจำนวน 50 คู่ โดยรายได้ส่วนหนึ่งสมทบทุนการจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์แด่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคโควิด-19 และ ผู้ป่วยยากไร้มูลนิธิศูนย์มะเร็งเต้านมเฉลิมพระเกียรติ เปิดจองตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคมนี้เป็นต้นไป ขอเรียนเชิญผู้ที่สนใจสั่งจองพระบรมรูปคู่รีโปรดักชั่นได้ที่

Facebook : มูลนิธิศูนย์มะเร็งเต้านมเฉลิมพระเกียรติ

Line Official : @qscbcfoundation

โทร  065-239-4591

Related posts