ไทยสร้างสรรค์-ไทยช่วยไทย อดีตรองนายกฯกร พูดถึงหลังโควิดรับมืออย่างไร?

                 โลกทั้งใบที่กำลังต่อสู้กับโรคระบาดไวรัสโควิด19 ทำให้สังคมชีวิตของชาวโลกต้องเปลี่ยนแปลงไปกับบทบาทของชีวิตแบบใหม่ New Normal การใช้ชีวิตแบบปกติใหม่ที่ทุกคนต้องปฎิบัติตัวเหมือน ๆ กัน ประเทศไทยของเราสามารถจัดการดูแลเรื่องโควิด 19ได้อย่างดีและกำลังจะได้กลับมาใช้ชีวิตปกติ  ประธานเครือข่ายไทยสร้างสรรค์ “สมชาย” สนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับอดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอีกหลายกระทรวง คุณกร ทัพพะรังสี  นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทาและนายกสมาคมมิตรภาพไทย-จีน ถ่ายทอดผ่านรายการที่นี่..สุวรรณภูมิ

                      นายสมชาย  พหุลรัตน์(มิสเตอร์พี) ประธานเครือข่ายไทยสร้างสรรค์ กล่าวว่าจากสถานการณ์โควิด19 ที่ได้ให้ความรู้ควบคู่ไปกับวิทยากรด้านสุขภาพผ่านรายการทีวีหลายรายการและทางวิทยุคลื่นวิทยุและออนไลน์ โดยทีมวิทยากร อ.เภสัชกร ดร.อธิวัฒน์ สินรัชตานันท์ ผู้เชี่ยวชาญศาสาตร์แห่งแพทย์ทางเลือกและผู้ทรงคุณวุฒิได้สมุนไพร,อาจารย์ นิดาวรรณ เพราะสุนทร ผอ.หลักสูตรนิติศาสตร์ฯ ม.รังสิต ทำให้เห็นว่าผู้คนวิตกกังวลกับโรคระบาดไวรัสตัวนี้เป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นเรื่องชีวิตความเป็นอยู่และเรื่องสำคัญเรื่องปากท้องที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ และทีมวิทยากรของเราได้จัดกิจกรรมให้ความรู้ผ่านออนไลน์ตั้งแต่โครงการเที่ยวสนุกสุขภาพดีวิถีไทย ก่อนโควิดมาและโครงการต่อเนื่องพลังกาย พลังใจ ต้านภัยไวรัส ที่ร่วมกับททท. โดยทีมวิทยากรระดับประเทศด้าน Leadership อ.อิน  นฤหล้า ประธาน MISB (อดีตคณะบดีคณะบริหารธุรกิจเอแบค),อ.ปีแอร์ เดอลาลองด์ และ อ.สก็อต  แบ็ดเล่ด์  ฯลฯ และมีผู้ร่วมเสวนาผ่านออนไลน์จำนวนมากมาย ซึ่งไม่ร่วมกิจกรรมโครงการฯก่อนหน้านี้อีกหลายเรื่องที่ทีมวิทยากรได้จัดขึ้นและเกิดเป็นเครือข่ายไทยสร้างสรรค์ เพื่อให้ทุกคนได้มีการติดต่อสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารในทุกเรื่อง เช่น สังคม เศรษฐกิจ การเมือง สุขภาพ-ท่องเที่ยว และล่าสุดผมได้มีโอกาสสนทนากับอดีตรองนายกรัฐมนตรี 3 สมัยและรัฐมนตรีอีก 6 กระทรวงนั้นก็คือ คุณกร ทัพพะรังสี  นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทาและนายกสมาคมมิตรภาพไทย-จีน ซึ่งยังเป็นห่วงเป็นใยบ้านเมืองตลอดเวลาถึงแม้ว่าวันนี้จะมาเดินสายวิชาการด้านการศึกษาแล้วก็ตาม

                           คุณกร  ทัพพะรังสี  เป็นผู้มีประสบการณ์ทางการเมืองมากและมีบทบาทระหว่างประเทศในหลายด้านโดยเฉพาะประเทศจีน  คุณกรกล่าวว่า”ผมเป็นห่วงสถานการณ์หลังโควิด19 จบในประเทศไทย แต่ทั้งโลกอาจจะยังไม่จบดี แต่ประเทศไทยเราก็ต้องเฝ้าระวังติดตามตลอด ที่เป็นห่วงก็เรื่องเศรษฐกิจ เรื่องปากท้องของพี่น้องประชาชนเหมือนที่อาจารย์สมชาย กล่าวกับผมตอนต้นก่อนสนทนากัน เราได้รับคำชื่นชมจากอเมริกาหรือชาวโลกที่จัดการโควิดได้อันดับ 2 ของโลก  เราได้รับคำชมเชยเรื่องบุคคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขอย่างดี ถือว่าเป็นจุดแข็งของเรา และพี่น้องชาวไทยก็ให้ความร่วมมือกันอย่างดีไม่ว่าจะเป็นการใส่แมส หน้ากากตลอดเวลา ปฏิบัติตามคำสั่งศูนย์โควิด แต่เมื่อมาตรการผ่อนปรนให้คนไทยกลับมาใช้ชีวิตปกติในเร็ว ๆนี้ แต่ก็เป็นกังวลกับชีวิตของผู้คนโดยเฉพาะเรื่องภาพรวมของเศรษฐกิจ ส่งออกยังไม่ได้เต็มที่ สิ่งที่จะช่วยได้ในระยะนี้ก็เรื่อง ของท่องเที่ยวที่จะมากระตุ้นเศรษฐกิจในบ้านเราได้ในระดับหนึ่ง ระหว่างที่รอการเดินทางเปิดหน้าฟ้าอย่างเต็มที่ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาซึ่งก็ไม่ได้เข้ามาแบบปกติ ต้องจับคู่กันและปริมาณของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาก็มีข้อจำกัดก็ไม่มาก  แต่ถ้ามองในอนาคตประเทศไทยเราสามารถที่จะใช้ความมีจุดแข็งด้านสาธารณสุขที่ได้รับคำชมเชย ขยายการท่องเที่ยวแบบไทยเป็นฮับมิดิเคลรวมทั้งเป็นฮับสมุนไพรของโลก  แต่ก็มามองด้านการเมืองด้วยโดยเฉพาะเสถียรภาพ ซึ่งยังมีอีกหลายด้าน” ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดสามารถไปติดตามการสนทนากันต่อแบบเต็ม 1ชั่วโมงได้ใน รายการที่นี่..สุวรรณภูมิ ทางช่องสุวรรณภูมิทีวี ในวันเสาร์ที่ 27 มิ.ย.นี้เวลา 20.09 – 21.00 น. ชมสดLiveพร้อมช่องทีวีทางมือถือได้ทั่วโลกที่ www.suwannabhumi.th หรือทาง psi218 โดยในการสนทนานี้มี่แขกมาร่วมด้วยเช่น คุณดิษชูภณ  นัยเนตร, คุณธนกร   ธรรมวรัญจน์ ,พ.ต.ท.สุคนธ์  กุลธาโร และคุณเสกสรร มากผล

                            ในช่วงท้ายคุณสมชาย  ประธานเครือข่ายไทยสร้างสรรค์ ยังกล่าวอีกกลุ่มไทยสร้างสรรค์นั้นเรามีเป้าหมายจุดประสงค์ที่รวมกันให้ความรู้กับพี่น้องประชาชนและจะเกิดประโยชน์ต่อส่วนร่วมและประเทศชาติ ซึ่งมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในทุกด้านที่เป็นกรรมการยุทธศาสตร์ต่าง ๆของกลุ่มไทยสร้างสรรค์ซึ่งจะประกอบนักธุรกิจระหว่างประเทศ-นักวิชการกฎหมายและนักวิชาการสุขภาพและนักบริหารมืออาชีพคนรุ่นใหม่อีกหลากหลายท่าน จะมีการจัดกิจกรรมเพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวมหลังจากสถานการณ์โควิด19 ในประเทศไทยจบสิ้นแล้ว ซึ่งทางเครือข่ายเตรียมจัดกิจกรรมชวนกันเที่ยวเมืองไทย ที่จะเป็นการไทยช่วยไทยเงินทองก็จะหมุนเวียนในประเทศไทย ใช้เวลาช่วงนี้ตอบแทนคุณแผ่นดินเที่ยวเมืองไทยกันให้มาก ๆ  ก็เป็นการดี ติดตามเรื่องราวส่งข้อมูลมาได้ตลอดที่ Email:somchai_sp89@hotmail.com

Related posts