“ยูซีไอ” ประกาศจัดอันดับบีเอ็มเอ็กซ์ ล่าสุด นักปั่นไทยอันดับสูงขึ้น หวังลุ้นโควตาโอลิปิกเกมส์ “โร้ด ทู โตเกียว”

 เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย  เผยว่า หลังจากที่สมาคมฯจัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สนามที่ 5 ซึ่งเป็นสนามสุดท้าย ประจำปี 2563 ที่สนามเขาขยาย อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท เมื่อวันที่ 7-8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และได้ขึ้นทะเบียนเป็นสนามชิงแชมป์ประเทศของไทยในปฏิทินการแข่งขันของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) รุ่นเยาวชนชาย-หญิง และประชาชนชาย-หญิง ส่งผลให้นักปั่นไทยที่ลงแข่งขันเก็บคะแนนสะสมรักษาอันดับทั้งบุคคลและอันดับประเทศ การจัดอันดับล่าสุดของ ยูซีไอ เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

 สำหรับอันดับรุ่นประชาชนชาย ประเทศไทย อยู่ในอันดับ 27 ของโลก มีคะแนนสะสม 298 คะแนน ขยับขึ้น 3 อันดับ รุ่นประชาชนหญิง อันดับ 20 ขยับขึ้น 1 อันดับ รุ่นเยาวชนชาย อันดับ 6 ไม่ขยับอันดับ และรุ่นเยาวชนหญิง อันดับ 5 คงเดิมจากการจัดอันดับเช่นเดียวกัน ส่วนอันดับประเภทบุคคล “เอ้” สิบตรี โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นมือหนึ่งรุ่นประชาชนชาย ขยับขึ้นมาที่อันดับ 77 และ นายสมคิด ฮาระตะวัน อันดับ 101 รุ่นประชาชนหญิง “น้องฟ้า” น.ส.ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร อันดับ 55 ขึ้นมา 6 อันดับ และ น.ส.วรัญญา แซ่แต้ อันดับ 67 ขณะที่รุ่นเยาวชนสองนักปั่นดาวรุ่งของไทย ทั้ง “เจ้าเบส” นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ รุ่นเยาวชนชาย และ “พลอยเล็ก” น.ส.ธนาภรณ์ โตทอง รุ่นเยาวชนหญิง อันดับขึ้นมาติดท็อปเท็นส่งท้ายการแข่งขันรุ่นเยาวชนทั้งคู่ โดยเมธาสิทธิ์ อยู่ในอันดับ 7 และ ธนาภรณ์ อันดับ 8 ของแต่ละรุ่น

พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า การทำคะแนนสะสมตุนเอาไว้สำหรับทีมบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่งของไทย เพื่อรักษาสิทธิ์การเข้าแข่งขันรายการที่ ยูซีไอ กำหนดไว้เพื่อการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน ครั้งที่ 32 “โตเกียว 2020” ที่กรุงโตเกียว ญี่ปุ่น ซึ่งได้เลื่อนไปเป็นปี 2021 เนืองจากสภาวะการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โดย ยูซีไอ จะประกาศสนามคัดเลือกเก็บคะแนนบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่งภายในสิ้นปี 2020 และกรอบเวลาการคัดเลือกถูกยืดออกและจะไปสิ้นสุด เดือนพฤษภาคม 2564

 “จากผลงานในอันดับที่เราจบฤดูกาล 2020 ส่งผลให้ไทยเราได้สิทธิ์การส่งนักปั่นไทยเข้าร่วมศึกเวิลด์คัพ ซูเปอร์ครอส และจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่งชิงแชมป์โลก ที่ ยูซีไอ ใช้เป็นสนามหลักการเก็บคะแนนคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์อย่างแน่นอน และแม้ว่าจะยังไม่สามารถทราบได้ว่า ยูซีไอ จะกำหนดวันและเวลาการแข่งขันเมื่อใด สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เตรียมความพร้อมของนักปั่นไทยด้วยการเริ่มเก็บตัวฝึกซ้อมที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์เสมอกันเซอร์กิต จังหวัดสุพรรณบุรี ทันทีที่จบการแข่งขันสนามที่ 5 โดยมี มร.อดัม แครี่ ผู้ฝึกสอนชาวออสเตรเลีย และ นายอัถร ไชยมาโย ผู้ฝึกสอนชาวไทย เป็นผู้ควบคุมดูแลการฝึกซ้อมอย่างเข้มข้น เพื่อหวังผลได้ทันทีที่ ยูซีไอ ประกาศสนามคัดเลือกที่ยังเหลืออยู่”

สำหรับอันดับในโอลิมปิก แรงกิ้ง ที่จะคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” ของไทย รุ่นประชาชนชาย  อยู่อันดับที่ 25 มี 640 คะแนน ส่วนรุ่นประชาชนหญิง อยู่อันดับ 17 มี 1,200 คะแนน หากจะมองถึงเส้นทางไปแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งจะคัดเอา 11 อันดับที่ดีที่สุดไปแข่งขัน รุ่นประชาชนชาย คะแนนห่างจากอันดับ 11 หลายร้อยคะแนน โอกาสที่จะผ่านการคัดเลือกไม่มีมาก แต่ก็ยังพอมีหวัง

 “ส่วนรุ่นประชาชนหญิง ห่างจากอันดับ 11 คือประเทศสวิตเซอร์แลนด์ 400 คะแนน ถือว่ามีโอกาส 50-50 เพราะยังมีโอกาสเก็บแต้มจากการแข่งขัน เวิลด์คัพ ซูเปอร์ครอส โดยนักปั่นที่ได้อันดับ 1 จะมีแต้มให้ 150 คะแนน และมีให้ถึงอันดับที่ 64 และจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่งชิงแชมป์โลก นักปั่นที่ได้อันดับ 1 จะมีแต้มให้ 300 คะแนน และมีให้ถึงอันดับที่ 64 เช่นเดียวกัน หากนักปั่นไทยสร้างผลงานได้ดี โกยคะแนนกลับมาเป็นกอบเป็นกำก็มีลุ้นไปแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น”

Related posts