ททท. จัดกิจกรรมเปิดตัว Road Trip ภูมิภาคภาคเหนือ ที่จังหวัดสุโขทัย  ส่งเสริมให้เดินทางท่องเที่ยวภาคเหนือ เส้นทางชมธรรมชาติ เส้นทางสายหมอก ดอกไม้ สายฝน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นำคณะสื่อมวลชนและผู้ประกอบการท่องเที่ยวร่วมงานเปิดตัว Road Trip ภายใต้โครงการ Season of North เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวภูมิภาคภาคเหนือ พร้อมสำรวจแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดสุโขทัย นครสวรรค์ ระหว่าง  วันที่ 13-15 พฤศจิกายน 2563 (Media Fam Trip) โดยออกเดินทางจาก สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ถนนเพชรบุรีตัดใหม่  มุ่งหน้าไปยังจังหวัดสุโขทัย

เมื่อถึงที่หมาย เราแวะรับประทานอาหารมื้อเที่ยงที่ ร้านก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย ตาปุ้ย ซึ่งตั้งอยู่ในอำเภอเมืองสุโขทัย จุดเด่นของที่นี่จะเป็นบ้านไม้เก่าแก่ดั้งเดิม บรรยากาศย้อนยุค หาดูได้ยากในปัจจุบัน  เมนูแนะนำก็มี  ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย  ไส้อั่วรสเผ็ด ผัดไทยหมูแดง หมูสะเต๊ะ  ลูกชิ้นปลาลวกจิ้ม  และ ขนมเบื้องไทย

อิ่นอร่อยกันแล้ว  ก็เดินทางไปร่วมงานกิจกรรม Product Briefing ที่ห้องแกรนด์บอลรูม 1-2 โรงแรมสุโขทัยเทรเชอร์รีสอร์ท แอนด์ สปา โดย ผู้อำนวยการกองตลาดภาคเหนือ นายนรินทร์ ทิจะยัง มาเป็นประธานเปิดงาน

นายนรินทร์ ทิจะยัง ผอ.กองตลาดภาคเหนือ

มีกิจกรรมนำเสนอสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวใหม่ที่น่าสนใจในพื้นที่รับผิดชอบของผู้อำนวยการในภาคเหนือ 11 สำนักงาน (สำนักงานสุโขทัย น่าน นครสวรรค์ ลำปาง อุทัยธานี แพร่ แม่ฮ่องสอน ตาก พิษณุโลก เชียงราย เชียงใหม่) ได้จัดทำเส้นทางเสนอขายแก่นักท่องเที่ยว อาทิ

เส้นทาง Roadtrip Experience (เชียงใหม่-กัลยาณิวัฒนา-ปาย) สัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวผ่านเส้นทางโรแมนติก เดินทางขับรถท่องเที่ยวด้วยตนเองแบบเป็นคู่หรือเรียนรู้ด้วยกันเป็น แก็งค์

เส้นทางสายดอก บอกฮัก (อุตรดิตถ์-แพร่-พะเยา-เชียงราย)

เส้นทางกำแพงเพชรไฉไล อุทัยวิบวับ (อุทัยธานี-กำแพงเพชร-สุโขทัย)

เส้นทางสายดอก (ตาก-สุโขทัย-พิษณุโลก-เพชรบูรณ์) เป็นต้น

รวมถึงการทำโปรโมชั่นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวกับผู้ประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน SHA ในภาคเหนืออีกด้วย

ว่าที่ร้อยตรี ภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานน่าน

นายอนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครสวรรค์

นางสาวสุชารัตน์ แสงอรุณ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานอุทัยธานี

นางธนัญญา เชิดโฉม รองผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเชียงราย

นายจริยาทร สูหู่  ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานตาก

นางสิรินาถ ฉัตรศุภกุล ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานแพร่

นายพนานต์ วิมุกตายน รองผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานลำปาง

นางสาวภัคนันท์ วินิจชัย ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเชียงใหม่

นายโยธิน ทับทิมทอง ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงาน แม่ฮ่องสอน

นายสบธนา อั๋นประเสริฐ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานพิษณุโลก

นายอภิวัฒน์ ทับทิมโต ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานสุโขทัย

นอกจากนี้  ยังได้จัดให้มีการพบปะเจรจาธุรกิจ (Table Top Sale) เป็นการเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการ ธุรกิจท่องเที่ยวและสมาคมจากส่วนกลาง (ในฐานะ Buyer) พบผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ภูมิภาคภาคเหนือ (ในฐานะ Seller) ณ ห้องแกรนด์บอลรูม 3 โรงแรมสุโขทัยเทรเชอร์ รีสอร์ท แอนด์ สปา

คณะสื่อมวลชนออกเดินทางไป อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยโดยรถคอกหมู  ไปนั่งรถรางชมโบราณสถานภายในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย พระราชวัง ศาสนสถาน คูเมือง กาแพงเมือง และประตูเมืองโบราณ ที่แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองในสมัยสุโขทัยเป็นราชธานี

จากนั้น ได้แต่งชุดไทย ผ้าพื้นเมืองไปร่วมงานเลี้ยงต้อนรับ ที่วัดช้างล้อม คณะผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว และสื่อมวลชน เดินชมกาดทำกิจกรรม D.I.Y. เลือกซื้อสินค้าของที่ระลึกท้องถิ่น และรับประทานอาหารตามอัธยาศัย

กิจกรรมเลี้ยงต้อนรับผู้ประกอบการ ฯ ครั้งนี้ มีนายกฤษณะ แก้วธำรงค์  รองผู้ว่าการ ททท.ด้านตลาดในประเทศ กล่าววัตถุประสงค์การจัดงาน

นายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ประธานในพิธี กล่าวต้อนรับผู้ร่วมงาน ก่อนที่จะเปิดให้ชมการแสดงทางวัฒนธรรมประกอบแสง สี เสียง

นายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย

นายกฤษณะ แก้วธำรงค์  รองผู้ว่าการ ททท.ด้านตลาดในประเทศ

เช้าวันรุ่งขึ้น หลังจากรับประทานอาหารแล้ว เราได้เดินทางไปร่วมงานพิธีปล่อยขบวนรถคาราวาน Road Trip ภูมิภาคภาคเหนือ  ณ ทุ่งทะเลหลวง อำเภอเมืองสุโขทัย

โดยมีนายกฤษณะ แก้วธำรงค์  รองผู้ว่าการ ททท.ด้านตลาดในประเทศ  เป็นประธานในการปล่อยขบวนรถ  ซึ่งมีผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ร่วมขบวนไปสำรวจเส้นทาง ท่องเที่ยวในพื้นที่ภูมิภาคภาคเหนือ

จากทุ่งทะเลหลวง เราแวะชม “สวนสัตว์สนามบินสุโขทัย” แหล่งท่องเที่ยวเปิดใหม่ของจังหวัดสุโขทัย มีสัตว์นานาชนิดให้ชมในแต่ละโซน เช่นโซนแอฟริกัน โซนเอ็กโซติก (สัตว์หายากจากต่างประเทศ) เป็นต้น มีรถรางบริการพาชม และมีรถกอล์ฟไฟฟ้าให้เช่าแบบครอบครัว

จากนั้น มาทำกิจกรรม โครงการเกษตรอินทรีย์สนามบินสุโขทัย นั่งรถทัวร์โครงการ ชมฟาร์มข้าวอินทรีย์ ทำกิจกรรมดำนา ขี่ควาย เก็บไข่เป็ด การคัดข้าวด้วยมือ ชมแปลงผักอินทรีย์ พร้อมรับประทานอาหารมื้อกลางวันแบบบุฟเฟต์ เป็นอาหารพื้นเมืองที่เป็นออร์แกร์นิค  เช่น ขาหมู น้ำพริก 3 เกลอ ส้มตำผักน้ำ ใบข้าวทอด เมี่ยงคะน้า น้ำยอดข้าวคลอโรฟิลล์  หมั่นโถทอด น้ำพริกเผา หมั่นโถสังขยาใบข้าว เป็นต้น

เราแวะร้านกาแฟ “สุขเสมอคาเฟ่” ต.เมืองบางยม อ.สวรรคโลก เพื่อทำกิจกรรม D.I.Y. วาดรูปบนหน้าเค้ก  ลายที่จะสอนมีลายสังคโลก ลายผ้าไทยชื่อสิบสองหน่วยตัด อันเป็นลายเอกลักษณ์ของสุโขทัย  ค่าเรียนเพียง 200 บาท มีเครื่องดื่มบริการให้ 1 แก้ว   ที่นี่ยังมีโฮมสเตย์บริการให้เช่าค้างแรม  ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติ

เราแวะมาที่ Sawankhalok’s Street Art ถนนแห่งศิลปะที่ได้รับความร่วมมือจากศิลปินหลายประเทศ อาทิ Hello I am JK ประเทศไทย, Kenji ประเทศมาเลเซีย, Peap Tarr และ Lisa Mam ประเทศกัมพูชา Ceno 2 ประเทศสิงคโปร์ เข้าร่วมสร้างสรรค์ผลงานศิลปะบนผนังตึกเก่า ย่านชุมชนชาวจีนใจกลางเมืองสวรรคโลก

อีกหนึ่งสถานที่ที่ใคร ๆ ต้องมาเยือนคือ สถานีตำรวจภูธร อำเภอสวรรคโลก โรงพักเก่าแก่อายุกว่า 80 ปี เป็นเรือนไม้ทรงปั้นหยา สร้างเมื่อปี 2482 ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ปัจจุบันทำเป็นพิพิธภัณฑ์ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชม โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเป็นวิทยากรบรรยายประวัติความเป็นมาให้ได้ฟัง

สถานที่สุดท้ายในจังหวัดสุโขทัยที่คณะสื่อมวลชนได้เยี่ยมเยือนคือ  เฮือนพวนโบราณบ้านหาดเสี้ยวร้านสุนทรีย์ผ้าไทย  เป็นบ้านเรือนของชาวไทยพวนที่อยู่กันแบบเรียบง่าย มาชิมอาหารพวนสไตล์ฟิวชั่น เป็นการผสมผสานกันระหว่างอาหารไทยพวนกับอาหารแนวใหม่  ระหว่างรับประทานอาหาร มีการแสดงระบำทอผ้าตีนจก ของชาวไทยพวนให้ได้ชมกัน

รุ่งเช้า หลังจากเช็คเอ๊าท์ออกจากโรงแรมที่พักแล้ว คณะสื่อมวลชน ได้เดินทางไปจังหวัดนครสวรรค์  แวะชม “พาสาน” สถาปัตยกรรมเลิศล้ำ จุดแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของเมืองปากน้ำโพ  ตั้งอยู่บริเวณเกาะยม ในอำเภอเมือง จ.นครสวรรค์ เป็นสัญลักษณ์ต้นแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลรวม ปิง วัง ยม น่าน มาบรรจบกัน

ทางเดินเข้าไปยังอาคาร จะมีร้านค้า บริการทั้งอาหาร เครื่องดื่ม  “พาสาน” มาจากคำว่า “ผสาน” คือ การรวมกันของสถานที่กับผู้คนผสมผสานรวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับวิถีชีวิตของชาวต้นแม่น้ำเจ้าพระยา สามารถชมบรรยากาศของพระอาทิตย์ขึ้นและตกได้   มีบันไดเดินขึ้นไปยังจุดชมวิว  มีองค์เจ้าแม่กวนอิมประดิษฐานอยู่ด้านบน

  ต้องขอขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคเหนือ ที่เชิญมาร่วมทริปโดยมีเจ้าหน้าที่ ททท. ให้การดูแลต้อนรับคณะเราเป็นอย่างดี  คณะสื่อมวลชนได้ออกจากนครสวรรค์เดินทางกลับกรุงเทพฯโดยสวัสดิภาพ

Related posts