เริ่มแล้ว! Winter Book Fest 2020 เทศกาลหนังสือฤดูหนาว แทนของขวัญแด่คนที่รัก

              นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ประธานกรรมการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (สบร.) และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้เป็นประธานเปิดงาน “Winter Book Fest 2020 เทศกาลหนังสือฤดูหนาว” ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 10 -20 ธันวาคม 2563 เวลา 10.00- 21.00 น. ณ มิตรทาวน์ ฮอลล์ โดยมี นายจรัญ หอมเทียนทอง ผู้อำนวยการการจัดงาน ให้การต้อนรับ

              WINTER BOOK FEST 2020 เทศกาลหนังสือฤดูหนาว เกิดขึ้นด้วยความร่วมมือจากภาคส่วนต่าง ๆ ในธุรกิจหนังสือทั้ง นักเขียน นักแปล สำนักพิมพ์ ผู้จัดจำหน่ายทั้งเล็ก กลาง ใหญ่กว่า 90 สำนักพิมพ์ 180 บูท  อาทิ  มติชน, Salmon Books, แสงดาว, สถาพรบุ๊คส์, แจ่มใส, สยามอินเตอร์, Groove Publishing, นานมี, Dexpress, ฟ้าเดียวกัน, 10 mm, a book, Hermit, Koob นิ้วกลม, ณ บ้านวรรณกรรม, SALT, ยิปซี, Merry-Go-Round Publishing, Animag, อมรินทร์, เป็ดเต่าควาย, Way, 13357, Bibli, Luckpim  เป็นต้น

              ด้วยแนวคิด Give Me Books” มอบหนังสือเป็นของขวัญให้แก่กัน และนิทรรศการไฮไลต์ “Tolerance Posters Exhibition – แตกต่าง เข้าใจ” ซึ่งจัดแสดงมาแล้ว 31 ประเทศทั่วโลก สนุกกับกิจกรรมคูล ๆ ตลอด 10 วัน และร่วมแลกเปลี่ยนประเด็นร้อนกับเวทีเสวนาจากหลากสำนักพิมพ์ ที่จะสั่นสะเทือนสังคมไทย พร้อมโปรโมชั่น “ปล่อยของ” ราคาเดียว 99 บาท ซื้อ 1 แถม 1 และลดราคาสูงสุด 80 %

              โดยนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ กล่าวว่า WINTER BOOK FEST 2020 มีแนวคิดในการจัดงานคือ GIFT ME BOOKS” หนังสือคือของขวัญ เพื่อให้นักอ่านได้ส่งมอบวัฒนธรรมที่มาพร้อมกับการอ่านให้แก่กัน และเป็นการส่งเสริมนโยบาย “ช้อปดีมีคืน” ของรัฐบาล ที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจในหลากหลายภาคส่วน ซึ่งนักอ่านสามารถนำใบกำกับภาษีไปใช้ลดหย่อนภาษีได้ การซื้อหนังสือเพื่อเป็นของขวัญให้แก่กันในงานนี้ จึงเป็นทั้งการส่งเสริมธุรกิจวงการหนังสือ รวมถึงเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมด้วย

WINTER BOOK FEST 2020 เป็นการสร้างพื้นที่ในการพบปะ และสร้างชุมชนการอ่านให้กับธุรกิจหนังสือของประเทศไทย เปิดโอกาสให้นักอ่านและผู้ผลิตได้มีตลาดแลกเปลี่ยนซื้อขาย กระตุ้นให้เกิดการผลิตหนังสือที่น่าสนใจ เนื้อหาใหม่ ๆ เพื่อสอดรับกับความต้องการของตลาดมากขึ้น และก่อให้เกิดการกระตุ้นภาพรวมการหมุนเวียนเม็ดเงินในธุรกิจหนังสือ ซึ่งเป็นพื้นฐานที่สร้างเสริมการเรียนรู้วัฒนธรรมของคนในประเทศได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านและความคิดสร้างสรรค์ อันจะเกิดจากการร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในงาน  เพื่อให้การอ่านเป็นจุดเริ่มต้นของทุกสิ่งอย่างแท้จริง ผมอยากขอเชิญชวนทุกท่านให้มาร่วมงานนี้  เพื่อช่วยให้วงการหนังสือสามารถดำเนินต่อไปได้อย่างราบรื่นและให้ผู้อ่านทุกคนได้รับความสุขจากการมอบหนังสือเพื่อเป็นของขวัญให้แก่กันในวันปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงครับ” นายวีระกล่าว

นายจรัญ หอมเทียนทอง

              ด้านนายจรัญ หอมเทียนทอง เปิดเผยว่า Winter Book Fest 2020 คือการจัดงานหนังสือในลักษณะของเทศกาล หรือ Festival ที่นอกจากไฮไลต์สำคัญจะเป็นหนังสือราคาพิเศษจากสำนักพิมพ์ต่าง ๆ แล้ว ยังเป็นงานเทศกาลที่เต็มไปด้วยกิจกรรมสนุกสนานมากมาย สำหรับคนรักการอ่านทุกเพศทุกวัย เพราะทุกวันนี้ตลาดหนังสือเปลี่ยนแปลงไปมาก งานหนังสือจึงต้องเปลี่ยนแปลงด้วยเช่นกัน โดยเป็นการจัดงานที่ยึดความต้องการของนักอ่านเป็นสำคัญ ให้ทุกคนมาสนุกและมีความสุขร่วมกันได้

              การจัดงานหนังสือยังจำเป็น แต่เป็นความจำเป็นในบริบทที่จำกัด ขนาดของงานหนังสือไม่ใช่ปัจจัยหลักอีกต่อไป เพราะคุณภาพของสำนักพิมพ์ที่มาร่วมงานคือตัวแปรของงาน โดยมีคนอ่านเป็นตัวชี้วัด เราติดกับดักความสำเร็จแบบเดิมไม่ได้แล้ว โลกของคนอ่านเปลี่ยนไปแล้ว ถ้าคนอ่านต้องการมาแค่ซื้อหนังสือ ไปซื้อออนไลน์ก็ได้ แต่งานหนังสือทำให้คนอ่านและคนทำมาพบหน้าและพูดคุยกัน เป็นคุณภาพของงานหนังสือที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและอนาคต ไฮไลต์กิจกรรมสำคัญในงาน Winter Book Fest เทศกาลหนังสือฤดูหนาว มีทั้งในส่วนของกิจกรรมเสวนาจากสำนักพิมพ์ต่าง ๆ เวิร์คชอปศิลปะ ดนตรีจากศิลปินชื่อดัง และนิทรรศการ Tolerance Posters Exhibition – แตกต่าง เข้าใจ” ซึ่งจัดแสดงครั้งแรกในประเทศไทย หลังจากแสดงมาแล้ว 31 ประเทศทั่วโลก เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นมาเพื่อนักอ่านสำหรับทุกเพศ ทุกวัย และทุกความสนใจของสังคม นอกจากหนังสือราคาพิเศษที่นักอ่านรอคอยแล้ว เพราะเป็น Book Fest เนื้อหาของงานจึงมีหลากมิติ อาทิ เสวนา เด็กไทยอ่านอะไรอยู่: ความตื่นตัวของหนังสือว่าด้วยสังคม-การเมืองไทยในเยาวชน / จากนวนิยายสู่ซีรีส์ เกียร์สีชาวกับกาวน์สีฝุ่น โดย มาร์ค – ปาหุณ จิยะจริญ, ภวิน -ภวินท์ กุลการัณยวิชญ์, เฟี๊ยต -พัทธดนย์ จันทร์เงิน, อั๋น -ณภัทร พัชรชวลิต, เจเจ -ชยกร จุฑามาศ / Hiphop Present : Book Rap Talk โดย โปรตัวซัว, สันติ, Z09 / ชาติไทย เมืองไทย แบบเรียนและอนุสาวรีย์ โดย ผศ.ดร.กนกรัตน์ เลิศชูสกุล และ ฐนพงศ์ ลือขจรชัย / ศิลปะขับเคลื่อนสังคม โดย ประชา สุวีรานนท์, สันติ ลอรัชวี, ดนัยพันธ์ วัชรีวงศ์   พ่อแม่สามารถจูงลูกหลานมาร่วมกิจกรรมวัน Parent Days ที่สำนักพิมพ์เด็กจัดเสวนา และมีกิจกรรมสำหรับเด็กตลอดทั้งวัน มางานเดียวจบ ครบทั้งครอบครัว รวมถึงเพลินเพลินไปกับศิลปินชั้นนำ ที่จะนำเสียงเพลงมาสร้างความบันเทิงให้กับนักอ่าน ไม่ว่าจะเป็น Stoondio/ ออมสิน/ Autta/ ดวงดาวเดียวดาย/ ชา ฮาร์โมนี เป็นต้น ทั้งยังมีเวิร์กช็อปอีกเยอะมาก เช่น Little Sweets Calendar 2021 วาดภาพบนโปสเตอร์ปฏิทิน 2021 ในธีมขนมและเครื่องดื่ม, Let’s Blend and Read: เบลนด์น้ำมันหอมระเหยเพื่อสร้างบรรยากาศในการอ่านหนังสือ, ปักภาพสัตว์เลี้ยงบนกระเป๋า             

              นอกจากนี้ด้วยคอนเซ็ปต์ GIVE ME BOOKS” ซื้อหนังสือเป็นของขวัญ จึงมีซุ้มสำหรับห่อของขวัญพร้อมกระดาษลายสวย ๆ ให้เลือกส่งหนังสือให้กับคนรู้ใจในหน้าหนาวปีนี้ มีแลนด์มาร์กสุดคูลกลางฮอล์ที่นักอ่านสามารถเดินขึ้นบันไดไปชมงานในมุม Bird Eye View แบบ 360 องศา มีร้านคัพเค้กปกหนังสือสุดน่ารัก ที่รอเสิร์ฟหนังสือกินได้ เป็นครั้งแรกที่หนอนหนังสืออย่างเราจะได้แทะหนังสือกันจริง ๆ สักที  ในด้านของมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น มีการดำเนินการตามมาตรการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล หรือ social distancing มีการตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าพื้นที่โดยพยาบาล เว้นระยะห่างแต่ละบูธ เพิ่มพื้นที่ทางเดิน มีบริการเจลแอลกอฮอล์ รณรงค์การจ่ายเงินด้วยระบบโอนผ่าน QR Code และหน้ากากอนามัย คือบัตรเข้างานที่สำคัญ Winter Book Fest 2020 เกิดขึ้นเพื่อคนอ่าน คนทำหนังสือทุกคนเชื่อในพลังคนอ่าน และหวังว่าเราจะได้พบกันนะครับ”

              10 – 20 ธันวาคมนี้ เวลา 10.00 – 21.00 น. ณ มิตรทาวน์ฮอลล์ ชั้น 5 ห้างสรรพสินค้าสามย่านมิตรทาวน์ รถไฟใต้ดิน MRT สถานีสามย่าน นักอ่านห้ามพลาด !! ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/winterbookfest

Related posts