เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปไหว้พระพุทธรูปและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใน 4 สถานที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

“เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ จะพาไปไหว้พระวันหยุดเสาร์อาทิตย์พร้อมกับว่าจะได้ถือโอกาสท่องเที่ยวไปในตัวที่อยุธยากันด้วยนะครับ จะว่าไปนี่การทำบุญหรือทัวร์ไหว้พระนี่ก็เป็นไปตามความเชื่อความศรัทธาของแต่ละคนนะครับ อีกทั้งที่ที่จะไปไหว้พระที่วัดไหน จังหวัดไหน ก็ต้องเอาว่าเป็นจังหวัดที่มีวัดเยอะอย่างอยุธยานี่ก็แน่นอนเลยครับหลายคนก็คงเคยไปมาแล้วหลายครั้งในหลายวัด ทว่าวันนี้ผมจะขอนำเสนอเส้นทางข้ามเกาะเมืองกรุงศรีอยุธยาราชธานี ที่เคยรุ่งเรืองมาก่อนถึง 417 ปี คือ “เส้นทางไหว้พระขอพรพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ กับ 4 จุดเช็คอินรับพร” เขตคลองสระบัว พระนครศรีอยุธยา

เราเริ่มต้นกันสถานที่แรก จุดเช็คอินที่ 1 วัดหน้าพระเมรุราชิการาม กราบบูชาขอพรองค์พระพุทธรูปประดิษฐานภายในพระอุโบสถวัดหน้าพระเมรุฯ ได้ 3 จุดคือ

จุดที่ 1 องค์พระพุทธรูปทรงเครื่องกษัตริย์ พุทธลักษณะงดงามมากๆ หรือชาวบ้านเรียกสั้นๆ ว่าหลวงพ่อพระพุทธนิมิตรหรือพระพุทธนิมิตวิชิตมารโมลีศรีสรรเพชญ์บรมไตรโลกนาถเสร็จแล้วลงมา

จุดที่ 2 วิหารประดิษฐาน องค์พระพุทธรูปสมัยทวาราวดีแกะสลักด้วยศิลาเขียวคือ องค์หลวงพ่อคันธาราฐและ

จุดที่ 3 วิหารองค์หลวงพ่อขาว กราบบูชาขอพรกันได้ครับ

เสร็จแล้วออกเดินทางไป วัดกลางคลองสระบัว เป็นจุดเช็คอินที่ 2 ขึ้นบนวิหารกราบบูชาองค์หลวงพ่อทันใจ เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่แกะสลักเป็นดอกพิกุล หาชมได้ยาก ส่วนเหตุผลที่เรียกหลวงพ่อทันใจนั้นเพราะพบตอนบูรณะวัดกลางคลองสระบัวด้วยเกิดเหตุฟ้าผ่าจึงได้พบองค์พระพุทธรูปองค์นี้จึงเรียก หลวงพ่อทันใจ

เสร็จแล้วออกมา จุดเช็คอินที่ 3 วัดศรีโพธิ์ คลองสระบัวเป็นวัดเก่าแก่อีกวัดหนึ่งของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา วัดศรีโพธิ์ มีองค์พระพุทธรูป 3 สมัยประดิษฐานในอุโบสถคือ

1.พระพุทธรูปสมัยลพบุรี

2.พระพุทธรูปสมัยสุโขทัยและ

3.พระพุทธรูปสมัยอยุธยา

ส่วนหน้าอุโบสถมีองค์พระเจดีย์ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ

แล้วก็ออกไปต่อกันที่ วัดพระงาม ใกล้ๆ กับวัดศรีโพธิ์ เป็นจุดเช็คอินที่ 4 สำหรับวัดพระงามเป็นวัดที่สันนิษฐานกันว่าน่าจะมีมาเมื่อครั้งแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชกรุงศรีอยุธยา เมื่อมาถึงวัดพระงามต้องลอดผ่านซุ้มประตูรากต้นพระศรีมหาโพธิ์เข้ากราบบูชาขอพรองค์พระพุทธรูปประดิษฐานในวัดพระงามแห่งนี้ซึ่งหลายคนเรียกที่นี่ว่า ประตูสู่กาลเวลา หาโอกาสไปย้อนอดีตกันได้ที่แล้วพักผ่อนสัก 1 คืนในเส้นทางสายนี้ต้องเข้าพักที่ ดิโอลพาเลซ รีสอร์ท (หลังวัดหน้าพระเมรุฯ) เป็นรีสอร์ทไม่ใหญ่มากแต่สะดวกสบาย จะจอดรถไว้แล้วปั่นจักรยานท่องเที่ยวก็ได้ครับ ส่วนห้องพักก็มีแบบอาคารแบบโรงแรมและบ้านเรือนไม้เป็นบังกะโล ก็น่าสนใจสำหรับราคาห้องพักเริ่มต้นที่ 600 บาท

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานอยุธยา โทรศัพท์ 035-423177 หรือ 035-246076 ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมครับ..หนุ่มสุทน” ขอบคุณและสวัสดี

เรื่องและภาพโดย : หนุ่มสุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ก : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts