เปิดปก…อกนักเขียน : “พันพราย” – (บี) นฤณ อัครภพโภคิน

 เปิดปก…อกนักเขียน

“พันพราย” ปล่อยงานท้าทายฝีมือ 3P เรื่องแรก “My Twin Butlers บัตเลอร์ที่รัก”

             “ต้องดีกว่าเก่า ต้องดีกว่า” ทุกอาชีพพึงระลึกถึงคำนี้ไว้ เหมือนเจ้าของนามปากกา “พันพราย” ที่เดินตามฝันของตัวเองอย่างช้า ๆ ทุกย่างก้าวพยายามพัฒนาฝีมืออาจจะถูกใจนักอ่านบ้างเรื่องหรือบางเรื่องอาจไม่ถูกใจ แต่นักเขียนก็ไม่หยุดพัฒนาตัวเอง เราบังเอิญไปเจอปกของผลงานนักเขียนเรื่อง “หน่วยคัดกรองรัก COVID 19” เลยทักไปขอสัมภาษณ์แล้วนักเขียนก็ยินดีและสะดวกต้องขอบคุณนักเขียนที่สละเวลาและได้ส่งนิยาย 3 เรื่องมาให้อ่าน จึงเลือกอ่าน “My Twin Butlers บัตเลอร์ที่รัก”  ก่อน เพราะเป็นงานท้าทาย 3P เรื่องแรกของนักเขียนพันพราย เรื่องราวความรักของ วีณา คุณหนูเอาแต่ใจกับบัตเลอร์ฝาแฝดพี่น้องสุดหล่อที่รักนางเอก เรื่องนี้มีข้อคิดให้เห็นความรักของพี่น้องที่ไม่มีความขัดแย้งเรื่องผู้หญิง และยอมรับเมื่อนางเอกเลือกพวกเขาทั้งสอง อาจมองนางเอกเป็นนางวันทอง แต่ความรักมันห้ามกันได้เหรอ? ทั้งยังสอดแทรกความรักของพ่อที่วัยไม่พร้อมมีลูกแต่ก็พยายามเลี้ยงลูกสาวจนโตเป็นคนดีและยอมรับคนที่ลูกรัก แม้เป็นผู้ชายถึงสองคน นักเขียนทำการบ้านมาแล้วว่าประเทศไหนที่มีความรักแบบเราสามคนที่ใช้ชีวิตปกติอยู่จริง ๆ พอจบเรื่องนั้นก็อ่านต่อ “ร้ายรักคุณหมอสูติฯ” ก็เขินนะ ที่ต้องขึ้นขาหยั่งแล้วให้หมอสูติที่เป็นผู้ชายตรวจ เราเคยตรวจภายในครั้งแรกพอเข้าไปเจอหมอผู้ชายก็เผ่นออกมาบอกพยาบาลว่า ขอเปลี่ยนเป็นหมอผู้หญิง เพราะน้อยมากที่หมอสูติฯ ในชีวิตจริงจะหล่อเหมือน หมออิฐ ที่แสนเย็นชาแถมปากกับใจไม่ตรงกัน แรก ๆ ปฏิเสธอันนา คู่หมั้นที่พ่อแม่เลือกให้ แต่พอนางเอกขอเลิกเท่านั้นหมออิฐยอมไม่ได้ เพราะที่ผ่านมาใจก็เอนเอียงไปทางนางเอกที่อายุห่างกว่าหลายปี แนวโคแกไม่พ้นกินหญ้าอ่อน แต่หมออิฐใช้ใจทำให้อันนารักและเลิกสนใจแฟนทอม เชื่อมือหมออิฐได้ พอจบก็ไปต่อเรื่องที่สาม “หน่วยคัดกรองรัก COVID 19” เรื่องนี้พาให้หลับตรงบรรยายเยอะ บางฉากบรรยายออกแนวประชาสัมพันธ์นางเอกเลยมีง่วงบ้าง ส่วนเรื่องราวของหมอตฤณ หมอฟันสุดหล่อที่ดันเมาแล้วมีอะไรกับเมษาวันแรกที่นัดเจอกัน แล้วคืนนั้นหมอฟันก็เสกลูกเข้าท้องนางเอกซะเลย จากที่มีอะไรกับหมอตฤณจนรู้ว่าตัวเองท้องนางเอกก็หายไปจากชีวิตพระเอก ทำให้คนที่รักจริงต้องทุ่มเงินจ้างนักสืบตามหาครั้นตามเจอก็ปรับความเข้าใจแล้วพาไปพบพ่อแม่บอกเรื่องเมษาท้อง กลายเป็นเรื่องน่ายินดีของครอบครัวพระเอกแต่กลายเป็นเรื่องอัปมงคลของครอบครัวนางเอกที่เป็นคนจีนและเกลียดลูกผู้หญิง หมอตฤณมาเติมเต็มความรักที่เมษาไม่เคยได้รับจากครอบครัวและรักเมีย คลั่งเมียเลยล่ะ สำหรับเรื่องใหม่คงต้องอดใจรอก่อน เพราะลูกนักเขียนยังไม่เปิดเทอมเลยไม่มีเวลาปิดต้นฉบับ แต่นักเขียนยืนยันว่าจะไม่หยุดเขียน โดย บี – นฤณ อัครภพโภคิน เปิดอกพูดคุยถึงการก้าวสู่ความฝันการเป็นนักเขียนว่า

              “ก่อนหน้าจะมาเขียนนิยาย เป็นมัคคุเทศก์ค่ะ อันที่จริงตอนนี้ก็ยังเป็นอยู่เพิ่งต่ออายุบัตรแต่ว่ายังไม่มีงาน ก่อนหน้านี้ทำทัวร์ควบคู่กันไปอยู่แล้ว ไม่ได้ออกผลงานเยอะ เพราะมีทัวร์ทุกวันจึงไม่มีเวลาเขียนหนังสือ และเลี้ยงลูกด้วยยิ่งแล้วใหญ่ พอดีสนามบินปิดจึงกลับมาเขียนนิยายเต็มตัวค่ะ   ออกผลงานจริง ๆ เมื่อสามปีที่แล้วประมาณปี 2560 แต่ขอนับเป็นช่วงเวลาที่กลับมาเขียนอีกครั้งก็ตอนโควิดลงนี่ล่ะ คงได้สัก 1 ปีแล้ว กรกฎาคม 2563 ออกผลงานเรื่อง ‘ลำนำรักเจ้าพระยา’ ที่เราจริงจังกับมันมาก ๆ เราทำมันอย่างเดียว โฟกัสกับมันอย่างตั้งใจไม่วอกแวกมองอย่างอื่นเลย ส่วนนามปากกาที่ใช้มี ‘ปานอัปสร’ ชื่อโบราณเพราะเสนาะหู เป็นนามปากกาแนวพีเรียด  ‘พันพราย’ ชอบชื่อนี้เพราะว่ามันเพราะดีไม่มีเหตุผลอะไรเลย ฮ่า ๆ ที่สำคัญไม่อยากนามปากกาคล้าย เหมือน ซ้ำ และอีกนาม ‘อากาเป’ เป็นภาษากรีก αγάπη แปลว่า ความรักที่ไม่มีเงื่อนไข ความรักของการเป็นผู้ให้โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน  ไรต์จึงวางนิยามว่าเป็นความรักของ ‘แม่’ รักแบบไม่มีข้อจำกัดเหมือนแม่รักลูกคนหนึ่ง จะเป็นนิยายแนวแม่ลูกล้วน ๆ รวมถึงแฟนตาซี แต่แนวแฟนตาซียังไม่ได้เขียนค่ะ   นิยายเป็นทำมือล้วนนับได้สิบเล่มค่ะ เราเป็นคนไม่ชอบรออะไรนาน ๆ แล้วเดี๋ยวนี้โลกออนไลน์เปิดกว้างมากเขียนเสร็จสามารถขายได้เลย แต่แพลนจะส่งสำนักพิมพ์ก็มีนะคะ กำลังซุ่มเขียนอยู่ตั้งใจว่าเขียนจบแล้วจะส่งในทันทีค่ะ ถ้าไม่ผ่านยังไงก็ขายเองเหมือนเดิมค่ะ

นิยายเรื่องแรกที่เขียนเรื่อง ‘ลวงรักจิตเสน่หา’ เมื่อสามปีที่แล้ว เล่มนี้พักการขายชั่วคราวเพราะกำลังจะรีไรต์ค่ะ แต่ได้เขียนงานท้าทายไรต์คือแนว 3P เรื่อง My Twin Butlers บัตเลอร์ที่รัก’  อันที่จริงมีนักเขียนหลายท่านเขียนกันนะคะ ส่วนใหญ่จะเป็นแนวอีโรติกเสียส่วนใหญ่ 3P = 3person เราสามคนนี้บางทีอาจเป็นแนวที่ไม่ NC ไปทั้งเรื่องก็ได้ เราเลยอยากลองเขียน  แบบดราม่า ผสมอีโรติก รักสามเศร้า หน่วง ๆ นิด ๆ บ้างนอกจากอีโรติกล้วน ๆ น่ะค่ะ และการใช้ชีวิตจริงอย่างคนสามคน มีจริงแต่คงไม่ได้รับการยอมรับในสังคมปัจจุบัน ต่างจากสมัยก่อนที่ผู้ชายจะมีหลายเมียนะ สมัยนี้คือผัวเดียวเมียเดียว มันกลายเป็นค่านิยมของผู้คนทั้งด้านศีลธรรม ฯลฯ มันมีเหตุผลของตัวมันเองนะ ไรต์เคยลองนึกภาพคนสามคนว่าจะอยู่ด้วยกันยังไงก็ปวดหัวแทนแล้ว แต่ถ้าเราคิดในอีกแนวที่เขาอยู่กันจริง ๆ ล่ะ เขาอาจอยู่กันแบบเพื่อนในวัยเฒ่าวัยชราก็ได้นะ อยู่กินกันแบบพึ่งพาอาศัย จุนเจือกัน ช่วยกันทำมาหากัน เลี้ยงลูก อืม… ฟังดูแล้วโลกสวยแต่มันมีจริง ๆ ค่ะ มีนักข่าวที่เขาไปสัมภาษณ์ในหลายประเทศกับความสัมพันธ์แบบนี้ พวกเขาก็มีลูกหลานปกติ พวกเขาสามารถใช้ชีวิตไม่ปกติให้เป็นปกติได้ค่ะ   สำหรับฉากที่ทำให้ไรต์เหนื่อยและฮืดขึ้นคอ NC!!! อันนี้แน่นอนค่ะ ส่วนตัวแล้วไม่สามารถที่จะเขียนภาษาแบบตรง ๆ เถื่อน  ๆ ไม่สามารถจริง ๆ เราต้องมาเรียงร้อยถ้อยคำออกมาให้สวยหรู ระหว่างที่เขาติ้ดดฉึ่งงง นัวเนียน กอดรัดฟัดเหวี่ยงกันด้วยความรักบนเตียงร้อนค่ะ ในส่วนของฉากที่ถนัดและเขียนได้ไหลลื่น โอ้วว…แน่นอนคือดราม่า เขียนได้เรื่อย ๆ เลยค่ะ   คำถามที่ว่าต้องมีการพัฒนางานเขียนขึ้นไหม แน่นอนต้องมีการพัฒนาค่ะ เพราะความรู้ไม่มีที่สิ้นสุด คนเรายังต้องเรียนรู้อีกมาก อย่าว่าแต่เรื่องนิยายเลย ทุกเรื่องในชีวิตนั่นแล ไรต์มีแพลนเรียนต่อด้านเอกภาษาไทยด้วย เพื่อจะนำความรู้นี้มาต่อยอด พัฒนางานเขียนของตัวเอง จริง ๆ แล้วจบสื่อสารมวลชน เรียนพื้นฐานการเขียนและเขียนข่าวมาบ้าง คือสายข่าวเลยไปต่อท่องเที่ยวไปทำมัคคุเทศก์อีก แต่ไรต์คิดว่ามันไม่เพียงพอค่ะ

              สำหรับผลงานที่สร้างชื่อเรื่อง ‘ร้ายรักคุณหมอสูติฯ 1-2 ‘ ได้รับกระแสตอบรับค่อนข้างดีเลย อาจจะด้วยพล็อตที่แปลกใหม่ (หรือเปล่าไม่รู้) เราเขียนเองเรายังชอบเลยนะคะ มันเขียนไปได้เรื่อย ๆ ฟีลลิ่งของตัวละครทำให้สนุกไปด้วย ไรต์ชอบตรงที่อยากลองเขียน อยากเขียนอะไรก็เขียน ไม่มีกฎเกณฑ์นิยาย มีหักตรงไหนยังไงจนจบเหมือนนับเลข 1-10 เราลองทำแยกสองเล่มเป็นก่อนแต่งงาน ปมเล็กน้อยไม่หักมุมโหดอะไรมาก ส่วนเล่ม 2 หลังแต่งงานก็อ่านไปเรื่อย ๆ

              จริง ๆ ไรต์เป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวค่ะ การแบ่งเวลาดูลูกยากกว่าเขียนนิยาย ทำทัวร์ 10 วัดยังไม่เท่าฟัดเจ้าลิงน้อยทั้งวัน มันเป็นเรื่องที่เหนื่อย! งานโหดที่สุดแล้ว ปกติถ้าโรงเรียนไม่เปิดก็ค่อนข้างยาก ถึงเรายังมีคนคอยสนับสนุนลูกเรื่องค่าใช้จ่ายอยู่คือคุณย่าเขานะ แต่เรายังอยากหารายได้เพิ่มตลอด ทำอย่างอื่นไปด้วยจุกจิก ขายของอย่างอื่น งานนิยายไรต์ไม่ถึงกับคาดหวังสูงขนาดว่าจะต้อง Best seller คนซื้อเยอะแยะมากมาย ไรต์อยากทำอะไรก็ทำ อยากเขียนก็เขียน ซึ่งก็วางไว้ว่า 2-3 เดือนต้องมี 1 เล่ม ถ้าจะให้ดีปีหนึ่งต้องได้ไม่ต่ำกว่า 10 เล่ม จากนี้ไรต์จะขยันให้มากกว่านี้ มีวินัยในการเขียนมากกว่านี้แน่  ๆ ค่ะ  ปกนิยายจะมีจ้างวาดแต่ก็กะไว้ไม่เกิน 2-3 พันบาท เพราะถ้าปกแพง ๆ เราคงไม่กล้าจ้างค่ะ แต่ไม่เคยทำบัญชีเลยเรื่องทำปก นิยายขายได้เท่าไรเท่านั้น เป็นความสุขล้วน ๆ แต่ส่วนใหญ่เขียนออกมาก็มีคนเอ็นดูไรต์พอประมาณไม่ขาดทุน ต้องขอบคุณนักอ่านมาก ๆ ค่ะ  แล้วมีจ้างวาดปกจากนักวาดชาวเวียดนามโดยคุยกันผ่านเฟซบุ๊ก ใช้คุยภาษาอังกฤษ ส่วนตัวเราเป็นมัคคุเทศก์ภาษาเลยไม่ใช่ปัญหาค่ะ  และถ้านักวาดที่เคยร่วมงานกับไรต์จะรู้ว่าพอทำมือออกเล่มก็จะส่งหนังสือให้นักวาดทุกคน นักวาดที่ได้รับหนังสือก็ดีใจทุกคนค่ะ ซึ่งเป็นผลงานของเขาที่ประสบความสำเร็จออกมาเป็นรูปเล่ม เป็นพลังใจให้เขามีแรงวาดเหมือนกับที่เราจะมีกำลังใจในการเขียนค่ะ  สำหรับคำถามที่ว่าไรต์ชื่นชอบพระเอกนิยายบุคลิกแบบไหน ชอบแบบคลั่งรัก! เพราะไม่ชอบคนเถื่อนค่ะ ฮ่า ๆ แต่ก็ไม่ได้บอกว่าจะไม่เขียนนะคะ การเขียนมันฟรีสไตล์มากอะไรที่เราไม่ชอบไม่ใช่ตัวเรา เราเขียนออกมาได้หากตัวละครเขาพาไปในทิศทางนั้น ๆ พวกเขาล้วนแล้วแต่มีชีวิตในหน้ากระดาษค่ะ

              ตอนนี้นิยายล่าสุดเรื่อง My Twin Butlers บัตเลอร์ที่รัก”  สามารถซื้อได้ทาง MEBmarket, ธัญวลัย, Fictionlog, Myreadroom ตอนนี้กำลังเขียนเรื่อง Oh! My Lolita คลั่งรักโลลิต้า’ เป็นซีรีส์เดียวกับเราสามคนผัวเมียค่ะ แต่จะเป็นแนวรักหวาน ๆ ความสัมพันธ์ของคุณอากำมะลอและตุ๊กตาสาวน้อยที่น่ารักของคุณอา ตั้งแต่ที่ทำมือมาไรต์ไม่เคยเปิดพรีหนังสือ นะคะ แต่ถ้านักอ่านแวะมาทักถามหลังไมค์ก็จะทำเล่มแล้วขายให้นักอ่านที่ทักมาเลยค่ะ   ท้ายนี้ขอบคุณมาก ๆ จากใจที่เปิดโอกาสให้ไรต์ตัวเล็ก ๆ คนนี้ได้เดินตามฝัน คืออยากเขียนอะไรฉันเขียน ขอบคุณที่เอ็นดูกันคอยแจกกำลังใจมาทางช่องทางต่าง ๆ จากนี้ไปจะพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้นไปอีกทางทักษะด้านภาษาไทย จะไม่ให้ทุกคนต้องผิดหวัง ขอให้ติดตามผลงานกันต่อไปเรื่อย ๆ นะคะ”

              เฉลยคำถามนิยายทำมือเรื่องแรกนาม STAR_DIAMOND : สิงห์เหนือ

              คำถามนิยายล่าสุดของนาม “พันพราย” ชื่อเรื่อง?

ทราบคำตอบ เขียนชื่อ – ที่อยู่ และคำตอบให้ชัดเจน ลงไปรษณียบัตร ส่งมาที่

เปิดปก…อกนักเขียน

เลขที่ 32/15 ซ.ลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 

ผู้ตอบถูก 4 ท่านได้รับนิยายของ “พันพราย, ปานอัปสร, อากาเป” (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)

หมดเขตส่งคำตอบ 31 กรกฎาคม 2564

Related posts