ขวัญจิต แม่เพลงอีแซว นาเฮียใช้

อพท.นำโดยคุณตุ๊ก​ ฝ่ายประชาสัมพันธ์​องค์กร​ และ​ พี่แอ๊ว ประธาน​ ชสท.บอกหลังจากทานอาหารอย่างอร่อยลิ้นที่ร้านเพลย์กราวด์​ ถ่ายรูปกับนักดนตรี​ไทย​ แล้วออกเดินทางเพื่อไปเยี่ยมแม่ขวัญจิต​ แม่เพลงอีแซวที่โด่งดังและเป็นศิลปินแห่งชาติ​ จะให้ความรู้​ที่มาที่ไปของเพลงอีแซว​ เพลงพื้นบ้านของชาวสุพรรณบุรี​ สืบทอดกันมายาวนานซึ่งแตก​ ต่างจากเพลงฉ่อยเพลงลำตัด​ นัดหมายกันไว้ที่ห้องประชุมของ​ นาเฮียใช้​ เอาไว้ล่วงหน้า​ หลังจากที่เราเยี่ยมชม​ นาเฮียใช้​ ที่ยิ่งใหญ่อลังการของวิถีชีวิต​ชาวนายุคใหม่​ แม่ขวัญจิต​ ท่านยังแข็งแรงและมีรอยยิ้มอย่างอิ่มสุขเมื่อเจอกับเพื่อนพี่น้องร่วมรุ่นมาเจอหน้ากันอย่างคาดไม่ถึง​ การพูดคุยออกรสและร้องเพลงอีแซวให้ฟังและร่วมกันถ่ายรูป​ร่วมกันเพื่อเป็นที่ระลึก​ พอดีเจ้าของพื้นที่นาเฮียใช้คือทายาทเฮียใช้เดินทางมาถึงเลยมีโอกาสได้มาร่วมถ่ายรูป​ด้วยกันและสัมภาษณ์​ให้ความรู้

เราเดินทาง​มาถึงพื้นที่จัดการบริหารการทำนาแบบทันสมัยโดยใช้เครื่องไม้เครื่องมือมาจากประเทศไต้หวัน​ เฮียใช้เจ้าของนามากถึง​ 86 ไร่และจัดการสร้างสรรค์​สถานที่ด้วยการสร้างถนนเข้าสู่ท้องนาและวางแผนผังการจัดการได้อย่างลงตัว​ ทั้งการสร้างโรงงานผลิตต้นกล้า​ข้าว​ ซึ่งจัดเอาไว้เป็นระบบด้วยเครื่องมือทุกอย่าง​ แม้กระทั่ง​การรดน้ำกล้าข้าวยังต้องใช้เครื่อง​มือทันสมัยมาก​ การจัดรูปแบบของการปลูกข้าว​ ปลูกพืชผัก​ เลี่ยงไก่​ เลี้ยงเป็ด​ เลี้ยงกบ​ เลี้ยงปลา​ มีการขุดบ่อกักเก็บน้ำกลายเป็นบึงบัวที่สวยงาม​ มีเรือพายเก็บบัวด้วย​ ตอนนี้​กำลังสร้างที่พักเพื่อให้เยาวชน​ได้มาจัดกิจกรรม​และเรียนรู้ศาสตร์​พระราชา​ เศรษฐกิจ​พอเพียงด้วยพระราชดำริของในหลวง​ ร​.9​ ซึ่งเฮียใช้บอกว่าฉันเกิดในรัชกาล​ที่​ 9​ แม้ว่าเฮียใช้​จะจากโลกนี้ไป​ ทิ้งมรดกทางวัฒนธรรม​วิถีชีวิตชาวนาให้ลูกหลานได้สืบไป

การจัดวางแผนผังของผืนนา​ 86​ ไร่จัดระบบได้อย่างสวยงาม​ มีเรือนรับรองมากมายมีกระท่อมไม้ไผ่เป็นที่พักผ่อนในยามที่ปั่นจักรยาน​ชมท้องทุ่งนาที่เขียวขจี​ มีหอคอยให้ดูมุมสูงที่กว้างไกล​ หลายจุดในพื้นที่ท้องนา​ การเดินทาง​เข้ามาเรียนรู้การทำนาแบบมีรูปแบบทันสมัย​ มีการจำหน่ายเมล็ดพันธุ์​ข้าวและผลิตต้นไม้ดอกไม้ขาย​ นาเฮียใช้​ อยู่ในเขตอำเภอเมืองอยู่หมู่​ 8 ตำบลบ้านโพธิ์​ อำเภอเมือง​ จังหวัด​สุพรรณบุรี​ นาเฮียใช้​ น่าสนใจมาก​ มีร้านกาแฟ​ และ​ ร้านขายของที่ระลึก​ มีผักปลอดสารพิษ​เอาไว้ขายในราคาไม่แพง​ถ้าสนใจแวะไปสัมผัสและเรียนรู้​วิถีชีวิต​ของชาวนายุคใหม่เขาทำนาอย่างไรเราถึงได้กินข้าวแสนอร่อย​ กว่าจะได้ข้าวมามันยากลำลากแค่ไหน​ ขอขอบคุณ​คุณตุ๊กและทีมงาน​ อพท.ในพื้นที่เขต​ 7​ สุพรรณบุรี​ที่ให้การต้อนรับและถ่ายทอด​ความรู้​เพื่อนำไปเผยแพร่ต่อไป​ คิดว่าสุพรรณบุรี​ยังมีแหล่งท่องเที่ยว​ที่น่าสนใจและอาจจะเป็นเมืองมรดกโลกในอนาคตก็ได้​ พวกเราดีใจที่ได้ไปสุพรรณบุรี.

Related posts