ม่อนหมอกตะวัน น้ำตกป่าหวาย พบพระแหล่งท่องเที่ยวใหม่ จ.ตาก

    การท่องเที่ยว​แห่งประเทศไทย​ ททท.สำนักงานตา​ก​ โดย​ คุณจริยาทร​ สู่หู​ ผู้อำนวยการ เชิญสื่อมวลชน​ ส่วนกลางมารีวิวแหล่งท่องเที่ยว​แห่งใหม่​ แม้จะเปิดการตลาดท่องเที่ยว​ไปบ้างแล้ว​ กับยอดดอยม่อนหมอกตะวัน​ ที่อยู่ในเขตการปกครองของหมู่บ้านป่าหวาย​ ซึ่งในอดีตดินแดนแห่งนี้เคยเป็นพื้นที่สีแดง​ ในยุคของคอมมิวนิสต์​รุกคืบเข้ามาสู่ประเทศไทย​ ทั้งภาคเหนืออีสานใต้​ เกิดสงครามแย่งชิงประชาชน​ ด้วยพระบารมีเมตตาของในหลวงรัชกาล​ที่ 9 ทรงเห็นความสำคัญในการรักษาประชาชน​ จึงเปิดยุทธศาสตร์​ดึงคนเดินหลงผิดให้กลับมาพัฒนา​ชาติไทยกันใหม่​ เพื่อไม่ต้องมีการสูญเสียเกิดขึ้น​

   ชนเผ่าปะกากะยอ​ ปักหลักฐานสร้างที่มั่นในป่าเขามานาน​ จึงยอมสวามิภักดิ์​ต่อราชการและได้รับสิทธิ์​ปกครอง​ดูแลถิ่นกำเนิดนี้เอาไว้​ เมื่อการท่องเที่ยว​เติบโตการพัฒนา​ท้องถิ่นให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว​แห่งใหม่​ ไร่ข้าวโพดและไร่มันสัมปะหลัง​ บนยอดดอยม่อนหมอกตะวัน​ จึงถูกพัฒนา​ให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว​แห่งใหม่ของอำเภอพบพระ​ ต่อยอดการท่องเที่ยว​ให้ยั่งยืนขึ้นไป​ ทางองค์การ​บริหาร​ส่วน​ตำบลได้พัฒนาเส้นทางเป็นถนนคอนกรีตขึ้นสู่ยอดดอย​ ด้วยระยะทางจากหมู่บ้านไม่ไกลนัก​ มีรถรับส่งขึ้นไปบนดอยที่สูงถึง​ 11,00 เมตรเหนือน้ำทะเล​ อาการเย็นสบายตลอดทั้งปี​ พอขึ้นมาบนยอดดอยม่อนหมอกตะวัน​ จะเรียงรายไปด้วยจุดชมวิว​ 360  องศามองรอบทิศทางกับภูเขาสลับซับซ้อนไปจนถึงชายแดนเมียนม่าเลยทีเดี​ยว  นอกจากความงามแล้วที่นี่ยังมีรีสอร์ท​ให้เลือกพักค้างแรมได้ทั้งในกระท่อมหรือจะกางเต๊นท์​นอนก็สะดวกดี​ ทำให้คนพื้นถิ่นในพบพระและแม่สอดแวะเวียนขึ้นมาชมความงามของม่อนหมอกตะวันกันเป็นประจำอย่างคึกคักแล้ว วันเสาร์​อาทิตย์​คนเยอะมาก​ ยิ่งเข้าสู่หน้าหนาว​คนอยากมาสัมผัสทะเลหมอกอันสวยงามของที่นี่​ คงเป็นช่วงปลายพฤศจิกายน​สู่เดือนธันวาและมกราคม

   นอกจากความสวยงาม​ของม่อนหมอกตะวันแล้ว หมู่บ้านป่าหวายยังมีน้ำตกที่สมบูรณ์​ตามธรรมชาติ​ที่อัดแน่นไปด้วยต้นยางยักษ์​มีอายุกว่าร้อยปี  ครอบคลุม​พื้นที่น้ำตกป่าหวายตามชื่อหมู่บ้าน​ น้ำตกป่าหวายสูงกว่าร้อยชั้น​ ต้องเดินลงไปข้างล่างมองมาข้างบน​ แต่ผมไม่กล้าเดินลงไปจึงมองอยู่แต่ชั้นบน​ ที่มีน้ำตกลดหลั่นกันลง​ไป​ แต่ที่น่าอัศจรรย์​คือน้ำตกแห่งนี้จะมาจุดหนึ่งของน้ำตกที่ไหลลงปล่องลึกที่กว้างไม่เท่าไร​แต่จะไหลลงสู่รูนี้เหมือนน้ำตกลงรูแต่ไม่รู้​รูนี้ลึกขนาดไหน​

เราชมความงามทั้งยอดดอยม่อนหมอกตะวันและ​น้ำตกป่าหวาย​ ที่สามารถ​กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว​แห่งใหม่ของอำเภอพบพระจังหวัดตาก​ จึงอยากให้ไปสัมผัสสักครั้งแล้วจะประทับใจกลับมา​ ขอขอบคุณ​การท่องเที่ยว​แห่ง​ประเทศไทย​ ททท.สำนักงานตาก​ ผอ.ทร​ คุณสุทัศน์​และหนุ่มเอ ที่อำนวยความสะดวก​ตลอดทริปการเดินทางมารีวิวตากกับสิ่งมหัศจรรย์​ที่ซ่อนเร้นในป่าใหญ่ที่เราต้องไปค้นหาเพื่อปักหมุด​แห่งความสุขที่ได้มา.

Related posts