มูลนิธิจิรวัฒน์ กิจสมานมิตร  จัดพิธีบวงสรวงวันจตุรถี  ณ วัดโพรงอากาศ จ.ฉะเชิงเทรา

พิธีบวงสรวงวันจตุรถี วันคล้ายวันเกิดพระพิฆเนศ วันที่ 13 กันยายน 2563 ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 หน้าลานพระพิฆเนศ วัดโพรงอากาศ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา พิธีกรรมเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 09.09 น. มี นายจิรวัฒน์ กิจสมานมิตร ประธานมูลนิธิจิรวัฒน์ กิจสมานมิตร  และ พลเอกอุดม พรหมโยธิน ร่วมเป็นประธานจุดเทียนชัย โดยมี พลโทอัศวิน อิทธิรส  และนายจารึก ศรีอ่อน สส.จันทบุรี พรรคพลังท้องถิ่นไท ให้เกียรติมาร่วมงาน

ภายในงาน ยังมีศิลปิน ดารามากมายมาร่วมพิธี ทั้งน้องซาย ภิสา สวนศรี KPN  , ไดสุเกะ สุกี้คาวา นักแสดงช่อง 7 ,ออกัส พรรษกร นักแสดงช่อง 3 และ จ๋า วีราณัฐ มิสแกรนด์อุดร

ในช่วงบ่ายเวลา 13.09 น. มีการรำโซฮา เป็นพิธีกรรมรำถวายของชาวอินเดีย  การสวดสรรเสริญ บูชาองค์เทพ และกล่าวบูชาพระนามองค์เทพ บูชาด้วยด้วยเครื่องอารตรี และก่อกองกูด กองไฟบูชาไฟ ด้วยน้ำมัน ถั่ว งา ผลไม้ เพื่อถวายองค์เทพ ที่ได้เอ่ยนามทุกพระองค์ ปิดท้ายด้วยการแจกผลไม้ที่ผ่านการสักการะบูชาให้แก่ประชาชนที่เข้าร่วมงานไปรับประทานเพื่อเป็นสิริมงคล

ภายในงาน จัดให้มีโรงทานอาหารบริการกับประชาชนที่เข้ามาสักการะบูชาได้รับประทานฟรี  โดยมูลนิธิ จิรวัฒน์ กิจสมานมิตร ซึ่งมีวัตถุประสงค์ต้องการทำประโยชน์ให้กับประชาชน,ชาวชุมชน และผู้ที่ด้อยโอกาส พร้อมกันนี้จึงขอเรียนเชิญประชาชนได้สักการะกราบไหว้บูชาองค์พระพิฆเนศ และเที่ยวชมบริเวณสถานที่ศักดิ์สิทธิ์องค์พระพิฆเนศ ณ วัดโพรงอากาศ

สำหรับองค์พระพิฆเนศ ปางนั่งประธานพรนี้ อยู่ในท่านั่ง  มีความสูง 49 เมตร หน้าตักกว้าง 19 เมตร ผิวเนื้อเป็นสีชมพู  มีหัตถ์ทั้งหมด 4 กร และมีงูใหญ่สีดำอยู่ข้างเอว และบนศีรษะสวมพระมาลา (หมวก) ถ้าสังเกตให้ดี บนด้านหน้าหมวกนั้นมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่  คือองค์หลวงพ่อโสธรจำลอง ขนาดหน้าตักกว้าง 60 นิ้ว ข้างเท้าด้านล่างมีรูปปั้นหนูซึ่งมีความเชื่อว่า เป็นบริวารนั่งอยู่ข้างๆ ใช้เวลาก่อสร้างถึง 3 ปี กว่าจะเสร็จสมบูรณ์ (ปี พ.ศ. 2556- 2558) เริ่มเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธุ์ 2558

Related posts