หนังดีติดดาว

  จีดีเอช ส่งหนังรักส่งท้ายปี “ฮาวทูทิ้ง..ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ” นำแสดงโดย ซันนี สุวรรณเมธานนท์ และ ออกแบบ – ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง โดยผู้กำกับ เต๋อ – นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ร่วมด้วย ฟ้า-ษริกา สารทศิลป์ศุภา, อุ๋ม-อาภาศิริ นิติพน, หมี-ถิรวัฒน์ โงสว่าง และ แพรว เรื่องราวจะทำให้เพื่อน ๆ คิดถึงความทรงจำเก่าๆ ที่อาจจะลืมไปแล้ว ไม่ว่าจะ เพื่อน แฟน หรือ คนในครอบครัว และได้แง่คิดบ้างอย่างสำหรับการ “ทิ้ง” เพื่อ “เริ่มต้นใหม่”

   ซึ่งหนังทำออกมาได้ละเอียดลึกซึ้งถึงอารมณ์ความรู้สึกของคน ที่มีต่อสิ่งของต่าง ๆ ในมุมมองของผู้ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งของนั้น ๆ มีขั้นตอนในการจัดการสิ่งของแบ่งเป็นหัวข้อ ๆ ให้เข้าใจง่ายในแต่ละช่วง คล้าย ๆ เป็นตอนต่อเนื่องที่เชื่อมเข้าด้วยกัน บทภาพยนตร์นั้นดี ให้อารมณ์ที่แตกต่างไปจากปกติของหนังจากค่ายนี้พอสมควร นักแสดงนำเล่นดีทุกคน ตามบทบาทที่ได้รับ ดูเรื่องนี้ได้จัดบ้านก่อนตรุษจีน ซึ่งให้แง่คิดและมุมมองหลายมุมดี

ติดให้ ***ครึ่ง

มงคลภาพยนตร์ ตีแผ่ชีวิตจริงของหญิงเกาหลี KIM JI-YOUNG, BORN 1982  คิมจียองเกิดปี ’82” ภาพยนตร์ดราม่าสั่นสะเทือนประเทศเกาหลี ด้วยเรื่องราวที่ตีแผ่ชีวิตและความรักของผู้หญิงที่ชื่อ“ คิมจียอง“ เรื่องจริงของผู้หญิงในสังคมเกาหลีใต้ ผู้หญิงที่เกิดปี 82 ยุคสมัยใหม่ ที่ความเท่าเทียมนั้นไม่เคยมีอยู่จริง ได้ 2 ซูเปอร์สตาร์ กงยู และ จองยูมิ จาก Train to Busan มารับบทนำ  โดยสร้างจากนิยายชื่อเดียวกันนี้ของ โชนัมจู เล่าเรื่องราวของผู้หญิงคนหนึ่ง ที่ต้องลาออกจากงานมาอยู่บ้านเพื่อเลี้ยงลูก ในขณะที่สามีออกไปทำงานหาเลี้ยงครอบครัว แต่การเป็นแม่บ้านเต็มตัว ทำให้ คิม จียอง เริ่มไม่เป็นตัวของตัวเอง และเมื่อทบทวนชีวิตที่ผ่านมา เธอก็พบว่าตนเองถูกกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ของสังคม ทำให้มีชีวิตในแบบที่เธอเองก็ไม่ต้องการ! 

   ถ้า Parasites ตีแสกหน้าระบบชนชั้นที่แฝงตัวอยู่ในสังคมเกาหลี KIM JI-YOUNG, BORN 1982 ก็ตีแสกหน้าสังคมเกาหลีที่เป็น Patriarchy หรือ เพศชายเป็นใหญ่ โดยเพศหญิงถูกมองว่าด้อยกว่าในทุก ๆ ด้าน ต้องคอยเป็นเบี้ยล่างเพศชาย หนังเดินเรื่องช้าจนถึงช้ามาก ไม่หวือหวาและแสบสันต์ ตัดสลับเหตุการณ์ปัจจุบันและอดีตด้วยการเล่นท่ายากโดยใช้แสงและสีในการแบ่งช่วงเวลา ตัวละครหลักคือ สามีและภรรยาที่ถูกใช้เป็นตัวเดินเรื่องให้หนังสะท้อนถึงสิ่งที่สังคมคาดหวังในบทบาทและหน้าที่ของเพศหญิงในสังคมเกาหลีแทบตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นบทบาทนอกบ้านและในบ้าน เห็นเลยว่าความกดดันที่เพศหญิงในเกาหลีต้องเผชิญ ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะใดมันหนักหนาสาหัสจริง ๆ

ติดให้ **** ครึ่ง

  เดอะ วอลท์ ดิสนีย์ (ประเทศไทย) จำกัด เชิญคุณร่วมปิดตำนานมหากาพย์สงครามแห่งดวงดาวไกลโพ้นที่แฟน ๆ ทั่วโลกรอคอยSTAR WARS: THE RISE OF SKYWALKER สตาร์ วอร์ส : กำเนิดใหม่สกายวอร์คเกอร์” โดยเจ้าแห่งกาแล็กซี ลูคัสฟิล์ม ได้นักแสดงชุดเดิม แคร์รี่ ฟิชเชอร์, มาร์ค ฮามิลล์, อดัม ไดรเวอร์, เดซี่ ริดสีย์, จอห์น โบเยก้า, ออส การ์ ไอแซค, แอนโธนี แดเนียลส์, นาโอมิ แอคกี้, ดอมห์นัล กลีสัน, แกรนท์ ริชาร์ด อี., ลูปิต้า ยองโก, เคอรี รัสเซลจูนาส ซูโอทาโม่, เคลลี่ มารี ทราน และ บิลลี ดี วิลเลี่ยม กำกับโดย เจ.เจ. เอบรามส์ เขียนบทโดย เจ.เจ. เอบรามส์ และ คริส เทอร์ริโอ

 ก่อนจะเริ่มฉายรอบสื่อ ก็จะได้ถ่ายรูปภาพกับเหล่าทหารของพวกจักรวรรดิเอ็มไพร์ในหนัง STAR WARS เหมือนทุกครั้ง ทุกคนต่างตื่นเต้น รวมถึงชาวต่างชาติที่ได้เห็นบรรยากาศ และเมื่อถึงเวลาชมภาพยนตร์ แค่หนังเปิดฉาก เสียงเครื่องบินที่คุ้นเคย ทำเลือดสูบฉีดแรงสมกับที่รอคอย ตามด้วยเสียงเฮของบรรดาสาวกที่ชูดาบเลเซอร์ต่างสีสันประกาศศักดาของหนัง ครั้งนี้อัดแน่นด้วยตัวละครในอดีตหลายตัวมาโผล่ให้เห็น ก็มีเสียงเฮ! และมีเซอร์ไพรส์ในหลายฉากด้วย นักแสดงเล่นดีทุกตัว และมีฉากซึ้งเรียกน้ำตา ส่วนเนื้อเรื่องต่อจากภาคล่าสุดมาสู่บทสรุปที่ลงตัว กราฟฟิกอลังการงานสร้าง และสรุปจบอย่างสมบูรณ์ดี

ติดให้ ****

 เฉลยคำถามภาพยนตร์เรื่อง“ตุ๊ดซี่ส์ & เดอะเฟค” : เคที่ ซุป’ตาร์ตัวแม่ และ เจ๊น้ำ แม่ค้าขายอาหาร

 เฉลยคำถามภาพยนตร์เรื่อง“KNIVES OUT ฆาตกรรมหรรษา ใครฆ่าคุณปู่” : คริส อีแวนส์

เฉลยคำถามภาพยนตร์เรื่อง“MIDWAY” : นักบิน และ ทหารหน่วยข่าวกรอง

         เฉลยคำถามภาพยนตร์เรื่อง“Frozen 2” : ตามหาเสียงที่ได้ยิน

  คำถามภาพยนตร์“STAR WARS: THE RISE OF SKYWALKER” : ใครเป็นผู้กำกับ?

ทราบคำตอบเขียนชื่อ – ที่อยู่และคำตอบให้ชัดเจน ลงไปรษณียบัตร ส่งมาที่

หนังดีติดดาว

เลขที่ 32/15 ซ.ลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900  ผู้ตอบถูก 5 ท่าน ได้ของรางวัลจาก วอลท์ ดิสนีย์  (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)

 โมโน ฟิล์ม พาคุณสัมผัสความรัก ความอบอุ่นที่แตกต่างทางวัฒนธรรม ในThe Farewell กอดสุดท้ายคุณยายที่รัก” ภาพยนตร์ที่สร้างจากเค้าโครงเรื่องจริงของผู้กำกับ ลูลู่ หวัง ซึ่งคว้านักแสดงนำอย่าง อควาฟีน่า และ จ้าว ชูเซิน มาถ่ายทอดเรื่องราวความผูกพัน ผสมความต่างทางวัฒนธรรมระหว่างชาวจีนและอเมริกัน งานนี้นอกจากส่งให้ ลูลู่ หวัง ถูกจับตามองในฐานะผู้กำกับหน้าใหม่แล้ว นักแสดงนำทั้งสองคนอย่าง อควาฟีน่า และ จ้าว ชูเซิน ยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในอีกหลายเวทีด้วย กับเรื่องราวการรวมตัวของลูกหลานที่ย้ายไปอยู่ต่างแดนต้องกลับมาหาอาม่า เมื่ออาม่าตรวจพบว่าเป็นมะเร็งระยะที่ 4 แต่เจ้าตัวไม่ทราบว่าตัวเองจะอยู่อีกไม่นาน การโกหกเพื่อให้อาม่าได้อยู่กับลูก ๆ หลานๆ เป็นครั้งสุดท้ายเหมือนการสั่งลาจึงเริ่มขึ้น

 หนังให้ความอบอุ่นสมกับชื่อภาษาไทยว่า“กอดสุดท้าย คุณยายที่รัก” เป็นหนังที่ไม่น่าเบื่อเลยสักนิด และถ่ายทอดอารมณ์ให้คนดูอินไปกับอาม่าได้อย่างดีเยี่ยม จนคิดว่าตัวเองก็เป็นหนึ่งในครอบครัวนั้น และเกิดความผูกพันกับตัวละครขึ้นมาได้ไม่รู้ตัว ทำให้เสียน้ำตาหลาย ๆฉากอย่างง่ายดาย หนังยังตั้งใจแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรม, ความคิด และการดำรงชีวิตที่แตกต่างกันระหว่างโลกตะวันออกและตะวันตก หากใครมีเชื้อสายจีน ดูหนังเรื่องนี้น่าจะอินมาก เพราะวัฒนธรรมครอบครัวใหญ่กับสิ่งที่หนังถ่ายทอดออกมานั้นใกล้เคียงชีวิตจริงมาก ๆ

ติดให้ **** ครึ่ง

   มงคลเมเจอร์ พาคุณสัมผัสภาพยนตร์A Beautiful Day in the Neighborhood” ที่สร้างจากเรื่องจริงอันแสนประทับใจของนักข่าวคนหนึ่งที่ได้พบเจอพูดคุยกับ เฟรด โรเจอร์ส พิธีกรชื่อดังที่คนทั้งอเมริการัก และโรเจอร์สก็ได้เปลี่ยนแปลงตัวเขาไปตลอดกาล หนังได้นักแสดง 2 รางวัลออสการ์ ทอม แฮงค์ส มารับบท เฟรด โรเจอร์ส ร่วมด้วย แมทธิว รีส, คริส คูเปอร์  โดยผู้กำกับหญิงมือรางวัล มาเรียลล์ เฮลเลอร์ (Can You Ever Forgive Me?)   เพราะพบเจอความผิดหวังมานับไม่ถ้วน ลอยด์ (แมทธิว รีส) นักข่าวหนุ่มใหญ่ จึงไม่อาจมองโลกในแง่ดีอีกต่อไป เขาเป็นลูกที่ไม่รักพ่อ ไม่ผูกพันกับพี่น้อง เป็นสามีที่ขี้บ่น และเป็นพ่อที่ใช้ลูกน้อยเป็นแค่“ข้ออ้างในการไม่ต้องไปงานสังคม” จนกระทั่งวันหนึ่ง บก. ส่งเขาไปสัมภาษณ์ เฟรด โรเจอร์ส (ทอม แฮงค์ส) พิธีกรรายการเด็กชื่อดัง แน่นอนว่าลอยด์เดินทางไปหาแหล่งข่าวของเขาด้วยอคติที่พกไปเต็มกระเป๋า โรเจอร์สเป็นเหมือนนักบุญที่ยังมีชีวิตอยู่ เขาอ่อนโยน เห็นอกเห็นใจเพื่อนมนุษย์ และยอมรับความผิดพลาดของคนอื่น โดยไม่ถือสาหาความ โรเจอร์สเป็นเหมือนคนที่อยู่ฝั่งตรงข้ามคนแบบลอยด์ แต่การพบกันชั่วระยะเวลาสั้น ๆ นั้นกลับคล้ายดั่งสัญญาณของพระเจ้าให้ลอยด์ตื่นจากการหลับใหล เขาเริ่มมองโลกแบบเฟรด โรเจอร์ส และก็ได้มาถึงจุดที่พบว่า ชีวิตไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไร ขอแค่เราแบ่งปันความอารีให้แก่กัน

  การที่หนังได้ ทอม แฮงค์ส มารับบท เฟรด โรเจอร์ส เหมือนเราได้เห็น เฟรด โรเจอร์ส  ตัวจริง ๆ เลย ฝีมือการแสดงของนักแสดงคนนี้ขั้นเทพถอดแบบมาทั้งกิริยา ท่าทาง การพูดจาจนถึงเสื้อผ้าหน้าผม (ทอม กับ เฟรดเป็นญาติห่าง ๆ กันด้วย)  ส่วนแมทธิวและคริสที่รับบทพ่อลูกที่ไม่ลงรอยกัน ก็ปล่อยของกันเต็มที่ แค่ได้เห็นการแสดงที่ปลดปล่อยอารมณ์ของ 3 คนนี้ก็คุ้มแล้ว แม้หนังเดินเรื่องช้า แต่เมื่อถึงช่วงการปะทะกันระหว่างตัวละครที่มีความขัดแย้ง ใครที่ชอบหนังดราม่าบีบเค้นอารมณ์หนัก ๆ ละก็ คุณจะรักหนังเรื่องนี้ ความดีที่สุดของหนังคือ พูดถึงความเป็นมนุษย์ว่า มนุษย์ถ้าคิดดี พูดดี และทำดีกับผู้อื่น ผู้อื่นก็จะคิดดี พูดดีและทำดีกลับมา อีกทั้งการให้อภัยและไถ่บาป ถ้าเราหันหน้ามาพูดจากัน ปรับความเข้าใจกัน และให้อภัยกัน คือสิ่งที่ดีที่สุด!

ติดเต็ม *****

Related posts