บางกอกแหวกแนว #3 เปิดกรอบความคิด “กรุงเทพ : อนาคตสำหรับทุกคน”

เทศกาลบางกอกแหวกแนว เทศกาลแห่งความคิด ประจำเมืองกรุงเทพ ครั้งที่ 3 ประจำปี 2563 เมื่อวันที่ 1 – 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  งานในปีนี้ได้รับกระแสตอบรับอย่างยอดเยี่ยมตั้งแต่กระจายข่าวออกไปจนกระทั่งถึงวันงาน โดยเฉพาะประเด็นหลักที่กระตุ้นต่อมความคิดที่ทุกคนไม่อาจเพิกเฉยในเรื่องปัญหาของสิ่งแวดล้อม ซึ่งนอกจากจะเป็นปัญหาในกรุงเทพแล้ว ยังเป็นปัญหาในระดับประเทศที่ประชาชนทุกคนไม่อาจเพิกเฉยได้อีกต่อไป  และมีการเสวนาถึงวิธีการที่จะร่วมมือกันบริหารจัดการได้อย่างไรบ้าง ซึ่งก็ได้บุคคลที่มีชื่อเสียงระดับโลกเข้ามาเป็นผู้เสวนามากมาย  ทำให้มีประชาชนรวมถึงนักแอคติวิสต์ และนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ความสนใจเข้าร่วมงานเกินความคาดหมาย  โดยปีนี้ครบถ้วนทั้งสาระและบันเทิง กับ 25 การเสวนาและเปิดตัวหนังสือ 11 เวิร์คช็อปและการสาธิตที่น่าสนใจ พร้อมด้วยคอนเสิร์ตและภาพยนตร์ กิจกรรมทั้งหมดในปีนี้จัดขึ้นในพื้นที่ของมิวเซียมสยาม  โดยการร่วมมือกันร่วมแรงกันของ บ้านจักรพงษ์ โดยม.ร.ว. นริศรา จักรพงษ์, มิวเซียมสยาม และสำนักพิมพ์ริเวอร์บุ้คส์จัดงานครั้งนี้

โดยในปีนี้มีผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานเกินความคาดหมาย ไม่ว่าจะเป็นประชาชนที่สนใจ นักท่องเที่ยวต่างชาติ  ไปจนถึงนักแสดงในวงการบันเทิง อาทิ นุ่น สินิทธา, โก้ ธีรศักดิ์, ฮาน่า ทัศนาวลัย, ส้มโอ มนัญญา ฯลฯ  เพราะกิจกรรมภายในงานปีนี้มีครบทั้งบันเทิง และสาระที่สอดคล้องกับความตื่นตัวทางสังคมโดยเฉพาะในเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมซึ่งประชาชนจำนวนไม่น้อยที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้  มีหลายกิจกรรมที่เน้นประเด็นเหล่านี้  อาทิ  การเสวนา “โลกร้อนแล้วไง?” นำโดยนันทิชา โอเจิรญชัย, “2020 : ศักราชแห่งพื้นที่สื่อสาธารณะ(ทำมือ) ในกรุงเทพ” โดย ผศ.ดร.นิรมล เสรีสกุล, “ธุรกิจเพื่อสังคม – เรื่องของความตั้งใจที่ดีต้องมี Impact” นำโดย นภ พรชำนิ และสมศักดิ์ บุญคำ, “Recalibrating Asia’s big power dynamics : ‘Free and open’ or closed and shrinking?” โดย Peter Frankopan และ Frank Dikotter, “What’s the Cost of Your Dream Vacation?” โดย เจ มณฑล จิรา, “Every Woman’s Guide to Saving the Planet” โดย Natalie Isaacs,   การเปิดตัวหนังสือ “คู่มือชีวิตป่าเมืองกรุง” โดย ม.ร.ว. นริศรา จักรพงษ์, “VERY BANGKOK” โดย Phillip Coenwel-Smith, “LAST to the FRONT” โดย Gee Svasti กิจกรรมเวิร์คช็อป อาทิ “อาหารเด็ก –  อร่อยไร้เครื่องปรุง” โดยรัตมา พงศ์นพรัตน์, “ชวนคิดและเขียนเรื่องภาพยนตร์” โดย ก้อง ฤทธิ์ดี, “TRASH To TREASURE เวิร์คช็อปถุงใส่อุปกรณ์เครื่องเขียนจากขวดพลาสติก”

โดย Wishulada  กิจกรรมใน KIDS’ ZONE  อาทิ “The Story of Tribhumi” ซึ่งแต่ละกิจกรรมต่างมีผู้ที่สนใจเข้าร่วมและมีการโต้ตอบตั้งคำถามด้วยความสนใจมากมาย  ทำให้กิจกรรมทั้งสองวันให้คุณค่าและคุณประโยชน์ต่อผู้เข้าร่วมชมกิจกรรมที่สามารถกระตุ้นแนวคิดและนำกลับไปคิดไปสานต่อให้เกิดประโยชน์ต่อไป  ก่อนจะปิดท้ายกิจกรรมในแต่ละวันในเวทีหลักด้วยภาพยนตร์อินดี้นอกกระแสที่หาชมยาก “Soli Without Land” และ “Mekong 2030” และปิดท้ายกิจกรรมด้วยความผ่อนคลายกับศิลปินดังในกระแสอินดี้อย่าง ฮิวโก้ และ ภูมิ วิภูริศ ในค่ำวันเสาร์ที่ชักชวนให้เคลื่อนไหวไปกับดนตรีที่เร้าใจ และ หลิว อาจารียา แล ฮาย อาภาพร นครสวรรค์ ในค่ำวันอาทิตย์ที่สัมผัสใกล้ชิดกับความเป็นไทยในลีลาสุดบันเทิง   ในส่วนของบ้านจักรพงษ์ ก็เปิดให้ผู้ที่สนใจลงทะเบียนเข้าชมภายในวัง โดยจะมีการบรรยายประวัติความเป็นมาของบ้านจักรพงษ์อย่างละเอียด พร้อมนำชมห้องสำคัญต่าง อุปกรณ์ เฟอร์นิเจอร์ รูปภาพโบราณสมัยรัชกาลที่ 5 โดยละเอียด ก่อนปิดท้ายด้วยการชิมไวน์รสเลิศที่ผลิตจากประเทศต่างๆ  ซึ่งกิจกรรมนี้ก็ได้รับความสนใจมีผู้ลงทะเบียนเข้าชมเกินกว่าที่คาดหมายไว้เช่นกัน

ถือได้ว่า เทศกาลบางกอกแหวกแนว เทศกาลแห่งความคิด ประจำเมืองกรุงเทพ ครั้งที่ 3 ประจำปี 2563 “กรุงเทพ : อนาคตสำหรับทุกคน” ครั้งนี้ประสบความสำเร็จมากมาย ที่นอกเหนือไปจากจำนวนผู้เข้าร่วมชมกิจกรรมและตอบโต้แลกเปลี่ยนความคิดของผู้เข้าร่วมงานได้เกินความคาดหมายแล้ว นั่นก็คือ การกระตุ้นแนวคิดและความตื่นตัวและพร้อมที่จะร่วมมือกันนำแนวคิดที่ได้ไปบริหารจัดการปัญหาสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ในระดับครอบครัวและสังคมเล็กๆ รอบตัวเองไปจนถึงระดับชุมชนเพื่อให้ “กรุงเทพมีอนาคตที่ดีสำหรับทุกคน” ต่อไป

Related posts