วัดพระบรมธาตุ​วัดเก่าแก่คู่เมืองชัยนาท – พาเที่ยวสวนนกชัยนาท

วัดพระบรมธาตุ​ วัดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของจังห​วัด​ชัยนาท​ และเป็นวัดที่มีอะไรควรไปกราบไหว้บูชาอีกมากมาย​ ไม่ว่าจะเป็นพระธาตุ​ทรงสี่เหลี่ยมศิลปะแบบอู่ทอง​ บรรจุ​พระบรมสารีรกธาตุ​ของพระพุทธเจ้า​ไว้​ สร้างมานานมาก​ ที่ตั้งของวัดอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา​ ห่างจาก​ตัวเมือง​ชัยนาทเพียงแค่​ 4​ กิโลเมตร​เท่านั้น​ เป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา​ตอนต้น​ ซึ่ง​ พระศรีธรรมาโศกราช​ สร้าง​ โดยมี​ พระอรหันต์​อัญเชิญ​พระบรมสารีริกธาตุ​ มาประดิษฐานอยู่ในเจดีย์พระปรางค์​ด้วยศิลาแลง​  คงสร้างในสมัยเดียวกันกับวัดมหาธาตุ​ ที่สรรคบุรี​

   หลวงพ่อท่านเจ้าคุณ​พระสุธีวราภรณ์ ​ เจ้าคณะจังหวัด​ชัยนาทและท่านยังดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุ​ ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับพระพุทธรูป​ศักดิ์สิทธิ์​ มีหลากหลายองค์​  วัดแห่งนี้ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา​ และที่ท่าน้ำหน้าวัด จะใช้เป็นที่ตักน้ำเพื่อนำไปทำพิธีน้ำมนต์​ของประเทศ​ นำน้ำศักดิ์สิทธิ์​ที่แห่งนี้ไปทำพิธีกรรมทางศาสนาทุกครั้ง​

ภายในวัดยังมีสิ่ง​ปลูกสร้างมากมาย ที่ประดิษฐานพระพุทธ​รูปดินเหนียวองค์เดียวในประเทศไทย​ อยู่ในพระอุโบสถ​  ด้วยความสง่างามเป็นศิลปผสมผสานของอู่ทอง​  ส่วนวิหารใหญ่มีพระพุทธ​รูป​หลวงพ่อทอง ที่คู่กับหลวงพ่อเพชรของจังหวัดพิจิตร​ ถูกเก็บไว้บนแท่นชั้นสูง  ไม่ค่อยเปิดให้ชมกัน ​ และ​ ยังมีเทพทันใจอีกองค์​ สร้างด้วยเงินบริสุทธิ์​หุ้มทองคำนำหนัก​ 45​ กิโลกรัม​ เก็บไว้ในตู้ไม้แกะสลักสวยงาม​ พอเปิดมาก็จะเห็นเทพทันใจซึ่งมีอายุมากกว่า450 ปี​ ประดิษฐานอยู่ในวิหารแห่งนี้​

นับว่าวัดพระบรมธาตุ​เป็นวัดเก่าแก่ศักดิ์​สิทธิ์​ที่ควรเข้าไปกราบไหว้สักการะสักครั้งจะเป็นบุญกุศลมากมาย​ เรามากราบสักการะหลวงพ่อท่านเจ้าคุณสุธีวราภรณ์​ ท่านมีเมตตากับทีมงานพวกเรามาก มอบของดีให้เก็บไว้ติดตัว​ แม้ว่าจะมีเวลาไม่มากแต่ก็รับรู้​ถึงความศักดิ์สิทธิ์​ของวัดพระบรมธาตุ​แห่งนี้ได้เป็นอย่างดี​ พวกเรากราบ​ลาหลวงพ่อเพื่อเดินทางไปยังสวนนกชัยนาท

สวนนกชัยนาทเอกลักษณ์​ของชาวชัยนาท

ร้อยความสำราญ.. ล้านความรู้.. สู่สวนนกชัยนาท​ คือ​ สโลแกนของสวนนกชัยนาทที่ทุกคน​ มาเที่ยวจังหวัดชัยนาทแล้ว​ มักจะไม่พลาดที่จะเข้ามาชมสวนนกชัยนาท​ ที่รวบรวม​เอานกหลากหลายชนิดเอาไว้ในกรงกลางแจ้งที่ถือว่าเป็นกรงนกใหญ่ที่สุดในเอเซีย

ก่อนหน้านั้นไม่ค่อยมีใครรู้จักชัยนาทสักเท่าไหร่​ ย้อนหลัง​กลับไปเมื่อ​หลายสิบปีก่อน​ ชัยนาทสร้างความฮือฮาให้กับคนทั่วโลกและคนในประเทศ​ไทย​ ได้รับรู้ถึงการสร้างหุ่นนกมาจากฟางเติมสีสันเข้าไป​ จนกลาย​เป็นเอกลัษณ์​ที่ไม่เหมือนใคร​ นับเป็นแห่งแรกใน​ประเทศ​ไทย​ ที่สร้างหุ่นนกมาจากฟาง ส่วนที่อื่นสร้างสัตว์​ชนิดอื่นไป จึงไม่ซ้ำรอยกับใคร​ คนถึงเริ่มรู้จักชัยนาทมากขึ้น​

 

    เมื่อหุ่นฟางนกดัง​ สวนนกชัยนาทจึงเกิดขึ้น  ภายในสวนนกนั้นมีอนุสาวรีย์​ของท่านผู้ดำริก่อตั้งแต่เปิดเมืองชัยนาทให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก​ ผ่านประตูเข้ามาทางสวนนกนำเอารถกอล์ฟ​เพื่อนำไปชมยังสิ่งสำคัญของสวนนก เช่นห้องอควาเรียมพิพิธภัณฑ์​สัตว์​น้ำที่เปิดให้เข้าชมสัตว์​น้ำ ทั้งน้ำจืดหลากหลาย ห้องวิทยาศาสตร์​ท้องฟ้าจำลอง​ เปิดให้เข้าไปชมเพื่อการเรียนรู้​ สวนน้ำเปิดให้เข้าไปเล่นในรูปแบบสวนสนุกเล่นน้ำ และอยู่ข้างๆสวนน้ำจะเป็นพิพิธภัณฑ์​ไข่นกเข้าไปเรียนรู้​ถึงเรื่องไข่นกตั้งแต่ใบเล็กจนถึงใบใหญ่ว่าสัตว์​ปีกเขาเจริญเติบโตอย่างไรบ้าง

    ผ่านพิพิธภัณฑ์​ไข่นก​ เราจะเห็นวิหารหลวงปู่ศุขอยู่บนเนินเขาและเป็นจุดชมวิวมองลงมาข้างล่างรอบทิศทาง​ มีน้ำตกจำลอง​ มีกรงนกที่ใหญ่ที่สุดในเอเซีย​ มีรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิม​ ดินแดนวิหกหรรษา​ ศูนย์​รวม​นกบางชนิด​ ภายในสวนนกยังมีร้่นอาหารร้านกาแฟนั่งชิลล์​ๆ​ ถ้าจะเข้าไปสัมผัสเรียนรู้​เรื่องเกี่ยวกับนกมีหลากหลายให้ได้ศึกษา​ ที่ขาดไม่ได้เมื่อเข้าไปแล้วตรงหน้าสระน้ำขนาดใหญ่จะมีรูปปั้นนกอินทรีย์​และจุดถ่ายรูปยื่นไปในสระเพื่อให้อาหารปลาเพราะสระน้ำแห่งนี้คือสังมัจฉามีปลาหลากหลายสายพัันธ์ุพอคนให้อาหารปลาก็จะมากินกัน​ ยังมีสวนดอกไม้ให้เป็นจุดถ่ายรูปกันอย่างพอใจ​ เข้ามาเที่ยวใน​ สวนนกชัยนาท​ ก่อนออกจากสวนแวะช้อปปิ้งสินค้าหลากหลายชนิดในศูนย์​สินค้าของสวนนกชัยนาท​ ราคาถูกไม่แพงเลือกซื้อเป็นของฝากได้เลย​ เราอำลาสวนนกเพื่อไปทานอาหารกลางวันที่ร้่านอาหารสำรับกับข้าว​ แล้วไปซื้อขนมงานของฝากเก่าแก่แห่งสรรพยา​ก่อนกลับ​ การมาชัยนาทครั้งนี้มีความอบอุ่นใจในการต้อนรับอย่างดีไม่มีขาดตกบกพร่องอะไร​

ขอขอบคุณจังหวัดชัยนาท​ สภาวัฒนธรรม​ชัยนาท​ สมาคม​การท่องเที่ยวชัยนาท​ โรงแรมเจ้าพระยา​ธารา การท่องเที่ยว​แห่ง​ประเทศไทย​ ท​ทท​  สำนักงานลพบุรี​ และผู้ประสานงานชั้นเยี่ยม​ คุณโสภา​ พิชยภิญโญ​ กรรมการ​ผู้บริหารทเวลฟ์เฟคทอรี่​21​ จำกัดสาขาชัยนาท​ และทีมงานทุกท่านที่อำนวยความสะดวก​ตลอดเส้นทางด้วยรอยยิ้ม​และไมตรีอันดีงามของชาวชัยนาททุกคน.

Related posts