เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม,สุทน รุ่งธัญรัตน์ :พาไปรู้จักวัดท่าพระ กราบบูชาหลวงพ่อเกษรวัดท่าพระ ตั้งอยู่ถนนจรัญสนิทวงศ์ ซอยจรัญสนิทวงศ์ 4 เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร

หลังจากที่ผมจัดรายการเที่ยวทั่วไทยที่คลื่นข่าว fm100.5 MHz แล้วเสร็จ เวลา 10.10-11.00 น. ผมก็คิดว่า จะไปเก็บข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวที่ไหนดีเพื่อมาเล่าสู่กันฟังกับคุณๆ ผู้อ่านในยามที่ต้องช่วยกันหยุดเชื้อเพื่อชาติจากการระบาดของโรคโควิด 19 ที่ดูเหมือนว่าจะไม่หยุดง่ายๆ ยามนี้พวกเราต้องช่วยกันอยู่บ้าน ไม่ไปไหนถ้าไม่จำเป็น ก็เลยอยากชวนเข้าวัดดีกว่าครับ สงบดี เรียกสติได้ด้วยกัน วันนี้ผมเลยไป “วัดท่าพระ” ครับ อยู่ที่แขวงวัดท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร

วัดท่าพระ มีเรื่องราวให้ได้ศึกษาหลายเรื่องราวด้วยกันครับ ดังนั้นขอเริ่มต้นด้วย

เรื่องที่ 1 ประวัติความเป็นมาของวัดท่าพระ เป็นวัดโบราณมีมาตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีเดิมเรียกชื่อ “วัดเกาะ” ตามเหตุผลเนื่องจากบริเวณนี้มีคลองล้อมรอบวัดซึ่งสายน้ำแยกไหลมาจากคลองบางกอกใหญ่และคลองมอญเมื่อครั้งกระนั้นจึงมีท่าเรือรับส่งผู้โดยสารต่อมามีองค์พระพุทธรูปลอยน้ำมาติดท่าน้ำชาวบ้านพบเห็นก็อัญเชิญขึ้นประดิษฐานที่วัดเกาะแล้วเปลี่ยนชื่อวัดเกาะเป็นชื่อ “วัดท่าพระ” ตามเหตุผลคือองค์พระพุทธรูปลอยน้ำติดอยู่ท่าน้ำครับ นี่แหละที่มาของชื่อ “วัดท่าพระ”

เรื่องที่ 2 พบองค์พระพุทธรูปแล้วสันนิษฐานว่าชาวบ้านในย่านวัดท่าพระคงจะเรียกชื่อกันเองคือชื่อ “หลวงพ่อทิพย์เกษร” แล้วเรียกไปเรียกมาคำว่าทิพย์หายไปเหลือเพียงคำว่า “หลวงพ่อเกษร” ถึงทุกวันนี้ องค์หลวงพ่อเกษร เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยขัดสมาธิราบ สูง 63 นิ้ว หน้าตักกว้าง 43 นิ้ว  ไม่ทราบว่าลอยน้ำมาจากไหนแต่ทางวัดท่าพระสันนิษฐานว่าน่าจะสร้างขึ้นมาเมื่อครั้งกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีหล่อด้วยทองผสมผสานสำริดศิลปะแบบสุโขทัยส่วนพระพักตร์ดูกลมมนจะเรียก “พระเจ้าพรหม” ครับ

เรื่องที่ 3 องค์หลวงพ่อเกษร ประดิษฐานในวิหารซึ่งเดิมคืออุโบสถ ทุกวันนี้กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานด้วยเหตุนี้ทางวัดท่าพระ ยังคงบูรณะด้านในประดิษฐานองค์หลวงพ่อเกษรได้อย่างสวยงามจริง ๆ พอได้นั่งกราบบูชารู้สึกสบายใจครับ สำหรับตัววิหารคงไว้เช่นเดิมและสร้างวิหารใหญ่ครอบวิหารเดิมไว้ดูสวยงามมาก องค์หลวงพ่อเกษร นักท่องเที่ยวหรือผู้ที่ศรัทธาได้มาแก้บนกันมากเช่น ไข่ต้ม ดอกไม้เป็นพวงมาลัยและการจุดประทัด เป็นต้น สำหรับวันสำคัญผู้คนมากมายเข้าร่วมงานบุญกุศลคือ วันแห่ผ้าไตรห่มองค์หลวงพ่อเกษร ทุกปีในวันขึ้น 14 ค่ำเดือน 5 หรือช่วงเทศกาลตรุษจีนชาวจีนมาทำบุญขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวิหารโดยเฉพาะ องค์หลวงพ่อเกษร

วัดท่าพระ ตั้งอยู่แขวงวัดท่าพระ ถนนจรัญสนิทวงศ์ ซอยจรัญสนิทวงศ์ 4 เข้าซอยประมาณ 500 เมตร มีที่จอดรถสะดวกสบาย ทั้งรถยนต์ส่วนตัวหรือรถเมล์ประจำทางคือสาย 42 57 68 81 91 และ 108 ส่วนในซอยเข้าวัดท่าพระมีร้านอาหารข้าวขาหมูสุโขทัย เป็นร้านอาหารเล็ก ๆ ขาหมูอร่อยนะจ๊ะ  “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม’สุทน” ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟสบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts