เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาเที่ยวปราสาทนครหลวง ปราสาทเก่าแก่สมัยสมเด็จพระเจ้าปราสาททองตั้งอยู่ริมแม่น้ำป่าสัก อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ พาเที่ยวปราสาทนครหลวง วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 หลังจากห่างหายไประยะเวลาหนึ่งเนื่องจากสถานการณ์โควิด – 19 วันนี้เริ่มคลี่คลายไปเที่ยวได้บ้าง ผมจึงเริ่มออกเดินทางอีกครั้งครับ วันนี้พาเที่ยวริมแม่น้ำป่าสักเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อเยี่ยมชมศิลปะของเขมรหรือกัมพูชาที่ “ปราสาทนครหลวง” อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ทริปนี้เอาใจผู้ที่ชอบเรื่องศิลปะแบบเขมร ตัวปราสาทนครหลวงแห่งนี้สันนิษฐานว่าแต่เดิมบริเวณนี้เคยเป็นพระตำหนักที่ประทับแรมของสมเด็จพระเจ้าทรงธรรมกษัตริย์แผ่นดินกรุงศรีอยุธยา เนื่องจากต้องเสด็จทางชลมารคตามลำน้ำป่าสักเพื่อทรงประกอบพระราชพิธีบูชารอยพระพุทธบาทสระบุรี ต่อมาในแผ่นดินสมเด็จพระเจ้าปราสาททองกษัตริย์กรุงศรีอยุธยาได้ทรงนำทัพไปประเทศเขมรหรือกัมพูชาแล้วทอดพระเนตรปราสาทนครหลวงของเขมรก็เลยจำแบบมาแล้วโปรดเกล้าฯ ให้จัดสร้างตัวปราสาทนครหลวงขึ้นมาในปี พ.ศ. 2147 แต่ไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์โดยไม่ทราบเหตุผลกลใดครับ

ปราสาทนครหลวง น่าสนใจไปเที่ยวครับชาวแฟนเพจทุกท่านหนุ่ม’สุทน ขอแนะนำท่องเที่ยวปราสาทนครหลวงเราจะเริ่มต้น

จุดที่ 1 แวะศาลพระจันทร์ลอย เป็นศิลาแลงสร้างขึ้นมาคล้าย ๆ ธรรมจักรมีรูปแกะสลักองค์พระพุทธรูป 3 องค์ในวงพระจันทร์ ส่วนเหตุผลที่เรียกว่า “พระจันทร์ลอย” มีเรื่องราวเล่าขานว่าลอยน้ำมาแล้วมาติดอยู่หน้าวัดปราสาทจังหวัดพระนครศรีอยุธยาต่อมาพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่ รัชกาลที่ 5 เสด็จพระราชดำเนินกรุงเก่าพระนครศรีอยุธยาโปรดเกล้าฯ อัญเชิญมาประดิษฐานในมณฑปด้านหน้าปราสาทนครหลวง

จุดที่ 2 เดินเข้าไปประมาณ 500 เมตร ผ่านร้านค้าต่าง ๆ ไปถึงตัวปราสาทนครหลวงมีทั้งหมด 3 ชั้น ผมเองขึ้นบนชั้นที่ 3 มีมณฑปสวยงามรอบข้างประดิษฐานองค์พระพุทธรูปมากถึง 30 องค์ ส่วนด้านหน้าประดิษฐานองค์พระพิฆเนศเก่าแก่มาก สำหรับในมณฑปประดิษฐานรอยพระพุทธบาทสี่รอยเข้ากราบขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลได้ครับ เสร็จแล้วลงมา ชั้นที่ 2 เป็นระเบียงคตเดินชมความงดงามมาถึงองค์พระพุทธรูปชาวบ้านเรียก หลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์

จุดที่ 3 หลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ เป็นจุดถ่ายภาพสวยงามเหลือเกิน ถ่ายภาพกับองค์พระพุทธรูปให้เห็นภาพมุมสูงหรือจะมุมไหนก็เลือกได้ตามชอบตามสไตล์ของแต่ละคน แต่ก็สุภาพสำรวมกันหน่อยนะครับ เป็นว่าที่นี่สวยงามและหาชมได้ยากจริงๆ ถ้าหากไม่ไปก็ไม่รู้ครับ

ปราสาทนครหลวงริมแม่น้ำป่าสัก ตำบลนครหลวง อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปัจจุบันเป็นโบราณสถานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 -17.00 น. ไปเที่ยวชมกันได้ สำหรับผมก็ยังคงยึดมั่นสโลแกนประจำใจเหมือนเดิมครับว่า “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องไปครับ” วันนี้หนุ่ม’สุทน ขอขอบคุณทุกการติดตามเรื่องท่องเที่ยว ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ก : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์ เวลา 10.10-11.00 น.

Related posts