คุ้มขุนแผน หลวงพ่ออู่ทอง

องค์​การ​บริหาร​พื้นที่พิเศษ​เพื่อการท่องเที่ยว​อย่างยั่งยืน(อพท.)​และ​ ชมรมสื่อมวลชน​ส่งเสริมการท่องเที่ยว​(ชสท.)​นำสื่อมวลชน​เข้าเยี่ยมชม“คุ้มขุนแผน” ที่อยู่ภายในบริเวณวัดแค​ โดยองค์​การบริหาร​ส่วนจังหวัด​สุพรรณบุรี​และชาวสุพรรณ​บุรีร่วมกับบริจาคสร้าง“คุ้มขุนแผน” ซึ่งเป็นเรือนไทยทรงโบราณแบบดั้งเดิม​ ประกอบ​ ไปด้วยเรือนใหญ่ตรงกลางเป็นโถงกว้างมีเรือนลูก​ เชื่อมอยู่ด้านข้าง​ มีมุกยื่นออกมาด้านหน้า​ บันไดทางขึ้นกว้างเท่ากับมุกหน้าดูเป็นสง่าสวยงามแบบเรือนไทย

ภายในบริเวณ​คุ้มขุนแผนจะมีต้นมะขามยักษ์ 1000 ​ปี และต้นโพธิ์​ใหญ่​ อยู่ติดริมฝั่งแม่น้ำสุพรรณ​ มีพระพุทธรูป​เกจิอาจารย์​อยู่ด้านข้าง​ การจัดแต่งสวนสวยงามอย่างลงตัว​ สะอาดน่ามองที่น่าชมอีกอย่างทุกวันหยุดจะมีการจัดดนตรีในสวนเอาไว้ลับฝีปากร้องเพลงของเลือดศิลปิน​ชาวสุพรรณ​ที่กำลังสร้างปรากฏการณ์​ให้เป็นที่สนใจต่อองค์​การยูเนสโก้​ เพื่อยกให้สุพรรณบุรี​กลายเป็นเมืองมรดกโลกทางศิลป​วัฒนธรรม​อีกแห่งหนึ่งที่น่าติดตามและได้เยี่ยมชมนิทรรศการ​สิบรอบปีของครูมนตรี​ ตราโมท ศิลปิน​แห่งชาติ​คนแรกของชาวสุพรรณบุรี​ และมีอาจารย์​ทางดนตรีไทยได้สืบทอดเจตนารมณ์​ในการสร้างสรรค์​ฆ้องวงในรูปแบบล้ำนำสมัยให้คนรุ่นใหม่ได้หลงไหลดนตรีไทย


หลังจากเยี่ยมชมเสร็จแล้ว​ เราบ่ายหน้าออกเดินทางไปยังอำเภออู่ทอง​ ตามถนนมาลัย​แมนสายดั้งเดิม​ เพื่อเข้านมัสการ “พระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณ​ภูมิ” หรือ​ “หลวงพ่ออู่ทอง” พระพุทธรูป​แกะสลักบนหน้าผาพิงเขาสูงใหญ่อย่างงดงาม​ ซึ่งประ ดิษฐานอยู่ภายในพุทธมณฑลประจำจังหวัด​สุพรรณบุรี​ เป็นศูนย์​รวมแห่งพระพุทธศาสนา​ และเป็นที่เคารพสักการะ​ เป็นแลนด์มาร์ค​แห่งใหม่ของอำเภออู่ทอง​ซึ่งทางพุทธ​มณฑล​ ได้จัดตกแต่งสถานที่อย่างรีบเร่งเพื่อให้เกิดความสวยงาม​และความขลังของ “หลวงพ่อ​อู่ทอง” องค์​นี้ซึ่งสาธุ​ชนใจบุญหลั่งไหล​เข้าไปกราบกันอย่างคับคั่ง​ในช่วงวันหยุด​

จากนั้นเราออกเดินทางไปยังชุมชนบ้านดงเย็น​ ชุมชนนวัตวิถีชีวิตเรียบง่ายแต่แข็งแกร่ง​โดยการดูแลของ​ อพท.กับอาหารพื้นถิ่น​มื้อกลางวันแสนอร่อย​ มีความหลากหลายซึ่งหากินไม่ได้จากแหล่งอื่น​ การอำลาเมื่อมาถึงแสน​เสียดายที่จะต้องจากลาชาวบ้านดงเย็นเพื่อกลับสู่กรุงเทพฯ​แล้วนำสิ่งดีๆที่ได้พบเห็นนำมาเผยแพร่ให้คนรู้จักสุพรรณบุรี​เมืองดนตรีศิลปิน​อีกมากมาย​ ขอขอบคุณ​คุณตุ๊ก​ ฝ่ายประชาสัมพันธ์​องค์กร​ อพท.และคุณรัน​ ที่ช่วยเทคแคร์​ช่วยเหลือให้ข้อมูล​ตลอดเส้นทาง​ คิดว่าคงมีโอกาสได้มาร่วมงานกับ​ อพท.ในทริปใหม่จะเป็นที่ไหนคงได้เจอกันอีกนะ.

Related posts