เที่ยวสมุทรสาคร พร้อมร่วมงานมหกรรม​อาหารจังหวัด​สมุทรสาคร​ครั้ง​ที่ 3

จังหวัด​สมุทรสาคร​ ชมรม​ร้านอาหารจังหวัด​สมุทรสาคร​ การท่องเที่ยว​แห่ง​ประเทศไทย​ ท​ทท.สำนักงาน​สมุทรสงคราม​ และ​ เซ็นทรัล​พลาซ่า​ ทั้งหน่วยงานภาค​รัฐ​ ภาคเอกชน​ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว​นักชิมอาหาร​ มาเที่ยวงาน​ มหกรรม​อาหารของดีเมืองสมุทรสาคร​ ครั้งที่ 3​ ตั้งแต่​วันที่​ 27​ พฤศจิกายน​ถึง​ 1​ ธันวาคม​ ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่​ ด้วยอาหารทะเลทั้งสดและปรุงสำเร็จรูป​ เพียงเข้ามาช้อปมาชิมมาลิ้มลองรสชาติอาหารสดจากทะเล​ แค่นี้ก็คุ้มแล้วตั้งวางเรียงรายในศูนย์​การค้าเซ็นทรัล​พลาซ่ามหา​ชัย​ เต็มอิ่มกับของดีราคาถูกและสินค้าหลากหลายของจังหวัดสมุทรสาครวางเต็มพิกัด

ถ้าว่างจากงานช้อปปิ้ง​ หากข้ามฟากจากมหาชัยสู่เส้นทางท่องเที่ยว​นวัตวิถี​ต้องตรงมาที่ท่าฉลอม​ เมืองปากอ่าวอีกแห่งหนึ่งที่เก่าแก่และเป็นเมืองแห่งแรกต้นกำเนิดสุขาภิบาล​ในท้องถิ่น​กับเรื่องราวเก่าแก่ร้อยกว่าปี​ สถานที่พระพุทธ​ เจ้าหลวงเสด็จประภาส​และสร้างทางรถไฟเดี่ยว​สายเดียวสู่สมุทรสาครสมุทรสงคราม​ การข้ามมาเที่ยวท่าฉลอม​ มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เราต้องเรียนรู้​หรือมาค้นหาวิถีชีวิต​ของชาวท่าฉลอม​ ซึ่งเต็มไปด้วยกลิ่นไอของทะเลน่่าสนใจ

   ตำบลบางหญ้าแพรก​ ที่บ้านของครูธงชัย​ สาย​แสงจันทร์​ อดีตประธานกลุ่มฯที่ได้รับรางวัล​โอ​ท้อประดับ​ 5​ ดาวเกี่ยวกับการทำเรือท่าฉลอมจำลอง​ ด้วยขั้นตอนการผลิต​อย่างประณีต​บรรจง​ ซึ่งบ้านครูธงชัยคือศูนย์​การเรียนรู้​เรือฉลอม​ อัน​เป็นเอกลัษณ์​ของจังห​วัด​สมุทรสาคร​ ซึ่งมีการบันทึกทางประวัติศาสตร์​อันยาวนานเกี่ยวกับเรือทั้งเรือสำเภอเรือสินค้าที่ผ่านเข้ามา​ ในถิ่นฐาน​แห่งนี้สร้างเรือประมง​ฉลอมขึ้นมาจนถึงปัจจุบัน ​บ้านครูธงชัย​ ยังคงสร้างเรือฉลอมจำลองให้คน​ได้เข้าไปชมได้ศึกษา​วิถีชีวิต​ชาวท่าฉลอม​ ที่ยังคงดำเนินชีวิต​เรียบง่ายเ​สมอ

    บ้านท่าฉลอม​ เป็นจุดสำคัญ​ของย่านคนจีนที่ขยายตัวจากบ้านท่าจีน​ เป็นชุมชน​ใหญ่ที่มีเรือฉลอมจอดอยู่มากมาย​ เป็นเสน่ห์​ดึงดูดให้คนต่างถิ่นมาชมวิถีชีวิต​ของชาวบ้านท่าจีน​ คราวที่​พระพุทธเจ้า​หลวง​เสด็จ​ประภาส​บ้านท่าจีนและ​ทอดพระเนตร​ เห็นความสำคัญ​ในการสร้างสุข​ลักษณะ​ให้เกิดขึ้นกับชุมชน​  พระองค์​ทรงพระราชทาน​ทรัพย์สิน​ส่วนพระองค์​ สร้างสุขาภิบาล​ท้องถิ่น​เป็นแห่งแรกของประเทศ​ไทย​ ทรงเสด็จมาเปิดสุขาภิบาลแห่งนี้ด้วยพระองค์​เอง​ ชุมชนบ้านท่าจีนขยายการเติบโตไปอย่างกว้างขวาง​ ตลอด​ระยะเวลา​ร้อยกว่าปีท่าฉลอม​ อยู่ตรงข้ามกับมหาชัย​ ยังมีเรื่องราว​เล่าขานเป็นตำนานสู่คนรุ่นใหม่​  เมื่อมาบ้านท่าฉลอม เหมือน​ย้อนรอยกลับไปสู่เรื่องราวเมื่อร้อยกว่าปีว่า คนท่าฉลอมชาวประมงพื้นบ้าน​ มีวิถีการเก็บปลาถนอมปลาเอาไว้กินนานๆได้อย่างไร​ ที่นี่คือศูนย์​การเรียนรู้​ที่มีองค์ประกอบ​ครบถ้วน​สมบูรณ์

   เสน่ห์​ท่าฉลอมอีกอย่างหนึ่งที่ยังคงเป็นเอกลัษณ์​ คือ​ มาเที่ยวท่าฉลอมต้องนั่งสามล้อปั่น​เที่ยวร้อยเดียวเที่ยวเต็มที่​ จะได้เห็นร้านอาหารร้านค้าอาหารทะเลเรียงราย​กันให้จับจ่ายใช้สอยได้อย่างเต็มที่​ในราคาไม่แพง​ นั่งชมบ้าน​ท่าจีนชุมชนชาวท่าฉลอม​ ได้เห็นทั้งบ้านเก่าแก่ร้อยกว่าปี​ได้เห็นบ้านนกนางแอ่น​ และศาลเจ้า​เรียงราย​รอบท่าฉลอมอย่างมากมายสุดคุ้ม​ ไปดูสถานีรถไฟเก่าแก่บ้านแหลม​ ที่ติดกับแม่น้ำท่าจีน​ เข้ามาในวัดบ้านแหลม​ กราบไหว้สมเด็จองค์พระปฐม​ พระพุทธรูป​ทรงเครื่องสวยงามมีเพียง​9​ องค์สร้าง​เฉพาะ​เมืองที่เสด็จพ่อ​ ร.5​ เคยเสด็จมา

   วัดบ้านแหลม​ นอกจากมีองค์พระปฐม​ ยังมีโบสถ์​ไม้สักหนึ่งเดียวของประเทศ​ไทย​ เพราะสร้างโดยช่างชาวจีน​ จึงเห็นมังกรและพญานาคผสมกลมกลืน​ และมีพระพุทธรูป​ 18​ อรหันต์​รอบพระอุโบสถ​

นอกจากวัดบ้านแหลมแล้วชุม​ชนท่าฉลอม​ ยังมีแหล่งเรียนรู้​ที่น่าสนใจนั่งสามล้อ​ปั่น แวะไปกราบไหว้ขอโชคลาภกับศาลเจ้า​เฮียตี๋กง​ ศาลจีนไหหลำ​ไหว้ป้ายวิญญาณ ​108 พี่น้อง ช่วยคุ้มครองภัย​  ศาลเจ้า​แม่​ จุ๊ยบ๋วยเนี้ย​ ศาลจีนไหหลำกว่า​ร้อยปี​ เจ้าแม่ศักดิ์​สิทธิ์​สถิตในขอนไม้ลอยน้ำมา​ มีพิธี​ลุยไฟอย่างยิ่งใหญ่ในเทศกาล​ประจำปีมาตลอด

   โรงเจเซ็งเฮียงตั้ว​ โรงเจใหญ่ของจังหวัด​เก็บป้ายวิญญาณ​บรรพชน​มาร้อยกว่าปี​  ศาลเจ้า​ปุนเถ้ากง​ ศาลเก่าแก่ของชาวแต้จิ๋ว​ โด่งดังมากมีการบูชาเจว็ดไม้แกะสลักรูปเทวดาศิลปะ​  ศาลเจ้า​พ่อกวนอู​ เทพแห่งความซื่อสัตย์ ​กล้าหาญ ทรงคุณธรรม​ คนจีนนับถือมาร้อยกว่าปี​ พระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่​ 5​ สร้างเพื่อรำลึก​ถึงพระมหากรุณาธิคุณ​ของ พระองค์​  ศาล​เจ้าแม่เมืองสมุทร​ ศาลแต้จิ๋วหันหน้าสู่ปากอ่าว​

 อุทยานพระโพธิสัตว์​กวนอิม​ ตรงข้ามวัดช่องลม​ ชาวท่าฉลอมสร้างถวายในหลวงรัชกาล​ที่ ​9 ทรง​ครองราชย์​ครบรอบ​ 50​ ปี​  วัดนักบุญ​อันนา​ คุณยายของพระเยซู​เจ้า​ วัดคริสต์เก่าแก่ร้อยกว่าปี​ มีโบสถ์​คาทอลิก​ทรงแปดเหลี่ยมสวยงาม​ มีพระ​ รูปนักบุญ​อันนาใหญ่ที่สุดในเอเซีย​สามารถ​หมุนได้​  ปิดท้ายกันที่วัดสุทธิวาตวราราม(วัดช่องลม) เป็นจุดชมวิวปากอ่าว​ เป็นวัดคู่เมืองสมุทรสาคร​ ภายในวัดมีนกนางแอ่นหลายพันตัวมาทำรัง และมีศิลปะจากมูลนกนางแอ่น​บนฝาผนัง ในวิหารหลวงปู่แก้ว​  มีศาลเจ้า​จีนอีก​ 2​ แห่งภายในวัด​  ไม่ผิดหวังถ้ามาเที่ยวท่าฉลอม​ มีอะไรให้เรียนรู้​อีกมากมาย​

ขอขอบคุณ​นายวีระศักดิ์​ วิจิตร์แสงศรี​ ผู้ว่าราชการจังหวัด​สมุทรสาคร​ นางพรทิพย์​ สร้อยเพ็ชร​ ประธานชมรมพลังสตรีท่าฉลอม​ นายจิรศักดิ์​ อ่วมอุไร​ ผู้อำนว​ยการ​ ททท.สำนักงาน​สมุทรสงคราม​ชมรมร้านอาหารจังหวัด​สมุทรสาคร​ หน่วยงานของรัฐและภาคเอกชน​จังหวัด​สมุทรสาคร​ ที่อำนวยความสะดวกตลอดเส้นทางการท่องเที่ยว​ของจังหวัดสมุทรสาคร​แม้จะเป็นแค่ส่วนหนึ่งของท่าฉลอมมีความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว​ทุกคน.

Related posts