สื่อมวลชนสัญจรท่องเที่ยวครั้งที่ 1/63 ตอนที่ 3

   เราเดินทาง​มาสามวันสองคืนแล้ว​ หลังจากทานอาหารเช้า​ เรามีนัดที่จะไปศูนย์​การเรียนรู้​เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง​ในค่ายทหาร​ เรียนรู้​กับทหารพันธุ์​ดีที่ปลูกพืชผักเพื่อเก็บเมล็ด​นำมาขยายตัว​พันธุ์​ต่อไป​ แต่ยังมีอีกส่วนหนึ่ง​ที่แยกไปทำกิจกรรม​เพื่อกระโดด​หอสูง​ 43​ เมตรซึ่งค่ายประจักษ์​ศิลปาคม​ เพิ่งจะสร้างเสร็จ​ได้ไม่นาน​ จึงมีหลายคนอยากพิสูจน์​ความกล้าที่ไม่กลัวความสูงร่วมๆ​ 20​ คน​ สมัคร​ทดสอบตัวเองผมจึงจัดให้ด้วยการมาทำกิจกรรม​ในครั้งนี้​อีกคน​ ส่วนคนที่สนใจทหารพันธุ์​ดีก็แยกกันไปทำ

   การกระโดดหอ​ เป็นภารกิจ​การฝึกของทหารอยู่แล้ว​ ถ้าสนใจอยากกระโดด​หอสูงแจ้งความ​ ประสงค์​ได้ค่ายทหารบกทูุกค่ายพร้อมและเชิญ​คนกล้าที่ไม่กลัวความสูงทั้งชายและหญิงพร้อมเมื่อไหร่จับมือกันเข้ามา​ กระโดด​หอใช้เวลาไม่ถึงครึ่งนาทีก็ได้ลงแล้ว​ มีประกาศนียบัตร​บ่งบอกว่าฝึกการกระโดดสูงมาจากค่ายนี้แล้วพร้อมรับเข็ม​ปีกร่มติดหน้าอกด้วยความภาคภูมิใจ​ เราอยู่ในกิจกรรม​การกระโดดหอสูงนานพอสมควร​ เมื่อกระโดดครบคน​ ก็ออกเดินทางเพื่อไปไหว้หลวงพ่อพระใส​ ที่วัดโพธิ์​ชัย​ พระคู่บ้านคู่เมืองสิ่งศักดิ์สิทธิ์​ของชาวหนองคาย

   การเข้ามากราบนมัสการหลวงพ่อพระใส​ เพื่อเป็นสิริมงคล​แก่ชีวิตทุกคน​ ที่เดินทาง​มายังสุดชายแดน​ไทย​ เสร็จ​แล้วพวกเราไปร้านแดงแหนมเนือง​ ร้านดังริมฝั่งโขงมองเห็นประเทศ​ลาวอยู่ตรงหน้า​ มากินแหนมเนืองที่แสนอร่อยอาหารเต็มโต๊ะ​เลือก​กินไม่ถูก​ เพราะเป็นอาหารเวียดนาม​ทั้งหมด​ อิ่มมื้อกลางวัน​แล้วเดินเที่ยวในตลาดชายแดนที่มีของขายมากมาย​ ช้อปปิ้งกันพอสมควรก็เดินทาง​กลับ​อุดร​ ระหว่างทางแวะตลาดผ้าบ้านนาข่า​ ตลาดผ้าแห่งเดียวของอุดร​ ที่โด่งดังมาก​ แวะช้อปเพลินจนกระเป๋าบาง​ คืนนี้

เรามีนัดจัดเลี้ยงสังสรรค์​อำลาอุดรธานี​ มีการจับแจกรางวัล​และมอบรางวัล​ของแต่ละกลุ่มทึ่โชว์ผลงานเข้าตากรรมการ​ คืนนี้​ปล่อย​ความสนุก​สนาน​กันเต็มทึ่​ มีการร้องเพลงจากนักร้องสมัคร​เล่นกับเพียบ​ เต้นรำกันอย่างสุดเหวี่ยงเป็นความประทับใจ​เพราะทุกคนปลดปล่อย​จนเวลาล่วงไปดึกโข  งานเลี้ยง​ย่อมมีวันเลิกลา​ ทุก​แยกย้ายกันไปพักผ่อน​ พรุ่งนี้​เรามีนัดส่งท้ายที่ค่ายรามสูร​ ค่ายประวัติศาสตร์​ของสงครามเย็นและสงครามเวียดนามกับสหรัฐ​อเมริกา​ที่ผ่านมา

   พวกเราไม่อยากลุกจากที่นอน​ เมื่อคืนเต็มอิ่มกับรอยยิ้ม​แห่งความสุข​ความสนุกในแบบประทับใจ​ แต่ก็ต้องลุกมาทานข้าวเช้า​ เราจะเดินทาง​กลับกรุงเทพ​ ระหว่างทางเราแวะที่ค่ายรามสูร​ ค่ายที่มีอดีต​ที่เป็นประวัติศาสตร์​เพราะค่ายนีีมีเรด้าใหญ่ที่สุดในเอเซีย​ คือเป็นเสาเรด้าสูง​ตั้ง​เป็นรอบวงกลมระยะ​ทาง​ 500​ เมตรรอบๆเป็นวงกลม​  ส่วนตรงกลางจะเป็นฐานของเครื่องมือที่อยู่ในอุโมงค์​ลึกลงไป​ มีความมั่นคงแข็งแรง​มาก​ การเดินทาง​เข้ามาครั้งนี้​ ทางค่ายรามสูร​ได้จัดแสดงการสู้รบแบบปะทะเต็มรูปแบบ​ เพื่อไล่ล่าอริราชศัตรู​ไปจากแผ่นดิน​ การแสดงเต็มที่ทำให้ทุกคนตื่นเต้นได้เห็นการรบต่อหน้า​เหมือน​ ดูภาพยนตร์​จริงๆ​ เสร็จ​แล้วถ่ายรูป​กันตรงปลายอุโมงค์​ แล้วมาตรงศูนย์​การเรียนรู้​เพื่อมอบถุงยังชีพให้กำลังพลและมอบของขวัญ​ให้กัยเด็กๆ​ ทุกอย่างราบรื่น​ เราออกเดินทาง​กลับกรุงเทพ​ระหว่าง​ทางแวะทานข้าวกลางวัน​อาหารอีสานที่ขอนแก่น​ แล้วหลับยาวเดินทาง​ไปกรุงเทพ​ไม่แวะที่ไหนอีก​ ต้องขอขอบคุณ​ เสธฯตั๊ก​ พลตรี​ ธนณัฐ​ ยังเฟื่องมนต์​ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริม​การ​ท่องเที่ยว​กองทัพบก​ และทีมงานของ​ สง.ทท.ทบ.ทุกท่านที่ไม่อาจกล่าวนามได้หมด​ การเดินทาง​เพื่อท่องเที่ยว​ศึกษา​หาความรู้​ในค่าย​ค่ายทหาร​แต่ละแห่ง​ สร้างความประทับใจ​ไม่รู้ลืม​ ARMY LAND ดินแดน​ความสุขในค่ายทหาร​เปิดต้อนรับทุกท่านเข้าไปเที่ยวมีทุกอย่างให้สัมผัส​ด้วยความสนุก​สนาน​และปลอดภัย​ ทริปหน้าคงมีโอกาสมาร่วมงานอีกสักครั้ง.

Related posts