เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาเที่ยววัดบางยางตำบลบางยาง อำเภอกระทุ่มแบบ จังหวัดสมุทรสาคร

เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ พาท่องเที่ยววัดบางยาง”  วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม 2564 ยังคงอยู่ในช่วงของพุทธศักราชใหม่และคริสต์สักราชใหม่ ผมจึงขอพาเข้าวัดรับบุญกุศลกันต่อเพราะว่าผมได้มา วัดบางยาง ริมคลองดำเนินสะดวก ตำบลบางยาง เขตอำเภอกระทุ่มแบนจังหวัดสมุทรสาคร

วัดบางยาง เป็นวัดโบราณเก่าแก่ ไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าสร้างมาตั้งแต่เมื่อใดแต่เดิมเป็นวัดชุมชนของชาวสวนย่านคลองบางยาง เป็นคลองเชื่อมแม่น้ำท่าจีน ต่อมาในปี พ.ศ. 2409 สมัยปลายรัชกาลที่ 4 แห่งพระบรมราชวงศ์จักรี ทรงโปรดฯ ให้ขุดคลองเพื่อผันน้ำจืดจากแม่น้ำแม่กลองในเขตอำเภอบางคนทีเมืองสมุทรสงคราม เพื่อให้ชาวสวนเกษตรหรือสวนส้มของจีนย่านบางยางในครั้งกระโน้นได้ใช้ประโยชน์ทำเกษตรกรรมสวนส้ม เพราะน้ำทะเลหนุนเข้ามาในแม่น้ำท่าจีนทำให้เกิดเป็นน้ำเค็มสวนผลไม้เสียหายโดยเฉพาะสวนส้มเขียวหวานและต่อมาสมัยรัชกาลที่ 5 แห่งพระบรมราชวงศ์จักรีทรงโปรดฯ พระราชทานนามว่า “คลองดำเนินสะดวก” ผ่านจังหวัดสมุทรสาคร ราชบุรีและจังหวัดสมุทรสงคราม เพราะเป็นเส้นทางตรงจากแม่น้ำท่าจีนตรงไปเชื่อมแม่น้ำแม่กลองในเขตอำเภอบางคนทีเมื่อครั้งนั้นคือเขตอำเภอสี่หมื่นของเมืองราชบุรีครับ

เรากลับมาที่วัดบางยาง กันต่อกันนะครับ คริๆ เพราะเริ่มจะร่ายยาวเหยียดแล้วครับ วัดบางยางมีองค์พระพุทธรูปแกะสลักด้วยศิลาแลงเก่าแก่มากๆ สันนิษฐานกันเองว่าน่าจะเป็นพระพุทธรูปสมัยเมืองนครศรีธรรมราชเมืองที่รุ่งเรืองทางพระพุทธศาสนาด้วยเหตุนี้จึงมีเรื่องราวเล่าขานสืบมาหลายชั่วอายุคนตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ท่านเจ้าอาวาสวัดบางยาง ได้ไปเมืองนครศรีธรรมราชแล้วพบองค์พระพุทธรูปแกะสลักด้วยศิลาแลงถูกทิ้งขว้างบริเวณวัดแห่งหนึ่งจึงขออัญเชิญลงแพล่องมาจากเมืองนครศรีธรรมราช เมื่อถึงวัดบางยางได้อัญเชิญประดิษฐานในอุโบสถและทุกค่ำคืนท่านเจ้าอาวาสก็นิมิตเห็นองค์พระพุทธรูปบอกไม่ต้องการประดิษฐานในอุโบสถ เมื่อเป็นเช่นนี้จึงได้จัดสร้างมณฑลอยู่ริมน้ำคลองดำเนินสะดวกแล้วอัญเชิญองค์พระพุทธรูปมาประดิษฐานตามนิมิตแล้วเรียกว่า “หลวงพ่อศรีธรรมราช” เพราะอัญเชิญมาจากเมืองนครศรีธรรมราช

องค์หลวงพ่อศรีธรรมราช ตามความเชื่อที่เล่าขานว่าท่านชอบน้ำ พอเวลาที่เราท่านจะขอพรหรือบนบานศาลกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้วเมื่อได้สมความปรารถนาแล้วก็ว่ากันว่าควรจะใช้น้ำล้างทำความสะอาดหรือล้างพื้นมณฑลด้วยน้ำให้สะอาด เชื่อได้ว่าองค์หลวงพ่อศรีธรรมราชคงชอบน้ำจริงๆ จึงได้ไปนิมิตท่านเจ้าอาวาสขออยู่ริมน้ำ

พอได้กราบบูชาองค์หลวงพ่อศรีธรรมราชแล้วหนุ่ม’สุทน ก็อยากเชิญชวนต่อว่าอย่าพลาดโอกาส ขอพร “ไอ้ไข่” ศิษย์วัดเจดีย์เมืองนครศรีธรรมราชด้วยละกันนะครับสำหรับไอ้ไข่กุมารทองที่วัดบางยางนี้จัดสร้างขึ้นมาว่าได้เจอเสาตะเคียนตกน้ำมันอายุ 100 ปี ในกุฏิหลังเก่าของวัดบางยางแล้วจึงตัดส่วนหนึ่งของเสาตะเคียนตกน้ำมันนี้แล้วแกะสลักเป็นรูป “ไอ้ไข่กุมารทอง” แห่งวัดเจดีย์เมืองนครศรีธรรมราชแล้วประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดปรีดาราม เขตอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เสร็จแล้วได้นำกลับมาประดิษฐาน ณ วัดบางยาง ตำบลบางยาง เขตอำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ทุกวันนี้ชาวบ้านย่านกระทุ่มแบนต่างแห่แหนมาขอพรกันมากทุกวัน

ชาวแฟนเพจทุกท่านถ้ามีโอกาสได้เดินทางไปเส้นทางตลาดเก่าอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ลัดเลาะไปตามเส้นทางสวนเกษตรไปเชื่อมคลองดำเนินสะดวกก็จะเห็น วัดบางยาง แวะเข้าไปเริ่มต้นด้วยกราบบูชาองค์หลวงพ่อศรีธรรมราชและต่อด้วยรูปแกะสลักไอ้ไข่ด้วยไม้เสาตะเคียนตกน้ำมันอายุ 100 ปี ครับ วันนี้หนุ่ม’สุทนเขียนเล่าเรื่องวัดบางยางให้ชาวแฟนเพจฟังแล้วไปเที่ยวกันเองนะครับ “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องไปครับ”ขอบคุณและสวัสดี

เรื่องและภาพโดย : หนุ่มสุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟสบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts