เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน : พาไปรักทรัพยากรป่าไม้และน้ำตกอุ่นในเขตอุทยานแห่งชาติภูซาง จ.พะเยา

ทักทายเช้าวันจันทร์ที่ 4พฤศจิกายน2562 วันนี้ พี่หนุ่ม-สุทน มีเรื่องราวมาเล่าให้ฟังนะจ๊ะ เมื่อวันเสาร์ที่ 2พฤศจิกายน2562 ที่ผ่านมาพี่หนุ่ม-สุทน เดินทางไปพักแรมในอุทยานแห่งชาติภูซาง ด้านเขตบ้านธาตุภูซาง ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา และขอบอกว่าน่ารักมากครับ น่ารักไปพักผ่อนฮิๆ ใช้คำพูดใหม่ น่ารักจ้า น่าสัมผัสอากาศเย็นๆ นอนหลับสบายๆ และมีอาคารเป็นเรือนพักรวม พักได้เป็นหมู่คณะหรือบ้านพักก็มี ถ้าชอบพักผ่อนแบบกางเต้นท์ก็ได้ครับ

สำหรับครั้งนี้พี่หนุ่ม-สุทนขอแนะนำเส้นทางรักษาธรรมชาติป่าไม้อุดมสมบูรณ์ ก็น่ารักเช่นกันค่ะ ที่รักทรัพยากรป่าไม้ โดยเริ่มต้นจุดแรกก่อนเป็นสวนใต้ร่มไม้ขนาดใหญ่ริมธาราและน้ำตกอุ่นไหลลงเป็นธาราแม่น้ำเปื่อยฮ่าๆ ชื่อแปลกนะ และข้ามสะพานจุดชมวิวและถ่ายภาพความสวยของธรรมชาติ เสร็จแล้วก็เดินขึ้นไปตามชั้นบันได ว้าวว้าว ออกกำลังกายพอเหนื่อยๆ และหยุดดูต้นไม้สูงใหญ่อายุน่ารักเกิน100 ปีจ้า แต่ตามภาษาชาวบ้าน ยืนมองแหงนคอตั้งบ่า เพราะต้นไม้ยืนต้นตระหง่านริมลำธาราเชิงเขาล้อมรอบด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิด แต่เมื่อเข้าฤดูหนาวจะมีผึ้งหลวงมาเกาะทำรังเต็มต้นไม้สูงเด่นชัดและรังผึ้งหลวงใหญ่ม๊ากมาก หาดูได้ยากต้องรักษาทรัพยากรป่าไม้ให้อุดมสมบูรณ์และอากาศบริสุทธิ์ด้วยนะในเขตอุทยานแห่งชาติภูซาง ส่วนผึ้งหลวงที่ทำรังพอเข้าหน้าร้อนตัวผึ้งหลวงก็จะทิ้งรังผึ้งและบินหนีจากไปจ้า เมื่อยคอแล้วครับ จากจุดนี้เดินขึ้นถึงด้านบนไปตามขั้นบันไดพอเหนื่อยอีกแล้วจ้า

เมื่อถึงบนเขา ศึกษาธรรมชาติป่าไม้เค้าทำเป็นสะพานเดินเป็นวงรอบไปถึงจุดที่ 2 คือบ่อซับน้ำอุ่นและป่าพรุน้ำจืด สำหรับบ่อซับน้ำอุ่นเป็นบ่อน้ำร้อนธรรมชาติผุดขึ้นมาจากใต้บาดาลตลอดเวลาในอุณหภูมิประมาณ 35 องศาเซลเซียส และไหลเป็นลำธารตามธรรมชาติกลายเป็นน้ำตกอุ่น เป็นสายน้ำยาวลงแม่น้ำเปื่อยสวยงามมาก และเป็นที่ชื่นชอบของนักเดินทาง รักเธอนะน้ำตกอุ่น และสามารถลงไปถ่ายภาพโพสต์ท่าดูน่ารักคล้ายๆนางแบบกับธรรมชาติป่าไม้สายธารา ส่วนน้ำตกอุ่นเล่นน้ำตกได้หนุกหนานอู้ฮู ต้องไปรักป่าไม้ทรัพยากรธรรมชาติ และนอกจากเมื่อเพลิดเพลินกับการเดินศึกษาป่าไม้หรือลงเล่นน้ำตกอุ่นแล้วทางอุทยานแห่งชาติภูซางมีร้านค้าและร้านอาหารไว้บริการแบบตามใจชอบฮิๆถ้ามี(ร้านอาหารตามสั่งนะจ๊ะอร่อยถูกใจครับ)

สุดท้ายคอกาแฟสดพลาดโอกาสไม่ได้พี่หนุ่ม-สุทน ขอแนะนำร้านกาแฟสดริมธารา สำหรับเมล็ดกาแฟคั่วมาจากเทือกเขาภูชี้ฟ้าเขต อ.เทิง จ.เชียงรายนะครับ ส่วนบรรยากาศร้านกาแฟสดควรจะนั่งจิบกาแฟยามเช้าๆ ครับ อากาศเย็นๆ มีลำธาราไหลผ่านและวิวทิวทัศน์สวยงามมาก และพี่หนุ่ม-สุทนขอบอกถ้ารักทรัพยากรป่าไม้ รักความสงบเงียบ สัมผัสอากาศบริสุทธิ์และหนาวเย็นหรือรักการออกกำลังกายเช้าๆ เดินหรือวิ่งตามใจชอบหรือจะปั่นจักรยานดีมากๆ ณ อุทยานแห่งชาติภูซาง

สำหรับอุทยานแห่งชาติภูซางมีพื้นที่เทือกเขาสลับซับซ้อนประมาณ 178,049.62 ไร่ และเชื่อมติดต่อในเขต อ.เทิง จ.เชียงรายและ อ.เชียงคำ อ.ภูซาง จ.พะเยา สำหรับแนวเขากั้นเขตแดนไทยกับสปป.ลาว ยาวประมาณ 30 ก.ม และเส้นทางสายนี้สามารถเดินทางต่อไปถึงภูชี้ฟ้า อ.เทิง จ.เชียงรายได้ครับ ส่วนท่านที่สนใจจะเดินทางไปรักทรัพยากรป่าไม้สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่อุทยานแห่งชาติภูซางโทรศัพท์ 093-2935099 วันและเวลาทำการ 08.30-16.00น

#เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน

#รักษ์เที่ยว #รักษ์ทะเลไทย

#รักษ์สุมทรสงคราม #รักษ์ตัวเองนะ

#คนรักษ์กาแฟ #bigmaptravel

#เที่ยวเพลิน #tourismlocallife

#STNewsThailand

Related posts