พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จัดกิจกรรมเสวนา“เที่ยวชวากับผ้าบาติก”

            พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จัดกิจกรรมเสวนา “เที่ยวชวากับผ้าบาติก” โดยมี คุณศาสตรัตน์ มัดดิน และ คุณพรรณฑิรา สุวรรณสถิตย์ ร่วมเป็นวิทยากร ในงานจัตุรัสจามจุรีบุ๊คแฟร์ เรียนรู้เรื่องราวการเสด็จพระราชดำเนินเยือนเกาะชวา ทั้ง ๓ ครั้ง ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ผ่านผ้าบาติกทรงสะสม และมรดกจากชวาในสยามประเทศ จากหนังสือ ๒ เล่มคือ

๑. “ผ้าบาติกในพระปิยมหาราช : สายสัมพันธ์สยามและชวา” ซึ่งได้รับรางวัลหนังสือดีเด่น ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๓ ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ๒ ประเภท คือ  รางวัลดีเด่น หนังสือสารคดี และรางวัลดีเด่น หนังสือสวยงามประเภททั่วไป 

              หนังสือเล่มนี้รวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับผ้าบาติกในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ กว่า ๓๐๐ ผืน พร้อมภาพประกอบที่สวยงาม ถือเป็นอีกหนึ่งชุดผ้าบาติกชวาที่มีคุณค่าหาชมได้ยาก

๒. หนังสือนิทาน “ผ้าบาติก มรดกแห่งการเสด็จเยือนชวา” (นิทาน ๒ ภาษา : ไทย- อังกฤษ)  ได้รับรางวัลหนังสือแนะนำ ประเภทวรรณกรรมสำหรับเยาวชน จากโครงการประกวดหนังสือดีเด่น รางวัล “เซเว่นบุ๊คอวอร์ด” ครั้งที่ ๑๖ ปี ๒๕๖๒

              หนังสือสำหรับเยาวชนเล่มนี้ เล่าเรื่องราวของครอบครัวหนึ่งที่บรรพบุรุษเป็นเจ้าของโรงงานผ้าบาติกในชวา ซึ่งได้ตามเสด็จรับใช้พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และได้เข้ามาทำงานในสยามประเทศ  สมาชิกในครอบครัวรุ่นหลานได้รับรู้บันทึกของคุณทวดจากการบอกเล่าของคุณตา และเรียนรู้วิธีการเขียนผ้าจากคุณป้า,

              นอกจากจะได้เรียนรู้เรื่องผ้าบาติกผ่านการเสวนาแล้ว ยังมีกิจกรรมให้เรียนรู้ขั้นตอนการทำผ้าบาติก พร้อมลงมือปฏิบัติจริง (เฉพาะขั้นตอนการลงสี) และได้ชิ้นงานกลับบ้านเป็นของที่ระลึก ซึ่งงานจัดขึ้น ณ จามจุรีบุ๊คแฟร์ ที่ผ่านมา ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารได้ทางเพจเฟซบุ๊กของพิพิธภัณฑ์ผ้าฯ www.facebook.com/qsmtthailand

Related posts