เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : จังหวัดนครนายกน่าท่องเที่ยว ลงเล่นน้ำแม่น้ำนครนายก สายน้ำแห่งความสุขหรือล่องแก่งตามลำน้ำได้สะดวกสบาย

เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ ทักทายวันอังคารที่ 23 มีนาคม 2564  ด้วยอากาศร้อนมากในช่วงนี้

ทำให้หลายท่านคิดหาสถานที่พักผ่อนคลายร้อน หนุ่ม’สุทนขอแนะนำ เที่ยวเมืองนครนายกสิครับ!!! ก็เพราะนครนายกมีสายน้ำแห่งความสุขคือแม่น้ำนครนายก สายน้ำที่ไหลไปแล้วไม่ไหลกลับ ซึ่งต้นน้ำแม่น้ำนครนายกเชื่อมต่อกันสามจังหวัดคือ นครราชสีมา ปราจีนบุรีและนครนายก ต้นน้ำของแม่น้ำนครนายกนั้นก็ไหลมาจากเทือกเขาใหญ่น้ำลงมาคลองท่าด่านและน้ำตกนางรอง คลองมะเดื่อ  ไหลผ่านพื้นที่การเกษตรไปรวมกันกับแม่น้ำบางปะกง

ด้วยเหตุผลนี้ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราชบรมนาถบพิตร ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงเห็นความสำคัญของแหล่งน้ำ จึงโปรดฯ ให้กรมชลประทานดำเนินการจัดสร้างเป็นเขื่อนขึ้นมาในปี พ.ศ. 2542 แล้วเสร็จกักเก็บน้ำได้ในปี พ.ศ. 2548 คือ “เขื่อนขุนด่านปราการชล” เป็นเขื่อนคอนกรีตอัดบดมีความสูง 93 เมตร ส่วนสันเขื่อนยาวประมาณ 2,720 เมตร เรียกว่าเป็นประโยชน์ในทางการท่องเที่ยวของนครนายกไปด้วยเลย โดยเปิดให้เข้าชมได้ตั้งแต่เวลา 06.00 – 18.00 น.

โอ้โห ! เริ่มจะร่ายยาวแล้วนะ คิคิ ไหนๆ ก็มาถึงเขื่อนฯ นี้กันแล้ว ก็ลองฟังเรื่องราวของเขื่อนขุนด่านปราการชลกันต่ออีกสักหน่อยนะครับ คือในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ แม่น้ำนครนายกจะมีระดับน้ำที่ไม่ลึก สามารถลงเล่นน้ำได้แต่ต้องระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยด้วยนะครับ โดยเฉพาะเด็กๆ ลูกๆ หลานๆ แม่น้ำนครนายกทั้งสวยงามและให้ความสุขกายสบายใจ จึงน่าจะได้ชื่อว่าเป็น “สายน้ำแห่งความสุข” โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ชอบลงเล่นน้ำ นอกจากนี้ยังสามารถล่องแก่งในแม่น้ำนครนายกได้อย่างสนุกสนาน ผาดโผนโจนทะยานกับการล่องแก่ง “แก่ง 3 ชั้น”  แต่น่าจะเป็นการล่องแก่งแบบชั้นประถมศึกษา ฮ่าๆ ก็พอได้ความสนุกสนานมันฮากันไม่น้อย แถมเกร็ดความรู้ให้อีกหน่อยละกันครับว่า แม่น้ำนครนายก มีความยาวประมาณ 130 ก.ม. จากเขื่อนขุนด่านปราการชลไหลไปถึงคุ้งน้ำหน้าศาลเจ้าพ่อองครักษ์ เข้าคลองบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา รวมกับแม่น้ำบางปะกงครับ

              ชาวแฟนเพจทุกท่าน จะลองลงเล่นน้ำกันเพลินๆ ในแม่น้ำนครนายกดูสักครั้งก็น่าจะดีนะครับ นอกจากจะหาที่พักทั้งโรงแรมและรีสอร์ทที่มีดาษดื่นแบบติดริมแม่น้ำนครนายกกันเลยทีเดียว เลือกพักผ่อนกันได้แบบสบายๆ จะมาคู่หรือหมู่คณะพร้อมครอบครัว ก็สุขใจครับ

              สอบถามการท่องเที่ยวจังหวัดนครนายก เพิ่มเติมได้ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครนายก โทรศัพท์ 037-312284 หรือ 037-312282 ได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้อง…..ไป….ครับ” ขอบคุณและสวัสดี

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟสบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์ เวลา 10.10-11.00 น. #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts