เปิดปก…อกนักเขียน : “อลิลศรา” – ประภัสศรี ทองกัญชร

เปิดปก…อกนักเขียน

“อลิลศรา” เร่งเขียนนิยายจีนสองเรื่อง “จันทรานิรันดร์” กับ “ท่านพี่ขา…ภรรยาอยู่นี่” ใครชอบแนวนี้หยอดกระปุกรอสอย

              อืม…การได้สัมภาษณ์เจ้าของนามปากกา “อลิลศรา” หรือ ประภัสศรี ทองกัญชร ชื่อเล่น แป้ง ซึ่งได้รับการประสานจาก บก.สำนักพิมพ์จัสมิน ขอบคุณนักเขียนที่สละเวลาให้สัมภาษณ์จากมีคำถามหลายข้อมาก เราได้อ่านเรื่อง “ตรวจปรารถนา” การพบกันของเซนกับจันทร์เลขาไม่สวยนัก ชายหนุ่มจดจำนางเอกด้วยความแค้น เพราะเธอเป็นต้นเหตุทำให้พี่ชายของเขาตาย! นั่นจึงเป็นเรื่องราวของการแก้แค้นเมื่อโชคชะตานำพาพวกเขามาเจอกันอีกครั้ง จันทร์เลขาตกเป็นของเซนเพราะเหตุการณ์ไม่คาดคิด และเขาใช้เหตุผลนั้นเข้าหาเธอ แต่ถูกนางเอกปฏิเสธเพราะผิดหวังจากถูกคนรักทรยศหักหลัง แต่เซนฉลาดเข้าหานางเอกโดยใช้ความอ่อนหวาน อ่อนโยนหลอกล่อจนจันทร์เลขาตกหลุมรักเขา แต่เซนที่เก็บความแค้นฝังหัวจึงไม่ยอมรับความรู้สึกว่า เขาก็รักจันทร์เลขาเช่นกัน บอกตรง ๆ ไม่ถนัดแนวโรแมนติกดรามา เหตุผลหลักคือ กว่าพระเอกจับนางเอกกินชักช้า ซึ่งใครที่อ่านจบห้ามสปอยนะ แต่แป้งนักเขียนไม่ได้สปอยมาเปิดอกพูดคุยถึงการก้าวสู่เส้นทางนี้ว่า…

              “ปัจจุบันเป็นเป็นผู้จัดการแผนกการตลาดออนไลน์ที่บริษัทแห่งหนึ่งย่านสาธรค่ะ แรงบันดาลใจในการเขียนนิยายต้องย้อนไปเมื่อปี 2551 พอดีอยู่ในช่วงทำโปรเจกต์จบแล้วเกิดความเครียด จึงเริ่มต้นการเขียนนิยายลงในเว็บไซต์ จากนั้นก็เขียนมาเรื่อย ๆ และแรงบันดาลใจที่ทำให้เริ่มเขียนนิยายก็คือการ์ตูนแนวทะเลสุดฮิตอย่างกับสาปฟาโรห์กับตะวันรักที่ปลายฟ้าค่ะ มีผลงานมาแล้ว 37 เล่มค่ะ นามปากกามีสองนามคือ อลิลศรา กับ อรวราค่ะ  ปกติจะใช้สลับกันไปค่ะ แต่อลิลศราจะเน้นแนวทะเลทราย และเรื่องแนวโรแมนติกดรามาเป็นหลักค่ะ  ส่วนผลงานเรื่องแรกเรื่อง ‘สัญญารักในรอยทราย’ เป็นแนวทะเลทราย ตีพิมพ์กับสำนักพิมพ์กรีนมายด์ค่ะ

จากสถานการณ์โควิดมีผลกระทบจิตใจจนหยุดเขียนไหม ก็มีบ้างเล็กน้อย แต่เป็นไปในทางที่ดีนะคะ เนื่องจากบริษัทฯให้ทำงานที่บ้าน จึงมีเวลาที่จะเขียนนิยายมากขึ้น แต่ความเร็วในการเขียนก็ไม่ได้มากนัก เรียกว่าทำได้เรื่อย ๆ มากกว่าค่ะ  ถามถึงแนวถนัดถนัดแนวทะเลทรายค่ะ เพราะถือเป็นแนวแรกที่ทำให้ได้มาเป็นนักเขียนเต็มตัว อีกอย่างก็เป็นคนที่ชอบใช้คำศัพท์หรือภาษาที่โบราณ ๆ หน่อยในการเขียนด้วยค่ะ นิยายส่วนมากที่ชอบเขียนและลื่นไหลมากเป็นพิเศษ จึงเป็นแนวทะเลทรายและเจ้าหญิงเจ้าชายค่ะ  คิดว่านิยายทั่วไปกับนิยายทะเลทรายต่างกันที่เด่นชัดในเรื่องขององค์ประกอบฉากค่ะ ซึ่งทะเลทรายจะมีความเด่นชัดเรื่องของจิตนาการที่ถูกถ่ายทอดจากนักเขียน เพราะเราสามารถจิตนาการอย่างไรก็ได้ให้ไม่หลุดกรอบจนเกินไป ในขณะที่นิยายทั่วไปอาจต้องอิงหลักความจริงมากกว่าค่ะ แต่ก็ถือว่าเป็นเสน่ห์คนละแบบนะคะ อยู่ที่คนอ่านชอบอ่านแนวไหนมากกว่ากันมากกว่า  สำหรับฉากที่ยากคือ ฉากต่อสู้กับฉากดรามา เพราะต้องใช้จินตนาการและอารมณ์ในการเขียนค่อนข้างมาก ฉากเหล่านี้จึงใช้เวลาในการเขียนนานกว่าฉากปกติค่ะ  ปัจจุบันข่าว สนพ. ทยอยปิดตัวนักอ่านหันไปอ่านอีบุ๊ก แป้งมองว่ามันเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดอีกทางหนึ่งมากกว่าค่ะ เพราะส่วนมาก ถ้าเป็นนักอ่านจริง ๆ น่าจะชอบการสัมผัสหนังสือมากกว่า ส่วนอีบุ๊กที่เริ่มเข้ามามีบทบาทก็เพราะเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าไป ทำให้คนอ่านมีทางเลือกมากขึ้น ซึ่งตอนนี้ก็น่าจะมีคนอ่านทั้งสองกลุ่มที่เป็นแฟนนิยายของเราค่ะ นอกจากอีบุ๊กมาแรงก็มีนิยายเสียงที่กำลังได้รับความสนใจ แป้งเริ่มทำอีบุ๊กออกมา ส่วนมากก็เป็นเรื่องที่เรานำมาปรับปรุงเนื้อหาให้สมบูรณ์มากขึ้นหลังจากหมดสัญญาลิขสิทธิ์กับทางสำนักพิมพ์แล้ว ส่วนหนังสือเสียงยังไม่ได้เริ่มทำค่ะ เนื่องจากนิยายที่แป้งเขียนส่วนใหญ่จะมีฉากเลิฟซีนอยู่บ้างประปราย อาจต้องมีการคัดกรองเนื้อหาก่อนจะทำหนังสือเสียงค่ะ แต่ก็เป็นอีกความท้าทายที่อยากลองทำดูนะคะ

              จริง ๆ แล้วเมื่อหลายปีก่อนหน้านี้ก็มีผลงานแนวจีนออกกับกรีนมายด์ค่ะ ชื่อเรื่อง ‘ลำนำรักบัลลังก์มังกร’ และตอนนี้ก็กำลังเขียนนิยายจีนอยู่สองเรื่องคือ “จันทรานิรันดร์” กับ “ท่านพี่ขา…ภรรยาอยู่นี่” ส่วนแนววายไม่ถนัดจริง ๆ ค่ะ คงต้องขอผ่านไปก่อน  คำถามที่ว่าวันนี้นักเขียน ผุดขึ้นราวดอกเห็ด แป้งต้องตื่นตัวไหม จริง ๆ ก็ไม่ถึงกับตื่นตัวนะคะ แต่น่าจะเป็นการพยายามพัฒนางานเขียนของเราให้ดีขึ้นในทุก ๆ มิติมากกว่า เพื่อให้คนที่ตามอ่านและยังให้โอกาสแป้งได้รับความสุขจากการอ่านให้มากที่สุดค่ะ แต่แน่นอนค่ะ แป้งเป็นนักเขียนก็อยากให้มีคนมาติดตามเยอะ ๆ ยังไงขอใช้โอกาสนี้ฝากเนื้อฝากตัวกับทุกคนด้วยนะคะ  เรื่องของการละเมิดลิขสิทธิ์ที่ปราบไม่หมดนั้น ที่ผ่านมาเมื่อนานมาแล้ว เคยมีคนเอานิยายแป้งมาปล่อยให้โหลดอ่านฟรีค่ะ แต่ตอนนั้นก็ไม่ได้คิดว่าจะเอาเรื่องอะไร เพราะสุดท้ายคนทำเค้าก็ลบทิ้งไป แต่ที่อยากฝากก็คือ ถ้าใครคิดจะทำอะไรแบบนี้ อย่าทำเลยค่ะ เพราะงานเขียนก็เหมือนลูกของนักเขียน กว่าที่เราจะฟูมฟักออกมาได้สักเล่ม เราก็ลงแรงกายแรงใจไปไม่น้อยเลยจริง ๆ อยากให้คิดถึงใจเค้าใจเราด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ  จากคำถามกรณีที่แป้งเขียนนิยายมาหลายเรื่องอาจเกิดพล็อตซ้ำกับนักเขียนคนอื่น เรื่องการซ้ำโดยไม่ตั้งใจคงไปทำอะไรไม่ได้จริง ๆ ค่ะ เพราะแป้งเชื่อว่าเวลาคนเราจะนำเสนอผลงานต่อให้มีจุดที่เหมือนกันอย่างพล็อตหรือชื่อตัวละคร แต่เส้นเรื่องและทิศทางของการดำเนินเหตุการณ์ไม่มีทางตรงกันทั้งหมดอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมา แป้งก็ยังไม่เคยโดนทักท้วงว่าไปซ้ำอะไรแบบนี้กับใครนะคะ เพราะตัวแป้งก็ซีเรียสในเรื่องนี้ด้วย จึงพยายามคิดให้ดีก่อนที่จะคิดพล็อต ตั้งชื่อเรื่อง หรือชื่อตัวละคร เพื่อให้ไม่มีปัญหาตามมาค่ะ แต่ถ้าในอนาคตเกิดมีนิยายส่วนใดที่ไปตรงกับนักเขียนท่านใดก็สามารถทักท้วงมาได้เลยค่ะ พร้อมที่จะแก้ไขเปลี่ยนแปลง เพื่อให้เกิดความสบายใจแก่ทุกฝ่ายค่ะ

              นิยายเรื่องล่าสุดที่เขียนก็เป็นแนวโรแมนติกแฟนตาซี เรื่องราวความรักของเทพเฮเดสกับ มนุษย์ค่ะ ชื่อเรื่อง ดวงใจภักดิ์จอมราชันย์ ออกกับสำนักพิมพ์กรีนมายด์ค่ะ นักอ่านติดตามผลงานได้ที่ แฟนเพจ บ้านอลิลศรา นะคะ และแป้งไม่ได้วางไว้ว่าปีหนึ่งออกกี่ปกเนื่องจากต้องทำงานประจำด้วย แต่ก็คิดไว้ว่าอยากเขียนนิยายปีละประมาณ 4 เรื่องเป็นอย่างน้อยค่ะ ตอนนี้กำลังเขียนเรื่อง จันทรานิรันดร์ กับ ท่านพี่ขา…ภรรยาอยู่นี่ เป็นแนวจีนค่ะ ซึ่งคิดว่าจะลงอีบุ๊กค่ะ และมีโปรเจกต์จะเขียนแนวทะเลทรายอีกเรื่อง เพื่อออกกับทางสำนักพิมพ์ค่ะ หลังจากที่ห่างหายการตีพิมพ์ไปนาน ยังไงก็ฝากทุกคนช่วยกันติดตามเป็นกำลังใจด้วยนะคะ ท้ายนี้ต้องขอบคุณมากนะคะที่ให้โอกาสได้มาคุยกันในวันนี้ค่ะ”

              เฉลยคำถามนิยายทำมือเล่มแรกของ“นคภินท์” : ศิวัชเสน่หา

              คำถามนิยายทะเลทรายเรื่องแรกของ “อลิลศรา” ชื่อเรื่อง?

ทราบคำตอบ เขียนชื่อ – ที่อยู่ และคำตอบให้ชัดเจน ลงไปรษณียบัตร ส่งมาที่

เปิดปก…อกนักเขียน

เลขที่ 32/15 ซ.ลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 

ผู้ตอบถูก 3 ท่านได้รับนิยายของ อลิลศรา กับ อรวรา (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)

หมดเขตส่งคำตอบ 30 ธันวาคม 2563

Related posts