เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน : พาลัดเละเลียบแม่น้ำปราจีนบุรีไหว้ขอพรศาลพระหลักเมืองสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดปราจีนบุรีตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5

“ไทยเที่ยวไทยไปกับหนุ่ม’สุทน” ทักทายวันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน 2563 พาไปท่องเที่ยวจังหวัดปราจีนบุรีที่ผู้คนส่วนใหญ่ทั้งที่มาเยือนและคนเมืองนี้เขาชอบไปกันมากคือถนนหน้าเมือง บรรยากาศเดินชิลล์รับลมริมแม่น้ำเทศบาลตัวเมืองปราจีนบุรี เสร็จสรรพยังได้กราบบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ กินของอร่อย @ริมแม่น้ำปราจีนบุรีสมใจคนชอบเที่ยวชอบกินเป็นที่สุดล่ะครับ

              หนุ่ม’สุทน ชวนชิลล์ริมแม่น้ำปราจีนบุรีแบบนี้ก็อดไม่ได้ที่จะขอแนะนำให้ไหว้ศาลพระหลักเมืองของเมืองปราจีนบุรีก่อนครับ เพราะเป็นศาลพระหลักเมืองเก่าแก่ตามร่องรอยกำแพงเมืองปราจีนบุรี สำหรับประวัติความเป็นมาศาลพระเมืองหรือศาลพระหลักเมืองปราจีนบุรี เริ่มต้นด้วยศาลหลักเมืองเล็กๆ สมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ทรงโปรดฯ ให้สร้างป้อมปืนและกำแพงเมืองปราจีนบุรี แต่ยังไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์ ต่อมาสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ทรงโปรดฯ ให้ประกอบพิธีทางศาสนา ฝังเสาพระหลักเมืองตามราชประเพณีเมื่อครั้งโบราณกาล เพื่อเป็นหลักชัยของปราจีนบุรี เมื่อฝังเสาพระหลักเมืองแล้วก็เป็นศาลพระหลักเมืองริมแม่น้ำปราจีนบุรีฝั่งทิศเหนือ ปัจจุบันภายในศาลพระหลักเมืองแห่งนี้ยังประดิษฐานตัวเสาหลักเมืองที่แกะสลักด้วยไม้ชัยพฤกษ์มงคล มีฐานดอกบัวด้านล่าง ส่วนยอดเสาแกะสลักคล้ายๆ พระพรหมสี่หน้าหรือพระโพธิสัตว์

อวโลกิเตศวร พระพักตร์ 4 ทิศ เนื่องจากศาลพระหลักเมืองปราจีนบุรี เป็นอาคารทรงไทยหลังคาจัตุรมุข มีช่อฟ้าใบระกา นาคสะดุ้ง หางหงส์ ส่วนยอดเป็นแบบพระปรางค์ สำหรับตัวอาคารศาลพระหลักเมืองมีประตู 4 ทิศ นอกจากองค์เสาหลักเมืองแล้วยังประดิษฐานองค์พระพุทธรูปทรงเครื่อง พระพุทธปราจีนบุรีชินราชบพิตรและหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด และมีเทพเจ้าของศาสนาพราหมณ์ – ฮินดู ส่วนกุมารทองและกุมารีก็มีด้วยครับ

ชาวแฟนเพจทุกท่านไปเที่ยวจังหวัดปราจีนบุรี เมื่อขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในศาลพระหลักเมืองเพื่อเป็นหลักชัยแห่งวิถีชีวิต หรือหลักความมั่นคงในธุรกิจหน้าที่การงาน ตามความเชื่อของแต่ละคนด้วยตั้งมั่นในจิตใจเสร็จแล้วก็อย่าลืมแวะที่ริมถนนหน้าเมืองปราจีนบุรี ฝั่งตรงข้ามศาล ซึ่งมีร้านอาหารให้เลือกลิ้มลองรสชาติความสดใหม่ของอาหารหลากหลายชนิด เช่น ร้านข้าวมันไก่ ข้าวหมูแดง หรือจะนั่งฟินน์ๆ ในบ้านเล่าเรื่องเมืองสมุนไพรปราจีนบุรีริมแม่น้ำปราจีนบุรี ก็มีอาหารประเภทสมุนไพรและกาแฟสดในบรรยากาศบ้านแบบไทยโบราณเก่าแก่ เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00 – 19.30 น. เสร็จแล้วอย่าพลาดของดีที่อยากให้ลิ้มรสลองกันดู คือ กล้วยทอดนมสดทอดกรอบๆ มีกลิ่นหอมนมสด ร้านกล้วยทอดนมสดนี้อยู่ตรงข้ามบ้านเล่าเรื่องเมืองสมุนไพรปราจีนบุรี หนุ่ม’สุทน ขอบอกเลยว่าถ้าได้มาท่องเที่ยวจังหวัดปราจีนบุรีต้องชิมกล้วยทอดนมสดนะครับ คริๆ

สถานที่ท่องเที่ยวของเมืองปราจีนนี้มีอีกมากหลากหลายทั้งภูเขาทั้งทะเล เลือกกันได้ตามไลฟ์สไตล์ของใครของมัน และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครนายก ดูแลพื้นที่ท่องเที่ยว 3 จังหวัดคือจังหวัดนครนายก – ปราจีนบุรีและจังหวัดสระแก้ว โทรศัพท์ 037-312282 หรือ 037-312284 ได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30 -16.30น. วันหยุดยาวคราวหน้าก็ลองไปเที่ยวริมแม่น้ำปราจีนกันดูนะครับ วันนี้ขอบคุณและสวัสดี

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟสบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์ เวลา 10.10 -11.00 น.

#เที่ยวเพลิน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts