สกู๊ปพิเศษ : “B.A.” นักวาดจิบิ!

สกู๊ปพิเศษ…

“B.A.” นักวาดจิบิ!

              ถือเป็นธุรกิจที่มาแรงได้รับการควักกระเป๋าจ่ายจากวงการนักเขียนมากที่สุดที่ชื่นชอบตัวการ์ตูนจิบิ เพื่อนำไปประกอบในนิยายของนักเขียนแต่ละคน เราได้คว้านักวาดจิบิมาเล่าถึงงานพิเศษที่รักอย่าง น.ส. พิมพ์ชนก จันทร์ไทย ชื่อเล่น แบม นักศึกษา ม.กรุงเทพฯ รังสิต ยอมรับว่าตั้งราคาวาดเชิงพาณิชย์ตามกระแส เพราะถือว่าผู้จ้างนำภาพไปใช้ก่อให้เกิดรายได้ แต่ถ้าไม่ได้นำงานวาดไปทำขายก็จะคิดอีกราคานึง โดยแบมเล่าถึงงานวาดจิบิพร้อมราคาที่ตั้งขึ้นว่า…

“ปัจจุบันศึกษาอยู่ที่ ม.กรุงเทพฯ รังสิต แบมรับวาดภาพเป็นงานพิเศษค่ะ ไม่จริงจังมาก อันที่จริงไม่ได้วาดแค่จิบิอย่างเดียวนะคะ เราวาดสเกลอื่น ๆ ได้ด้วย แต่ที่รับจ้างส่วนใหญ่เป็นจิบิ เพราะมันวาดง่าย ประหยัดเวลาที่สุด ถ้าเทียบกับสเกลอื่น ๆ ค่ะ ลูกค้าจะได้ไม่ต้องรอนานด้วย แบมชอบวาดรูปมาตั้งแต่อนุบาลแล้วค่ะ แต่มาวาดจริงจังตอนช่วง ม.ต้น มารับงานวาดภาพตอน ม.ปลาย ค่ะ ถ้านับตั้งแต่มัธยมถึงปัจจุบันเราฝึกวาดรูปมาได้ 6-7 ปีแล้วค่ะ แต่มาเปิดรับงานช่วงปีที่ 3-4 ใช้นามปากกาว่า B.A. ค่ะ

สำหรับงานแรกและลูกค้าคนแรกที่รับทำตั้งราคาไว้ 100 ฿ ต่อจิบิ 1 ตัวค่ะ เป็นงานตัดเส้นและลงสีค่ะ ตอนนั้นจำได้ว่าอยากได้ค่าขนมเพิ่มจึงลองรับงานมาวาดดู ปัจจุบันรับงานวาดจิบิ 1 ตัว ราคาตัวละ 2xx ฿ ++ ค่ะ หากนำไปใช้เป็นราคาเชิงพาณิชย์จะบวกเพิ่มเป็น 1.5 เท่าของราคาเดิม ส่วนการบวกราคาเชิงพาณิชย์นี่ ตั้งตามกระแสเลยค่ะ เพราะช่วงนั้นต้องทำงานวาดปกให้เพื่อนที่เป็นนักเขียนนิยายคนหนึ่ง พวกเราเลยไปหาข้อมูล เพื่อจะตกลงราคางานจ้างเชิงพาณิชย์ของเพื่อนค่ะ เลยได้ราคาที่บวกเพิ่ม 1.5 เท่า นับตั้งแต่ตอนนั้น  งานวาดยอมรับว่าการแข่งขันค่อนข้างสูงเลยค่ะ คนวาดน่ารัก ๆ เก่ง ๆ ราคาย่อมเยาเยอะมาก ๆ เลย คิดหนักมากเลยค่ะ พอจะรับงานมาวาดรอบนึงก็ไม่รู้ว่าคนจะอยากมาซื้องานของเราในราคานั้นนี้หรือเปล่า ก็ค่อนข้างกระทบแหละค่ะ เป็นปกติ  ราคาเชิงพาณิชย์คืออิงตามเจตนาค่ะ หากนำภาพไปใช้ และก่อให้เกิดรายได้กับตัวผู้จ้างเราจะบวกราคาเชิงพาณิชย์ไปค่ะ หากเป็นงานวาดปกติ ไม่ได้นำภาพไปทำขายหรืออะไร เราจะคิดเป็นราคาปกติค่ะ  

กรณีเรื่องภาพลิขสิทธิ์ที่เป็นตัวการ์ตูนไม่เคยโดนเลยค่ะ555 ค่อนข้างสบายใจเลยนะคะ เพราะเรายังไม่ต้องปวดหัวเรื่องลิขสิทธิ์ เรื่องคนมาก๊อปปี้นู่นนี่  งานวาดจิบิแบมรับวาดอยู่หลายแบบนะคะ ราคาก็จะต่างกันออกไปในแต่ละแบบด้วย ถ้ารูปแบบงานเป็นการตัดเส้นลงสี ราคางานจะอยู่ที่ 3xx  ++ ค่ะ รวมราคาเชิงพาณิชย์แล้วนะคะ (เป็นตัวละครเปล่า ๆ) ตอนนี้ยังไม่มีราคาโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าประจำค่ะ

              ช่องทางการติดต่อลูกค้าสนใจลายเส้นได้ที่ Facebook ค่ะ หลังไมค์มาได้ทางFB : Kurò Rëcord เลยนะคะ  ระยะเวลาการทำงานไม่เกิน 2 วันค่ะ (นักเขียนกันต์ระพีการันตี) วันแรกลูกค้าบรีฟงาน วันที่สองปั่นงานค่ะ เพราะงานส่วนใหญ่เปิดรับในช่วงที่เราว่าง ไม่มีเรียน เพราะงั้นงานจะได้ไว เร็ว มาก ๆ **ย้ำว่าเป็นช่วงเปิดรับนะคะ ถ้ามาหลังไมค์ในช่วงที่ไม่ได้ประกาศรับงาน อาจจะได้งานช้าลงค่ะ**  ช่วงเปิดรับงานก็เปิดรับตามใจฉันเลยค่ะ มีอารมณ์ศิลป์ตอนไหนเปิดมันตอนนั้นเลยค่ะ ค่อนข้างอินดี้ เน้นอารมณ์ตัวเองก่อน ถ้ามีบรีฟภาพตัวอย่าง บรีฟท่าทาง ลักษณะ จะดีมากเลยค่ะ เพราะนักวาดจะเข้าใจ ทำงานไวขึ้น ข้อผิดพลาดจะน้อยลง นักวาดจะได้ไม่เสียเวลามาดีไซน์เองด้วย กลัวจะไม่ถูกใจลูกค้าด้วยอะไรแบบนี้ค่ะ

              คำถามว่าแบมสานฝันสมบูรณ์มั้ย? ก็ไม่ค่อยค่ะ รู้สึกว่าอยากวาดให้ดูดีขึ้นกว่านี้ แต่ก็ต้องเป็นอะไรที่ไม่กดดันตัวเองมากด้วย เพราะถ้าเครียดแล้วเราจะทำงานออกมาได้แย่ลงค่ะ สนใจลายเส้นของแบมทักหลังไมค์เข้ามานะคะ”

Related posts