เปิดปกอกนักเขียน : “ปานตะวัน – อมินดา” – “ยุ้ย – จุฑามาส เงาศรี”

“ปานตะวัน – อมินดา”ไม่หยุดนิ่ง! เตรียมปล่อยของดี“อาชญากรปล้นใจ”


ซื้อมาไว้นาน เพิ่งมีโอกาสอ่าน “เพลิงแค้น เพลิงพิศวาส” ผลงานของนามปากกา “ปานตะวัน” หรือ ยุ้ย – จุฑามาส เงาศรี ที่ปั้นแต่ง ปฐวินทร์และดารรินขึ้นมา เนื้อเรื่องสนุกจนวางไม่ลง ยิ่งบุคลิกปฐวินทร์หล่อร้ายถูกใจ ส่วนดารรินก็เทิดทูนพี่วินทร์ เพราะเป็นรักแรก รักเดียว ร้ายอย่างไรก็รัก ยิ่งพอรู้สาเหตุที่พีวินทร์ร้ายกับเธอและหื่นใส่ยิ่งไม่เลิกรัก พล็อตพระเอกร้ายหื่นยังเป็นที่ชื่นชอบและไม่มีวันตายสำหรับคอนิยาย เราก็ชอบพระเอกหื่น ๆ แบบเนี่ย พออ่านจบพยายามตามหา ก็ได้รับความช่วยเหลือจากนักเขียนที่เคยสัมภาษณ์ช่วยประสานจนได้พูดคุยกับตัวนักเขียน เป็นคนน่ารักและยินดีให้สัมภาษณ์ ทำให้แฟนคลับของนักเขียนได้ทราบเหตุผลที่เลือกเดินเส้นทางน้ำหมึก จนสร้างชื่อและผลงานเป็นที่ประจักษ์ โดยยุ้ยเปิดอกพูดคุยหมดเปลือกด้วยรอยยิ้มว่า…


“ปัจจุบันเป็นพนักงานบริษัทเอกชนค่ะ แรงบันดาลเขียนนิยายเกิดจากช่วงก่อนที่จะเริ่มเขียนนิยาย จะเป็นช่วงที่ชอบดูหนังมาก พอดูแล้วก็อิน อยากเห็นฉากนั้นเป็นแบบนี้ ฉากนี้เป็นแบบนั้น แล้วเผอิญเพื่อนที่รู้จักชอบอ่านนิยายทางเว็บฯ เล่าว่า นอกจากอ่านแล้วยังเขียนลงเว็บฯ ได้ด้วย ผลจากการดูหนังมาก ๆ และเริ่มเกิดจินตนาการ ทำให้อยากจะลองเขียนนิยายเป็นเรื่องที่เราสนใจ เรื่องที่เราอยากจะลองเขียน ลองทำดูค่ะ นามปากกาแรกคือ Yu-I ซึ่งก็มาจากชื่อเล่นค่ะ จะเป็นนามปากกาที่ใช้เขียนแนวใส ๆ ปัจจุบันไม่ได้ใช้นามนี้แล้วค่ะ เพราะพอเริ่มเขียนแนวใส ๆ มาสามเรื่องเราก็อยากลองเปลี่ยนเป็นอะไรที่โตขึ้น นามปากกาต่อมาเป็น “ปานตะวัน” เขียนนิยายแนวโรแมนติก, ดราม่า, คอมเมดี้และโรมานซ์ อย่างหลังจะเยอะที่สุดค่ะ อีกนามปากกาคือ “อมินดา” เขียนแนวเดียวกับ “ปานตะวัน” แต่ใช้สำหรับนิยายลง E-book ค่ะ เหตุผลที่ส่งนิยายให้สำนักพิมพ์ครั้งแรก เพราะระหว่างที่เขียนเรื่องแรก จู่ ๆ ก็มีคนส่งข้อความส่วนตัวมาขอต้นฉบับ แบบขอเฉย ๆ นะคะ ไม่ได้ขอไปตีพิมพ์ 555 งงไปสักพัก ก็เริ่มคิดว่าถ้ามีคนสนใจอยู่บ้างน่าจะลองส่งสำนักพิมพ์ดู เพราะส่วนตัวก็อยากจะรู้ว่าในระดับสำนักพิมพ์ เขามีความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่เราแต่ง สำนวนการเขียนของเรายังไง จะได้เอามาปรับปรุงค่ะ และยังจำความรู้สึกตอน สนพ.ตอบรับนิยายว่าผ่าน ยุ้ยดีใจมากค่ะ เพราะเป็นเรื่องแรกที่เขียนเลย ใช้ชื่อเรื่อง Melody of love เงินก้อนแรกที่ได้รับค่าต้นฉบับ ค่อนข้างนานแล้วน่าจะใช้ไปกับหลาย ๆ เรื่อง แต่น่าจะเรื่องกินเป็นอันดับแรกค่ะ

ตัวละครพระเอกที่สร้างขึ้นครั้งแรกอุปนิสัยนั้นเป็นคนเงียบขรึม รักนางเอกมากและเก่งในการเล่นเปียโนค่ะ ตอนนั้นกำลังคลั่งดนตรีบรรเลงประเภทเปียโน พอเขียนเสร็จ ก็เลิกคลั่งเลิกฟังพอดีค่ะ หลังจาก สนพ.ตีพิมพ์เรื่องแรกแล้วยุ้ยก็ส่งต่อที่เดิมอีกหนึ่งเรื่องค่ะ แต่พอเริ่มอยากเขียนแนวที่โตขึ้นมาอีกนิดเลยเปลี่ยนไปส่งอีกที่ แต่ยังเป็นแนววัยรุ่นที่เริ่มมีความเป็นดราม่านิดนึง พอเขียนแนวนี้มาได้สามเรื่อง ก็เริ่มสนใจแนวที่โตมากขึ้นไปอีก จึงมีการเปลี่ยนสำนักพิมพ์ให้ตรงกับแนวเขียนอีกครั้ง และเป็นการฉีกแนวที่เคยเขียนในตอนนั้น จากรักใส ๆ กลายมาเป็นโรมานซ์ค่ะ ปัจจุบันยุ้ยยังไม่ลงหลักปักฐานกับสำนักพิมพ์ไหนค่ะ แต่นิยายที่มีการส่งสำนักพิมพ์และตีพิมพ์ล่าสุด จะเป็นสำนักพิมพ์ ทัช ค่ะ กรณี สนพ.ทยอยปิดตัวลงส่งผลกระทบค่อนข้างมากนะคะ เสียดายที่สำนักพิมพ์ดี ๆ หลายที่ต้องปิดไป ทำให้เราไม่ได้มีโอกาสที่จะร่วมงานกับเขาค่ะ ตอนนี้เริ่มที่จะมองการลงผลงานผ่าน E-book มากขึ้น แต่ยังมีโครงการส่งต้นฉบับให้สำนักพิมพ์ต่าง ๆ อยู่ แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะเป็นที่ไหนบ้าง อาจจะต้องใช้เวลาดูอะไรหลาย ๆ อย่าง โดยเฉพาะที่ต้นฉบับของเราเองค่ะ
ถามว่าส่วนตัวนักเขียนชื่นชอบพระเอกนิยายบุคลิกไหน ยุ้ยจะชอบพระเอกแนวฉลาด ตลก ออกแนวกวนและร้ายนิด ๆ ค่ะ และการเปลี่ยนมาทำ E-book บุคลิกพระเอก-นางเอก จะยังคงเป็นไปในแบบที่เหมาะสมตามเนื้อหาของเรื่องเหมือนเดิมค่ะ จากที่อีบุ๊กมีการแข่งขันสูง ตัวยุ้ยผ่านงาน สนพ.ก็มีการทำการบัานและปรับตัว หากไม่นับเนื้อเรื่องของนิยาย จะเน้นที่หน้าปก, คำโปรย กับเรื่องย่อค่ะ คิดว่าสามสิ่งนี้จะเป็นด่านแรกที่จะทำให้คนที่ไม่รู้จักเราเกิดความสนใจ อาจจะลองเข้ามาอ่านเรื่องย่อ หรือลองโหลดค่ะ
ถามเรื่องฉากที่ยาก สำหรับยุ้ยคือ ฉากเลิฟซีนค่ะ มันต้องมีความลึกซึ้ง แต่สวยงาม บางครั้งก็ต้องมีความเจ็บปวดทางความรู้สึกอยู่ด้วย เป็นอะไรที่ยากมาก คิดว่าการบรรยายในฉากนี้ ยังต้องปรับปรุงอีกมาก ในส่วนของพระเอกบุคลิกที่นักอ่านชื่นชอบและไม่มีวันตาย น่าจะแนวร้าย ๆ เย็นชาหน่อย ๆ แต่ฉลาด ไม่ยอมให้ใคร แต่ยอมให้นางเอกคนเดียวค่ะ พระเอกบุคลิกแบบนี้จะต้องมีเรื่องราวที่น่าประทับใจมาก กว่าที่เขาจะหลงรักนางเอกจนยอมทำทุกอย่างเพื่อนางเอกได้ ซึ่งพอมีรายละเอียดในเรื่องของความรู้สึกมากขึ้น คนก็น่าจะชื่นชอบและรู้สึกหลงใหลตามไปด้วยค่ะ สำหรับลายเซ็นของปานตะวันที่นักอ่านจดจำคือ พระเอกร้าย นางเอกแรงค่ะ ในเรื่องของการละเมิดลิขสิทธิ์ ยังไม่เคยเจอเหตุการณ์นี้ แต่อยากฝากบอกว่า ไม่ว่าสาเหตุที่เริ่มต้นเขียนนิยายของคุณจะเป็นแบบไหน แต่คุณจะภูมิใจกับสิ่งที่คุณได้รับมากกว่า ถ้ามันมาจากตัวของคุณเอง


นิยายล่าสุดที่กำลังจะวางจำหน่ายเร็ว ๆ นี้เป็น E-book เรื่อง“อาชญากรปล้นใจ” แนวดราม่า แอ็คชั่นนิด ๆ และนิยายที่เคยฝากผลงานในรูปเล่ม “ลิขิตร้ายพ่ายเสน่หา” แนวโรมานซ์ค่ะ หากนักอ่านต้องการติดตามผลงานได้ที่ : Facebook https://web.facebook.com/AmindaPantawan
ตอนนี้กำลังเขียนเรื่อง“ทาสรัก พันธะเสน่หา” เป็นแนวโรมานซ์ ยังไม่ตัดสินใจว่าจะลง E-book หรือหนังสือค่ะ ยังไงติดตามข้อมูลอัปเดตได้ทาง Facebook อีกทีนะคะ”


คำถามนิยายล่าสุดของ“ปานตะวัน / อมินดา” เรื่อง?


ทราบคำตอบเขียนชื่อ – ที่อยู่ – และคำตอบให้ชัดเจน ลงไปรษณียบัตร ส่งมาที่

เปิดปก…อกนักเขียน

เลขที่ 32/15 ซ.ลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900

ผู้ตอบถูก 3 ท่าน ได้รับนิยายจาก ปานตะวัน, อมินดา (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล) หมดเขตส่งคำตอบ 30 ตุลาคม 2562

Related posts