เปิดปก…อกนักเขียน : ไว้อาลัย “สลิลฉัตร” – สาลินี บุญลาภ

เปิดปก…อกนักเขียน

สิ้นแล้ว!”สลิลฉัตร”เหลือผลงานให้แฟน ๆ จดจำ!

เจอนักเขียนท่านนี้โดยบังเอิญจากโปรยนิยายเรื่อง“วิวาห์รักร้าย” สำหรับเจ้าของนามปากกา“สลิลฉัตร” หรือตัวจริงคือ สาลินี  บุญลาภ ซึ่งได้อ่านทั้ง”รอยรักจอมเผด็จการ” และ วิวาห์รักร้าย สิ่งที่เหมือนกันคือ พระเอกเผด็จการ มีอำนาจเงิน ส่วนนางเอกก็อ่อนหวานและถูกพระเอกหาเรื่องหื่นใส่ตลอด เป็นพล็อตตลาดที่เราชอบนะ และคิดว่านักอ่านอีกหลายๆ คนก็คงชอบเหมือนกัน ส่วนความต่างของนิยายสองเรื่องที่เด่นชัดคือ อีบุ๊กใส่ความสนุกเข้าไปได้เยอะกว่าออกกับสำนักพิมพ์ เพราะไม่ต้องห่วงเรื่องหน้ากระดาษ ทำให้นักอ่านคออีบุ๊กรับกำไรไปเต็มๆ สำหรับผลงานเรื่องใหม่นั้นเรื่อง”ซ่อนเสน่หา” คาดว่าปลายพฤษภาคมได้อ่านกัน รักผลงานของนักเขียนท่านนี้ ก็รอหน่อยนะ โดยสาเปิดอกพูดคุยหมดเปลือกว่า

“ปัจจุบันเขียนนิยายอย่างเดียวค่ะ  นักเขียนที่เป็นแรงบันดาลใจ จริงๆ ไม่มีใครเป็นแรงบันดาลใจค่ะ จุดเริ่มต้นอยู่ที่ชอบอ่านนิยายจากเว็บไซต์ต่างๆ แต่อ่านแบบเรื่อยๆ ไม่ได้เน้นนักเขียนท่านไหน สาเขียนนิยายมา 5 ปีแล้วค่ะ ถนัดแนวโรมานซ์ กับอีโรติกนิดหน่อยไม่หวือหวาค่ะ ซึ่งนิยายที่ตีพิมพ์เรื่องแรก“เล่ห์รักซ่อนเสน่หา” แนวโรมานซ์ ออกกับสำนักพิมพ์ แสนรักในเครือไลต์ออฟเลิฟค่ะ เหตุผลที่เลือกเขียนแนวนี้เพราะตอนนี้ออกจากงานแล้ว ก็เลยไม่รู้จะทำอะไร ช่วงอยู่บ้านว่างๆ ก็เลยลองเขียนนิยายลงเว็บดูบ้างค่ะ และก็มีนักอ่านข้อความเข้ามาว่า   ’ทำไมไม่ลองส่งสำนักพิมพ์’ ซึ่งตอนนั้นไม่รู้จักสำนักพิมพ์หรือคนในวงการนักเขียนเลย จนเมื่อเห็นเพจของ สนพ.ไลต์ออฟเลิฟเปิดรับต้นฉบับก็เลยลอส่งดูน่ะค่ะ ที่ผ่านมาสาส่งนิยายให้ สำนักพิมพ์ พอ สนพ.ทยอยปิดตัวก็ส่งผลกระทบบ้างค่ะ แต่ก็ต้องปรับตัวกับการปรับเปลี่ยนและผลกระทบกับตรงนี้ ปัจจุบันเขียนนิยายหลักๆ ลงอีบุ๊กค่ะ ความต่างนิยายส่งสำนักพิมพ์กับอีบุ๊กที่เด่นชัดคือ นิยายส่งสำนักพิมพ์จะมีกระบวนการขั้นตอนจัดทำรูปเล่ม ซึ่งต่างจากอีบุ๊กที่สะดวกสามารถอ่านได้ผ่านโทรศัพท์มือถือ ต่างกับการอ่านจากรูปเล่มจะให้ความรู้สึกรูปเล่มกระดาษที่จับต้องได้ค่ะ

นิยายอีบุ๊กมีติดโบแดงครั้งแรกเรื่อง“รอยรักพิศวาสร้าย” แนวโรมานซ์ เนื้อเรื่องเกิดจาก อยากแต่งนิยายแนวพระเอกร้ายๆ เอาแต่ใจ พอคิดชื่อเรื่องกับชื่อพระเอกได้ก็ลงมือแต่งทันที ถามความรู้สึกนิยายติดโบก็ไม่รู้สึกกดกันอะไรค่ะ นอกจากรู้สึกขอบคุณนักอ่านที่สนับสนุนผลงานมาโดยตลอด  ถามถึงคำจำกัดความของ นิยายอีโรติก ต่างจากโรมานซ์ยังไงในความคิดสา มันมีเส้นกั้นบางๆ ตรงความหวือหวาของเลิฟซีน โรมานซ์จะดื่มด่ำ แต่อีโรติกจะมีฉากเลิฟซีนที่ร้อนแรงกว่าค่ะ ส่วนตัวของสากับนิยายอีโรติก มันเป็นการปลดปล่อยด้านมืออีกด้านของจินตนาการ  ฉากที่ยากสำหรับสาคือ นิยายรักหวานแหวนค่ะ  สาเคยตันเรื่องที่เขียนพอตันก็อาจเขียนเรื่องอื่นแทน หรือไม่ก็นอนพักผ่อน ออกไปหาอะไรอร่อยๆ ทานค่ะ ที่บ้านเลี้ยงแมวทั้งหมด 3 ตัวค่ะ ถามว่าเลี้ยงสัตว์คลายเหงาได้ไหม ซึ่งมากกว่าคำว่าคลายเหงา เพราะคอยป่วนเวลาทำงานสุดๆ ค่ะ แต่ก็รักทั้งสามเพราะเขาเหมือนลูกๆ มากกว่าสัตว์เลี้ยงค่ะ(เล่าไปยิ้มไป)

กรณีการละเมิดนิยายที่ปราบไม่หมดนั้น สาโชคดีที่ไม่เคยโดนละเมิด หรือโดนแต่เราไม่รู้ก็ไม่รู้ค่ะ แต่อยากจะฝากถึงคนที่ละเมิดผลงาน อย่าทำเลยค่ะ กว่าจะเขียนงานได้แต่ละหน้าแต่ละบรรทัด ต้องกลั่นมาจากสมองและจินตนาการซ้ำยังต้องแลกมาด้วยสุขภาพที่เสียไปเช่นอาการปวดหลัง ข้อมือเจ็บ นิ้วล็อกค่ะ แต่ไม่ถึงขนาดป่วยจนต้องหยุดเขียนนิยาย  ที่บ้านทราบว่าสาเป็นนักเขียน แม่ก็คอยให้กำลังใจที่ดีเสมอมาค่ะ แต่ก็เคยท้อเหมือนกันค่ะ ตอนที่ยอดโหลดนิยายได้น้อย อาจจะทำให้เรามีปัญหาในเรื่องค่าใช้จ่าย แต่ก็พยายามหาวิธีเก็บออมเพื่อให้ผ่านไปให้ได้ค่ะ

ตอนนี้นิยายล่าสุดเรื่อง“ขยี้สวาท” ค่ะ เป็น อีบุ๊ก แนวอีโรติกค่ะ ถามเทคนิคของสาให้นักอ่านจดจำส่วนมากจะเน้นแชร์งานตามกลุ่มและลงนิยายตามเว็บ เพื่อให้นักอ่านได้ติดตามผลงานค่ะ ถ้านักอ่านต้องการติดตามผลงานได้ที่ https://www.facebook.com/salinchat/ กำลังเขียนเรื่อง มุกสีเพลิง และ ซ่อนเสน่หา เรื่องซ่อนเสน่หา น่าจะจบประมาณปลายพฤษภาคมค่ะ”

Related posts