หนังดีติดดาว

หนังดีติดดาว ***

 วอร์เนอร์ บราเดอร์ส พิกเจอร์ส นำเสนอภาพยนตร์จาก a Syncopy Production, a Film by Christopher Nolan เรื่อง Tenet” มีการถ่ายทำในสถานที่หลายแห่งถึง 7 ประเทศ นำโดย โรเบิร์ต แพททินสัน, เอลิซาเบธ เดบิคกี้, ดิมเพิล คาพาเดีย, มาร์ติน โดโนแวน, ฟิโอน่า ดูริฟ, ยูริ โคโลโคลนิคอฟ, ไฮเมช พาเทล, เคลเมนซ์ โพซี่, อารอน เทย์เลอร์-จอห์นสัน พร้อมด้วย ไมเคิล เคน และ เคนเนธ บรานอห์  โดย คริสโตเฟอร์ โนแลน เขียนบทฯ และกำกับฯ ภาพยนตร์ ซึ่งใช้การผสมผสานระหว่าง IMAX® และฟิล์ม 70 มม. เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวสู่จอยักษ์ อำนวยการสร้างฯ โดย เอ็มม่า โธมัส และ โนแลน อำนวยการสร้างบริหารฯ โดย โธมัส เฮย์สลิป ทีมงานเบื้องหลังของโนแลน ได้แก่ ผู้กำกับภาพ ฮอยท์ แวน ฮอยทีมา ผู้ออกแบบฉากฯ นาธาน โครว์ลีย์ ผู้ลำดับภาพ เจนนิเฟอร์ เลม ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย เจฟฟรีย์ เคอร์แลนด์ ผู้ควบคุมวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์ฯ แอนดรูว์ แจ็คสัน และผู้ควบคุมวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์ สก็อตต์ ฟิสเชอร์ เพลงประกอบภาพยนตร์โดย ลุดวิก โยรันส์สัน  

 อาวุธเป็นเพียงหนึ่งคำ เทเน็ท และการต่อสู้เพื่อเอาตัวรอดจากทั่วโลก ตัวละครได้เดินทางผ่านรุ่งอรุณแห่งการโจรกรรมข้ามประเทศ ในภารกิจที่จะเปิดโปงบางสิ่งที่อยู่เหนือกาลเวลาจริง ไม่ใช่เป็นการเดินทางข้ามเวลา แต่เป็นการย้อนกลับ

  หนังแบ่งออกเป็น 3 องก์ อย่างเห็นได้ชัด องก์แรก เป็นองก์ที่อึดอัดที่สุด เพราะหนังโยนทุกอย่างเข้าใส่คนดูอย่างไม่บันยะบันยัง องก์ที่สอง เส้นเรื่องขยับเดินหน้าอย่างรวดเร็วด้วยการให้ตัวละครหลักออกเดินทางตามล่าตัวละครร้ายผ่านเบาะแสต่าง ๆ ที่หาได้จากหลายเมืองและหลายประเทศ ความรู้สึกในองก์นี้มันตีกันนัวเนียระหว่างความมึนของข้อมูลที่เยอะจนล้นหัว แต่แทนด้วยความมันส์ของเส้นเรื่องผ่านฉากแอ็คชั่นที่โคตรล้ำในวิธีการเล่าเรื่อง และองก์สามเส้นเรื่องขยับเรื่องแบบ “เดินหน้า” และ “ถอยหลัง” ไปพร้อมกัน ส่วนของเอ็ฟเฟ็กต์เสียงหนักแน่นมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นเสียงปืน ระเบิด หรือแม้กระทั่งเสียงเตะต่อย การประโคมเพลงประกอบตามสไตล์โนแลนบอกเลยว่าความมันส์บังเกิดในทุกฉากเลยทีเดียว แต่เป็นหนังที่ดูยากหน่อย เพราะข้อมูลเยอะและวิธีการเล่าเรื่องซับซ้อน แต่ถ้าจับเส้นเรื่องได้ก็สนุกสุดๆ

ติดให้ **** ครึ่ง

 เฉลยคำถาม“Unhinghed” : รัสเซล โครว์

 คำถามภาพยนตร์“Tenet” : เขียนบทและกำกับโดยใคร?

ทราบคำตอบ เขียนชื่อ – ที่อยู่ และคำตอบให้ชัดเจน ลงไปรษณียบัตร ส่งมาที่

หนังดีติดดาว

เลขที่ 32/15 ซ.ลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 

ผู้ตอบถูก 3 ท่าน ได้รับของรางวัลจาก วอร์เนอร์ บราเดอร์ส (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)

 รอทุกคนไปเช็กอินที่โรงแรมเปิดใหม่ แถมมีผีจองไม่ยอมเช็คเอาต์ Lingering โรงแรมผีจอง(เวร)” ผู้เปิดโรงแรมคือ มงคลภาพยนตร์ เป็นภาพยนตร์สยองขวัญที่จะมาเปิดประสบการณ์สั่นประสาทระดับพรีเมี่ยม กับเรื่องราวของยูมิ (รับบทโดย อีเซยอง) หญิงสาวที่เดินทางไปเยี่ยมคยองซัน (รับบทโดย พัคจียอง) เพื่อนสนิทของแม่เธอ เพื่อพาน้องสาวคนเล็กไปพักที่โรงแรมลึกลับติดทะเลสาบ แต่ทริปธรรมดา ๆ นี้กลับกลายเป็นฝันร้ายสุดสยอง เมื่อโรงแรมนั้นมีกฎเหล็กชวนผวา 3 ข้อ

1. อย่าเงยหน้ามอง

2. อย่าเดินคนเดียว

3. อย่ายุ่งกับห้อง 405

  หนังเดินเรื่องช้าเอาเรื่องทีเดียว นอกจากนี้ยังมีการใส่ตัวละครรองและพล็อตรองที่เกี่ยวพันกับเส้นเรื่องหลักจนวุ่นวายและยุ่งเหยิง แถมเล่นท่ายากด้วยการเล่าเรื่องราวในอดีตด้วยการแทรกเข้าไปในปัจจุบันจนเกือบจะเป็นเนื้อเดียวกัน แต่ยังดีที่หนังปรานีแยกอดีตกับปัจจุบันด้วยวิธีการจัดแสงให้ต่างกัน หนังหยิบเอาปมที่เกิดขึ้นจากบาดแผลในจิตใจของตัวละครหลัก แล้วยังสร้างตัวละครอีกตัวที่มีปมแบบเดียวกันมาเดินเรื่องอีก ก็เลยเหมือนได้เห็นเงาสะท้อนของกันและกันระหว่างตัวละครทั้งคู่ แต่น่าเสียดายที่เมื่อถึงจุดไคลแมกซ์ หนังกลับสะดุดกับดักที่ตัวเองผูกปมไว้ซะเอง คือจากความยุ่งเหยิงที่วางไว้นั่น และเล่นท่ายากไว้เยอะ แต่พอเฉลย เอ่อ จริง ๆ ไม่ต้องเยอะและยากแบบที่วางหมากไว้ก็ได้ สรุปว่าเป็นหนังดีแต่ดูยาก ความสนุกและความบันเทิงที่ได้ไม่มากเท่าไร แต่แง่มุมทางจิตวิทยาเรื่องบาดแผลในจิตใจนั้นเล่าออกมาได้เฉียบคมมาก ๆ

ติดให้ ***

Related posts