เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม,สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมวัดบางพรหม อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไอ้ไข่และเจ้าแม่ตะเคียนทอง

วัดบางพรหม น่าเป็นวัดเก่าแก่ที่น่าจะเป็นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมได้เลยล่ะครับ รวมไปถึงเรื่องราวความเชื่อของผู้แสวงหาตัวเลข ขอโชคขอลาภ นั่นเลย

ไปเที่ยววัดบางพรหม ไปดูอะไรได้บ้าง อันดับแรกคือประวัติความเป็นมาของวัดบางพรหม สันนิษฐานกันเองว่าเมื่อครั้งต้นกรุงรัตนโกสินทร์ในปี พ.ศ. 2325 ครั้งกระนั้นแขวงบางช้างน่าจะแยกมาจากมณฑลราชบุรีแล้วมาเป็นเมืองแม่กลอง ต่อมาคือเมืองสมุทรสงครามและเป็นจังหวัดสมุทรสงครามถึงทุกวันนี้ โดยเชื่อว่ามีเชื้อพระวงศ์ได้ซื้อที่ดินประมาณ 6 ไร่ เพื่อให้สร้างเป็นวัดขึ้นมาแล้วใช้ชื่อ “วัดบางพรหม” ตามชื่อคลองบางพรหมส่วนหน้าวัดติดแม่น้ำแม่กลองนี่แหละความเป็นมาของชื่อวัดบางพรหม

พอจัดสร้างวัดบางพรหมแล้วก็ได้อัญเชิญองค์พระพุทธรูปมาจากกรุงเก่าอยุธยามาประดิษฐานในอุโบสถคือ “พระพุทธมงคลพรหมรังสี” ศิลปะสมัยอู่ทองแกะสลักด้วยหินทรายแดงเป็นชิ้นส่วนและนำมาประกอบลงรักษ์ปิดทองพุทธลักษณะงดงามและสันนิษฐานว่าน่าจะสร้างขึ้นในสมัยแผ่นดินสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง  สำหรับด้านหลังอุโบสถประดิษฐานองค์พระพุทธรูปทรงเครื่องเรียก “หลวงปู่พรหม”

นอกจากนี้ที่วัดบางพรหมริมแม่น้ำแม่กลอง ก็มีศาลาประดิษฐาน ไอ้ไข่กุมารทองวัดเจดีย์เมืองนครศรีธรรมราช ทางวัดบางพรหมได้ไปขอมวลสารมาจากวัดเจดีย์เมืองนครศรีธรรมราชแล้วนำมาประกอบพิธีตามหลักทางพระพุทธศาสนา อันนี้ล่ะครับ ขอเลขเด็ดขอถูกรางวัลได้กันตามศรัทธา

มาถึงที่สุดท้ายในวัดบางพรหม น่าสนใจสุดๆ สำหรับคนที่ชอบตัวเลขเด็ดๆ อีกเหมือนกันคือต้องมา “ศาลเจ้าแม่ตะเคียนทอง” ศาลเจ้าแม่ตะเคียนทองนั้นหลวงตาที่ดูแลศาลแห่งนี้เล่าเรื่องความเป็นมาให้หนุ่ม’สุทนฟังว่า เสาไม้ตะเคียน 2 ต้น มีอายุประมาณ 1,000 ปี ทางโรงเลื่อยเพ็ชรัตน์ซื้อไว้นานแสนนานมาก ๆ แต่มิได้ขายไปอยู่มาวันหนึ่งมีคนมาขอซื้อไม้ตะเคียน 2 ต้นด้วยราคาที่น่าพอใจจะขายอย่างยิ่งให้ราคาต้นละ 2 ล้านบาท มันน่าขายจริง ๆ พอคุณแม่เจ้าของโรงเลื่อยมาบอกอย่าขายนะเพราะเจ้าแม่ตะเคียนทองมาเข้าฝันขอให้เอาไปถวายวัดบางพรหมทั้ง 2 ต้น เพราะเป็นพี่กับน้องด้วยเหตุผลนี้ทางโรงเลื่อยเพ็ชรัตน์จึงได้อัญเชิญขึ้นรถบรรทุกมาวัดบางพรหมพอถึงวัด หลวงตาเล่าเรื่องให้ฟังด้วยความตื่นเต้นวันนั้นท้องฟ้าเริ่มมืดลมพัดแรงมาก ๆ เหมือนจะบอกเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ได้เข้ามาประดิษฐานในวัดบางพรหมในปี พ.ศ. 2547 เชื่อหรือไม!!! ขึ้นอยู่กับความคิดความเชื่อของแต่ละคนครับ ตัวเลขที่ศาลเจ้าแม่ตะเคียนทองผู้สนใจมาขอกันเองได้นะจ๊ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับวัดบางพรหม ที่มีทั้งความเก่าแก่และความเชื่อขอโชคลาภรางวัล ซึ่งเดินทางไปได้อย่างสะดวกสบายโดยขับรถข้ามสะพานคลองอัมพวาผ่านอุทาน ร. 2 ไปวัดบางพรหมอยู่ด้านซ้ายเมื่อถึงวัดบางพรหมถ้าหากไปเป็นหมู่คณะพบหลวงตาท่านดูแลเรื่องกิจกรรมของวัดบางพรหมสามารถบรรยายเรื่องราวความเป็นมาของวัดนี้ได้ทั้งหมดเพราะท่านหลวงตาเคยเป็นครูสอนเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ครับ “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม’สุทน” ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม’ สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟสบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts