เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปดูศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านของพ่อ ตำบลภูเขาทอง จังหวัดพระนครศรีอยุธยาและนั่งชิลๆในร้านกาแฟสด

เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ จะขอสัญจรพาท่องเที่ยวศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านของพ่อพระนครศรีอยุธยา จิบกาแฟแลทุ่งนา เรียนรู้การทำเกษตรกรรม ณ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านของพ่อ อยู่ที่ตำบลภูเขาทอง เขตอำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านของพ่อที่นี่ “พ่อ” ก็คือในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงเป็นองค์ต้นแบบการสอนให้เราคนไทยได้รู้จักกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่นี่ก็เช่นกันที่ได้น้อมนำแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงของพระองค์ท่านมาสู่การเป็นศูนย์เรียนรู้ด้วยอีกแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ในเนื้อที่ 3.5 ไร่ แต่เดิมบริเวณนี้เป็นที่รกร้างทิ้งไว้นานแสนนาน เมื่อที่นาที่ดินว่างเปล่าก็ต้องทำให้เกิดประโยชน์ด้านการเรียนรู้เรื่องเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียง เช่น การทำนาข้าว การเลี้ยงปลา การปลูกผักสวนครัว ผักปลอดสารพิษ เป็นต้น นอกจากนี้ที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านของพ่อยังมีบรรยากาศของท้องทุ่งนาความเป็นวิถีชนบทชาวภาคกลาง เนื้อที่กว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตาเหมาะมากกับการทำกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ให้แก่เยาวชนลูกหลานรุ่นหลังรุ่นใหม่ ได้ไปทดลองทำนา ปลูกผัก เด็ดเก็บรู้จักพืชผักสวนครัวรั้วกินได้เพื่อปลูกจิตสำนึกให้น้องๆ หนูๆ เยาวชนรู้จักรู้รักการใช้เวลาว่างใหเป็นประโยชน์และสามารถพึ่งตนเองได้ บางคนจากที่ไม่เคยรู้จักผักบางชนิด ไม่เคยชอบกินก็เปลี่ยนใจมากินผัก สนุกสนานกับการลงไปละเลงขี้โคลนทำนาเพื่อจะได้รู้จักคุณค่าของข้าวที่กิน รู้ว่าชาวนาลำบากแค่ไหนกันเลยล่ะครับ ซึ่งศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านของพ่อ มีวิทยากรบรรยายให้ความรู้อย่างสนุกสนาน น่าสนใจไหมล่ะครับสำหรับการท่องเที่ยวเชิงเกษตรในรู้แบบเศรษฐกิจพอเพียงบ้านของพ่อเพื่อคุณๆ และสมาชิกในครอบครัวทุกเพศทุกวัย

นอกจากนี้ที่นี่ยังมี ร้านกาแฟสด ถูกใจผมมากทีเดียวครับ แหม! ก็ได้นั่งจิบกาแฟสดชิลล์ๆ ขอถ่ายรูปเท่ๆ ด้วยสักรูปเป็นที่ระลึกกันหน่อยและแน่นอนว่าตามสไตล์หนุ่ม’ สุทน แล้วผมก็ต้องเอสเพรสโซ่ร้อน 1 ถ้วย เข้มข้นเอาอยู่มาก อ๊ะ! ไม่ใช่ผมคนเดียวนะครับที่หามุมถ่ายรูป มีอีกหลายมุมและอีกหลายคนเลยล่ะครับที่ชื่นชอบการถ่ายรูปเวลาได้ไปเที่ยวตามที่ต่างๆ ที่นี่วิวธรรมชาติหลักล้านเลยนะครับ

ไปที่นี่เรียกว่าได้ทั้งอาหารตา อาหารใจ ได้ความรู้การทำการเกษตรพอเพียงครบจบในหนึ่งวัน อย่าพลาดนะครับถ้าไปอยุธยาคราวหน้าขอส่วต่อให้แวะที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านของพ่อ อยู่ติดกับวัดภูเขาทองหรือเจดีย์ภูเขาทอง ซึ่งมีมาแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี เข้าชมองค์ภูเขาทองที่เป็นศิลปะชาวมอญ แต่เดิมบริเวณนี้มีทุ่งนาของชาวบ้าน รอบเจดีย์ภูเขาทองปัจจุบันตั้งอยู่ริมบึงน้ำขนาดใหญ่ ชาวแฟนเพจทุกท่านถ้าหากได้ไปเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาต้องแวะเยี่ยมเยียนศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านของพ่อแห่งนี้ให้ได้นะครับ ที่นี่มีการอบรมให้ความรู้เกี่ยวการเกษตรที่ทุกท่านสามารถเรียนรู้ได้ครับ ส่วนหนุ่ม’สุทน ขอนั่งจิบกาแฟสดร้อนๆ ช็อตเดียวเอาอยู่และรับลมชมวิวทุ่งนาของร้านกาแฟบ้านพ่อสบายๆ ดีกว่าครับ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านของพ่อ เปิดเวลา 08.00-17.00 น. ปิดทุกวันจันทร์นะจ๊ะ

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท) สำนักงานพระนครศรีอยุธยา โทรศัพท์ 035-246076 หรือศูนย์ท่องเที่ยวอยุธยาโทรศัพท์ 066 3524 6076 ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม’สุทน” ขอบคุณและสวัสดี

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม’ สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ก : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts