ถาวร ศรีอรัญ หนุ่มกาฬสินธุ์ ผู้พลิกชีวิตสู่อาณาจักร แดงเจริญแสตนเลส อยุธยา

วันที่ 16 มิ.ย.2564 คุณถาวร ศรีอรัญ ผู้บริหาร แดงเจริญแสตนเลส อยุธยาจำกัด ในฐานะ รองนายกสมาคมผู้สื่อข่าวและสื่อมวลชนเพื่อสังคมประเทศไทย / บรรณาธิการข่าวสำนักข่าวเจาะเกราะนิวส์ ไทยเอสพีเอสนิวส์  Nice4News และ นสพ.ข้าแผ่นดินสยาม ประจำจังหวัดอยุธยา เป็นผู้รับมอบเสื้อผ้า จาก นางสาวอินทุกานต์ สุขเกษม เจ้าของผลิตภัณฑ์ น้ำหอม MOHA PERFUMES ที่ได้นำเอาเสื้อผ้าอย่างดีมาบริจาคให้ชาวบ้านที่ยากจนใน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ถาวร ศรีอรัญ หรือ แดง  ชื่อนี้เป็นที่คุ้นหูใน จ.พระนครศรีอยุธยา  เพราะเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัทแดงเจริญแสตนเลสอยุธยาจำกัด ผู้รับเหมาออกแบบ จัดสร้าง ติดตั้งอุปกรณ์แสตนเลส รายใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.ปากกราน อ.เมือง จ.พระนครศรีอยุธยา อีกทั้งยังเป็นผู้สื่อข่าวในระดับบรรณาธิการของสื่ออีกหลายสื่อ ซึ่งชีวิตในวันนี้ของ คุณถาวร ศรีอรัญ นั้นไม่ได้โรยด้วยดอกกุหลาบ หรือโชคช่วย ซึ่งกว่าจะมาได้ถึงจุดนี้ในวันนี้ ต้องกรำศึก ฝ่าขวากหนามมาโชกโชน วันนี้เราจะได้มาเปิดประวัติ ของ  คุณถาวร ศรีอรัญ หรือที่ใครๆเรียกติดปากว่า รองแดง ให้ได้รับชมกัน

คุณถาวร ศรีอรัญ หรือ รองแดง  ปัจจุบันอายุ 55 ปี สมรสกับคุณนงลักษณ์ ศรีอรัญ มีบุตรชาย 2 คนบุตรหญิง2 คน

ย้อนกลับไปกว่า 30ปี แดง เด็กหนุ่มจาก อ.กุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้เดินทางเข้ามาหางานทำกับพี่สาวในกรุงเทพฯ โดยพี่ชายได้ส่งมาโดยได้ขอให้ ตัวคุณแดงติดมากับรถสิบล้อซึ่งมีค่าน้ำใจเป็นเอ็มร้อย 1 ขวด ซึ่งคุณแดงได้อยู่กับพี่สาวหางานจนได้งานเป็นช่างเชื่อมช่างอ็อก และได้ไปทำงานกับเถ้าแก่และผู้รับเหมาในจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งที่นั่นเองที่ คุณแดง ได้พบรักแท้ กับคุณนงลักษณ์ ซึ่งเป็นลูกสาวของผู้รับเหมา ที่ตนเองทำงานอยู่ด้วย ด้วยความที่ตนเองเป็นเพียงลูกน้องของพ่อคนที่ตนเองรัก จึงไม่อาจจะได้รับการยอมรับอย่างจริงจัง และถูกขัดขวาง ด้วยความรักที่มุ่งมั่นของสองหนุ่มสาวจึงได้ตกลงกันว่าจะเก็บเสื้อผ้าและหนีออกไปใช้ชีวิตร่วมกัน ซึ่งไม่รู้ว่าวันพรุ่งนี้จะสุขหรือทุกข์อย่างไร โดยคุณแดงได้ปรึกษากับเถ้าแก่ในเรื่องนี้ ซึ่งเถ้าแก่ด้วยความเข้าใจความรักของหนุ่มสาวทั้งสองจึงบอกให้ลองไปใช้ชีวิตตามความฝันของตนเอง จึงเป็นจุดเริ่มต้น ของคู่ชีวิต คู่แท้ ในทุกวันนี้

จุดเริ่มต้นของแดงเจริญแสตนเลสอยุธยา

หลังจากหนีออกมาด้วยกันทั้งคู่ก็ได้มาอยู่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในปี 2529  คุณแดงก็ปั่นจักรยานเก่าๆเพื่อหางานทำอยู่หลายที่ จนได้ไปเป็นช่างที่โรงเลื่อยแห่งหนึ่ง แต่ทำอยู่ได้ไม่นานก็เกิดอุปสรรคจนต้องออกมาจากโรงเลื่อย และนับเป็นที่เริ่มการกำเนิดอาณาจักร แดงเจริญอยุธยาแสตนเลส โดยมีสองผู้รับเหมาพี่น้องที่เป็นหุ้นส่วนกันได้รับ คุณแดงมาร่วมทำงาน โดยหนึ่งในหุ้นส่วนที่คุณแดงเรียกแทนชื่อว่าอาจารย์นั้น เป็นทั้งอาจารย์สอนวิชาการช่างในเทคนิค จ.พระนครศรีอยุธยา และรับเหมาทำอลูมิเนียม เหล็กดัด และแสตนเลส ซึ่งอาจารย์ได้สอนวิชาให้คุณแดง จนทำให้คุณแดงมีความรู้เพิ่มขึ้นอยากมากมายนับเป็นประสบการณ์ตรงที่ได้มาผสมผสานกับความตั้งใจและขวนขวายหาความรู้ จนถึงวันหนึ่ง คุณแดงได้ออกมารับเหมางานแสตนเลสเล็กๆกับภรรยา เปิดเป็นเพิงข้างถนน ใน ต.ปากกกราน ความคิดที่วาดไว้อย่างเรียบง่ายต้องพังลงเพราะต้องผจญกับอุปสรรคนับนานาทั้งถูกโกงค่ารับเหมางาน จนสิ้นเนื้อประดาตัวก็มี

คุณแดง เล่าให้ฟังว่า ครั้งหนึ่งได้ไปรับเหมางานทำในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ทำเกี่ยวกับเรื่องแสตนเลส ควักทุนไปกว่าสองแสนบาท แต่สุดท้ายถูกเบี้ยว หมดเนื้อหมดตัว และเหตุการแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ครั้งเดียว ทำให้ต้องไปกู้หนี้ยืมสินมาไม่น้อยล้มลุกคลุกคลานนับแต่นั้นมา บางครั้งไม่มีงานต้องรับจ้างปะยางรถจักรยาน รับจ้างทั่วไปซ่อมทุกอย่าง เพื่อหารายได้จุนเจือครอบครัว

แต่ด้วยความเป็นนักสู้ และเป็นผู้มีมานะ ความขยันเป็นที่ตั้ง จึงเริ่มสู้ใหม่ จนในปี 2532 ได้เริ่มจดทะเบียนการค้าเพื่อรับเหมางานต่อไป จนมาวันหนึ่งราว 8 ปีที่ผ่านมา รุ่นพี่ที่คุณแดง และภรรยานับถือ เพราะเคยอุปการะช่วยเหลือทั้งคู่มานาน ได้เล็งเห็นถึง ความเก่ง ความขยันอดทน และเป็นคนกตัญญู จึงได้ให้คุณแดงและภรรยามาตั้งรกราก อยู่ในที่ดินของเขา โดยช่วยเหลือการขอไฟต่อน้ำและอื่นๆอีกจิปาถะให้หมด คุณแดงและภรรยา จึงเริ่มสร้างชีวิต จนปี 2562 ได้ก่อตั้ง บริษัทแดงเจริญแสตนเลส จำกัด ขึ้นมาในที่ดินผืนดังกล่าวประกอบการมาจนถึงวันนี้ก็ร่วม 8 ปี ได้รับความไว้ใจจากบริษัทใหญ่ๆ วัดวาอาราม โรงเรียน หน่วยงานราชการในพื้นที่ บุคคลทั่วไป ในการจ้างงานออกแบบสร้างงานแสตนเลส พร้อมติดตั้ง อาทิ ประตู ลูกกรงรั้ว เหล็กดัดกันขโมย  เป็นต้น จนมีชีวิตที่ประสบความสำเร็จสร้างรากฐานให้กับคนในครอบครัว และผู้คนรอบข้าง ปัจจุบัน บริษัทแดงเจริญแสตนเลสจำกัด ได้ขยายสาขาไปแห่งที่สองที่ อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ บ้านเกิดคุณ แดง ถาวร ศรีอรัญ โดยมีลูกสาว ช่วยบริหารงาน

ที่มาของการเป็นสื่อมวลชน

และแน่นอน ด้วยความที่เคยลำลากล้มลุกคลุกคลานมาเมื่อประสบความสำเร็จก็ไม่ลืมที่จะหันกลับไปมองผู้ที่ด้อยโอกาส ซึ่งคุณแดงและภรรยา ได้ยื่นมือเข้าช่วยเหลือคนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม คนที่กำลังลำบากอยู่เป็นนิจ จนกระทั่งวันหนึ่งทางสมาคมผู้สื่อข่าวและสื่อมวลชนเพื่อสังคมประเทศไทย โดย ดร.ชยันต์พิสิฐ สมานสวน นายกสมาคมฯ ได้มาพบและตระหนักถึงคุณค่าของความเมตตาที่คุณแดงมอบให้กับเพื่อนมนุษย์ จึงทาบทามให้เข้าร่วมสมาคมฯ ในตำแหน่งรองนายกสมาคมฯ ตั้งแต่นั้นมา และเนื่องด้วยคุณแดงมีความเป็นจิตอาสาอย่างเต็มตัวในการรายงานข่าวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาอย่างสม่ำเสมอ จึงได้รับความไว้วางใจ จาก สำนักข่าวน้อยใหญ่ให้คุณ ถาวร ศรีอรัญ หรือ คุณแดง เป็นบรรณาธิการข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อคอยเรียบเรียงส่งข่าวให้สำนักข่าวในส่วนกลางที่กรุงเทพฯ อาทิ นสพ.เจาะเกราะนิวส์ออนไลน์ สำนักข่าว Thai SPS News สำนักข่าว Nice 4 News  สำนักข่าว นสพ.ข้าแผ่นดินสยามฯ เป็นต้น ที่ผ่านมาได้เป็นตัวแทนของสมาคมผู้สื่อข่าวและสื่อมวลชนเพื่อสังคมประเทศไทย ในการช่วยผู้ประสบอุทกภัย วาตะภัย อัคคีภัย ตลอดจนช่วงการแพร่ระบาดของโควิด19 ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และใกล้เคียงทั้งสามรอบ ที่ผ่านมา และเป็นผู้ก่อตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนทุกข์ชาวบ้านสมาคมผู้สื่อข่าวฯประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อีกด้วย

ติดต่อ บริษัท แดงเจริญแสตนเลส จำกัด 0861232946  0889617657  035958625

Related posts