ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ร่วมอาลัย “สุเทพ วงศ์กำแหง” ศิลปินแห่งชาติ

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 28 ก.พ. ที่ ศาลาพระครูประจักษ์ วัดธาตุทอง กรุงเทพฯ ได้มีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพและรดน้ำศพ แก่ เรืออากาศตรีสุเทพ วงศ์กำแหง ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงไทยสากล-ขับร้อง) ปี2533

หลังถึงแก่กรรมด้วยโรคชรา ในวัย 86 เมื่อวันที่ 27 ก พ. ที่ผ่านมา ที่บ้านเลขที่ 267 ซอยปรีดีพนมยงค์42 แยก 7 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ

   ทั้งนี้เรืออากาศตรีสุเทพ วงศ์กำแหง ศิลปินแห่งชาติ ได้รับพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ-สุกำ-หีบทองลายสลัก เครื่องราชอิสริยาภรณ์ ท.ช.,ท.ม.,จ.ภ.

โดยบรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยความโศกเศร้าของญาติพี่น้อง เพื่อนสนิท ศิลปินแห่งชาติ และคนวงการบันเทิง ที่มาร่วมแสดงความเสียใจกับครอบครัว นำโดย นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และอดีตนายกรัฐมนตรี, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มาร่วมแสดงความไว้อาลัย รวมถึงศิลปินแห่งชาติ ครูชาลี อินทรวิจิตร, นายชรินทร์ นันทนาคร, สมบูรณ์สุข นิยมศิริ (เปี๊ยก โปสเตอร์), ครูนคร ถนอมทรัพย์, ครูพิมพ์ปฏิภาณ พึ่งธรรมจิตต์, วิรัช อยู่ถาวร, วินัย พันธุรักษ์ , สดมา รุ่งโพธิทอง

   รวมถึงนักร้องทั่วฟ้าเมืองไทย อาทิ นันทวัน เมฆใหญ่, ศรีไศล สุชาตวุฒิ , วงจันทร์ ไพโรจน์, ธานินทร์ อินทรเทพ, ฎากร เทพทอง, พรเทพ เทพรัตน์, โฉมฉาย อรุณฉาน, ทิพวัลย์ ปิ่นภิบาล, จิตติมา เจือใจ, นฤพนธิ์ ดุริยะพันธ์, รุ่งฤดี แพ่งผ่องใส, สุชาติ ชวางกูร, เท่ห์-อุเทน พรหมมินทร์, นฤมล ล้อมทอง กรรมการผู้จัดการศาลาเฉลิมกรุง รวมถึงบรรดาแฟนเพลงเข้าร่วมพิธีรดน้ำศพอย่างคับคั่ง

   ผุสดี วงศ์กำแหง ภรรยาครูสุเทพ กล่าวว่า หลังจากพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ แล้วจะมีพิธีพระอภิธรรมศพ จำนวน 7 วัน ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ – 5 มีนาคม.ณ ศาลาพระครูประจักษ์ วัดธาตุทอง กรุงเทพฯ โดยจะมีดนตรีอาลัยจาก 3 วงดนตรี วงกาญจนะผลิน, วงเฉลิมราชย์ และวงดนตรีกรมประชาสัมพันธ์ สลับแสดงดนตรีเพื่อเป็นไว้อาลัยบรมครู

   จากนั้นจะเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศล 100 วัน และกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพต่อไป

   ด้าน ชรินทร์ นันทนาคร ศิลปินแห่งชาติ เผยว่า การจากไปของสุเทพนั้นเปรียบกับการสูญเสียบุคลากรที่มีความสามารถทางการร้องเพลง และสูญเสียเพื่อนที่ดีที่สุดคนหนึ่งไป หากย้อนไปตนกับสุเทพนับว่ามีครูเพลงคนเดียวกันคือ ครูไสล ไกรฤกษ์ ที่ปลุกปั้นตนทั้งคู่ พร้อมทำนายว่าทั้งตนและสุเทพจะดังทั้งคู่ ในตอนแรกที่ได้ข่าวว่าสุเทพจากไป ตนยังไม่เชื่อว่าเป็นความจริง แต่สุดท้ายต้องยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ตนและอีกฝ่ายได้โทรศัพท์คุยกันเสมอ ทุกครั้งที่คุยกันอีกฝ่ายจะดูแข็งแรงร่าเริงอยู่ตลอด และเชื่อว่าสุเทพต้องได้ขึ้นสวรรค์อย่างแน่นอน

    ด้านเท่ห์-อุเทน พรหมมินทร์ เปิดเผยว่าวงการลูกกรุงได้สูญเสียบุคคลากรคนสำคัญไป ครูสุเทพ นั้นเป็นต้นแบบในด้านการร้องเพลงในการใช้ภาษาไทยได้ชัดเจน อักขระถูกต้องเสียงร้องไม่เพี้ยน ในฐานะศิลปินรุ่นลูกรุ่นหลานจะยึดถือครูสุเทพ ไว้เป็นแบบอย่างที่ดีสืบไป

Related posts