เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักวัดศาลากุลเป็นวัดคนไทยวัดเดียวบนแผ่นดินเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ วันนี้จะขออาสาพาท่องเที่ยวเกาะเกร็ด ซึ่งมีวัดศาลากุลเป็นวัดคนไทยวัดเดียวในแผ่นดินเกาะเกร็ดเพราะอันที่จริงเกาะเกร็ดไม่ได้มีแค่ชาวมอญ แต่ยังคงมีชาวไทยอาศัยอยู่ร่วมกันเป็นพี่เป็นน้องร่วมชาติไทยด้วยกันครับ

เช่นเคยครับที่ผมหนุ่ม’สุทน ต้องออกเสาะแสวงหาเรื่องราวดีๆ แหล่งท่องเที่ยวเด็ดๆ อาหารการกินโดนๆ มาแนะนำชักชวนชาวแฟนเพจให้ได้ไปท้าพิสจน์กันดูสักครั้ง 

วันนี้ผมขอพาไปเที่ยวเกาะเกร็ด เขตอำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

เกาะเกร็ด ไปมาแล้วก็หลายครั้งหลายหนไม่รู้เบื่อก็คงเพราะอยู่ไม่ไกลสำหรับผม ไปลงเรือข้ามฟากแม่น้ำเจ้าพระยาก็ได้ฟิลลิ่งสายฟิลด์ชมธรรมชาติหน่อยๆ แต่ครั้งนี้ผมได้ข้อมูลมาว่า แผ่นดินในเกาะเกร็ดมีเนื้อที่ประมาณ 2,626 ไร่ เมื่อขุดเจาะเส้นทางสายน้ำเพื่อให้เรือสินค้าจากนานาประเทศผ่านเข้าไปกรุงศรีอยุธยาราชธานีเมื่อครั้งแผ่นดินสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวท้ายสระในปี พ.ศ. 2265 ก็กลายเป็นเกาะเกร็ดหรือคลองลัดเกร็ดน้อย ส่วนปากเกร็ดคือบริเวณเจดีย์เอียงหรือมุเตาของชาวมอญหรือชาวรามัญที่จัดสร้างขึ้นมาเพราะได้อพยพเข้ามากันตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยาและกรุงธนบุรีถึงกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ดังนั้นย่านแผ่นดินเกาะเกร็ดพอได้ข้ามเรือท่าน้ำวัดสนามเหนือขึ้นท่าวัดปรมัยยิกาวาส วัดเสาธงทองและวัดไผ่ล้อมเป็นวัดชาวมอญ

สำหรับท่าเรืออีกด้านหนึ่งบริเวณโรงเรียน วัดกลางเกร็ด ข้ามไปเกาะเกร็ดเป็นพื้นดินที่คนไทยตั้งบ้านเรือนอยู่ตั้งแต่ครั้งโบราณกาลมีอาชีพทำนาข้าวแล้วต่อมาก็เป็นสวนผลไม้ เช่น ทุเรียน เงาะ มังคุด มะม่วงและกล้วยหอมเป็นต้น

สำหรับพื้นดินบนเกาะเกร็ดย่านนี้มีวัดประจำชุมชนถือว่าเป็นวัดคนไทยวัดเดียวในเกาะเกร็ดคือ วัดศาลากุน ชื่อตามผู้สร้างท่านเจ้าพระยารัตนาธิเบศร์ (กุน) ส่วนทุกวันนี้ชื่อวัดศาลากุลเป็นวัดที่มีมาตั้งแต่ครั้งกรุงธนบุรีครั้งนั้นเป็นวัดเล็กๆ อยู่กลางเกาะเกร็ด

วัดศาลากุล เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของสาธุชนทั้งหลายสมัยหลวงปู่สุ่น จันทโชติ เจ้าอาวาสวัดศาลากุลตรงกับสมัยรัชกาลที่ 5 หลวงปู่สุ่นท่านเป็นพระวิปัสสนากรรมฐานและมีเรื่องราวเล่าขานว่านักเลงหัวไม้เมื่อครั้งกระนู้น!!! จะเกรงกลัวหลวงปู่สุ่นมากๆ ด้วยบารมีของท่าน หลวงปู่สุ่นท่านปลูกต้นไม้ไว้ 2 ต้นคือ ต้นรักซ้อน กับ ต้นพุดซ้อน ต้นไม้ 2 ต้นรดน้ำด้วยน้ำมนต์ของหลวงปู่สุ่นในเวลาเช้ามืด หลวงปู่สุ่นล้างหน้ารดน้ำต้นไม้ด้วยทำแบบนี้มานานจนกระทั่งต้นไม้ 2 ต้นโตเต็มที่แล้วหลวงปู่สุ่นได้ตัดมาตากแดดจนแห้งแล้วแกะสลักเป็นตุ๊กตาเล็กๆ คือหนุมานมี 2 พิมพ์

1.หนุมานหน้าโขน

2.หนุมานหน้ากระบี่

แล้วหลวงปู่สุ่น ประกอบพิธีปลุกเสกด้วยพลังจิตคาถาอาคมเพื่อให้ญาติโยมทั้งหลายนำไปบูชาก็กลายเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวเกาะเกร็ดถึงทุกวันนี้ หลวงปู่สุ่น จันทโชติ ท่านมรณภาพไปแล้วเมื่อประมาณ 80 กว่าปีก่อน ถ้าหากดูตามปี พ.ศ. 2404 ที่ทางวัดศาลากุลเขียนไว้เป็นปีเกิดจะตรงกับสมัยรัชกาลที่ 4 แต่ถึงอย่างไรก็ตามชาวแฟนเพจทุกท่านถ้าได้ไปเที่ยวเกาะเกร็ดล้อมรอบด้วยแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองลัดเกร็ดน้อยมาลงเรือข้ามฟากท่าเรือโรงเรียนวัดกลางเกร็ด น่าสนใจไปท่องเที่ยววัดศาลากุลและกราบบูชารูปหล่อหลวงปู่สุ่น ประดิษฐานในวิหารเพื่อเป็นสิริมงคลให้ตนเองและครอบครัวแล้วปั่นจักรยานท่องเที่ยวกันเองบนเกาะเกร็ดเท่านี้ก็สุขใจครับ

วันนี้หนุ่ม’ สุทนขอเล่าเรื่องแผ่นดินบนเกาะเกร็ดเพียงเท่านี้นะครับ “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมครับ..หนุ่มสุทน” ขอบคุณและสวัสดี

เรื่องและภาพโดย : หนุ่มสุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ก : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts