เปิดปก…อกนักเขียน : “อริมา” – (หมวย) ดุจฤดี พิศเพ็ง

เปิดปก…อกนักเขียน

อริมา”ผลิตงานรักวัยใส เพิ่มแฟนคลับ“MamaMuay”อีกนาม

  ไม่ค่อยได้อ่านนิยายรักวัยรุ่นรั้วมหาลัยเท่าไหร่ แต่มีโอกาสอ่านเรื่อง“TRICKED INTO LOVE หลอกยังไงให้รัก” ผลงานของนามปากกา MamaMuay กว่าจะอ่านถึงจบบริบูรณ์ก็ใช้เวลานาน เพราะหนังสือหนา 600 หน้าแถมหนักน่าดู แต่โชคดีไม่ต้องพึ่งแผ่นแปะแก้ปวดมือ สำหรับเรื่อง หลอกยังไงให้รัก เป็นนิยายรักกุ๊กกิ๊ก คอเมดี้ร้อยความรักของพี่มินทร์และเปอร์ตั้งแต่มัธยม แต่โชคชะตาทำให้พวกเขาต้องพรากจากกัน แล้วก็โชคชะตาหรือพรหมลิขิตก็นำพวกเขากลับมาเจอกันอีกครั้ง ครั้งนี้พี่มินทร์เดินหน้าจีบเปอร์เต็มที่ตามคำท้าของเพื่อนหรือลึก ๆ ของพี่มินทร์มีเปอร์กันแน่? เชื่อว่า…นักอ่านน่าจะเคยผ่านประสบการณ์ความรักแบบนี้บ้าง ที่มีแฟนเป็นหนุ่มห้าว บู๊ ถีบเป็นถีบ ก็พี่มินทร์หึงเปอร์นี่นา! อ่านไปบางฉากเหมือนชีวิตเราก็น้ำตาซึม บางฉากปาดน้ำตาก็มี แต่ถามหาฉากอัศจรรย์ เป็นเรื่องแรกที่เจอปกกับฉากรักของพี่มินทร์กับเปอร์ลงเอยกันเป๊ะ พาเราใจสั่นหวิวเลยเชียว เมื่อถามนักเขียน หมวย – ดุจฤดี พิศเพ็ง ถึงงานชิ้นใหม่บอกแค่ว่าเป็นนิยายรัก ในนามปากกา อริมา นักอ่านที่ชื่นชอบและติดตามผลงานของนักเขียนท่านนี้อย่าเพิ่งหนีหาย ช่วยรอติดตามกันก่อน แต่ตอนนี้ไปฟังนักเขียนเปิดอกพูดคุยถึงการก้าวสู่เส้นทางนี้…

 “ปัจจุบันหมวยเขียนนิยายเป็นหลักค่ะ แต่ก็เคยทำงานประจำมาประมาณปีกว่า ก่อนจะลาออกมาอยู่บ้านเขียนนิยายอย่างเดียวค่ะ  ส่วนแรงบันดาลใจเขียนนิยายเกิดจากเป็นคนชอบอ่านนิยายค่ะ แล้วเป็นคนที่อินกับเนื้อเรื่องมาก (มากถึงขนาดที่สามารถร้องไห้กับตัวละครยามที่เขาเศร้า หรือหัวเราะได้ในยามที่ตัวละครกำลังมีความสุข อินหนักมาก) พออ่านนิยายมากขึ้น ในบางเรื่องที่อ่าน เราก็มีความคิดว่าทำไมไม่เป็นแบบนี้ หรือเป็นแบบนั้น ทำไมต้องเป็นอย่างนั้น อะไรประมาณนี้ แล้วก็เกิดความคิดที่ว่า ถ้าเราเป็นนักเขียนนะ เราจะเขียนแบบนี้ ๆ และนั่นแหละค่ะที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเริ่มเขียนนิยาย สำหรับนามปากกาที่ใช้มีทั้งหมด 3 นามปากกาค่ะ นามปากกา อริมา กับ ภัคธีมา จะเป็นแนวนิยายรักไทยค่ะ แล้วอีกหนึ่งนามปากกาคือ MamaMuay เป็นแนวนิยายรักวัยรุ่นค่ะ  นิยายเรื่องแรกที่ส่ง สนพ. คือเรื่อง รอรักปักเหลี่ยมใจ เขียนในนามปากกา ภัคธีมา ที่ออกกับสำนักพิมพ์ทัชค่ะ เป็นนิยายรักไทย รักโรแมนติก ปนดราม่านิด ๆ ค่ะ เหตุผลเพราะความฝันของนัก(หัด)เขียนคืออยากมีนิยายที่ตัวเองเขียนวางอยู่ในร้านหนังสือค่ะ ได้จับเล่ม ลูบ ๆ คลำ ๆ หนังสือของเรา มันคือความสุขของนักเขียนเลยค่ะ แต่ที่ถามว่านิยายสร้างชื่อคือเรื่อง ซึ่งคำถามนี้คิดนานอยู่เหมือนกันนะคะ นึกแล้วนึกอีกก็ไม่รู้ว่าเรื่องไหน เพราะผู้เขียนไม่ได้มีชื่อเสียงนัก แต่ถ้าให้ผู้เขียนเลือกน่าจะเป็นเซ็ตหมอ DOCTOR’S WIFE ที่ตอนนี้ออกมาสองเรื่องคือเรื่อง อยากได้เกียร์ต้องมีเมียวิศวะ กับ ใจลุ้นรัก เป็นแนววัยรุ่นในนามปากกา MamaMuay ค่ะ  จากที่เขียนนิยายรักมาฉากหิน จริง ๆ ก็ยากทุกฉากนะคะ แต่สำหรับผู้เขียนแล้วคือฉากเข้าพระเข้านางค่ะ หินมากที่สุดค่ะ

  สำหรับเรื่องที่ สนพ ทยอยปิดตัวส่งผลกระทบไหม สำหรับตัวผู้เขียนไม่ได้มีผลกระทบมากนักค่ะ ทุกวันนี้การจะทำหนังสือขึ้นมาสักเล่มหนึ่งไม่ได้ยากเหมือนเมื่อก่อน ซึ่งมีนักเขียนหลายท่านที่พิมพ์หนังสือขายเองโดยตรง แล้วตอนนี้ก็มีทางเลือกให้กับนักอ่านที่ไม่ชอบเก็บหนังสือเป็นเล่ม (อาจจะเพราะที่บ้านที่ไม่มีที่จะเก็บแล้วหรือด้วยความจำเป็นบางอย่าง) โดยมี E-Book เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่ไม่ต้องใช้พื้นที่เก็บ พกพาไปไหนมาไหนสะดวก โดยไม่ต้องถือเล่มหนัก ๆ อีกต่อไป ซึ่งตอบโจทย์ในหลาย ๆ เรื่องได้ดีทีเดียว สำหรับผู้เขียนเองไม่ว่านักอ่านจะเลือกอ่านนิยายในรูปแบบเล่มหรือ E-Book ก็ไม่เป็นปัญหาค่ะ เพราะในการทำนิยายแต่ละเรื่องจะทำทั้งในรูปแบบเล่มและ E-Book นักอ่านสามารถเลือกซื้อได้ตามสะดวกค่ะ สิ่งที่สำคัญมาก ๆ สำหรับผู้เขียนคือนักอ่านได้อ่านเรื่องราวที่เราถ่ายทอดออกมาในรูปแบบตัวหนังสือ และมีความสุขไปกับตัวละครนั้น ๆ ค่ะ ไม่ว่าจะอ่านผ่านทางไหนก็ไม่เป็นปัญหาค่ะ  ในส่วนของนิยายเสียง ตัวหมวยคิดว่านิยายเสียงก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้อ่าน ซึ่งในอนาคตอาจจะเป็นที่นิยมมาก ๆ แต่สำหรับผู้เขียนยังชอบที่จะอ่านผ่านตัวหนังสืออยู่ค่ะ ชอบเวลาที่อ่านแล้วเราเข้าไปอยู่ในโลกของนิยาย และผู้เขียนยังไม่มีแพลนที่จะทำนิยายเสียงในเร็ว ๆ นี้ค่ะ  กับที่ปัจจุบันนักเขียนเกิดกันเยอะ ในความคิดของนักเขียนคิดว่า นักอ่านหนึ่งคนไม่จำเป็นต้องอ่านนิยายของนักเขียนแค่คนเดียว ทุกคนสามารถเลือกเนื้อเรื่องอ่านได้ตามอิสระ แต่สิ่งที่จะทำให้นักอ่านยังอยากที่จะซื้อนิยายเรื่องต่อไปของเราอยู่ นั่นคือเราควรพัฒนาตัวเองในทุก ๆ วันค่ะ  การเขียนนิยายบางทีก็เกิดตัน หมวยทำ อย่างไรน่ะหรือคะ ‘ตัน’ เป็นสิ่งที่นักเขียนทุกคนเคยประสบ บางทีนั่งจ้องหน้าคอมทั้งวัน แต่ไม่ได้งานสักตัวก็มีค่ะ ยิ่งดันทุรังจะทำต่อไป นอกจากจะเครียดแล้ว งานจะไม่ดีไปด้วย ทางแก้อาการตันของผู้เขียนคือ หยุดพักงานแล้วหาอย่างอื่นทำค่ะ โดยกิจกรรมหลัก ๆ ที่ผู้เขียนชอบทำคือ อ่านนิยาย ดูซีรีส์ หรือออกไปเที่ยวค่ะ พอสมองปลอดโปร่ง เราจะคิดงานได้ค่ะ เลี้ยงสัตว์ก็มีส่วนให้ผ่อนคลาย เมื่อหลายปีก่อนตอนที่ยังอยู่ต่างจังหวัดผู้เขียนเคยเลี้ยงสุนัขค่ะ พอน้องเสียก็ไม่ได้เลี้ยงอีกเลย ประกอบกับย้ายมาเรียนต่อที่กรุงเทพฯ และสถานที่ไม่อำนวยในการเลี้ยงสัตว์ด้วย เลยไม่ได้เลี้ยงสัตว์อีกเลยค่ะ แล้วผู้เขียนเองก็ไม่ชอบอารมณ์ตอนสูญเสีย มันทำใจลำบากค่ะ

  กับคำถามนิยายแนวไหนไม่มีวันตายเหรอคะ ผู้เขียนคิดว่าแนวไหนก็ไม่มีวันตายค่ะ นักอ่านหลายคนก็อ่านหลายแนวค่ะ อย่างตัวผู้เขียนเองก็อ่านหลายแนวมากค่ะ บางทีอาจจะคิดว่านิยายแนวนั้นดูเงียบไป แต่จริง ๆ ก็ยังมีหลายคนที่อ่านอยู่ อยู่ที่ว่าช่วงนั้น ๆ นิยมมากหรือนิยมน้อยแค่นั้นเองค่ะ  สำหรับคำจำกัดความของนิยายอีโรติกในความคิดนักเขียน สำหรับผู้ชายนิยายคือศิลปะอย่างหนึ่ง และนิยายแต่ละแนวก็มีศิลปะเฉพาะของตัวเอง ผู้เขียนเลยมองว่านิยายอีโรติกคือศิลปะอย่างหนึ่งที่โชว์จุดเด่นในเรื่องของบทรักค่ะ  กับคำถามเรื่องความแตกต่างส่งงานสำนักพิมพ์กับทำมือนั้น เขียนงานส่ง สนพ จะไม่ค่อยเครียดและมากขั้นตอนเท่ากับทำมือเองค่ะ เพราะส่ง สนพ เรามีหน้าที่เขียนต้นฉบับให้เสร็จและส่งให้ บก ค่ะ แต่ถ้าทำมือเอง เราจะเป็นทุกอย่างให้ตัวเองค่ะ ติดต่อประสานงานกับโรงพิมพ์ ติดต่อนักวาดปก ติดต่อพิสูจน์อักษร ติดต่อบรรณาธิการเล่ม ฯลฯ เรียกได้ว่าทำเกือบทุกอย่างถึงจะถูกค่ะ ส่วนหนึ่งเพราะต้องประหยัดต้นทุน เพราะการทำหนังสือขายเอง เราต้องรับความเสี่ยงเองทั้งหมด หากขาดทุนขึ้นมาค่ะ

 ตอนนี้นิยายล่าสุดเรื่อง Tricked into Love หลอกยังไงให้รัก ค่ะ นามปากกา MamaMuay เป็นแนวรักวัยรุ่น เป็นนิยายทำมือ ซึ่งเปิดขายในรูปแบบเล่มและ E-Book ไปเมื่อตอนเดือนมกราคม 2563 ค่ะ  หากนักอ่านต้องการติดตามผลงานของผู้เขียนได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ก อริมา ค่ะ  จากเริ่มแรกของการเป็นนักเขียนจนถึงวันนี้ ผู้เขียนยังรู้สึกใจเต้นแรงทุกครั้งที่ได้เขียนงานและเห็นผลงานของตัวเองออกมาเป็นรูปเป็นร่าง ยิ่งนักอ่านชื่นชอบ ยิ้มและเศร้าไปกับตัวละครแล้วด้วย นักเขียนยิ่งใจเต้นแรงเลยค่ะ ซึ่งสิ่งเหล่านั้นเป็นแรงผลักดันและกำลังใจในการทำงานของผู้เขียนค่ะ ไม่ว่าจะอีกสิบปี ยี่สิบปีข้างหน้า ผู้เขียนคิดว่าตัวเองยังคงใจเต้นแรงอยู่เช่นวันนี้แน่นอนค่ะ  กับผลงานที่กำลังเขียนตอนนี้เป็นช่วงพักค่ะ (แม้จะมีงานรออยู่ 555++) แต่แพลนเรื่องที่จะเขียนต่อไปเป็นนิยายรักไทย ในนามปากกา อริมา ค่ะ ฝากติดตามด้วยนะคะ”

เฉลยคำถามผลงานของ“ทิพย์ วรมัน” : สามีเบอร์รอง

นิยายทำมือล่าสุดของ“MamaMuay” ชื่อเรื่อง?

ทราบคำตอบเขียนชื่อ – ที่อยู่ – และคำตอบให้ชัดเจน ลงไปรษณียบัตร ส่งมาที่

เปิดปก…อกนักเขียน

เลขที่ 32/15 ซ.ลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 

ผู้ตอบถูก 3 ท่าน ได้รับนิยายจาก MamaMuay / อริมา / ภัคธีมา (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)

หมดเขตส่งคำตอบ 31 พฤษภาคม 2563

Related posts