เปิดปก…อกนักเขียน :” ภิมรมณีย์” (เมย์) – น.ส สุจิตรา ปวนกันทา

เปิดปก…อกนักเขียน

ใยสวาทพฤกษา” ดราม่าเคล้าแง่คิด ผลงาน“ภิรมมณีย์”

ใยสวาทพฤกษา” ผลงานของ ภิมรมณีย์ ตัวจริงคือ เมย์ – น.ส สุจิตรา ปวนกันทา นักเขียนท่านหนึ่งร้องขอให้สัมภาษณ์เจ้าของนามปากกา ทิพย์ วรมัน ต้องขอบคุณนักเขียนที่สละเวลาให้สัมภาษณ์ แม้ชีวิตนักเขียนจะวุ่นปิดต้นฉบับก็ตามที เมื่อนักเขียนไฟเขียวก็ขอให้อ่าน ใยสวาทพฤกษา เป็นเรื่องราวของ เมียหลวงเมียน้อย ตอนแรกกุมขมับเจอนิยายหนา เฮ้อ…ต้องใช้แผ่นแปะแก้ปวดอีกแล้วสิเรา ทว่าเนื้อหาชวนติดตาม(ลืมแผ่นแปะไปเลย) แทรกแง่คิด ที่แน่ ๆ มีชู้ตายไปปีนต้นงิ้ว! กิเลสตัณหาบังตาพิธานและนลินีที่ยั่ว แย่งสามีของพฤกษา แต่สุดท้ายกรรมไม่ปรานีคนผิดลูกผิดเมียคนอื่น(กรรมติดจรวดของแท้) เรื่องนี้สอนให้รู้ว่าความรักไม่อาจสู้กิเลส ตัณหา ราคะที่ครอบงำจิตใจผู้ชายมักมากและนำพาชีวิตพังพินาศ! ขอตบมือรัว ๆ ที่ดราม่าไม่มากจนชวนน้ำตาท่วม ตอนเมียหลวงปะทะคารมเมียน้อย มักเห็นเมียหลวงเถียงสู้ไม่ได้ แต่พฤกษาไม่ใช่! เธอเอาคืนแสบคัน เรื่องนี้อ่านไปก็วางไม่ลงจริง ๆ ถึงกับแบกไปอ่านเวลาไปทำงานข้างนอก(มันติดพัน) แต่ขอติฉากเลิฟซีนไม่ต่างอะไรกับปิดไฟแล้วล้มตัวนอน แต่ก็นะ นักเขียนออกตัวแล้วว่า ฉากนี้หินสำหรับนักเขียน ก็ขอเป็นกำลังใจให้แล้วกัน ถ้าค่ายไหนจับไปทำละครก็เหมาะมาก เพราะเรื่องผัว ๆ เมีย ๆ สังคมยังเสพข่าวอยู่ทุกวันนี้ และตอนนี้นักเขียนปล่อยอีบุ๊กสองเรื่อง“พรหมจรรย์ร้อนซ่อนสวาท” และ “สามีเบอร์รอง” นักอ่านสายดาร์กไม่ผิดหวังที่รอผลงานนักเขียนท่านนี้แน่ เข้าใจเลยว่าคนเราชอบไม่เหมือนกัน ดังนั้นนิยายไม่ว่าจะแนวไหนก็มีนักอ่านติดตาม โดยเมย์เปิดอกพูดคุยถึงการก้าวสู่เส้นทางนี้อย่างหมดเปลือกว่า…

“งานหลักเลยคือทุ่มเวลาให้กับการเขียนนิยายเป็นส่วนใหญ่ มีเวลาว่างก็เข้าสวนพักสมองบ้าง ที่บ้านเมย์ทำไร่ส้มเขียวหวานค่ะ ชีวิตเลยค่อนข้างเรียบ ๆ แบบเด็กชนบท  ตั้งแต่จำความได้ก็เขียนนิยายมา 5-6 ปีแล้วค่ะ  2 ปีแรกเป็นช่วงลองผิดลองถูก เขียนไปเรื่อย ๆ ตามใจ ตามอารมณ์ แต่ไม่เคยเขียนจบสักเรื่อง หลัง ๆ เริ่มศึกษาจริงจังบวกกับเริ่มสร้างวินัยให้กับตัวเอง โฟกัสเป้าหมาย โฟกัสความฝันของตัวเองชัดเจนขึ้นเลยพอมีงานเขียนออกมาบ้าง มีเล่มเล็กออกกับสำนักพิมพ์, มีนิยายทำมือ และอีบุ๊ก กับที่เขียนแล้วดองไว้ก็ประมาณ 20 เรื่องได้ค่ะ  ส่วนนามปากกาเหรอ! เมย์เปลี่ยนหลายครั้งมาก จนนักอ่านจำไม่ได้ไล่ไม่ทันแล้วมั้งคะ 55  คือเปลี่ยนให้ถูกโฉลกกับตัวเอง เปลี่ยนให้นักอ่านได้ยินแล้วรู้สึกว่าชื่อเรามีมนต์ขลังอะไรทำนองนี้ค่ะ แต่ตอนนี้ไม่เปลี่ยนแล้ว กลัวโดนด่า หลัก ๆ ที่ใช้คือ ‘ทิพย์ วรมัน, ภิรมมณีย์, เธียร์’ 3 นามปากกานี้ค่ะ

 นิยายเล่มแรกที่ออกกับสำนักพิมพ์ เรื่อง ‘ยั่วสวาทสาวใช้รสแซ่บ’ ซึ่งเมย์ต้องขอขอบคุณทาง สนพ. ไอริสมาก ๆ เลยที่ให้โอกาสเมย์ได้มีหนังสือเล่มแรกเป็นของตัวเอง เรื่องก็จะออกแนวโรมานซ์หน่อย ๆ ไม่แรงถึงกับเลือดกำเดาพุ่งกระฉูดนะคะ  เหตุผลที่เมย์เลือกเขียนเรื่องนั้นหรือคะ! อืม…เอาจริง ๆ ตอนเขียนไม่มีเป้าหมายลึกซึ้งอะไรเลยค่ะ แค่อยากเขียนนิยายสักเรื่องที่ทำให้นักอ่านสามารถเปิดใจให้กับนักเขียนหน้าใหม่อย่างเมย์ได้  พูดตรง ๆ ก็อาศัยนิยายเรื่องแรกเป็นใบเบิกทางให้เราก้าวเข้าวงการนี้นั่นแหละค่ะ แต่ก็อยากให้อ่านกันสนุก ๆ ไม่เครียด…กระแสตอบรับจากที่ลองลงนิยายให้อ่านในเว็บก็ค่อนข้างดีนะคะ ไม่แย่ค่ะ ไม่แย่จริง ๆ พอให้มีกำลังใจเขียนนิยายเรื่องต่อไปได้ค่ะ  ส่วนเรื่องที่ สนพ. ทยอยปิดตัวลง สำหรับเมย์มีผลกระทบพอสมควรนะคะ ก็อย่างที่บอกว่าเมย์เพิ่งก้าวเข้ามาเดินบนทางสายนี้ได้ไม่นาน ไม่เป็นที่รู้จัก ไม่มีใครจับแนวทางของเมย์ได้ การส่งต้นฉบับให้กับทาง สนพ. พิจารณา สำหรับเมย์หรือนักเขียนหน้าใหม่หลาย ๆ คนถือว่าเป็นเรื่องยากพอสมควรค่ะ เพราะบาง สนพ. ระบุชัดเจนเลยว่า ‘ไม่เปิดรับพิจารณาต้นฉบับนักเขียนหน้าใหม่’ อันนี้เคยเจอมากับตัว ยอมรับว่าน้อยใจนะ แต่ที่น่าใจหายกว่านั้นคือ ความเคยชินในการเลือกซื้อนิยายดี ๆ สักเล่มจาก สนพ. ตอนนี้เปลี่ยนไปแล้วเมื่อนักอ่านหันมาซื้อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ทุกอย่างมันง่ายไปหมดจนบางครั้งก็รู้สึกว่าสิ่งที่ได้มาไม่มีคุณค่าพอให้เราเก็บรักษา ส่วนร้านหนังสือที่เคยเป็นร้านหนังสือไม่มีอีกแล้ว อันนี้ก็น่าใจหาย ปกติเมย์จะเข้าร้านหนังสือช่วงเย็นเป็นประจำ แต่ตอนนี้หนังสือนิยายบนชั้นวางไม่มีอีกแล้ว มันชัดเจนเลยว่า วงการของเราเข้าสู่ขั้นวิกฤตจริง ๆ น่ากลัวค่ะ ทำให้ต้องยอมรับว่าอีบุ๊ก กระแสมาแรงมาก ๆ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นสื่อกลางที่ดีมากเลยค่ะ เป็นทั้งทางเลือกและทางรอดอีกทางของนักเขียน สำหรับนักเขียนที่ไม่อยากรอผลการพิจารณานาน ๆ เมย์ว่าเป็นทางเลือกที่ดีนะ นักอ่านก็เลือกซื้อง่ายขึ้น การจัดเก็บรักษาก็ประหยัดพื้นที่ นับว่าเป็นโลกของหนังสือที่เปิดกว้างมากจริง ๆ และการทำอีบุ๊กก็ทำง่าย ทำได้ด้วยตัวเอง ปกนิยายถ้าทำเองไม่สวยก็ซื้อแบบปกสำเร็จรูปได้ หรือสั่งแบบปกตามใจได้ค่ะ ซึ่งส่วนใหญ่เมย์ก็ซื้อปกสำเร็จรูปมาใช้ค่ะ ทั้งสะดวกแถมสวยกว่าทำเองตั้งเยอะ(ยิ้มหวาน) และตอนนี้อีกหนึ่งตัวเลือกคือ นิยายเสียง ถ้าถามว่าคิดจะทำไหม เสียงตัวเองก็เล็กเหมือนเป็ดอยู่แล้วเนอะ จะอ่านทื่อ ๆ ไม่ใส่อินเนอร์เข้าไปก็ยังไง ๆ อยู่ จะใช้เสียงคนอื่น ให้คนอื่นช่วยอ่านให้ก็ไม่ได้เนอะ (อาย) เอาเป็นว่าขอศึกษาอีกสักระยะดีกว่าค่ะ

 พล็อตนิยายแต่ละเรื่องของเมย์ส่วนใหญ่ได้จากความฝันค่ะ 555 พูดจริงค่ะ ชอบนอนหลับแล้วฝันเป็นตุเป็นตะทุกคืนเลย บางคืนก็เจอพระเอกหล่อ ๆ เจอเรื่องแปลก ๆ เลยเก็บเอาฝันตัวเองมาเขียนเป็นเรื่องเป็นราว แต่บางทีพล็อตเรื่องก็ผุดวาบขึ้นมาตอนนั่งอยู่ในรถ ตอนไปเที่ยวสถานที่ใหม่ ๆ ก็มีบ้าง ถ้าให้มานั่งคิดพล็อตจริง ๆ จัง ๆ เมย์คิดไม่ออกค่ะ ยอมรับอย่างไม่อายเลย และพอพล็อตมาพระเอกก็ต้องมาสิคะ เมย์ชอบพระเอกไทย ๆ บุคลิกก็จะเย็นชาแต่หน้าด้านหน่อย แต่ก็ต้องมีความเป็นผู้นำ มีเสน่ห์ ไม่อยากให้ขรึมเกินไป เลยพยายามสร้างพระเอกในอุดมคติของตัวเองขึ้นมาตามที่เมย์ต้องการค่ะ เพราะระหว่างเขียน…เราคือนางเอก อิอิ  นอกจากนี้ที่ถามว่านิยายแนวไหนไม่มีวันตาย เมย์ว่าเส้นตายของนิยายแต่ละแนวคงเป็นเส้นบาง ๆ บางมากจนมองไม่เห็นเลย เพราะนิยายแต่ละแนวล้วนมีจุดเด่น ให้ความรู้ ความบันเทิงและบอกเล่าเรื่องราวต่างกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความชอบของนักอ่านแต่ละคนด้วยค่ะ อย่างตัวเมย์เองอ่านได้ทุกแนวแต่ที่ชอบอ่านมากเป็นพิเศษจะเป็นแนวแฟนตาซี ถึงจะชอบอ่านแฟนตาซี แต่ก็ถนัดเขียนดราม่ามากกว่า ฉากแต่ละฉากที่เขียนมาหินที่สุดเลยก็ฉากที่พระ-นางอยู่บนเตียงเดียวกันนี่แหละค่ะ ไม่ว่าจะนั่ง จะนอน จะทำอะไรต่อจากนั้น เมย์คิดว่าต้องใช้ความละเอียดอ่อนทางอารมณ์อย่างมาก เพื่อที่จะเขียนออกมาให้นักอ่านคล้อยตามแล้วจบด้วยความฟินได้ ซึ่งสิ่งที่เมย์ไม่ต้องการคือเขียนออกมาแบบเดิม ๆ สถานการณ์เดิม ๆ ฉะนั้นฉากเข้าพระเข้านางเลยกลายเป็นความยากสำหรับเมย์ค่ะ ต้องขอโทษนักอ่านสายหื่นด้วยนะคะที่บางครั้งก็เขียนออกมาไม่ถูกใจ และขอขอบคุณทุก ๆ คำแนะนำ ทุกคำติชมจากนักอ่านทุกท่าน เมย์จะพยายามปรับปรุง จะพยายามแก้ไขให้ดีขึ้นค่ะ ไม่ทำให้นักอ่านที่เคารพอารมณ์ค้างแล้ว วกกลับมาที่นิยายดราม่าแนวถนัด ซีนสำคัญที่ขาดไม่ได้ต้องขายทุกเรื่อง ทุกรอบเลยคือ ซีนอารมณ์ของพระ-นางค่ะ ยิ่งเศร้า รันทด จะตายจากกันถึงอ่านแล้วจะรู้สึกหน่วง ๆ ก็ยังขายได้นะ นักอ่านอาจจ่ายด้วยน้ำตากับคำด่าทอ แต่กับนักเขียนอย่างเมย์ นั่นคือกำลังใจที่ทำให้เมย์มีแรงสู้ต่อไปได้ค่ะ

 แต่ในเศรษฐกิจแบบนี้ โห จะพูดแบบโลกสวยไม่ได้เนอะ ต้องยอมรับว่าทางเลือกของนักเขียนบางท่าน โดยเฉพาะนักเขียนหน้าใหม่ มีไม่มากเท่าไร ยอดอีบุ๊กทุกวันนี้ยังตกฮวบฮาบถ้าดิ่งลงเหวได้คงดิ่งไปแล้วละค่ะ อย่าพูดถึงหนังสือทำมือเลย…เปิดจองได้ แต่บางทียอดจองก็น้อยนิดจนต้องพับโครงการเหลือแค่อีบุ๊ก (ล่าสุดเมย์ก็เพิ่งพับโครงการนิยายทำมือไป) ด้วยปัจจัยหลายอย่างที่อธิบายเท่าไหร่ก็ไม่จบ นักอ่านก็เซฟตัวเองมากขึ้นในขณะที่ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการทำเล่มตั้งแต่ออกแบบปก อีดิต พิสูจน์อักษร จัดเล่ม ไปจนถึงกระบวนการตีพิมพ์ก็ยังสูงเท่าเดิม แต่ก็ขอขอบคุณนักอ่านบางท่านที่ชื่นชอบรูปเล่มถามไถ่งานเมย์นะคะ  สรุปก็คือช่วงนี้ไม่ไหวทั้งนักเขียน (บางท่าน) ทั้งนักอ่าน จะตั้งราคาสูงก็ยังไงอยู่ เห็นใจตัวเองก็ต้องเห็นใจนักอ่านด้วยค่ะ

พูดถึงขนาดนี้แล้ว ขออนุญาตโปรโมตนิยายตัวเองสักนิดนะคะ ล่าสุดเมย์เพิ่งลงอีบุ๊กเรื่อง“พรหมจรรย์ร้อนซ่อนสวาท” นามปากกา เธียร์ (เคยออกกับ สนพ.ไอริส) เป็นนิยายโรมานซ์ และอีกเรื่อง“สามีเบอร์รอง” นามปากกา ทิพย์ วรมัน เป็นนิยายรัก ดราม่า คอเมดี้ อารมณ์ไม่หนักหน่วงเหมือนเรื่องก่อน ๆ ไม่อยากให้นักอ่านอ่านแล้วรู้สึกเครียดเกินไป ในขณะที่เมย์เองก็ถือโอกาสผ่อนคลายสมองไปในตัวค่ะ ภาพรวมของนิยายเรื่องนี้น่าจะพอไหวนะคะ ลองอ่านกันดู สนุกไม่สนุกยังไง แวะมากระซิบบอกนักเขียนตัวน้อย ๆ ด้วยจะเป็นพระคุณอย่างยิ่งค่ะ ต่อจาก‘สามีเบอร์รอง’ เมย์ก็เปิดเรื่องใหม่เรื่อง ‘สุดห้วงชลาลัย สุดดวงใจอสูร’ เห็นชื่อเรื่องแล้วคิดว่าคงไม่พ้นนิยายรัก โรแมนติกใช่ไหมละ แต่…แต่…แต่ยังไม่วายแอบดราม่านิด ๆ ตามแบบฉบับนักเขียนสายดาร์กอย่าว่ากันเลยนะคะ เรื่องนี้พล็อตได้จากความฝันอีกแล้วค่ะ เป็นเรื่องราวความรักของสาวสวยกับเงือกหนุ่มซึ่งแน่นอนว่า ‘รักแท้ต้องมีอุปสรรค’ ตั้งใจว่าเขียนเสร็จจะลองส่งต้นฉบับให้ทาง สนพ. พิจารณา เหตุผลหลักคือเป็นความฝันของเมย์ที่อยากออกนิยายเล่มใหญ่กับ สนพ. แต่ถ้าโอกาสยังมาไม่ถึงจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ยังไงผลงานเรื่องนี้ก็ต้องถูกเผยแพร่สู่สายตานักอ่านแน่นอนค่ะ อาจจะมาในรูปแบบนิยายทำมือ หรืออีบุ๊ก เดี๋ยวขอดูอีกที ยังไงก็ช่วยรอกันอีกนิดนะคะ ในระหว่างรอ นักอ่านสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของเมย์ได้ที่เพจ ‘ทิพย์ วรมัน’ นะคะ ตอนนี้กำลังลงนิยายให้อ่านในเว็บเด็กดี สามารถกดเข้าไปอ่านตามลิงก์ที่ลงไว้หน้าเพจได้เลยค่ะ หรือแวะไปอ่านในเว็บเด็กดีได้โดยตรงเลย ค้นหาชื่อ ‘ทิพย์ วรมัน, ภิรมมณีย์, เธียร์’ แล้วแวะเข้าไปอ่านได้เลย…แวะไปนะคะ อย่าลืมแวะไปนิดหนึ่ง พูดถึงขนาดนี้แล้ว ไม่พูดถึงนิยายจีนที่กำลังเป็นกระแสไม่ได้เลย กระแสเขาแรงฝุด ๆ ส่วนตัวเมย์ก็มีกองดองกับเขาอยู่บ้างค่ะ ยิ่งซีรีส์นี่ติดงอมแงมกว่าซีรีส์เกาหลีซะอีก 555 โครงการเขียนนิยายจีนก็ตามมาสิคะ หนังสือ ซีรีส์นั่นแหละค่ะที่เมย์ให้เป็นครู แต่ (มีแต่อีกแล้ว) ขอสะสางพล็อตนิยายไทยที่ผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ดก่อนนะคะ พล็อตเยอะเหลือเกินแต่ความขยันอยู่ไหนไม่รู้ งงตัวเองเหมือนกันค่ะ55  ยังไงเมย์ก็ขอฝากเนื้อฝากตัวกับพี่ ๆ เพื่อน ๆ นักเขียนร่วมวงการและนักอ่านทุกท่านด้วยนะคะ ได้โปรดเห็นข้อความนี้แล้วช่วยเปิดใจให้นักเขียนหน้าใหม่ได้มีโอกาสโลดแล่นบนเส้นทางนี้นาน ๆ นะคะ

 สุดท้ายขาดไม่ได้เลย เมย์ต้องขอขอบคุณพี่ลูกน้ำ ขอบคุณมากจริง ๆ ค่ะ ที่ติดต่อเมย์มาและหยิบยื่นโอกาสนี้ให้กับเมย์ ให้เมย์ได้มีโอกาสเปิดชีวิตของนักเขียนตัวเล็ก ๆ นักเขียนที่ไม่มีใครรู้จักให้มีตัวตนอยู่บนเส้นทางนี้ สำหรับเมย์ สิ่งนี้คือรางวัล และหากเสียงของเมย์ดังพอ ก็ขอให้ข้อความเหล่านี้ช่วยเป็นกระบอกเสียงส่งไปถึงนักอ่านทุกท่านทุกวัย…นักเขียนหน้าใหม่ไม่ต้องการอะไรมากแค่อยากให้นักอ่านเปิดใจ ขอบคุณค่ะ”

เฉลยคำถามผลงาน“ทิตภากร” : พยัคฆ์สาวเจ้าหัวใจชีค และ เมียเก็บ

คำถามผลงานของ“ทิพย์ วรมัน” อีบุ๊กล่าสุดชื่อเรื่อง?        

ทราบคำตอบเขียนชื่อ – ที่อยู่ – และคำตอบให้ชัดเจน ลงไปรษณียบัตร ส่งมาที่

เปิดปก…อกนักเขียน

เลขที่ 32/15 ซ.ลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900

ผู้ตอบถูก 3 ท่าน ได้รับนิยายจาก ทิพย์ วรมัน, ภิมรมณีย์ ,เธียร์ (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)

หมดเขตส่งคำตอบ 30 เมษายน 2563

Related posts