BILLIE สารคดีของนักร้อง-นักเคลื่อนไหวทางสังคมชาวแอฟริกัน-อเมริกันผู้โด่งดัง

              เธอถูกข่มขืนตอนอายุ 11 เริ่มทำงานเป็นนางทางโทรศัพท์ตอนอายุ 12 เธอร้องเพลงครั้งแรกในซ่อง เธอเรียกตัวเองว่า “บิลลี่ ฮอลิเดย์” นักร้องเพลง Jazz ผิวสี ผู้คลุกคลีอยู่กับความยากจน ความรุนแรง และการเหยียดเชื้อชาติ เจ้าของเพลงดังเหนือกาลเวลา อย่าง ‘Strange Fruit’ บิลลี่ ฮอลิเดย์ เสียชีวิตในวัย 44 อย่างโดดเดี่ยวและไร้รักในโรงพยาบาล

              บิลลี่ ฮอลิเดย์ หนึ่งในนักร้องเสียงทรงพลังตลอดกาล เป็นที่ถกเถียงกันอยู่เสมอว่า เธอคือสาวผิวสีผู้เปี่ยมไปด้วยความภาคภูมิใจในโลกของคนผิวขาว ศิลปินผู้ถูกเหยียดหยามและติดยาเสพติดรุนแรง เมื่อเธอร้องเพลงต่อต้านการเหยียดผิวอย่าง Strange Fruit ทำให้เธอกลายเป็นศัตรูของรัฐไปเลย เรื่องราวที่หลายคนไม่เคยได้รู้กำลังจะถูกเปิดเผยในสารคดีเรื่องนี้ เริ่มในปี 1971 นักข่าวชื่อ Linda Lipnack Kuehl ได้ออกเดินทางเพื่อเขียนชีวประวัติในบั้นปลายชีวิตของบิลลี่ ซึ่งกว่า 8 ปีที่เธอตามล่าหาข้อมูลและบันทึกเทปสัมภาษณ์กว่า 200 ชั่วโมงจากผู้คนที่เกี่ยวข้องกับนักร้องชื่อดังคนนี้ รวบรวมจากคำให้การที่ตรงไปตรงมาของ Charles Mingus, Sarah Vaughan, Tony Bennett, Count Basie, พ่อแม่เลี้ยงของเธอ, เพื่อนในโรงเรียน, เพื่อนร่วมห้องขัง, ทนายความ, ผู้ผลักดัน, แมงดาและแม้แต่เจ้าหน้าที่ FBI ผู้จับกุม แต่หนังสือของลินดาไม่เคยได้รับการตีพิมพ์และเทปก็ไม่เคยมีใครได้ยินมาก่อนจนถึงตอนนี้

JKJP6P FAITHLESS 1932 MGM film with Tallulah Bankhead and Robert Montgomery

              BILLIE จะฉายออกมาในรูปแบบของภาพยนตร์ฟิล์มนัวร์ มีการผสมผสานระหว่างฟุตเทจ ภาพเคลื่อนไหว และภาพนิ่ง BILLIE จะจับภาพความซับซ้อนของตำนานผ่านสายตาของผู้หญิงที่มีความหลงรักในเสียงเพลง แจกจ่ายความรักให้ทุกคน แต่ไม่เคยได้รักนั้นกลับมา

              พบเรื่องราวชีวิตของ BILLIE 1 ตุลาคม ในโรงภาพยนตร์

HC2CJ0 NEW ORLEANS, Billie Holiday has a last minute session with hairdresser before going on set, 1947

Related posts