เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาเที่ยววัดเจษฎาราม พระอารามหลวง เมืองสาครบุรีหรือจังหวัดสมุทรสาครและลิ้มรสชาติความอร่อยในตำนานของลอดช่องวัดเจษครับ

วัดเจษฎาราม พระอารามหลวงชั้นตรีตั้งอยู่ริมคลองมหาชัย ตำบลมหาชัย เขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร วัดเจษฎารามมีประวัติความเป็นตั้งแต่เมื่อใดไม่มีข้อมูลบันทึกไว้ แต่กล่าวกันเองว่าบริเวณนี้มีอุโบสถหลังเก่าๆ ตั้งอยู่แล้ว ต่อมาในปี พ.ศ.2401 ตรงกับสมัยรัชกาลที่ 4 แห่งพระราชวงศ์จักรี ครั้งนั้นพระอาจารย์น่วมแห่งวัดแสมดำ ท่านได้ร่วมกันกับชาวบ้านย่านเมืองสาครบุรีหรือต่อมาคือจังหวัดสมุทรสาคร สร้างวัดขึ้นมาแล้วเรียกชื่อว่า วัดธรรมสังเวช แต่ชาวบ้านเรียก วัดกระเจ็ด มาจนกระทั่งในปี พ.ศ.2439 สมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวหรือพระพุทธเจ้าหลวงรัชกาลที่ 5 แห่งพระบรมราชวงศ์จักรี เสด็จพระราชดำเนินเมืองสมุทรสาครพร้อมกับเจ้าจอมมารดาโหมดและทรงประทับแรม 1 ราตรี ณ วัดกระเจ็ดเพื่อทรงประกอบพระราชกุศลแล้วพระราชทานนามว่า วัดเจษฎาราม

ปัจจุบันวัดนี้เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี หนุ่ม’สุทนได้ชมบริเวณ “วัดเจษฎาราม” แล้วเข้ามณฑปกราบบูชารูปหล่อ หลวงปู่เชย ญาณวฒโน หรือ พระครูชัยบริรักษ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดเจษฎาราม ท่านเป็นพระวิปัสสนากรรมฐานเมตตาธรรมสูงท่านเก่งเรื่องน้ำมนต์ 7 ตำนานหรือ 12 ตำนาน ส่วนตัวท่านพูดน้อยแต่มากด้วยวิชาอาคมที่ศึกษามาจนเป็นที่เคารพนับถือของชาวจังหวัดสมุทรสาคร ตามประวัติหลวงปู่เชยท่านเป็นชาวเมืองสองแควพิษณุโลกพอบิดามารดาย้ายมาตั้งบ้านเรือนในเขตจังหวัดสมุทรสาคร พอท่านอายุครบ 20 ปี ก็อุปสมบท ณ วัดเจษฎาราม และได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติวิปัสนากรรมฐานอยู่นานหลายสิบปีก็รับเป็นเจ้าอาวาสวัดเจษฎารามในเวลาต่อมา หลวงปู่เชยท่านได้ละสังขารด้วยวัยชรา ในวันที่ 26 เมษายน ปี พ.ศ. 2500 สิริอายุ 78 ปี 52 พรรษา

พอได้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัดเจษฎารามแล้วก็ยังมีสิ่งที่ต้องการรู้เรื่องอีกอย่างหนึ่งคือ “ลอดช่องวัดเจษ” ครับ ลอดช่องวัดเจษ!!! โด่งดังว่า “อร่อย” ไร้เทียมทานครับ มีขายไปหลายแหล่งตามตลาดสด ตลาดนัด เรียกว่าเป็นลอดช่องในดวงใจของคนชอบกินลอดช่องไทยโบราณขนานแท้ ไหนๆ ก็มาถึงแหล่งขายลอดช่องที่มีหน้าร้านอยู่ติดกับวัดเจษตามชื่อเรียกแล้ว ผมก็เลยต้องขอเล่าย้อนยาวกันสักหน่อยนะครับว่า เดิมทีเมื่อนานมาแล้ว มีร้านขายน้ำแข็งใสอยู่ย่านวัดเจษฎารามนอกจากน้ำแข็งใสก็ยังมีลอดช่องน้ำกะทิขายด้วย ปรากฎว่าลอดช่องขายดีมาก ลูกค้ามากี่คนๆ ก็ซื้อลอดช่องน้ำกะทิ จนพากันเรียกกันเองว่าไปกินลอดช่องวัดเจษเรียกกันไปเรียกกันมาว่าชื่อนี้จนติดปากมานี่แหละจึงเป็นที่มาของชื่อ “ลอดช่องวัดเจษ”  ทุกวันนี้ร้านลอดช่องวัดเจษยังเป็นห้องแถว 2 ชั้นคลาสิกเหมือนเดิมเลยครับ ผมไปมาแล้วร้านลอดช่องวัดเจษจ้า ห้ามพลาดเชียวนาาา ไม่งั้นคุณจะพูดกับใครไม่รู้เรื่อง ฮ่าๆๆ “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องไปนะจ๊ะ” วันนี้ขอบคุณและสวัสดี

เรื่องและภาพโดย : หนุ่มสุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟสบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์ เวลา 10.10-11.00 น.

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts