เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม,สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมวัดป่าเลไลยก์ บ้านแหลมเหนือ ตำบลบางตะไนย์ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

วัดป่าเลไลยก์ เป็นวัดอยู่ในเขตชุมชน ถนนทางหลวงชนบท สันนิษฐานว่าน่ามีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ต่อมากลายเป็นวัดร้างจนกระทั่งมาถึงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์เป็นราชธานีตอนต้น ก็ได้มีการบูรณะวัดป่าเลไลยก์ และสร้างสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อให้ผู้คนสาธุชนได้กราบขอพรตามศรัทธาแต่ละคนเมื่อไปถึงวัดนี้ ผมก็อยากเชิญชวนเยี่ยมชมและขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ว่านี้ เริ่มกันที่

พญาเต่างอย ที่ประดิษฐานรูปหล่อหลวงปู่สรวงเทวดาเดินดิน หลวงปู่สรวงนี้ตอนท่านเป็นพระก็อาศัยอยู่ในกระท่อมกลางนาเขตแดนไทยกับกัมพูชาของจังหวัดศรีสะเกษและท่านจะธุดงค์ไปตามป่าเขาแล้วเคยมาถึงวัดป่าเลไลยก์แห่งนี้ด้วยหลวงปู่สรวงละสังขารเมื่อวันที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2543 ทว่าสังขารของท่านก็ไม่เน่าเปื่อย จึงได้นำไว้ในโลงแก้วที่วัดไพรพัฒนาอำเภอสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ ส่วนคำว่าเทวดาเดินดินเชื่อว่าน่าจะมาจากชื่อว่าสรวง หมายถึงสรวงสรรค์ลงมาเดินในพื้นดิน

จุดที่ 2 แวะเข้าอุโบสถ ล้อมรอบด้วยสายน้ำคู่กับองค์พระธาตุเจดีย์ส่วนด้านในประดิษฐานพระพุทธชินราชจำลองซึ่งเป็นองค์พระประธานในอุโบสถ

จุดที่ 3 ขอพรองค์มุจลินท์พญานาคราชและกุมารทองไอ้ไข่

สำหรับจุดที่ 4 สุดท้ายคือพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช หล่อด้วยแร่ธาตุที่เป็นมงคลยิ่งพร้อมกับทหารคู่พระทัยคือหลวงพิชัยอาสาหรือพระยาพิชัยดาบหัก

ได้กราบบูชาขอพรเท่านี้ก็สุขใจแล้วนะครับสำหรับท่านที่ชอบทำบุญไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หนุ่ม’ สุทน ไปมาแล้วก็เลยอยากแนะนำนะครับ  “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผม หนุ่ม’ สุทน” ขอบคุณและสวัสดี

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม’ สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ก : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts