เปิดปก…อกนักเขียน : “MISSTY/ 楚金”ผลงานสร้างชื่อจาก สนพ. คลอดทำมือเล่มแรก“ภพรัก ณ ศาลเจ้า”

            ปกนิยาย“ภพรัก ณ ศาลเจ้า” ทำให้ได้เจอนักเขียน MISSTY/ 楚金 หรือนามเต็ม ๆ คือ แพท – ณปภัช ถาวรอมรศรี ซึ่งได้เริ่มอ่าน ภพรัก ณ ศาลเจ้า เรื่องราวของ ทู่จื่อกับองค์ชายหยางซีหมิงเซียนที่มาเกิดใหม่ด้วยด้ายแดงที่ผูกพวกเขาไว้ โดยทู่จื่อมาเกิดเป็น ‘คนินทร์’ ส่วนองค์ชายหยางซีหมิงเซียน (ที่เราและนักเขียนชอบ) มาเกิดเป็น ‘หมิงเซียน’ แม้หนังสือจะหนาและหนักก็ไม่เป็นอุปสรรคในการอ่านจนจบ ขอตบมือให้นักเขียนที่ถ่ายทอดออกมาได้สนุกและน่าประทับใจทั้งสองคู่ หายเศร้าเลยจากฉากทู่จื่อตายในเรื่อง“กฎเหล็กของสาวใช้คือ ห้ามหลงรักท่านแม่ทัพ” ที่ด้ายแดงผูกความรักของ แม่ทัพเฉินเจี้ยนกับเยี่ยนจื่อในวัยเยาว์ ได้เห็นการเกี้ยวพาเยี่ยนจื่ออย่างมีเล่ห์เหลี่ยม มีเสน่ห์ของแม่ทัพหน้าหิน แต่อ่านเรื่องนี้ทำให้ต้องทานยาแก้ปวดหลายรอบ เพราะลุ้น อึดอัด หน่วงหัวใจ และต้องน้ำตาซึมกับการตายของทู่จื่อ แต่ก็ได้เห็นหัวใจของบุรุษที่เรานึกว่ารักใครไม่เป็นอย่าง องค์ชายหยางซีหมิงเซียน ซึ่งนักเขียนเรียงร้อยเรื่องราวได้ครบรส แม้แต่การพลิกกระดานหมากไม่ให้แร้งได้ครองบัลลังก์ จากนั้นไปคลี่คลายความซับซ้อนของเรื่องราวทั้งหมดที่ถูกเฉลยในเรื่องที่ชื่อเก๋มาก “เรียกข้าว่า ‘เครื่องบรรณาการชิ้นที่ 31,257’ ก็แล้วกัน” เป็นเรื่องของหญิงสาวที่เรียกตนเองว่า 31,257 ที่เข้าวังเพื่อตามหาคน จากคำสั่งของมารดาที่ต้องการกล่าวลาก่อนสิ้นใจ และในการตามหาครั้งนี้นางได้คว้าหัวใจองค์ชายปีศาจ หยางโม่เหวินหลงอย่างไม่คาดฝัน โดยเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าแม้นางจะมีใบหน้าไม่งดงาม ทว่าจิตใจของนางงามจนคว้าหัวใจบุรุษหลายคน จะมีใครบ้างต้องไปหาคำตอบเองนะ และปิดท้ายเรื่องราวของสมรสพระราชทานของเสนาบดีจอมปราชญ์เปรื่องที่จำต้องแต่งงาน เพื่อคานอำนาจของตระกูลไป๋ ในเรื่อง“ฮูหยินของข้าโปรดวางมีดทำครัวของเจ้าลงก่อนเถอะ” เสนาบดีปราชญ์ ไป๋เซี่ยลู่ ผู้พ่ายรักให้กับซีซีฮวา ที่นางล้มทับเขาหวังอ่อย! แต่กลับพิชิตใจเสนาบดีจอมปราชญ์เปรื่องด้วยความสามารถ ความเป็นคนตรงไปตรงมา และกล้าที่จะเอาตัวปกป้องชายที่ตนรักจนหัวใจไป๋เซี่ยลู่สั่นคลอน เป็นอีกเรื่องที่ด้ายแดงมีอนุภาพผูกความรักของคู่นี้และคู่อื่น ไม่ว่าจะอยู่ภพใดก็จะไม่มีวันพรากจากกัน แม้บุรุษมีหน้าที่ปกป้องบ้านเมือง แต่ก็ต้องปกป้องหญิงที่ตนรักเช่นกัน! ถือเป็นเรื่องสมควรแล้วที่ผลงานทุกเรื่องของนักเขียนติดโบว์แดงจากเมบ เพราะรังสรรค์ตัวละครที่บุคลิกแตกต่างกันแถมมีเสน่ห์ และพ่วงความสนุก ลุ้น ตื่นเต้นชวนติดตาม จนถึงการพลิกกระดานหมากของคนคิดชิงบัลลังก์อย่างชิงไหวชิงพริบ ซึ่งใช้เวลาอ่านนิยาย 4 เรื่อง 7 เล่มในเวลาเกือบสองเดือน เหตุที่ช้าเพราะวนฉากที่ชอบ ถือเป็นซีรีส์นิยายจีนชุดแรกที่อ่านมากสุด แต่ก็ติดเรื่องชื่อตัวละครที่จำยาก จึงเขียนชื่อทุกตัวละครใส่กระดาษแทนที่คั่น รวมถึงยามต่าง ๆ ที่สมัยนั้นเรียกเวลา ขอขอบคุณนักเขียนที่ยินดีให้สัมภาษณ์ ซึ่งจะพาไปทำความรู้จักแพท ที่เปิดอกพูดคุยหมดเปลือก พร้อมทิ้งท้ายผลงานเรื่องใหม่ด้วยล่ะ

              “สวัสดีค่ะ มิสตี้เองค่ะ (MISSTY/ 楚金) ชื่อเล่น ‘แพท’ ค่ะ ปัจจุบันเป็นพนักงานบริษัท ทำงานออฟฟิศเป็นหลักและมีงานเขียนเป็นงานอดิเรกค่ะ โดยมีนักเขียนในดวงใจคือ Rabbit และ B 13 s.t ค่ะ วันนี้ได้รับโอกาสมาแนะนำตัวและพูดคุยกับทุกคนให้ทุกคนได้รู้จักแพทในฐานะนักเขียนค่ะ  ขอเท้าความก่อนเลยว่าแพทเริ่มเขียนนิยายมาตั้งแต่ประถมค่ะ เขียนมา 13 ปี ภายใต้นามปากกาMISSTY’ ซึ่งเป็นคำพ้องเสียงกับคำว่า MYSTERY หรือสิ่งลี้ลับนั่นเองค่ะ ส่วนชื่อจีนนั้นเป็นชื่อที่คุณปู่ตั้งให้ อ่านว่า 楚金 (ฉู่จิน) แปลว่าทองคำแท้ ซึ่งชื่อจีนนี้ แพทใส่เพิ่มหลังจากที่ตีพิมพ์นิยายจีนค่ะ โดยตอนแรกแพทเริ่มเขียนนิยายแนวรักหวานแหววก่อนถัดมาก็แนวแฟนตาซี แล้วค่อยมาเขียนนิยายแนวจีนโบราณ และเพราะแนวจีนนี้เลยทำให้ได้รับโอกาสและโชคดีได้ตีพิมพ์นิยายเรื่องแรกกับ สนพ.สื่อวรรณกรรม เรื่อง ‘เรียกข้าว่าเครื่องบรรณการชิ้นที่ 31,257 ก็แล้วกัน’  แพทขอเม้าส์ตรงนี้เลยว่าตอนแรกที่สำนักพิมพ์ติดต่อมาคือนึกว่าฝันไป ด้วยความที่แพทเป็นนักเขียนโนเนมที่ซุ่มเขียนอยู่ในเว็บเด็กดีมานาน 10 กว่าปี พอพี่ สนพ. ทักมาคือคิดว่าไม่ใช่ความจริง แพททั้งอึ้งและเงิบขั้นสุด ก่อนจะค่อย ๆ เกิดเป็นความดีใจผสมตื่นเต้นแบบสุด ๆ ที่งานอดิเรกและความฝันลม ๆ แล้ง ๆ ที่หวังมานานก็ได้สมหวังสักที! รู้สึกขอบคุณหลายปีผ่านมามาก เพราะถ้าไม่เริ่มเขียนในวันนั้นก็คงไม่ได้มาอยู่ในจุดนี้ ขอบคุณตัวเองที่ยังมุ่งมั่นเขียนนิยาย ซึ่งหลังได้เงินก้อนแรกมาแพทก็โอนให้พ่อแม่ค่ะ เพื่อให้พ่อแม่ได้เห็นว่าลูกคนนี้สานฝันของตัวเองให้เป็นจริงได้แล้ว ถึงจะเป็นก้าวเล็ก ๆ แต่ก็เป็นก้าวที่สำคัญและมีความหมายมากจริง ๆ

มาถึงตอนนี้ บางคนอาจมีคำถามว่า ‘ในเมื่อทำงานประจำแล้วเอาเวลาที่ไหนมาเขียนเนี่ย?’ แพทก็ขอเล่ากันตามตรงเลยค่ะว่า ตอนนั้นแพทเครียดกับงานจนนอนไม่หลับค่ะ เลยเอาเวลานอนมาเขียนนิยาย (ฮ่ะฮ่าฮ่า) คือ ตอนนั้นช่วงชีวิตเจอปัญหาถาโถมเข้ามาเยอะมาก  ความเครียดที่สั่งสมเลยกระตุ้นให้สมองอยากคลายเครียด แพทเลยตัดสินใจเขียนนิยายสุดเกรียนออกมาเพื่อให้ตัวเองคิดเรื่องงานลดลง เพราะแบบนี้ แพทเลยใช้เวลาหลังเลิกงานกับเวลานอนในการเขียนนิยายค่ะ อย่างพีคสุดแพทเคยเขียนถึงตีสี่และเคยเขียนจนปวดหลังจนต้องไปฝังเข็มด้วยค่ะ (สังขารไม่เที่ยง)  ส่วนสาเหตุที่หยิบนิยายแนวจีนโบราณมาเขียนนั่นก็เพราะว่าแพทตั้งใจจะให้นางเอกชื่อ ‘31257’ ค่ะ ใช่ค่ะ อ่านไม่ผิดหรอก นางเอกนิยายเรื่องแรกที่ถูกตีพิมพ์นางมีชื่อว่า ‘แม่นางสามหมื่นหนึ่งพันสองร้อยห้าสิบเจ็ด’ ค่ะ แล้วเพราะอยากให้ชื่อนางเอกเป็นตัวเลข แพทเลยเลือกเขียนแนวจีนโบราณที่สามารถเขียนแฟนตาซีได้ ดราม่าก็ได้ รักหวานแหววก็ได้ หรือจะเขียนอิงหรือไม่อิงประวัติศาสตร์ก็ได้ แถมยังเป็นแนวนิยายที่กว้างและอิสระเสรีมาก เหมาะที่จะให้ตัวละครแสดงความเป็นตัวเองได้อย่างเต็มที่ค่ะ ซึ่งหากถามว่า ‘เคยเบื่อหรือหยุดเขียนนิยายบ้างไหม’ ก็คงต้องเล่ากันตรง ๆ ว่า ‘เคยสิคะ! เคยบ่อยด้วย!” บางครั้ง ความอ่อนล้าจากการใช้ชีวิตก็มีผลกระทบต่องานเขียนค่ะ แต่เพราะได้กำลังใจจากนักอ่านทั้งจากคอมเมนต์และจากแชตทางเฟซบุ๊ก เลยทำให้แพทยังมีไฟในการแต่งนิยายเพื่อจะได้มอบความสุขและรอยยิ้มให้แก่นักอ่านที่รอแพทอยู่ค่ะ

              ในตอนนี้ อาจมีบางคนสงสัยว่า ‘ช่วงโควิด 19 ที่ผ่านมาคงได้หยุดงานออฟฟิศและได้ปั่นนิยายใช่ไหม’ ซึ่งแพทขอบอกเลยว่า ‘ไม่ได้หยุดค่ะ!’ ออฟฟิศแพทอยู่ในแวดวงธุรกิจอาหารเลยเปิดงานปกติ ทำงานจันทร์ถึงเสาร์ตามเดิม เพิ่มเติมคืองานที่งอกขึ้นจากเดิม ทำเอาอ่อนล้ามากกว่าปกติถึงสองเท่า แต่เพราะได้แรงผลักดันจากกำลังใจของนักอ่านที่ติดตามกันมา เลยช่วยให้แพทสามารถปั่นนิยายและออกนิยายทำมือเล่มแรกเรื่อง ‘ภพรัก ณ ศาลเจ้า’ ได้สำเร็จลุล่วงในต้นเดือนมิถุนายน ปี 2020 ค่ะ โดยนิยายทำมือเล่มนี้ แพททำการติดต่อประสานงานตั้งแต่จ้างนักวาด จ้างคนวางฟ้อนต์บนปก จ้างโรงพิมพ์ และจัดหน้ารูปเล่มกับนั่งพิสูจน์อักษรเองทั้งหมด ความหวังสูงสุดในนิยายทำมือเรื่องภพรัก ณ ศาลเจ้าคือ ‘อยากได้กำไรมาหักลบค่าจ้างนักวาดค่ะ’ เพราะจ้างวาดแพงไม่น้อยเลย (แต่งานของนักวาดงามจริงจังเลยยอมจ่ายค่ะ) และบอกกันตรงนี้เลยว่าหลังตีพิมพ์ครั้งแรก แพทจมทุนตามระเบียบค่ะ ตอนนั้นก็เสียใจนะที่นิยายทำมือขาดทุน นั่งคอตกไปสองวันแล้วก็วางขายอีบุ๊ก แต่เพราะความโชคดีและต้องขอบคุณนักอ่านทุกคนที่บอกต่อและป้ายยา เลยทำให้นิยายเรื่องภพรัก ณ ศาลเจ้านี้ ได้ถูกพูดถึงจนมีคนตามหากันและทำให้ได้ตีพิมพ์รอบสอง ถือเป็นการประสบความสำเร็จเหนือความคาดหมายของแพทไปมากเลยค่ะ ใจฟูฟ่องมากเลย รักและขอบคุณนักอ่านทุกคนมากจริง ๆ  แล้วเพราะนักอ่านน่ารักกับแพทขนาดนี้ แพทเลยตั้งเป้าไว้ว่าอยากเขียนนิยายให้ได้ปีละ 2 เรื่องค่ะ ซึ่งแนวที่จะเขียนก็จะเริ่มมีความหลากหลายมากขึ้น โดยมีแผนว่าจะเขียนนิยายลี้ลับ นิยายวาย นิยายโรแมนซ์ และนิยายดรามาเพิ่มเข้ามาเพื่อท้าทายความสามารถของแพทให้พัฒนาเพิ่มขึ้นและเพื่อให้นักอ่านได้เจอกับมุมแปลกใหม่ ๆ ในงานเขียนของแพทค่ะ ซึ่งสำหรับแพท แพทคิดว่างานเขียนเรื่องลี้ลับเป็นงานเขียนที่ยากและท้าทายมากที่สุดเลยค่ะ เพราะนอกจากจะต้องเขียนนิยายท่ามกลางบรรยากาศเงียบ ๆ วังเวง ๆ ในตอนกลางคืนแล้ว แพทยังต้องหาความรู้เรื่องวัฒนธรรมความเชื่อเพิ่มอีกด้วย พูดง่าย ๆ คือ นิยายผีเขียนยากพอ ๆ กับฉากเลิฟซีนเลยค่ะ! 

เอาล่ะ หลังจากตอบคำถามทั่วไปไปแล้ว ตอนนี้ก็เข้าสู่คำถามจริงจังด้วยคำถามที่ว่า ‘เคยเจอหรือเคยกลัวคนลอกงานบ้างไหม’ หูย ประเด็นนี้เป็นประเด็นที่อ่อนไหวมากค่ะ และขอบอกเลยว่าแพทเคยโดนเอาไฟล์ pdf. ไปปล่อยค่ะ (อันนี้เรื่องจริงนะ) นิยายเรื่อง 31257 นี่แหละค่ะ โดนเอาไปปล่อยให้โหลดฟรีในเว็บไซต์แห่งหนึ่ง ตอนเห็นครั้งแรกคือตกใจค่ะ ว่านิยายเราดังและเป็นกระแสถึงขนาดที่มีคนเอาไฟล์มาปล่อยให้โหลดอ่านเลยเหรอ?! แล้วหลังมั่นใจว่ามันกดโหลดฟรีได้จริง แพทก็ทำการแจ้งไปที่พี่ สนพ. ว่าเจอไฟล์เถื่อน ให้พี่ ๆ เขาไปจัดการ ซึ่งขอแจ้งตามตรงเลยนะคะว่างานเขียนทุกงานของแพทเขียนขึ้นด้วยความตั้งใจ ไฟล์เถื่อนถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ของนักเขียนและ สนพ. ค่ะ  พอหายตกใจ แพทเองก็เสียใจมากที่ถูกละเมิดแบบนี้ ดังนั้น หากต้องการสนับสนุนนักเขียน ไม่ว่าจะเป็นแพทหรือนักเขียนท่านใดก็ตาม ก็ขอให้สนับสนุนอย่างถูกต้องเถอะนะคะ เพื่อให้นักเขียนทุกคนมีกำลังใจในการสร้างผลงานเน้อ แล้วถ้าถามว่า ‘เคยโดนลอกเนื้อหาบ้างไหม’ อืม ที่จริง แพทเป็นนักเขียนมือใหม่นะคะ ยังไม่ได้มีชื่อเสียงขนาดที่ว่าใครจะเอาเนื้อเรื่องไปลอกน่ะค่ะ แถมด้วยวิถีชีวิตของแพทเลยทำให้มีเวลาอ่านนิยายคนอื่นน้อยมาก ประเด็นนี้แพทเลยยังไม่เคยเจอแบบจริงจัง แต่ทั้งนี้ แพทไม่สนับสนุนการลอกงานไม่ว่าจะของแพทหรือของใครก็ตามค่ะ การลอกเนื้อหาไม่ถือเป็นงานเขียนนะคะ มันถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา ซึ่งมีผลเอาผิดตามกฎหมายได้ค่ะ อีกทั้งนักอ่านเก่งนะคะ พวกเขารู้ค่ะว่านักเขียนคนไหนลอกไม่ลอก ฉะนั้น สำหรับแพทแล้ว ไม่ว่านิยายแพทจะดังหรือไม่ดัง มีคนชอบหรือไม่มีคนชอบ แพทก็จะยังภูมิใจในการเขียนที่แพทสร้างสรรค์ขึ้นมาด้วยตัวเองเสมอค่ะ ขอแค่เราเป็นตัวของตัวเองและทำวันนี้ให้มีความสุขก็พอค่ะ แล้วเพราะความคิดนี้ แพทเลยมุ่งมั่นที่จะเป็นนักเขียนที่จริงใจกับงานเขียน จริงใจกับนักอ่าน และตั้งใจเขียนงานที่จะสร้างเรื่องราวที่ทั้งสุข ทุกข์ ตลก เศร้า สนุกและมีรอยยิ้มให้แก่ทุกคนค่ะ ซึ่งถามว่า ‘นักเขียนเกิดขึ้นมาใหม่เยอะ กลัวมีคู่แข่งบ้างไหม’ แพทก็ขอตอบเลยว่า ‘ไม่ค่ะ ในวงการนักเขียนไม่ได้มีคู่แข่งค่ะ เราเป็นเพื่อนกัน’ นักเขียนทุกคนต่างก็มีเอกลักษณ์เฉพาะของตัวเองที่แตกต่างกัน นักอ่านเองก็มีรสนิยมในการอ่านที่แตกต่างกัน ดังนั้น สำหรับแพท คู่แข่งที่สำคัญที่สุดคือตัวเราเองมากกว่า ในฐานะที่เขียนนิยายมา 13 ปี โดยใช้พรแสวงล้วน ๆ ขอแค่มีคนติดตามเพิ่มหนึ่งคน มีคอมเมนต์เพิ่มหนึ่งคอมเมนต์ มีนักอ่านทักแชตมาคุย แค่นี้ก็ถือว่าแพทประสบความสำเร็จในฐานะนักเขียนแล้วค่ะ แล้วหากถามว่า ‘เขียนนิยายเล่มหนาขนาดนี้ มีกลัวนักอ่านเลิกติดตามบ้างไหม’ แพทก็ขอตอบเลยค่ะว่าแพทเขียนนิยายเพราะต้องการถ่ายทอดเรื่องราวให้ตัวละครมีพื้นที่ในการแสดงออกและดำเนินเรื่องในแบบของตัวละครนั้น ๆ สิทธิ์ของการติดตามหรือเลิกติดตามเป็นสิทธิ์ของนักอ่านค่ะ ถึงนิยายแพทจะสั้นแต่ถ้าไม่ถูกรสนิยมของนักอ่านก็เป็นสิทธิ์ของเขาและไม่แปลกที่เขาจะเลิกติดตามค่ะ คนทุกคนมีความชอบที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้น ความหนาบางของนิยายเลยไม่ใช่ปัจจัยหลักสำหรับแพทค่ะ พล็อตเรื่องและการดำเนินเรื่องต่างหากที่เป็นสิ่งสำคัญ ตราบใดที่เรามีความสุขกับงานเขียน งานเขียนนั้นจะทำหน้าที่มอบความสุขให้แก่นักอ่านเองค่ะ

              มาถึงคำถามสุดท้ายที่ว่า ‘ตอนนี้เขียนนิยายเรื่องไหนอยู่’ ก็ขอฝากนิดนึงค่ะว่ากำลังเขียนนิยายแนวที่ยากและท้าทายความสามารถของตัวเองอยู่ค่ะ ซึ่งนิยายเรื่องนี้มีชื่อว่า ‘บุรุษขี้งกผู้นั้นคือว่าที่สามีของข้าเอง’ เป็นนิยายสืบสวนไขคดีที่มีกลิ่นอายสิ่งลี้ลับแอบแฝงอยู่ในภารกิจลึกลับระหว่างหญิงสาวนักพรตและคุณชายหนุ่มต่างแคว้น ซึ่งจะวางขายเป็นรูปเล่มและอีบุ๊กกับ สนพ. สื่อวรรณกรรม ก่อนสิ้นปีนี้ค่ะ  ทั้งนี้สามารถเข้าไปพูดคุย ติดตาม สอบถาม ตลอดจนให้เลขเด็ดแก่แพทได้ที่เพจ https://www.facebook.com/misstythewriter ค่ะ สุดท้ายก็ขอขอบคุณทุก ๆ คนมากเลยที่อ่านมาถึงบรรทัดนี้รวมถึงขอบคุณพี่ทีมงานที่ติดต่อมาสัมภาษณ์ด้วยค่ะ ถือเป็นเกียรติของแพทมากจริง ๆ แล้วก็ฝากทุกคนดูแลรักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ ไว้พบกันค่ะ!”

เฉลยคำถามนิยายที่เปิดตัว“เอวิตา” : มนต์รักมาดริด, หวานรักมาดริด, อุ่นรักมาดริด และ กรุ่นไอรักมาดริด รวม 4 เล่ม

คำถามทำมือเล่มแรกของ“MISSTY/ 楚金” คือเรื่อง?

ทราบคำตอบ เขียนชื่อ – ที่อยู่ และคำตอบให้ชัดเจน ลงไปรษณียบัตร ส่งมาที่

เปิดปก…อกนักเขียน

เลขที่ 32/15 ซ.ลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 

ผู้ตอบถูก 3 ท่าน ได้รับนิยายจาก MISSTY/ 楚金 (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)

หมดเขตส่งคำตอบ 31 ตุลาคม 2563

Related posts